Anh mở đợt truy quét ma túy lớn chưa từng thấy, bắt gần 1.000 người

10:10 10/07/2023

Cảnh sát Anh bắt giữ gần 1.000 người và tịch thu tang vật trị giá hơn 131 triệu bảng Anh trong đợt truy quét tội phạm ma túy có tổ chức lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.

Được BBC mô tả là sáng kiến thực thi pháp luật “quan trọng nhất” thuộc loại này, Chiến dịch Mille đã tịch thu 180.000 cây cần sa, trị giá khoảng 130 triệu bảng (167 triệu USD) và 20 kg cocaine trị giá 1 triệu bảng trong một tháng phối hợp truy quét trên khắp nước Anh và Xứ Wales.

Cảnh sát cũng tịch thu 20 khẩu súng, 40 vũ khí tấn công và 636.000 bảng tiền mặt.

Khoảng 11.000 thành viên của tất cả 43 lực lượng cảnh sát địa phương và khu vực đã phối hợp với Cơ quan Tội phạm Quốc gia và Cơ quan Thực thi Di trú trong các cuộc truy quét, ban hành hơn 1.000 lệnh truy nã tại các cơ sở tình nghi trồng cần sa.

Tính đến ngày 9.7, trong số 967 người bị bắt trong cuộc truy quét, hơn 450 người đã bị buộc tội - Sky News đưa tin.

Chiến lược này nhằm mục đích triệt phá các nhóm tội phạm có tổ chức bằng cách ngăn chặn các nguồn doanh thu chính, bắt những kẻ cầm đầu và tìm hiểu cách thức hoạt động của các mạng lưới tội phạm - Steve Jupp, lãnh đạo Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia về Tội phạm nghiêm trọng và có tổ chức, cho biết. Theo ông, mục tiêu của Chiến dịch Mille quan trọng hơn nhiều so với việc làm giảm sản xuất cần sa tại địa phương.

Trong khi thừa nhận việc buôn bán ma túy thường được coi là “cấp độ thấp”, ông Jupp lập luận, việc trồng cần sa trên quy mô lớn đem đến nguồn thu đáng kể cho các mạng lưới tội phạm có tổ chức. "Những kẻ tham gia đồng lõa với hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho cộng đồng của chúng ta” - ông Jupp nói.

“Chúng tôi biết rằng các mạng lưới có tổ chức liên quan đến sản xuất cần sa cũng có liên quan trực tiếp đến một loạt tội phạm nghiêm trọng khác như nhập khẩu ma túy loại A, chế độ nô lệ hiện đại, bạo lực và bóc lột trên diện rộng hơn" - ông Jupp cho hay.

Mối quan ngại đặc biệt là việc sử dụng những đứa trẻ 12 tuổi trong đường dây. Những đứa trẻ này bị dụ dỗ bỏ học để giao ma túy cho khách hàng ở các vùng nông thôn, đổi lại chúng được nhận tiền và đồ trang sức.

Lý do các đường dây tội phạm sử dụng trẻ em là dựa trên niềm tin rằng chúng sẽ không phải đối mặt với hình phạt nghiêm trọng ngay cả khi bị bắt. Hơn 2.000 băng nhóm như vậy được cho là tồn tại ở Anh, thuê 27.000 thanh thiếu niên buôn bán và vận chuyển ma túy.

Năm 2020, cảnh sát Vương quốc Anh đã bắt giữ hơn 700 nghi phạm và thu giữ 54 triệu bảng Anh tiền mặt cùng hàng tấn ma túy sau khi các cơ quan tình báo ở châu Âu xâm nhập vào EncroChat - một định dạng mã hóa phổ biến vào thời điểm đó trong các tổ chức tội phạm liên quan đến ma túy, vũ khí và buôn lậu người vào Anh.

EncroPhones đã được sử dụng bởi 10.000 người chỉ riêng ở Vương quốc Anh và 60.000 người trên toàn thế giới, những người tin rằng thông tin liên lạc của họ được bảo mật khỏi bị nghe trộm.

Có thể bạn quan tâm
Tiểu thương chợ Bến Thành lấy thau, căng nilong chống dột

Tiểu thương chợ Bến Thành lấy thau, căng nilong chống dột

07:20 09/11/2023

Chợ Bến Thành (Quận 1) không chỉ là một địa điểm mua sắm, mà còn là công trình biểu tượng du lịch lâu đời của thành phố. Tuy nhiên, sau...

Nhiều nước, tổ chức phương Tây đồng loạt tố Nga tấn công gián điệp qua mạng

Nhiều nước, tổ chức phương Tây đồng loạt tố Nga tấn công gián điệp qua mạng

05:50 04/05/2024

Đức, CH Czech, EU, NATO cùng chỉ trích Nga với cáo buộc dung túng cho nhóm tin tặc tấn công mạng nhắm vào nhiều cơ quan nhà nước.

Con tàu ma dài 132 mét nằm suốt 4 tháng ở biển Cù Lao Chàm

Con tàu ma dài 132 mét nằm suốt 4 tháng ở biển Cù Lao Chàm

15:20 04/04/2024

Dù không chở hàng hóa, không có người, nhưng suốt hơn 4 tháng qua con tàu ma trôi dạt từ đại dương vào đảo Cù Lao Chàm vẫn yên vị. Sự cố tràn dầu đã được loại bỏ, nhưng việc kéo tàu ra khỏi vùng nhạy cảm là việc không dễ dàng.

Ông Jens Stoltenberg có thể sẽ tiếp tục làm Tổng Thư ký NATO

Ông Jens Stoltenberg có thể sẽ tiếp tục làm Tổng Thư ký NATO

05:40 29/06/2023

Cuộc xung đột quân sự đang diễn ra tại Ukraine cùng với kế hoạch củng cố và mở rộng NATO là nguyên nhân dẫn đến việc các quốc gia thành viên muốn ông Stoltenberg kéo dài nhiệm kỳ Tổng Thư ký NATO.

Cháy xưởng gỗ ở Đồng Tháp kèm theo nhiều tiếng nổ lớn

Cháy xưởng gỗ ở Đồng Tháp kèm theo nhiều tiếng nổ lớn

00:20 28/05/2024

Khoảng 21h30, xảy ra vụ cháy xưởng gỗ đường Tôn Đức Thắng, phường 1, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Lực lượng chức năng đang tích cực chữa cháy.

Bồ Đào Nha: Tấn công bằng dao khiến 2 người thiệt mạng ở Lisbon

Bồ Đào Nha: Tấn công bằng dao khiến 2 người thiệt mạng ở Lisbon

20:30 28/03/2023

Cảnh sát Bồ Đào Nha cho biết một vụ tấn công bằng dao xảy ra tại Trung tâm Ismaili ở thủ đô Lisbon khiến ít nhất 2 người thiệt mạng nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc.

Mưa lớn kéo dài, đường sắt Bắc Nam bị sạt lở, ngập lụt nhiều đoạn

Mưa lớn kéo dài, đường sắt Bắc Nam bị sạt lở, ngập lụt nhiều đoạn

15:10 30/10/2023

Mưa lớn đã gây sạt lở tuyến đường sắt Bắc Nam qua địa bàn xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, sạt lở đất và ngập úng tại một số địa phương.

Thủ tướng yêu cầu đánh giá hạ tầng tuyến Quốc lộ 2 sau tai nạn 5 người chết

Thủ tướng yêu cầu đánh giá hạ tầng tuyến Quốc lộ 2 sau tai nạn 5 người chết

17:40 05/03/2024

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu tại Công điện số 17 chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Tuyên Quang, ban hành ngày 5/3. Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, người đứng đầu Chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong; động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương. Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang và lực...

Từ vụ cháu bé 17 tháng tuổi tử vong: Cẩn trọng chọn cơ sở trông trẻ

Từ vụ cháu bé 17 tháng tuổi tử vong: Cẩn trọng chọn cơ sở trông trẻ

10:30 06/03/2023

TP - Sự việc trẻ 17 tháng tuổi ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín (Hà Nội) bị hai bảo mẫu đánh đến tử vong là hồi chuông rúng động cảnh báo cha mẹ không nên gửi trẻ ở cơ sở không đảm bảo. Tuy nhiên, cũng cần đặt dấu hỏi về vai trò quản lý, giám sát của cơ quan chức năng trên địa bàn vì cơ sở này hoạt động không phép.

Co loi xay ra
Co loi xay ra