Tội phạm mạng dùng ảnh nhạy cảm để tống tiền

14:50 04/07/2024

Đó là một trong 4 hình thức lừa đảo phổ biến mà tội phạm mạng thực hiện để chiếm đoạt tiền của người dân.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước phát biểu khai mạc hội thảo - Ảnh: CTV

Trung tá Triệu Mạnh Tùng - phó cục trưởng Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã cho biết như vậy tại hội thảo Bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức hôm nay 4-7.

"Lừa đảo qua mạng được xem như là 1 nghề"

Cụ thể, ông Tùng nhận định tội phạm lừa đảo qua mạng được xem như một nghề mang lại lợi nhuận cao. Đây là điều hết sức nguy hiểm.

Lợi dụng tính ẩn danh, không biên giới của không gian mạng, tội phạm mạng đóng vai là công an, cán bộ thuế, người thân… để tìm cách chiếm đoạt tiền của người dân.

Mặt khác, tội phạm công nghệ cao hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia, có sự cấu kết quy mô rất lớn.

Đơn cử, năm 2023, Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp với Công an Quảng Bình phát hiện đường dây lừa đảo trên mạng với 300 đối tượng.

Những đối tượng này ngồi làm việc trong văn phòng, thậm chí, nhân sự còn được học việc 2-3 tháng.

  • Tội phạm lợi dụng sự phát triển của Internet, WiFi miễn phí để phạm tội trên mạngĐỌC NGAY

Nhân sự cũng được chia ra các bộ phận hoạt động rất chuyên nghiệp như nhóm chuyên nghiên cứu kịch bản để lừa đảo.

Kịch bản được xây dựng rất đầy đủ với từng câu trả lời, tình huống... Nên khi giả danh là công an, thuật ngữ chuyên ngành mà các đối tượng sử dụng gần như chính xác.

Đặc biệt, với nhóm xử lý dòng tiền, chúng sẽ mua lại các tài khoản của những nhóm chuyên xử lý dòng tiền.

Khi lừa được người bị hại rồi thì có nhóm chuyên xử lý dòng tiền cung cấp tài khoản để nhận tiền.

Chính vì vậy, các đối tượng lừa đảo luân chuyển dòng tiền cực nhanh. Tiền vào tài khoản chỉ sau 1-2 giây là được chuyển đi ngay. Tất cả tài khoản này đều là không chính chủ.

Vì thế, theo ông Tùng, đó là lý do vì sao chúng ta phải quyết liệt triển khai quyết định 2345 để buộc chuyển tiền trên 10 triệu đồng/ giao dịch hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng là phải xác thực sinh trắc học.

Lấy nội dung, hình ảnh nhạy cảm để tống tiền

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, theo ông Tùng, tội phạm mạng có rất nhiều chiêu trò, thủ đoạn để chiếm đoạt tiền của người dân. Hình thức lừa đảo có 4 nhóm chính.

Thứ nhất là mạo danh các cơ quan tổ chức, cá nhân có uy tín, người thân, ngân hàng… chiếm 50% hoạt động, phương thức lừa đảo.

Thứ hai là mời gọi đầu tư vào loại hình kinh doanh trên mạng. Thời gian qua, các đối tượng lừa đảo đã kêu gọi đầu tư vào sàn vàng, việc nhẹ lương cao, trúng thưởng…

Thủ đoạn này đánh vào lòng tham. Ví dụ như đầu tư vào sàn vàng, chứng khoán quốc tế. "Bọn chúng cho đánh vài hôm, tài khoản tăng lên vài lần nhưng không rút tiền ra được.

Muốn rút được tiền, người chơi phải nộp thêm tiền. Cứ luẩn quẩn như vậy, có vụ có người mất 20-30 tỉ đồng", ông Tùng nói.

Thứ ba là dùng thông tin nhạy cảm để tống tiền. Ông Tùng cảnh báo thời gian qua xuất hiện phương thức thủ đoạn mới, tội phạm sử dụng nền tảng không gian mạng để giao tiếp.

Thường là những cô gái trẻ được phân công việc tìm cách kết bạn với những người có nhu cầu trao đổi về tình cảm.

Sau khi có quan hệ nhất định thì các đối tượng này tìm cách dẫn dụ, trao đổi thông tin, thậm chí gửi những hình ảnh nhạy cảm. Cuối cùng, đối tượng phạm tội dùng chính những clip nhạy cảm này đe dọa và tống tiền nếu không sẽ gửi cho người thân, lãnh đạo, cơ quan…

"Khi chuyển tiền lần 1, đối tượng tiếp tục đeo bám tống tiền những lần tiếp theo. Do đó, mọi người phải hết sức cảnh giác trước phương thức thủ đoạn này. Thời gian qua có rất nhiều người, có cả người làm trong cơ quan nhà nước bị sập bẫy" - ông Tùng nhấn mạnh.

Hoạt động lừa đảo này rất chuyên nghiệp, có tổ chức và có kịch bản rõ ràng chứ không phải nhỏ lẻ, tự phát.

Thứ 4 là lừa cài ứng dụng chứa mã độc hại để chiếm quyền sử dụng tài khoản.

Có thể bạn quan tâm
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân hỗ trợ con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân hỗ trợ con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn

10:50 07/06/2024

Sáng 7/6, tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, đoàn công tác của Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã đến thăm, tặng quà và trao tiền hỗ trợ cho em Lã Thị Khánh Linh.

Khánh Hòa: Cảnh báo văn bản cho phép thi công dự án Ocean Hills là giả

Khánh Hòa: Cảnh báo văn bản cho phép thi công dự án Ocean Hills là giả

16:30 17/05/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay, trên một số trang mạng xã hội có đăng tải Công văn số 982/VB-UBND ngày 1/3/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc chấp thuận chủ trương cho thi công dự án Ocean Hills. UBND tỉnh khẳng định văn bản này là giả mạo, không phải do UBND tỉnh ban hành. Để xử lý văn bản giả mạo nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa giao các sở, ban, ngành, đoàn thể, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, trong phạm vi lĩnh vực...

Hàng nghìn người dân ở KĐT Thanh Hà xếp hàng ngày đêm chờ nước sạch

Hàng nghìn người dân ở KĐT Thanh Hà xếp hàng ngày đêm chờ nước sạch

18:00 16/10/2023

Đến nay, hàng nghìn cư dân tại Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) vẫn trong tình trạng “khát” nước sạch . Người dân...

Tạm giữ đối tượng dùng rựa chém 3 người thân nguy kịch

Tạm giữ đối tượng dùng rựa chém 3 người thân nguy kịch

17:40 05/03/2024

Chỉ vì mâu thuẫn về đất đai, người đàn ông đã dùng dao chém ba người thân trong gia đình nguy kịch. Sau khi gây án, đối tượng đến cơ quan công an đầu thú.

Cảnh sát tăng trực trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tài xế chạy xe nghiêm túc hẳn

Cảnh sát tăng trực trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tài xế chạy xe nghiêm túc hẳn

16:10 23/02/2024

Sau vụ tai nạn thảm khốc trên nút cổ chai tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cùng với việc quá nhiều ô tô vượt ẩu, lấn làn, nhiều ngày qua các chốt lưu động của cảnh sát giao thông được lập ra nhằm xử lý xe vi phạm.

Mâu thuẫn lúc cắt cỏ ven đường, nam công nhân đánh chết người

Mâu thuẫn lúc cắt cỏ ven đường, nam công nhân đánh chết người

11:20 26/08/2023

Hà Tĩnh - Công an huyện Cẩm Xuyên đang điều tra vụ việc một nam công nhân trong lúc cắt cỏ ven đường xảy ra mâu thuẫn rồi đánh một...

TPHCM: Tăng cường quản lý an toàn hoạt động bến khách ngang sông

TPHCM: Tăng cường quản lý an toàn hoạt động bến khách ngang sông

14:30 25/02/2023

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý an toàn hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn thành phố.

Việt - Nga thống nhất phối hợp chuẩn bị tốt chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt - Nga thống nhất phối hợp chuẩn bị tốt chuyến thăm của Tổng thống Putin

04:40 18/06/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm nhất trí với Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko về nhận định chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir...

Làm quen phụ nữ ngồi một mình trong bệnh viện, cho uống thuốc an thần rồi cướp tài sản

Làm quen phụ nữ ngồi một mình trong bệnh viện, cho uống thuốc an thần rồi cướp tài sản

23:10 29/04/2024

Ngày 29-4, Công an quận 5 (TP.HCM) đang tạm giữ Huỳnh Ngọc Trâm (33 tuổi, hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bến Tre) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra