Tòa tuyên cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù

21:00 20/04/2023
Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên toà phúc thẩm. Ảnh: Việt Dũng
Hà Nội - Hội đồng xét xử phúc thẩm xác định có đủ cơ sở để xác định bị cáo Phùng Anh Lê đã phạm vào tội "Nhận hối lộ" và không oan.

Tối 20.4, sau một ngày xét xử, nghị án TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn kêu oan của bị cáo Phùng Anh Lê - cựu đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội về tội "Nhận hối lộ".

Theo đó, toà tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù về tội danh trên. HĐXX cho rằng, bị cáo Phùng Anh Lê không oan.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự, uy tín của cơ quan tiến hành tố tụng. Điều đó đòi hỏi cần phải xử lí nghiêm với hành vi của bị cáo.

Mặc dù tại toà, luật sư của bị cáo đưa ra một số tình tiết như: có các thành tích trong công tác... - là một tình tiết mới - song do bị cáo kêu oan nên HĐXX không xem xét.

Từ lời khai của những người liên quan, cùng với hồ sơ tài liệu, HĐXX xác định, ngày 19.9.2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, tố cáo một nhóm người bắt giữ anh trái pháp luật rồi hành hung.

Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú do liên quan đến sự việc trình báo của anh Thành. Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày.

Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của anh ta đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Phùng Anh Lê) để nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đã đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho Lê 110 triệu đồng.

Tối 22.9.2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và nói: "Cháu xem giúp hòa giải cho nó về".

Nhận được tiền, Phùng Anh Lê chỉ đạo cấp dưới Nguyễn Đức Châu, Lê Đình Trung giao Tài cho Vũ Công Ngọc.

Đêm 23.9.2016, Nguyễn Hữu Tài được thả về. Hôm sau, Tài và anh Thành được gọi lên trụ sở Công an quận Tây Hồ để hòa giải. Ngày 22.1.2021, Công an thành phố Hà Nội đã rà soát và lật lại hồ sơ vụ án.

Sau khi củng cố hồ sơ, Công an thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Hữu Tài và 5 bị can khác về tội "Cướp tài sản".

Cuối tháng 4.2021, TAND Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án này và tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài 2 năm tù về tội “Cướp tài sản”, các bị cáo còn lại từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã xác định hành vi vi phạm pháp luật như trên của cựu đại tá Phùng Anh Lê và một số cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ.

Theo HĐXX phúc thẩm, lời khai của các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm là phù hợp với nhau, sự việc như trên diễn ra xuyên suốt từ tối 22 - đêm 23.9.2016, liên quan đến việc thả đối tượng Tài.

Lời khai của bị cáo Châu, Ngọc, Trung hoàn toàn phù hợp với những người khác công tác tại Công an quận Tây Hồ thời điểm đó.

Toà phúc thẩm cho rằng, lời khai của những người liên quan đến việc chuẩn bị, đưa 110 triệu đồng là khách quan. Đó là những chứng cứ vật chất, khách quan.

Liên quan đến vụ án, 3 bị cáo Châu, Ngọc, Trung bị tuyên phạt từ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 10 tháng 28 ngày cùng về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Có thể bạn quan tâm
Kẹt trong biển xe ở quận Bình Thạnh, tới không được, lùi không xong

Kẹt trong biển xe ở quận Bình Thạnh, tới không được, lùi không xong

21:20 20/10/2023

Tối 20-10, nhiều tuyến đường tại quận Bình Thạnh kẹt xe cứng ngắt khiến người dân tiến thoái lưỡng nan.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo sắp thăm chính thức Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo sắp thăm chính thức Việt Nam

10:20 29/07/2023

Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo sẽ thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác song phương.

Xã Giao Tân (Nam Định) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Xã Giao Tân (Nam Định) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

16:10 10/11/2023

Là xã thuần nông, mức thu nhập ban đầu của người dân rất thấp, nhưng với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và người dân, xã Giao Tân (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) đã chính thức về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Người phụ nữ tại Bình Dương nghi lấy xăng tự thiêu ngày phải chuyển phòng trọ

Người phụ nữ tại Bình Dương nghi lấy xăng tự thiêu ngày phải chuyển phòng trọ

14:10 26/05/2024

Ngày 26-5, một người phụ nữ đang trú tại Bình Dương nghi lấy xăng tự thiêu ngay ngày phải chuyển phòng trọ.

Một bộ giáo khoa Nhà nước

Một bộ giáo khoa Nhà nước

15:30 27/10/2023

Hiệu phó một trường miền núi liên hệ với tôi để hỏi xem bộ sách giáo khoa (SGK) do Bộ Giáo dục & Đào tạo biên soạn đã được triển khai chưa và bao giờ hoàn thành.

Lần đầu nhiều khinh khí cầu xuất hiện ở Quy Nhơn

Lần đầu nhiều khinh khí cầu xuất hiện ở Quy Nhơn

20:30 25/04/2023

Chiều 25-4, tại quảng trường Quy Nhơn, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội khinh khí cầu

Sẽ chấm dứt xếp hàng mua hồ sơ tuyển sinh ở Hà Nội

Sẽ chấm dứt xếp hàng mua hồ sơ tuyển sinh ở Hà Nội

07:10 28/11/2023

TP - Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đơn vị sẽ tiếp tục cải tiến hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và xác nhận nhập học lớp 10 ở tất cả các trường nhằm tạo thuận lợi cho người dân, chấm dứt cảnh xếp hàng nộp hồ sơ như mùa tuyển sinh năm học 2023-2024.

Khánh Hòa yêu cầu xử lý dứt điểm việc gây ô nhiễm tại bãi biển ven vịnh Cam Ranh

Khánh Hòa yêu cầu xử lý dứt điểm việc gây ô nhiễm tại bãi biển ven vịnh Cam Ranh

11:50 01/11/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải xử lý dứt điểm việc gây ô nhiễm tại bãi biển đẹp nằm ven vịnh Cam Ranh, ở thôn Bình Lập, xã Cam Lập, thành phố Cam Ranh.

Tàu hải quân tìm kiếm 13 người mất tích trên biển

Tàu hải quân tìm kiếm 13 người mất tích trên biển

13:10 18/10/2023

Ba tàu hải quân được điều động đến khu vực đảo quần đảo Hoàng Sa tìm kiếm 13 thuyền viên trên hai tàu cá Quảng Nam bị sóng đánh chìm ngày 16-17/10.

Co loi xay ra
Co loi xay ra