Tỉnh nào có tỷ lệ thí sinh học đại học cao nhất?

11:30 15/03/2024

Không phải Hà Nội hay TP.HCM, Bình Dương mới là địa phương có tỷ lệ thí sinh sinh tốt nghiệp THPT 2023 trúng tuyển - nhập học nhiều nhất.

Thí sinh tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2024 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đây là năm thứ hai liên tiếp Bình Dương dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển và nhập học.

Trong top 10 tỉnh, thành có tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển và nhập học đại học 2023, tất cả đều có tỷ lệ tăng so với năm 2022.

Trong đó, Hà Nội có tỷ lệ tăng nhiều nhất, hơn 13%. Đà Nẵng, TP.HCM cũng có tỷ lệ tăng trên 10%.

Hai thành phố trực thuộc trung ương khác là Hải Phòng và Cần Thơ không nằm trong nhóm 10 địa phương có tỷ lệ thí sinh nhập học nhiều nhất.

  • Đại học Quốc gia Hà Nội xem xét nhiều phương thức tuyển sinh mớiĐỌC NGAY

Ở chiều ngược lại, trong nhóm 10 tỉnh thành có tỷ lệ nhập học thấp nhất, nhiều tỉnh có tỷ lệ tăng 8 đến 10%.

Xét theo vùng kinh tế, Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam bộ có số lượng nhập học lớn nhất. Điều này dễ hiểu vì đây là các khu vực kinh tế phát triển, tập trung nhiều trường đại học.

Điều đáng chú ý là ở hai khu vực này, số thí sinh trong vùng nhập học thấp hơn số lượng thí sinh từ các vùng khác nhập học. Trong khi đó ở ba khu vực còn lại, số lượng thí sinh trong vùng nhập học cao hơn thí sinh từ khu vực khác.

Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Về phương thức xét tuyển năm 2023, bà Nguyễn Thu Thủy - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - cho biết dù bộ đã cảnh báo nhưng các trường đại học vẫn sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển.

Điều này khiến thí sinh bị nhiễu thông tin, chưa đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển, nhiều phương thức có rất ít thậm chí không có thí sinh đăng ký xét tuyển.

Nguồn: Bộ Giáo dục - Đào tạo

Từ kết quả này, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo các trường loại bỏ các phương thức xét tuyển kém hiệu quả.

Các trường cần có phân tích, thống kê kết quả các phương thức xét tuyển để đảm bảo sự công bằng giữa các các phương thức.

Bộ đã có công văn gửi các trường yêu cầu đánh giá, đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển các phương thức.

"Kết quả trúng tuyển giữa xét tuyển học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT có sự chênh lệch.

Để đảm bảo công bằng, bộ khuyến nghị các trường xét tuyển học bạ cần có thêm ngưỡng đảm bảo chất lượng dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT" - bà Thủy đề xuất.

Xét tuyển sớm: thí sinh ảo hơn 50%

Liên quan hình thức xét tuyển sớm, bà Thủy cho biết các trường đua nhau xét tuyển với số lượng trường rất lớn nhưng tỷ lệ ảo ở hình thức này rất lớn.

Trong khi đó, nhiều trường đại học cho rằng xét tuyển sớm đã tạo thêm lựa chọn cho thí sinh, giảm tải cho hệ thống dù tỷ lệ ảo lớn.

Ông Lê Trường Tùng - chủ tịch hội đồng trường Trường đại học FPT - cho rằng tỷ lệ ảo xét tuyển sớm lớn có nguyên nhân từ quy định không cho nhập học sớm của bộ. "Chính vì bộ không cho nhập học sớm nên thí sinh đã trúng tuyển có các lựa chọn khác. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh trúng tuyển sớm được nhập học sớm" - ông Tùng kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm
Lâm Đồng giảm tiền nước cho các doanh nghiệp

Lâm Đồng giảm tiền nước cho các doanh nghiệp

05:30 30/11/2023

Lâm Đồng giảm tiền sử dụng nước để hỗ trợ các doanh nghiệp thích ứng, phục hồi nhanh, phát triển bền vững.

Bắt kẻ vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng trộm tài sản

Bắt kẻ vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng trộm tài sản

16:50 09/08/2023

Ngày 9/8, Công an TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, vào ngày 7/8, công an nhận được tin báo về việc tại nhà để xe dành cho cán bộ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng xảy ra vụ trộm cắp xe máy. Ngay sau khi nhận được tin báo, công an đã khẩn trương tiến hành xác minh, truy xét, áp dụng các biện pháp trinh sát để truy tìm. Kiến ThứcĐối tượng La Tân Mới tại cơ quan Công an.1 Đến khoảng 17h40 cùng ngày, lực lượng công an phát hiện đối tượng La...

Bắt tay ngay vào việc, tạo động lực phát triển

Bắt tay ngay vào việc, tạo động lực phát triển

07:30 19/02/2024

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) kỳ vọng, các đơn vị, địa phương trên cả nước sẽ bắt tay ngay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn; thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm; không sa đà du xuân, lễ hội để tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội.

Khung cảnh trung tâm dạy nghề 37 ha ở Đà Nẵng bị bỏ hoang cả thập kỷ

Khung cảnh trung tâm dạy nghề 37 ha ở Đà Nẵng bị bỏ hoang cả thập kỷ

14:40 11/05/2024

Trung tâm Giáo dục, dạy nghề 05-06 ở Đà Nẵng bị bỏ hoang từ năm 2013 đến nay. Bên trong khu đất rộng hơn 37 ha nhiều khu nhà đã hoang phế, xuống cấp, cây cối mọc um tùm.

Chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép Luật Đất đai có hiệu lực trước 5 tháng

Chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép Luật Đất đai có hiệu lực trước 5 tháng

00:00 17/04/2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp, khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành vào ngày 1/7/2024, trước 5 tháng so với quy định.

Cựu phóng viên bị cáo buộc nhận hơn một tỷ đồng mỗi tháng để bảo kê xe tải

Cựu phóng viên bị cáo buộc nhận hơn một tỷ đồng mỗi tháng để bảo kê xe tải

20:30 27/11/2023

Lê Danh Tạo, 57 tuổi, cùng vợ Hồ Thị Hải bị cáo buộc mỗi tháng nhận hơn một tỷ đồng của các tài xế xe tải đường dài để 'bảo kê' các lỗi vi phạm.

Vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung, nữ tài xế bị phạt 35 triệu đồng

Vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung, nữ tài xế bị phạt 35 triệu đồng

20:00 25/03/2023

Chiều 25/3, theo thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), lúc 1h29 ngày 13/3, tại km119, Quốc lộ 18, TP Hạ Long Quảng Ninh, chị Nguyễn Thị H. (trú tại TP Uông Bí) bị Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn. Tại thời điểm kiểm tra, mức cồn đo được của chị H. là 0,469mg/lít khí thở, vượt mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn. Với lỗi vi phạm này, chị H. bị xử phạt...

Phòng khám có dấu hiệu 'vẽ bệnh, moi tiền' khi đang làm thủ thuật phá thai ở TPHCM

Phòng khám có dấu hiệu 'vẽ bệnh, moi tiền' khi đang làm thủ thuật phá thai ở TPHCM

13:40 21/09/2023

TPHCM - Bệnh nhân có nhu cầu chấm dứt thai kì, trong quá trình đang thực hiện thủ thuật phá thai, bệnh nhân bị ép đóng gói phá thai 29...

Chồng cô giáo Lê Thị Dung cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo

Chồng cô giáo Lê Thị Dung cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo

21:00 13/06/2023

Chiều 13/6, HĐXX đã tuyên bị cáo Lê Thị Dung, nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) 15 tháng tù, tính từ ngày tạm giam 28/3/2022. Mặc dù bản án phúc thẩm được giảm nhẹ rất nhiều so với bản án sơ thẩm, từ 5 năm xuống còn 15 tháng, nhưng trả lời VTC News, ông Phạm Ngọc Thạch (chồng cô Lê Thị Dung) cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo vì cho rằng vợ tôi không có tội. 'Chúng tôi sẽ tiếp tục...

Co loi xay ra
Co loi xay ra