Tình huống pháp lý vụ Huấn Hoa Hồng 'kêu cứu' vì tranh chấp biển số ngũ quý 9

13:20 13/08/2024

Theo luật sư, việc yêu cầu sang tên biển số xe ở thời điểm này là trái quy định bởi theo Thông tư 24/2023, biển số xe được định danh theo người. Việc mua bán, sang nhượng là không được phép (trừ biển số trúng đấu giá bán kèm theo xe).

Chiếc xe gắn biển số ngũ quý 9 của Bùi Xuân Huấn - Ảnh: FB nhân vật

Liên quan vụ anh Bùi Xuân Huấn (Huấn Hoa Hồng) 'kêu cứu' vì mua xe máy gắn biển số ngũ quý 9 nhưng đến nay biển số này lại được định danh cho chủ cũ, Luật sư Lê Hồng Hiển (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), phân tích thêm về việc giao dịch dân sự và phát sinh tranh chấp (nếu có) trong trường hợp này.

Theo luật sư, ở thời điểm phát sinh giao dịch mua bán xe (14-7-2023) – Thông tư 24/2023 trong đó có quy định về định danh biển số chưa có hiệu lực.

Do vậy, người mua xe hoàn toàn có thể thực hiện việc sang tên, đổi chủ theo quy định cũ. Tức là việc mua xe được kèm theo biển số.

Nếu việc này được làm theo đúng trình tự, thủ tục tại cơ quan chức năng trước thời điểm 15-8-2023, biển số xe sẽ sang tên cho chủ mới và được định danh.

Trong trường hợp đã phát sinh mua bán nhưng biển số vẫn định danh cho chủ cũ, luật sư nhận định có thể xảy ra trường hợp 2 bên (mua - bán xe) không làm các thủ tục sang tên theo quy định tại cơ quan chức năng mà chỉ làm hợp đồng hoặc mua bán giấy tờ viết tay.

Trong khi đó, Thông tư số 24-2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ 15-8-2023, quy định biển số sẽ tự động được định danh theo người sở hữu ở thời điểm này.

"Khi đó, nếu bên mua xe mà chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ trước ngày 15-8-2023, biển số đó sẽ định danh cho chủ cũ, còn người mua lại không được định danh", luật sư nhấn mạnh.

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp, luật sư Hiển cho rằng đối với giao dịch liên quan phương tiện gồm ô tô, xe máy là loại tài sản bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu.

Pháp luật quy định khi chuyển nhượng hay mua bán, các bên liên quan phải ký hợp đồng và công chứng, chứng thực.

Nếu không thực hiện công chứng, chứng thực và không có giấy tờ mua bán thì hợp đồng giao dịch sẽ bị vô hiệu. Khi đó, các bên phải hoàn trả cho nhau những tài sản, tiền… đã giao dịch.

Còn trường hợp các bên mua bán có giấy tờ viết tay, hoàn tất chuyển tiền và giao nhận tài sản, dù không công chứng hay chứng thực thì hợp đồng này vẫn có hiệu lực theo quy định tại Điều 129 Bộ luật dân sự 2015.

Tuy nhiên, để được pháp luật công nhận hiệu lực đó, một trong hai bên phải yêu cầu tòa án công nhận điều này.

Đồng thời, việc yêu cầu sang tên biển số ở thời điểm này là trái quy định bởi theo Thông tư 24/2023, biển số xe đến nay được định danh theo người.

Việc mua bán, sang nhượng biển số là không được phép (trừ biển số ô tô được cấp theo phương thức trúng đấu giá, được bán kèm theo xe).

Tố chủ cũ không hỗ trợ, biển ngũ quý đã đăng ký gắn vào xe khác

Mới đây, ông Bùi Xuân Huấn (tức Huấn Hoa Hồng) đăng tải thông tin "kêu cứu" vì gặp rắc rối pháp lý liên quan đến chiếc xe máy mang biển số 97xx - 999.99 mà anh này mua cách đây khoảng 1 năm.

Theo chia sẻ trên trang Facebook có hơn 3 triệu lượt theo dõi, chiếc xe máy biển số ngũ quý 9 được anh Huấn mua của người đàn ông ở Bắc Kạn vào ngày 14-7-2023 với giá là 490 triệu đồng.

Tiền chuyển qua tài khoản chính chủ là ông N.T.Q..

Tuy nhiên, khi anh Huấn liên hệ chủ cũ của xe để làm thủ tục chuyển biển số ngũ quý 9 sang xe khác thì chủ cũ không hỗ trợ và nói: "Bán xe chứ không bán biển số".

Đồng thời, Huấn Hoa Hồng cũng phát hiện biển số ngũ quý 9 đã được gắn cho xe máy Honda Dream khác mà không phải của anh.

Bùi Xuân Huấn cho hay thời điểm anh mua chiếc xe SH biển số "VIP", chưa có quy định định danh nên khi mua xe, chỉ có giấy tờ kèm theo.

Theo Huấn Hoa Hồng, người thân của anh đã tìm gặp chủ cũ để giải quyết, nhưng đều bị từ chối.

Trong clip dài gần 8 phút được Bùi Xuân Huấn đăng tải, anh cho biết sự việc trở nên phức tạp hơn khi chiếc xe được anh bán cho một người khác và khi rắc rối xảy ra, bản thân anh sẽ phải "đứng mũi chịu sào" về các vấn đề pháp lý liên quan.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Thông tư 24/2023 quy định rõ khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe, chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi.

Ví dụ khi cấp và quản lý biển số xe định cho một người tên A. Khi bán xe, ông A phải giữ lại biển số và đăng ký xe rồi nộp cho cơ quan công an.

Khi ông A mua xe mới, công an sẽ cấp lại biển số cũ mà trước đây ông A đã nộp lại. Cơ quan công an chỉ làm giấy tờ đăng ký xe mới với số khung, số máy của chiếc xe này. Tức là chủ phương tiện có thể đổi xe nhưng biển số xe sẽ được giữ nguyên.

Quá 5 năm sau khi bán xe, nếu ông A không mua xe mới để gắn biển số đã đăng ký theo mã định danh cá nhân vào, thì cơ quan chức năng sẽ thu hồi số biển số định danh này.

Như vậy, chủ xe khi chuyển nhượng phải giữ lại biển số và đăng ký xe, không được bán xe kèm theo biển số. Trường hợp duy nhất được bán xe kèm theo biển số là biển số được cấp thông qua phương thức trúng đấu giá.

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Có thể bạn quan tâm
Có bắt buộc cập nhật Căn cước công dân để hưởng chế độ thai sản?

Có bắt buộc cập nhật Căn cước công dân để hưởng chế độ thai sản?

05:30 11/09/2023

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giải đáp thắc mắc bạn đọc liên quan đến thủ tục hưởng chế độ thai sản .

Chánh án Nguyễn Hoà Bình: Người dân rất sợ ra toà làm chứng, nhất là án hình sự

Chánh án Nguyễn Hoà Bình: Người dân rất sợ ra toà làm chứng, nhất là án hình sự

17:50 13/12/2023

Nội dung này được Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh khi thảo luận về dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng tại phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra chiều 13/12. Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng TAND tối cao là đề xuất tăng thù lao cho người làm chứng từ 50.000 đồng/ngày lên 200.000 đồng/ngày; phụ cấp xét xử của Hội thẩm nâng từ 90.000 đồng/ngày lên thành...

18 người lĩnh án vì ‘rút ruột’ hơn 10 tỷ đồng từ quỹ phát triển phụ nữ

18 người lĩnh án vì ‘rút ruột’ hơn 10 tỷ đồng từ quỹ phát triển phụ nữ

09:50 21/08/2024

Lập khống 357 hồ sơ vay vốn, rút ruột hơn 10 tỷ đồng, cựu Trưởng Văn phòng giao dịch Quỹ Phát triển phụ nữ huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cùng 17 bị cáo hầu tòa.

Vùng thủ phủ sầu riêng ở Lâm Đồng cảnh giác với trộm

Vùng thủ phủ sầu riêng ở Lâm Đồng cảnh giác với trộm

16:30 22/06/2023

Hiện nay, người dân ở huyện Đạ Huoai, nơi được xem là thủ phủ về cây sầu riêng của tỉnh Lâm Đồng đang bước vào vụ thu hoạch với niềm...

Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng nói Nga phải thắng ở Ukraine với thương vong tối thiểu

Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng nói Nga phải thắng ở Ukraine với thương vong tối thiểu

06:40 15/05/2024

Ông Andrei Belousov, Bộ trưởng Quốc phòng sắp nhậm chức của Nga, cho biết nhiệm vụ chính của Nga là giành được chiến thắng trên chiến trường Ukraine với tổn thất quân số ở mức tối thiểu.

Xét xử bà Phương Hằng: TAND TP.HCM lưu ý người dân không tụ tập trước tòa

Xét xử bà Phương Hằng: TAND TP.HCM lưu ý người dân không tụ tập trước tòa

10:40 18/09/2023

Dự kiến, ngày 21-9 TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ… Người tham dự phiên tòa cần chú ý gì?

Lãi vay mua nhà xuống 'đáy', vì sao người dân vẫn thờ ơ?

Lãi vay mua nhà xuống 'đáy', vì sao người dân vẫn thờ ơ?

06:00 01/07/2024

Có nhu cầu vay 2 tỷ đồng để mua nhà, chị Nguyễn Thị Cúc (quận Hà Đông, Hà Nội) được nhân viên một ngân hàng tư vấn nhiều gói vay ưu đãi. Trong đó, chị chú ý nhất đến gói vay với lãi suất chỉ khoảng 5%/năm. Tuy nhiên, khi đọc kỹ, chị Cúc nhận thấy mức này chỉ áp dụng trong 6 tháng đầu, sau đó thả nổi sẽ lên khoảng 12%/năm. Cũng tại gói vay trên, nếu khách hàng nhận ưu đãi 12 tháng đầu thì sẽ chịu mức lãi suất 8%/năm. Với ưu đãi 24 tháng đầu tiên,...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

18:20 23/06/2023

Chiều 23.6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới...

Hà Nội: Sau khi bị sở phê bình, chất lượng tuyến buýt 27 vẫn chưa cải thiện

Hà Nội: Sau khi bị sở phê bình, chất lượng tuyến buýt 27 vẫn chưa cải thiện

07:00 08/03/2023

Chất lượng quá kém khiến nhiều người dân bức xúc, tuyến buýt 27 đã bị Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội phê bình. Dù vậy, sau khi bị...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới