Tin tức thế giới 4-10: Tổng thư ký LHQ được ủng hộ; Triều Tiên tuyên bố dùng vũ khí hạt nhân khi cần

07:00 04/10/2024

Hội đồng Bảo an LHQ ra tuyên bố ủng hộ ông Guterres do Israel cấm nhập cảnh; Bà Melania Trump ủng hộ quyền phá thai, trái ngược với chồng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: GETTY IMAGES

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra tuyên bố ủng hộ ông Guterres sau khi Israel cấm ông nhập cảnh

Ngày 3-10, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres sau khi Ngoại trưởng Israel Katz tuyên bố cấm ông nhập cảnh vào Israel, theo Hãng tin Reuters.

Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên cho biết trong một tuyên bố rằng "bất kỳ quyết định nào không hợp tác với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hoặc Liên Hiệp Quốc đều phản tác dụng, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông". Tuyên bố không đề cập cụ thể tới Israel.

Hôm 2-10, Ngoại trưởng Israel Katz tuyên bố Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres là "nhân vật không được hoan nghênh" (persona non grata) tại Israel, cáo buộc ông không lên án rõ ràng cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel.

37 người chết và 151 người bị thương ở Lebanon trong 24 giờ qua

Trong thông báo vào sáng sớm 4-10, Bộ Y tế Lebanon cho biết có ít nhất 37 người thiệt mạng và 151 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon trong 24 giờ qua.

  • Mỹ bất lực, đau đầu với Trung ĐôngĐỌC NGAY

Một nguồn tin thân cận với nhóm vũ trang Hezbollah cho biết Israel đã tiến hành 11 cuộc tấn công liên tiếp vào thành trì nhóm này ở phía nam thủ đô Beirut vào cuối ngày 3-10, là một trong những cuộc tấn công dữ dội nhất kể từ khi Israel tăng cường chiến dịch ném bom vào tuần trước.

Trong diễn biến khác, ít nhất 18 người chết tại trại tị nạn Tulkarm ở Bờ Tây, sau cuộc không kích mà quân đội Israel tuyên bố đã tiêu diệt một lãnh đạo Hamas tại địa phương.

Triều Tiên tuyên bố sẽ "không do dự" dùng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công

Theo Hãng tin AFP, sáng 4-10, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tuyên bố nước này sẽ "không do dự" sử dụng vũ khí hạt nhân nếu lãnh thổ Triều Tiên bị Hàn Quốc và Mỹ tấn công.

"'Nếu kẻ thù cố gắng sử dụng lực lượng vũ trang xâm phạm chủ quyền của CHDCND Triều Tiên, thì Triều Tiên sẽ không do dự sử dụng tất cả lực lượng tấn công mà mình có, gồm cả vũ khí hạt nhân" - ông Kim nói.

Ảnh được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 4-10, cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm một căn cứ huấn luyện của quân đội Triều Tiê tại địa điểm không được tiết lộ - Ảnh: REUTERS/KCNA

Ông Kim chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vì đã đe dọa chấm dứt chính quyền Triều Tiên tại một sự kiện hôm thứ ba (1-10), nói rằng bình luận này cho thấy được bên nào đang phá hủy an ninh và hòa bình khu vực.

Số người chết do bão Helene ở Mỹ tăng lên 200

Ngày 3-10, các quan chức địa phương thông tin hơn 200 người được xác nhận đã thiệt mạng sau khi bão Helene tàn phá một số tiểu bang của Mỹ, và Helene trở thành cơn bão chết chóc thứ hai tấn công đất liền Mỹ trong hơn nửa thế kỷ, theo Hãng tin AFP.

Ít nhất 201 người thiệt mạng trên khắp các bang North Carolina, South Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia. Hơn một nửa số người chết được ghi nhận ở North Carolina.

  • Tàu chở khách quá tải bị lật dù sắp vào cảng, nhiều người thiệt mạng

  • Kế hoạch phát tiền cho dân của Thái Lan đang bị dùng sai mục đích?

  • Bạn đọc người nước ngoài nói gì về chuyện nặn mụn, ho không che miệng ở sân bay?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm ngày thứ hai liên tiếp đến vùng đông nam nước Mỹ để chia buồn với người dân về thảm họa đã làm đảo lộn cuộc sống của hàng triệu người. Cơn bão đã gây ngập lụt các thị trấn, khiến vô số con đường không thể đi qua, làm mất điện và nước, gây sốc cho các cộng đồng.

Bà Melania Trump ủng hộ quyền phá thai, trái ngược với chồng

Theo Hãng tin AFP, bà Melania Trump đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ quyền phá thai trong cuốn hồi ký sắp ra mắt của bà, đưa ra lập trường hoàn toàn trái ngược với chồng bà là ông Donald Trump về một vấn đề gây chia rẽ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Theo các trích đoạn trong sách, bà Melania Trump đã viết rằng "cần phải đảm bảo phụ nữ có quyền tự chủ trong việc quyết định sở thích sinh con của mình, dựa ý kiến của chính họ, không chịu bất kỳ sự can thiệp hay áp lực nào từ chính phủ".

Chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Kamala Harris đã phản ứng nhanh chóng. "Thật đáng buồn cho những người phụ nữ trên khắp nước Mỹ. Chồng của bà Melania Trump kiên quyết không đồng tình với bà và là lý do khiến hơn 1/3 phụ nữ Mỹ phải sống dưới 'Lệnh cấm phá thai Trump' vốn đe dọa sức khỏe, quyền tự do và mạng sống của họ" - Sarafina Chitika, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Harris, nói.

Ấn Độ, Mỹ ký thỏa thuận hợp tác về chuỗi cung ứng các khoáng sản quan trọng

Ngày 3-10, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal và người đồng cấp Mỹ Gina Raimondo đã ký một thỏa thuận hợp tác nhằm củng cố chuỗi cung ứng tại hai nước về lithium, coban và các khoáng sản quan trọng khác được sử dụng trong xe điện và các ứng dụng năng lượng sạch, theo Hãng tin Reuters.

Có thể bạn quan tâm
Myanmar đấu giá biệt thự của bà Suu Kyi

Myanmar đấu giá biệt thự của bà Suu Kyi

20:10 20/03/2024

Giới chức Myanmar bán đấu giá khu biệt thự ven hồ của cựu lãnh đạo Suu Kyi với mức giá khởi điểm 150 triệu USD, nhưng không ai mua.

Tây Ban Nha: Hàng trăm người ở quần đảo Canary phản đối làn sóng di cư

Tây Ban Nha: Hàng trăm người ở quần đảo Canary phản đối làn sóng di cư

16:50 07/07/2024

Ngày 6/7, hàng trăm người biểu tình đã tuần hành tại Canary để phản đối làn sóng người di cư đến quần đảo Tây Ban Nha này.

Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu đổ bộ Nga ở Biển Đen

Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu đổ bộ Nga ở Biển Đen

18:30 14/02/2024

Tình báo Ukraine đăng video sử dụng xuồng tự sát tấn công tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga tại Biển Đen, khiến nó chìm xuống biển.

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 4/9-10/9

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 4/9-10/9

06:40 04/09/2023

Hội nghị cấp cao ASEAN 43 tại Indonesia, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Nga, Ấn Độ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh G20... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.

Nga chặn xuồng tự sát, nhóm đổ bộ Ukraine trên Biển Đen

Nga chặn xuồng tự sát, nhóm đổ bộ Ukraine trên Biển Đen

07:20 18/11/2023

Máy bay thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga hạ 7 xuồng tự sát và một xuồng cao tốc chở toán đổ bộ Ukraine đang hướng về bán đảo Crimea.

Triều Tiên bất ngờ công khai về một cơ sở hạt nhân bí mật, Hàn Quốc thấp thỏm tuyên bố không bao giờ chấp nhận điều này

Triều Tiên bất ngờ công khai về một cơ sở hạt nhân bí mật, Hàn Quốc thấp thỏm tuyên bố không bao giờ chấp nhận điều này

12:20 13/09/2024

Mới đây, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã thăm Viện vũ khí hạt nhân và cơ sở sản xuất 'vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí'.

Cách ông Trump áp đảo ông Biden trong cuộc tranh luận

Cách ông Trump áp đảo ông Biden trong cuộc tranh luận

23:50 30/06/2024

Ông Trump luôn quyết liệt công kích đối thủ mỗi lần được lên tiếng, thậm chí phớt lờ câu hỏi của người điều hành tranh luận.

Thủ tướng bị xúc phạm, người Ấn kêu gọi tẩy chay du lịch Maldives

Thủ tướng bị xúc phạm, người Ấn kêu gọi tẩy chay du lịch Maldives

10:20 10/01/2024

Nhiều người Ấn Độ đang kêu gọi tẩy chay du lịch Maldives sau khi ba thứ trưởng quốc đảo này xúc phạm Thủ tướng Modi trên mạng xã hội.

Xung đột Nga-Ukraine: Phương Tây 'chơi chiêu mới' sửa chữa thay vì viện trợ vũ khí thêm cho Kiev

Xung đột Nga-Ukraine: Phương Tây 'chơi chiêu mới' sửa chữa thay vì viện trợ vũ khí thêm cho Kiev

12:50 28/07/2023

Phương Tây đang chuyển trọng tâm từ việc viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine trong xung đột với Nga sang việc sửa chữa và duy trì những gì đã có.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới