Tin tức sáng 11-8: Đại hạ giá khoản nợ nghìn tỉ của 'đại gia' năng lượng, rao mãi vẫn ế

06:30 11/08/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Phạt 'đại gia' bất động sản, chứng khoán; Thép Việt chịu sức ép từ hàng Trung Quốc giá thấp; Tại sao đề xuất sinh viên được làm thêm 24 tiếng/tuần?; 70-80% nguyên nhân gây tử vong liên quan xơ vữa động mạch...

Phiên giao dịch chứng khoán lúc 9h15 sáng 6-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ủy ban Chứng khoán phạt 'đại gia' bất động sản, chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Nhật Quang.

GIÁ VÀNG TẠI ĐÂY

Theo đó, doanh nghiệp này bị phạt 92,5 triệu đồng do không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đối với loạt tài liệu như:

- Báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022,

- Báo cáo tài chính 6 tháng năm 2023, báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu 6 tháng năm 2023,

Nhật Quang cũng gửi nội dung không đúng thời hạn đối với báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021, tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2021, báo cáo tài chính năm 2021…

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán cũng xử phạt Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt do vi phạm quy định về hạn chế cho vay.

Trong năm 2022 và năm 2023, công ty này đã thực hiện giải ngân ứng trước tiền bán cho các ông/bà là người nội bộ và người liên quan của người nội bộ của công ty).

Công ty này còn vi phạm khi cho cho 4 khách hàng rút tiền vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ. Tổng số tiền Nhất Việt phải nộp là 325 triệu đồng.

Thép Việt chịu sức ép từ hàng Trung Quốc giá thấp, nhiều doanh nghiệp phải cắt nhân sự

Bộ phận phân tích Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa công bố báo cáo nghiên cứu về thị trường ngành thép.

Báo cáo chỉ ra, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng có đà hồi phục tuy nhiên vẫn thấp hơn lịch sử rất nhiều.

Ảnh minh họa

Lý do chủ yếu do giá thép xây dựng trong nước gặp áp lực điều chỉnh giảm liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu xây dựng nội địa yếu và cạnh tranh lớn từ thép nhập khẩu Trung Quốc với giá thấp hơn.

Tiếp đến, giá nguyên vật liệu đầu vào như quặng sắt, than cốc ở mức tương đối cao trong quý 4-2023 và quý 1-2024 làm giảm biên lợi nhuận. Chưa kể, chi phí điện tăng gây áp lực cho ngành sản xuất thép (chiếm khoảng 10% giá vốn).

TIN LIÊN QUAN
  • Chính phủ vào cuộc gỡ khó cho sản xuất xi măng, sắt thép

  • Khởi xướng chống phá giá thép Trung Quốc, chỉ 2 doanh nghiệp được lợi?

Hòa Phát (HPG) duy trì là nhà sản xuất thép hiếm hoi trong ngành tại Việt Nam trở lại có lãi sau những quý kinh doanh kém khả quan.

Các doanh nghiệp sản xuất khác trong ngành đang trong giai đoạn cắt giảm nhân sự, thanh lý tài sản hay bán cổ phần cho đối tác nước ngoài để có nguồn vốn duy trì hoạt động kinh doanh.

VCBS cho rằng mặc dù kết quả kinh doanh đã tạo đáy tuy nhiên quá trình phục hồi đang diễn ra rất chậm và còn nhiều thách thức phía trước.

Trong thời gian tới, VCBS cho rằng giá thép Trung Quốc sẽ duy trì mặt bằng giá thấp (quanh 3.000 nhân dân tệ/tấn) như hiện nay cho tới ít nhất cuối năm 2024.

Chủ yếu do nhu cầu thép chưa hồi phục do thị trường nhà ở Trung Quốc chưa có dấu hiệu ấm lên với số nhà xây mới liên tục sụt giảm bởi nguồn vốn để phát triển dự án vẫn còn nhiều vướng mắc tại đây.

Đại hạ giá khoản nợ nghìn tỉ của 'đại gia' năng lượng, rao mãi vẫn ế

Khoản nợ hơn 1.200 tỉ đồng thế chấp bằng nhà máy điện gió đầu tiên của Việt Nam vừa được ngân hàng hạ giá sau nhiều lần rao bán bất thành.

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, Agribank AMC vừa rao bán toàn bộ khoản nợ Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) tại Agribank chi nhánh Tây Hà Nội.

Giá khởi điểm đấu giá khoản nợ hơn 762 tỉ đồng. Có thể thấy, mức giá này đã giảm đáng kể so với mức hơn 1.205 tỉ đồng trong đợt rao bán cuối năm ngoái.

Tổng giá trị khoản nợ tạm tính đến ngày 31-12-2023 là 1.209 tỉ đồng, trong đó dư nợ gốc là 728 tỉ đồng, còn lại dư nợ lãi trong, lãi quá hạn, lãi chậm trả, phí bảo lãnh chưa trả.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ chính là dự án Nhà máy Phong điện 1 - Bình Thuận thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Phong điện 1 - Bình Thuận của REVN. Thời gian tổ chức đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 15-8 tới.

Tại sao đề xuất sinh viên được làm thêm 24 tiếng/tuần?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục lấy ý kiến về quy định việc làm không trọn thời gian của học sinh, sinh viên.

Theo dự thảo Luật Việc làm sửa đổi, bộ đề xuất học sinh, sinh viên đang theo học các chương trình giáo dục chính quy đủ độ tuổi lao động (15 tuổi trở lên) được làm việc song không quá 24h/tuần trong thời gian học.

So với trước đó, dự thảo lần này tăng thời gian làm thêm tối đa 24h/tuần thay vì 20h/tuần.

Sinh viên làm thêm ca tối sau giờ học ở một quán cà phê tại quận Tây Hồ, Hà Nội - Ảnh: HÀ QUÂN

Mức tiền lương thoả thuận giữa học sinh, sinh viên và người sử dụng lao động không thấp hơn lương tối thiểu giờ.

Từ 1-7-2024, lương tối thiểu giờ vùng 1 là 23.800 đồng, vùng 2 là 21.200 đồng, vùng 3 là 18.600 đồng và vùng 4 là 16.600 đồng.

  • Các góp ý mới về quản lý sinh viên làm thêm giờ

  • Sinh viên làm thêm trái ngành còn tốt hơn kiếm tiền online

Ngoài trách nhiệm của chủ sử dụng lao động, dự thảo cũng đề xuất cơ sở giáo dục đào tạo có trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ học sinh, sinh viên trong quá trình làm việc sau khi những đối tượng này đã thông báo về tình trạng việc làm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Trọng Bình - cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết đại diện ban soạn thảo trực tiếp xuống cơ sở, ví dụ Đại học Quốc gia TP.HCM để đối thoại với sinh viên.

Mục tiêu của quy định nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên đỡ thiệt thòi khi đi làm thêm và được pháp luật bảo vệ khi có vấn đề xảy ra.

Theo ông Bình, nhiều ý kiến băn khoăn song Việt Nam có thị trường lao động khác với quốc tế nên phải nghiên cứu, có người cho rằng "nếu tính làm thêm 24h/tuần, ngày làm khoảng 4 tiếng thì các em học như thế nào".

Do vậy, ban soạn thảo tiếp tục ghi nhận các ý kiến để nghiên cứu, trao đổi, điều chỉnh phù hợp.

70-80% nguyên nhân gây tử vong trên thế giới liên quan đến xơ vữa động mạch

"Bệnh lý xơ vữa động mạch ngày càng phổ biến, chiếm 70-80% nguyên nhân gây tử vong trên thế giới và là nguyên nhân hàng đầu gây nên các cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Điều đáng nói, ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh này do liên quan đến lối sống".

TIN LIÊN QUAN
  • Nguy cơ đột quỵ do xơ vữa mạch máu não

  • Bệnh tim mạch do xơ vữa đang gia tăng tại Việt Nam

Tin tức trên được GS TS Trương Quang Bình, chủ tịch Phân hội Xơ vữa động mạch Việt Nam, chia sẻ tại Hội nghị Khoa học Xơ vữa động mạch lần thứ 2 năm 2024 diễn ra từ ngày 9 đến ngày 10-8.

TS Trần Hoà, tổng thư ký Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam, cũng chia sẻ, hiện nay 20% người dân trên thế giới có nồng độ lipoprotein tăng cao - một yếu tố nguy cơ quan trọng trong xơ vữa động mạch.

Do đó, việc tầm soát lipoprotein để dự đoán sớm các nguy cơ bệnh lý tim mạch là rất cần thiết.

Để phòng xơ vữa động mạch, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ chiên rán, đồ ăn nhanh giàu muối, đường, đồ ăn nhiều cholesterol...

Thường xuyên tập thể dục, giữ cân nặng hợp lý, bỏ thuốc lá, kiểm soát bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và các bệnh mạn tính khác.

Một số tin tức sự kiện dự kiến diễn ra từ 11 đến 16-8

- Ngày 11-8, tại Quảng Trị, Chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt"; tại Quảng Ninh: Chung kết Hội thi Duyên dáng Đầm Hà

- Từ ngày 12 - 16-8, Giải Bóng chuyền Công an TP.HCM mở rộng

- Ngày 13-8: Hội thảo về Tác hại của thuốc lá và biện pháp kiểm soát tiêu dùng

- Từ ngày 14 - 16-8: tại TP.HCM: Triển lãm quốc tế về Kỹ thuật, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

- Ngày 15-8: Hội nghị Báo cáo viên Trung ương

- Từ ngày 16 - 19-8: Hội nghị tập huấn "Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm" .

Tin tức chính trên Tuổi Trẻ nhật báo hôm nay 11-8. Để đọc Tuổi Trẻ báo in phiên bản E-paper, mời bạn đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY
Tin tức thời tiết hôm nay 11-8
Rực rỡ sắc màu bột khoai - Ảnh: HIẾU MINH VŨ
Có thể bạn quan tâm
Xe tải tông sập quán nước ở Khánh Hoà: Sức khoẻ các nạn nhân giờ ra sao?

Xe tải tông sập quán nước ở Khánh Hoà: Sức khoẻ các nạn nhân giờ ra sao?

11:30 24/03/2023

Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày 23/3, bệnh viện tiếp nhận 3 người bị thương nặng trong vụ xe đầu kéo tông sập nhà dân ven Quốc lộ 1, ở thôn Lạc Ninh, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa. Các nạn nhân gồm: anh Nguyễn Ngọc Vũ (SN 1991, ở Thái Bình), tài xế xe tải; anh Nguyễn Nhất Sinh (SN 1980, ở Ninh Bình), phụ xe và ông Trần Văn Khá (SN 1961, trú tại xã Ninh Thọ, Ninh Hòa) gặp nạn khi đang ngồi bên lề đường. Trong đó, tài xế Nguyễn Ngọc...

Ukraine kiểm soát 1.000 km2 lãnh thổ Nga và mệnh lệnh 'đánh bật kẻ thù' của ông Putin

Ukraine kiểm soát 1.000 km2 lãnh thổ Nga và mệnh lệnh 'đánh bật kẻ thù' của ông Putin

12:10 13/08/2024

Ông Putin tuyên bố sẽ 'đuổi kẻ thù ra khỏi' lãnh thổ sau khi có thông tin cho biết quân đội Ukraine đã kiểm soát hàng chục ngôi làng của Nga và những vùng đất rộng lớn.

Nguyên nhân hơn 100 công nhân ở Hải Phòng ngộ độc phải nhập viện

Nguyên nhân hơn 100 công nhân ở Hải Phòng ngộ độc phải nhập viện

05:00 05/07/2024

Theo đó, căn cứ báo cáo thử nghiệm của Trung tâm Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường Vùng 1, hàm lượng histamin trong mẫu thức ăn cá thu ngừ kho cao gấp 40 lần mức giới hạn cho phép tối đa trong thủy sản đông lạnh. Các báo cáo thử nghiệm khác của trung tâm đối với các mẫu thức ăn, thực phẩm canh rau ngót, dưa hấu, bí xanh không phát hiện dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật theo chỉ tiêu chỉ định. 'Vụ việc ngộ độc thực phẩm do hàm lượng...

Cảnh báo dông sét, mưa to tại TP Thủ Đức, quận 10, quận 3… vào đêm nay

Cảnh báo dông sét, mưa to tại TP Thủ Đức, quận 10, quận 3… vào đêm nay

00:20 19/06/2024

Mây dông đang phát triển mạnh tại TP.HCM, dự báo đêm nay một vài quận huyện có mưa to.

Không chỉ phương Tây, Ukraina cũng tịch thu cả tỉ USD tài sản của Nga

Không chỉ phương Tây, Ukraina cũng tịch thu cả tỉ USD tài sản của Nga

11:20 06/06/2024

Cảnh sát quốc gia Ukraina cho biết, tài sản tịch thu của Nga đang được sử dụng để phục vụ Kiev.

Lãnh đạo Mỹ, Pháp muốn Trung Quốc giúp chấm dứt chiến sự Ukraine

Lãnh đạo Mỹ, Pháp muốn Trung Quốc giúp chấm dứt chiến sự Ukraine

15:00 05/04/2023

Điện Elysee cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã nhất trí sẽ thuyết phục Trung Quốc tham gia thúc đẩy sớm chấm dứt chiến sự Ukraine.

Drone Ukraine tấn công sân bay quân sự ở Nga

Drone Ukraine tấn công sân bay quân sự ở Nga

20:50 19/08/2023

Ngày 19-8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một chiếc máy bay không người lái (drone) của Ukraine đã tấn công sân bay quân sự ở vùng Novgorod của Nga, gây hỏa hoạn và khiến một máy bay chiến đấu bị hư hại.

Lịch nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non

Lịch nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non

11:20 30/07/2024

Các thí sinh xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 phải hoàn thành việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước 17h ngày 30/7.

Bắc Giang: Bắt tạm giam 3 đối tượng về tội mua bán người dưới 16 tuổi

Bắc Giang: Bắt tạm giam 3 đối tượng về tội mua bán người dưới 16 tuổi

20:30 25/03/2023

Công an thành phố Bắc Giang xác định Nguyễn Thế Anh đứng ra thuê địa điểm cho nhân viên ở và đưa nhân viên vào một số quán hát karaoke trên địa bàn thành phố Bắc Giang để phục vụ rót bia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới