Không chỉ phương Tây, Ukraina cũng tịch thu cả tỉ USD tài sản của Nga

11:20 06/06/2024

Cảnh sát quốc gia Ukraina cho biết, tài sản tịch thu của Nga đang được sử dụng để phục vụ Kiev.

Cảnh sát Quốc gia Ukraina đã tịch thu gần 1 tỉ USD tài sản của Nga - người đứng đầu đơn vị điều tra chiến lược Andrey Rubel tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RBK-Ukraina.

Quan chức này nhấn mạnh, số tiền bị tịch thu đang được sử dụng để phục vụ nhu cầu của Ukraina.

Ông Rubel nêu rõ, Kiev đã tịch thu một máy bay trực thăng Bell-427, máy bay Gulfstream G650, 47 xe tải, 55 phương tiện cùng nhiều tài sản khác của Nga.

“Tổng cộng, tài sản trị giá gần 1 tỉ USD đã bị phát hiện và thu giữ. Tất cả đều được sử dụng vì lợi ích và nhu cầu của Ukraina, bao gồm cả nhu cầu của quân đội” - ông Rubel nói.

Chính quyền Ukraina bắt đầu tịch thu tài sản của các doanh nhân và công ty Nga ngay sau khi Mátxcơva phát động chiến dịch quân sự vào tháng 2.2022.

Tháng 3.2022, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ra lệnh cưỡng chế tịch thu tài sản của Nga và cư dân Nga. Tháng tiếp theo, Quốc hội Ukraina, Verkhovna Rada, thông qua luật nhằm quốc hữu hóa tài sản của các công ty Nga, công dân Nga và người Ukraina ủng hộ hoạt động quân sự của nước láng giềng.

Ngay sau đó, SBU - cơ quan an ninh Ukraina và là cơ quan kế thừa của KGB Liên Xô - đã báo cáo việc thu giữ tài sản trị giá 677.000 USD thuộc về tập đoàn năng lượng nhà nước Rosneft của Nga. Vào thời điểm đó, tập đoàn dầu mỏ này cho biết, họ không có tài sản ở Ukraina.

Tháng 5.2023, SBU thông báo đã tịch thu toàn bộ tài sản của các chủ ngân hàng Nga Mikhail Fridman, Pyotr Aven và Andrey Kosogov.

Ông trùm ngân hàng Nga Mikhail Fridman. Ảnh: Sputnik

Cơ quan an ninh SBU cam kết sẽ chuyển giao tài sản trị giá ước tính khoảng 422 triệu USD cho nhà nước Ukraina. Số tài sản này bao gồm các công ty tài chính và bảo hiểm, các công ty viễn thông và công nghệ thông tin, cũng như một nhà máy nước khoáng.

Tháng 8.2023, Thư ký Nội các Ukraina Oleg Nemchinov tuyên bố rằng, số tài sản của Nga và Belarus bị phong tỏa lên tới gần 2 tỉ USD.

Vào thời điểm đó, ông Nemchinov nêu rõ, Kiev đã tịch thu tài sản của ba ngân hàng Nga, các quỹ được cho là thuộc sở hữu của ông trùm kim loại Nga Oleg Deripaska, cũng như nhà máy khai thác và chế biến Demurinsky mà theo chính quyền Ukraina, thuộc sở hữu của doanh nhân Nga Mikhail Shelkov. Bên cạnh đó, xe cộ, máy bay, 3.500 ngôi nhà và 4.000 bất động sản phi dân cư đã bị tịch thu.

Mátxcơva chỉ trích bất kỳ động thái nào nhằm tịch thu tài sản của Nga là hành vi “chiếm đoạt” trắng trợn và bất hợp pháp. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi các biện pháp này là “có khả năng gây nguy hiểm” và cảnh báo rằng, Nga sẽ có thể đưa mọi hành động tịch thu tài sản ra tòa án quốc tế.

Phương Tây cũng đã phong tỏa khoảng 300 tỉ USD tài sản của Nga. Các nước này đang chia rẽ về việc sử dụng số tiền lãi từ khoản tiền đóng băng của Mátxcơva để hỗ trợ Kiev.

Có thể bạn quan tâm
Cô bé nhặt ve chai bom hàng: Con chưa bao giờ dám nghĩ đến ước mơ của mình

Cô bé nhặt ve chai bom hàng: Con chưa bao giờ dám nghĩ đến ước mơ của mình

14:21 12/12/2023

Bình Định - Khi được hỏi về ước mơ sau này, ' cô bé nhặt ve chai ', nhân vật lấy đi nhiều nước mắt của cộng đồng mạng những...

Giám đốc đi công tác, nhân viên vệ sinh dùng cưa máy cắt tủ, trộm két sắt gần 3,5 tỷ

Giám đốc đi công tác, nhân viên vệ sinh dùng cưa máy cắt tủ, trộm két sắt gần 3,5 tỷ

04:30 09/04/2023

Dùng cưa máy cắt tủ gỗ trong phòng làm việc của sếp, nữ nhân viên trộm két sắt đưa về nhà lấy nhiều tài sản, trị giá gần 3,5 tỷ đồng.

EVN đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm

EVN đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm

10:20 12/07/2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm; mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 7 và các tháng còn lại của năm 2024. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân trong bối cảnh nhu cầu điện liên tục tăng cao. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống 6 tháng đầu năm 2024 đạt...

Tài xế dương tính ma túy: Mạng sống con người vào tay 'thần chết'

Tài xế dương tính ma túy: Mạng sống con người vào tay 'thần chết'

06:50 05/08/2024

TP - Mấy ngày nay, nhiều người dân Đắk Lắk chưa thôi ám ảnh về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến ba người trong một gia đình tử vong tại chỗ.

Nga và Ukraine đồng loạt tấn công cảng

Nga và Ukraine đồng loạt tấn công cảng

23:30 13/09/2023

Nga tấn công vào cảng Izmail trên sông Danube, là cảng chuyên xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Còn Kiev thực hiện cuộc tấn công lớn nhất từ trước tới nay vào cảng Sevastopol ở Crimea.

Những bài học từ Hiệp định Geneve 1954 vẫn còn nguyên giá trị

Những bài học từ Hiệp định Geneve 1954 vẫn còn nguyên giá trị

16:50 19/07/2024

70 năm đã trôi qua nhưng ý nghĩa lịch sử và các bài học rút ra từ Hiệp định Geneve vẫn mang hơi thở của thời đại hôm nay, là mốc son của nền ngoại giao Việt Nam trong buổi đầu non trẻ.

Lần đầu tiên một tạp chí khoa học của Việt Nam có 2 lĩnh vực vào top Q1 của WoS

Lần đầu tiên một tạp chí khoa học của Việt Nam có 2 lĩnh vực vào top Q1 của WoS

01:00 23/06/2024

Tạp chí Khoa học Vật liệu và Linh kiện Tiên tiến vừa được Clarivate Analytics xếp vào nhóm Q1 (top 25%) trong cả hai lĩnh vực Khoa học Vật liệu và Khoa học và Công nghệ Nano theo danh mục Journal Citation Reports năm 2023 của WoS.

Thách thức cũ cho nhà lãnh đạo mới của Đài Loan

Thách thức cũ cho nhà lãnh đạo mới của Đài Loan

09:40 20/05/2024

Hôm nay 20-5, ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) chính thức nhậm chức lãnh đạo Đài Loan. Trung Quốc đại lục nói ông Lại phải đưa ra lựa chọn rõ ràng giữa phát triển hòa bình hoặc đối đầu.

Quân đội Niger tuyên bố phế truất Tổng thống Bazoum

Quân đội Niger tuyên bố phế truất Tổng thống Bazoum

08:30 27/07/2023

Theo một nhóm binh sỹ xuất hiện trên truyền hình Niger ngày 26/7, Tổng thống nước này Mohamed Bazoum đã bị phế truất vài giờ sau khi bị giam giữ trong Dinh Tổng thống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới