Ukraine kiểm soát 1.000 km2 lãnh thổ Nga và mệnh lệnh 'đánh bật kẻ thù' của ông Putin

12:10 13/08/2024

Ông Putin tuyên bố sẽ 'đuổi kẻ thù ra khỏi' lãnh thổ sau khi có thông tin cho biết quân đội Ukraine đã kiểm soát hàng chục ngôi làng của Nga và những vùng đất rộng lớn.

Tổng thống Putin chủ trì cuộc họp về tình hình ở vùng Kursk với các quan chức, ngày 12-8 - Ảnh: REUTERS

Quy mô chiến dịch của Kiev trở nên rõ ràng hơn trong ngày 12-8, khi Tổng thống Vladimir Putin họp với các quan chức địa phương từ các khu vực biên giới, cũng như một số nhân viên an ninh và quan chức chính phủ hàng đầu của Nga.

Ông Putin giao nhiệm vụ cho Bộ Quốc phòng

Quyền thống đốc vùng Kursk, ông Aleksey Smirnov, đã báo cáo với Tổng thống Putin rằng 28 khu định cư trong khu vực Kursk hiện nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Ông này cũng cho biết thêm quân đội Ukraine đã tiến được khoảng 12km vào lãnh thổ trên một đoạn biên giới rộng 40km.

Trong khi đó, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky tuyên bố khoảng 1.000km2 lãnh thổ Nga hiện nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Ông Putin nhận định rằng cuộc xâm nhập là nỗ lực của Ukraine nhằm "cải thiện vị thế đàm phán của mình".

"Nhưng chúng ta đàm phán kiểu gì với những kẻ tấn công bừa bãi vào dân thường, vào cơ sở hạ tầng dân sự hoặc cố gắng tạo ra mối đe dọa đối với các cơ sở điện hạt nhân. Chúng ta có thể đàm phán kiểu gì với họ?", Đài CNN dẫn lời ông Putin.

Hiện chưa thể xác minh tuyên bố của ông Putin rằng Ukraine tấn công dân thường ở Nga.

Ông Putin vạch ra cụ thể nhiệm vụ cho các quan chức an ninh: đánh bật lực lượng Ukraine ra khỏi lãnh thổ Nga.

"Nhiệm vụ chính chắc chắn nằm ở Bộ Quốc phòng: loại bỏ, đánh bật kẻ thù khỏi lãnh thổ của chúng ta và cùng với lực lượng biên phòng, bảo vệ biên giới nước nhà", ông Putin yêu cầu.

Chiến thuật nghi binh?

Hiện không rõ quy mô hoạt động quân sự của Ukraine ở Nga. Lý do cho cuộc tấn công cũng không rõ ràng.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Nga đang nhắm mục tiêu vào Toretsk, một thị trấn chiến lược nằm ngay phía bắc Donetsk.

Toretsk nằm ở đầu phía Nam của một con đường chính nối liền Kostyantynivka, Kramatorsk và Sloviansk, ba thành phố của Ukraine tạo thành xương sống cho hệ thống phòng thủ của Ukraine trong khu vực.

Theo hai blogger quân sự Ukraine, lực lượng Nga đang tiến vào Toretsk từ nhiều địa điểm, cố gắng đánh úp lực lượng Ukraine. Một blogger cho biết lực lượng Nga đã hoạt động trong thành phố.

Hình trích từ đoạn phim do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 11-8, cho thấy máy bay không người lái của Nga tấn công vào xe bọc thép của Ukraine ở vùng Kursk - Ảnh: AFP

Trong bối cảnh đó, cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine có thể là một nỗ lực của Kiev nhằm chuyển hướng các nguồn lực của Nga.

Với hàng loạt diễn biến tiêu cực hơn từ tiền tuyến, tin tức về một cuộc tấn công qua biên giới thành công có thể giúp Kiev nâng cao tinh thần cho quân đội và dân thường.

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết tình hình ở mặt trận phía Đông tại Ukraine vẫn hầu như không thay đổi. Lực lượng Nga vẫn duy trì đà tiến công bất chấp diễn biến ở vùng Kursk.

Theo Điện Kremlin, ông Putin cáo buộc Ukraine cố gắng "làm mất ổn định" tình hình của Nga, đồng thời nói thêm rằng "mục tiêu quân sự chính" của cuộc xâm nhập là "ngăn chặn sự tiến công" của lực lượng Nga ở miền Đông Ukraine.

ISW cho biết đây có thể là một nỗ lực của Điện Kremlin nhằm cố tình hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công từ Kiev, nhằm ngăn chặn sự hoảng loạn trong nước hoặc phản ứng dữ dội về thực tế là Nga không thể bảo vệ biên giới của mình.

Làn sóng di tản

Động thái quân sự của Ukraine đã gây ra một làn sóng di tản lớn khỏi các khu vực biên giới Nga. Thống đốc vùng Kursk Smirnov cho biết 180.000 người đã được yêu cầu sơ tán và 121.000 người đã rời đi.

Người dân vùng Kursk xếp hàng để nhận viện trợ nhân đạo sau khi được sơ tán, ngày 11-8 - Ảnh: REUTERS

Ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod lân cận ở miền Nam nước Nga, cho biết những người sống ở quận Krasnoyaruzhsky đang được chuyển đến những nơi an toàn hơn.

"Tôi chắc chắn rằng quân đội sẽ làm mọi cách để đối phó với mối đe dọa này. Nhưng để bảo vệ tính mạng và an nguy của người dân, chúng tôi đang bắt đầu di tản những người sống ở quận Krasnoyaruzhsky đến những nơi an toàn hơn", ông Gladkov thông tin trên kênh Telegram.

Cuộc tấn công của lực lượng Ukraine đang làm ảnh hưởng đến hai khu vực của Nga là Kursk và Belgorod.

Quân đội Ukraine trước đây thường xuyên tấn công các mục tiêu bên trong khu vực Belgorod bằng máy bay không người lái và tên lửa, nhưng cho đến tuần trước, Kiev vẫn chưa tiến hành bất kỳ cuộc tấn công chính thức nào trên bộ qua biên giới trong hai năm rưỡi kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Có thể bạn quan tâm
Giao tranh tại Sudan: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng cao

Giao tranh tại Sudan: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng cao

12:30 17/04/2023

Các cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) trong 2 ngày qua đã làm ít nhất 97 dân thường thiệt mạng, hơn 590 người bị thương.

Không quân Mỹ xác nhận loạt drone bí ẩn xâm nhập căn cứ

Không quân Mỹ xác nhận loạt drone bí ẩn xâm nhập căn cứ

19:10 18/03/2024

Không quân Mỹ xác nhận loạt drone bí ẩn đã xâm nhập Căn cứ không quân Langley ở bang Virginia trong nhiều tuần.

Thủ tướng Thái Lan Prayut tuyên bố rút khỏi chính trường

Thủ tướng Thái Lan Prayut tuyên bố rút khỏi chính trường

21:10 11/07/2023

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 11.7 tuyên bố rút lui khỏi chính trường sau 9 năm cầm quyền.

Bảng lương mới của sĩ quan Quân đội khi tăng lương cơ sở từ 1/7

Bảng lương mới của sĩ quan Quân đội khi tăng lương cơ sở từ 1/7

22:10 21/06/2024

Thông tin tại cuộc họp báo Bộ Nội vụ thường kỳ hôm 20/6, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thông tin Bộ Chính trị đã thống nhất với phương án chưa thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, thay vào đó sẽ tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tương đương 30%), từ 1/7. Theo Điều 1 Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam (sĩ quan) là cán bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội...

Đường 800 tỉ đồng ở TPHCM làm 8 năm chưa xong vì vướng... 3 hộ dân

Đường 800 tỉ đồng ở TPHCM làm 8 năm chưa xong vì vướng... 3 hộ dân

08:10 29/07/2023

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) dài gần 2,5 km, khởi công từ năm 2015, nhưng đến nay chưa hoàn thành do vướng giải phóng...

Hơn 1.000 giáo viên ở Hà Nội xin thôi việc, chuyển công tác

Hơn 1.000 giáo viên ở Hà Nội xin thôi việc, chuyển công tác

17:00 18/03/2023

Do thu nhập thấp, năm qua Hà Nội có 1.030 giáo viên xin thôi việc, chuyển công tác. Địa phương có số học sinh lớn và tăng nhanh nhưng đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp.

Vận động xã hội hóa để cải tạo dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân đang xuống cấp

Vận động xã hội hóa để cải tạo dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân đang xuống cấp

17:50 21/07/2023

Hà Nội - Trước phản ánh của Báo Lao Động về việc những tác phẩm tại công trình nghệ thuật Phúc Tân xuống cấp, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho...

Ông Vương Nghị chỉ trích Mỹ dữ dội vụ khinh khí cầu

Ông Vương Nghị chỉ trích Mỹ dữ dội vụ khinh khí cầu

05:30 19/02/2023

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị nói cách Mỹ xử lý vụ khinh khí cầu là 'không thể tưởng tượng được', 'quá kích động' và là hành động 'vô lý' đã vi phạm các chuẩn mực quốc tế.

Hoan nghênh Mỹ tiếp tục đầu tư lâu dài cho Đại học Fulbright tại Việt Nam

Hoan nghênh Mỹ tiếp tục đầu tư lâu dài cho Đại học Fulbright tại Việt Nam

00:50 20/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cảm ơn cá nhân ông Thomas Vallely, Trường Harvard Kennedy và Đại học Fulbright đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới