Tìm thấy thanh kiếm vàng 3.200 năm tuổi khắc dòng chữ 'Ramesses II'

09:30 18/09/2024

TPO - Các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã khai quật được di tích 3.200 năm tuổi của một doanh trại quân đội chứa rất nhiều hiện vật, bao gồm một thanh kiếm có chữ tượng hình khắc tên Ramesses II, pharaoh của Ai Cập cổ đại.

Thanh kiếm dài có khắc chữ tượng hình đề cập đến Ramesses II. Có khả năng nó được trao cho một sĩ quan cấp cao. (Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập)

Cấu trúc này chứa một loạt các phòng chứa dùng để chứa ngũ cốc và lò nướng. Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy phần còn lại của đồ gốm chứa xương động vật, bao gồm cả cá. Nhiều ngôi mộ bò cũng được khai quật tại địa điểm này, Ahmed El Kharadly, nhà khảo cổ học thuộc Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, người chỉ đạo cuộc khai quật tại địa điểm này, cho biết.

Bò tượng trưng cho sức mạnh, sự sung túc và thịnh vượng

Bò ở Ai Cập cổ đại tượng trưng cho "sức mạnh, sự sung túc và thịnh vượng, vì bò được tôn kính như các vị thần trên trời", Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết. Tuy nhiên, El Kharadly cho rằng, trong trường hợp này, bò sẽ được dùng để ăn. Ông lưu ý rằng xương bò được tìm thấy trong một khu vực silo gần lò nướng, "điều này xác nhận rằng chúng có thể đã được chia thành nhiều phần và sau đó được lưu trữ trong Silo sau khi sấy khô", El Kharadly cho biết.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn phát hiện ra vũ khí, bao gồm một thanh kiếm bằng đồng khắc tên Vua Ramesses II (trị vì khoảng năm 1279 đến 1213 trước Công nguyên). Thanh kiếm được tìm thấy trong một căn phòng nhỏ trong doanh trại, gần một khu vực mà kẻ thù có thể cố gắng xâm nhập, một dấu hiệu cho thấy thanh kiếm này được dùng để chiến đấu chứ không chỉ để trưng bày, El Kharadly cho biết.

Thanh kiếm bằng đồng, sự hào phóng mà nhà vua ban phát

Người Ai Cập cổ đại đặt doanh trại dọc theo một con đường quân sự ở phía tây bắc đồng bằng sông Nile. Vị trí của nó sẽ cho phép quân đội đối đầu với các nhóm tiến vào đồng bằng sông Nile từ sa mạc phía tây hoặc từ Biển Địa Trung Hải, tuyên bố cho biết.

"Đây là một khám phá quan trọng để hiểu được chiến lược và đặc biệt là hậu cần của quân đội Ai Cập dưới thời Ramesses II", Peter Brand , một giáo sư lịch sử và giám đốc Dự án Karnak Great Hypostyle Hall tại Đại học Memphis ở Tennessee. Các địa điểm quân sự khác do Ramesses II xây dựng, chẳng hạn như pháo đài, đã được tìm thấy ở phía tây bắc Ai Cập, nhưng chúng không được bảo quản tốt như nơi này, Brand, người không tham gia vào cuộc khai quật cho biết.

"Vũ khí chứng minh nơi này được trang bị tốt và thậm chí có thể sản xuất một số vũ khí tại chỗ", Brand cho biết. Thanh kiếm bằng đồng có khả năng được trao cho một sĩ quan cấp cao như một phần thưởng của hoàng gia. Tên và danh hiệu của nhà vua được khắc trên đó làm tăng uy tín của chủ sở hữu và quảng cáo sự giàu có, quyền lực và lòng hào phóng của nhà vua.

Có thể bạn quan tâm
Cái chết đầy bí ẩn của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất Trung Quốc

Cái chết đầy bí ẩn của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất Trung Quốc

10:30 27/03/2023

Vương Trinh Nghi được mệnh danh là 'Marie Curie của Trung Quốc'. Bà cũng là một trong tám người phụ nữ có ảnh hưởng nhất đến lịch sử nước này.

Giải mã kho cổ vật chôn dưới sân trường

Giải mã kho cổ vật chôn dưới sân trường

10:00 28/11/2023

Kho cổ vật chôn dưới sân trường 71 năm trước, một cậu học sinh ở Scotland đang đào khoai tây trong vườn trường khi bị phạt thì phát hiện một bức tượng Ai Cập cổ đại. Đây là một trong số những kiệt tác trong bộ sưu tập điêu khắc cổ của Ai Cập được chôn trong khu vực vườn trường. Giờ đây, các nhà nghiên cứu cuối cùng biết hiểu được nguồn gốc của những đồ tạo tác này. Khoảng năm 1952-1984, nhiều bức tượng cổ được tìm thấy trong khu vực Melville...

Tại sao không nên 'giải cứu' hươu con nằm một mình?

Tại sao không nên 'giải cứu' hươu con nằm một mình?

05:40 21/06/2024

Hươu con nằm cuộn tròn dưới gốc cây hoặc bụi rậm để ẩn nấp và rất có thể hươu mẹ cũng ở gần đó.

Phát hiện bất ngờ trông ngôi mộ cổ 2.500 năm tuổi

Phát hiện bất ngờ trông ngôi mộ cổ 2.500 năm tuổi

08:00 09/01/2024

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy hài cốt của hai thiếu niên và một em bé trong căn phòng của một hang động, nhưng vẫn chưa rõ họ chết như thế nào.

Nga, Trung tính đưa 'nhà máy điện hạt nhân' lên Mặt trăng

Nga, Trung tính đưa 'nhà máy điện hạt nhân' lên Mặt trăng

08:00 06/03/2024

Theo tổng giám đốc Roscosmos, năng lượng hạt nhân sẽ là giải pháp cung cấp điện cho các khu định cư trên Mặt trăng trong tương lai.

Những loài vật con người chưa từng thấy quá trình sinh con

Những loài vật con người chưa từng thấy quá trình sinh con

02:30 27/05/2024

Thế giới chưa từng chứng kiến sự sinh sản của những 'kẻ khổng lồ' dưới biển như cá voi xanh và sinh vật quý hiếm trên cạn như sao la.

Vì sao nhân viên y tế thường cố gắng 'bắt chuyện' nạn nhân trong lúc sơ cứu?

Vì sao nhân viên y tế thường cố gắng 'bắt chuyện' nạn nhân trong lúc sơ cứu?

07:10 22/05/2024

Trong nhiều trường hợp, các nhân viên y tế thường hỏi nạn nhân rằng 'Tên bạn là gì?' hoặc 'Hôm nay là ngày gì?'... để theo dõi phản ứng và khả năng giao tiếp.

Hàng loạt ôtô bị chọc thủng lốp ở khu đô thị Linh Đàm

Hàng loạt ôtô bị chọc thủng lốp ở khu đô thị Linh Đàm

12:00 10/04/2023

Khoảng 20 ôtô đỗ trên vỉa hè và dưới lòng đường gần hồ Linh Đàm (Hà Nội) nghi bị kẻ gian chọc thủng lốp .

Đã bắt được khỉ đuôi lợn cắn nữ nhân viên quán cà phê ở quận 12

Đã bắt được khỉ đuôi lợn cắn nữ nhân viên quán cà phê ở quận 12

13:00 31/01/2024

Ngày 31-1, lực lượng chức năng đã phối hợp người dân bắt được con khỉ đuôi lợn cắn bị thương nữ nhân viên quán cà phê ở quận 12, TP.HCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới