Tìm thấy sát thủ đầm lầy 280 triệu năm tuổi với cái đầu kì quái

09:50 05/07/2024

TPO - Các nhà nghiên cứu ở Namibia đã phát hiện ra hóa thạch của một sinh vật đầm lầy khổng lồ đã tuyệt chủng có hộp sọ hình bồn cầu có khả năng bẫy mồi tuyệt hảo.

Loài ăn thịt khổng lồ sống ở vùng đất đầm lầy Gondwana cách đây 280 triệu năm được phát hiện ở Namibia. (Ảnh: C. Marsicano)

Đó là Gaiasia jennyae tồn tại vào khoảng 280 triệu năm trước, khoảng 40 triệu năm trước khi loài khủng long đầu tiên tiến hóa.

Loài săn mồi đỉnh cao ở đầm lầy

Theo một tuyên bố, hộp sọ của nó dài hơn 60cm và các nhà nghiên cứu ước tính chiều dài của con vật này có thể tới 2,5 m, có thể là sinh vật lớn nhất cùng loại.

Các nhà nghiên cứu đã mô tả sinh vật đầm lầy này trong một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature. " Gaasia jennyae lớn hơn đáng kể so với con người và có lẽ nó thường sống gần đáy đầm lầy và hồ", đồng tác giả nghiên cứu Jason Pardo , một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Field ở Chicago, Mỹ, cho biết.

G. jennyae có hàm răng đan vào nhau giúp nó có thể săn mồi. Các nhà nghiên cứu tin rằng, nó có thể là loài săn mồi đỉnh cao trong hệ sinh thái đầm lầy.

"Nó có một cái đầu to, phẳng, hình bệ xí, cho phép nó mở miệng và hút con mồi vào. Nó có những chiếc răng nanh khổng lồ, toàn bộ phía trước miệng chỉ là những chiếc răng khổng lồ," Pardo cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hóa thạch này trong Gai-As Formation ở tây bắc Namibia, phần phía nam của siêu lục địa Gondwana khi G. jennyae tồn tại. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hóa thạch từ bốn cá thể, bao gồm các mảnh hộp sọ và một cột sống.

Vào thời điểm G. jennyae sinh sống, Namibia ngày nay nằm xa hơn về phía nam, gần như song song với điểm cực bắc của Nam Cực ngày nay, và kỷ băng hà đang dần kết thúc. Trong khi vùng đất gần đường xích đạo bắt đầu khô cạn và các loài động vật mới bắt đầu tiến hóa để lấp đầy hệ sinh thái, các đầm lầy gần hai cực vẫn còn tồn tại, cho phép động vật giữ lại nhiều đặc điểm nguyên thủy hơn.

G. jennyae là một loài bốn chân, loài động vật có xương sống ban đầu có các đặc điểm cơ bản của cá và loài bốn chân đầu tiên. Các loài bốn chân vẫn giữ lại các đặc điểm dưới nước như mang và có các chi chưa tiến hóa hoàn toàn để di chuyển trên cạn.

Có thể bạn quan tâm
Con người bắt đầu mặc quần áo từ khi nào?

Con người bắt đầu mặc quần áo từ khi nào?

09:20 04/07/2024

Khi con người thời kỳ đầu tiến hóa từ tổ tiên giống vượn, họ đã xuống khỏi cây, bắt đầu đi thẳng và mất đi bộ lông. Vậy con người bắt đầu mặc quần áo từ khi nào?

Thanh Hóa: Chuẩn bị khai quật chân móng Di tích Thành nhà Hồ

Thanh Hóa: Chuẩn bị khai quật chân móng Di tích Thành nhà Hồ

14:50 27/10/2023

Lần đầu tiên các nhà khoa học sẽ tiến hành khai quật khoảng 60m2 khu vực chân móng Thành nhà Hồ, để làm rõ kỹ thuật xây thành của người xưa, phục vụ xây dựng phương án tu sửa cấp thiết phần móng.

Phát hiện khu định cư 3.000 năm ẩn giấu ở Serbia

Phát hiện khu định cư 3.000 năm ẩn giấu ở Serbia

06:50 27/11/2023

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 10/11, các nhà khảo cổ học lần đầu tiên nhận thấy tàn tích của một khu vực hơn 3.000 năm tuổi khi xem xét các bức ảnh trên Google Earth về một vùng hoang dã trải dài 150 km dọc theo sông Tisza của Serbia.

Lý do New Zealand chi 300.000 USD giết một con chồn

Lý do New Zealand chi 300.000 USD giết một con chồn

14:40 11/04/2024

Nhà chức trách New Zealand sẵn sàng chi 300.000 USD cho chiến dịch tiêu diệt một con chồn ezmin xuất hiện trên hòn đảo có nhiều loài thú quý hiếm.

Cha con cố thủ trong taxi 32 giờ vì tài xế không đón đúng vị trí

Cha con cố thủ trong taxi 32 giờ vì tài xế không đón đúng vị trí

19:30 29/05/2023

Người cha và cô con gái đã thực hiện một 'cuộc chiếm đóng' kỳ lạ kéo dài 32 giờ trên một chiếc taxi công nghệ.

Phát hiện loài trăn lớn nhất thế giới tại Amazon

Phát hiện loài trăn lớn nhất thế giới tại Amazon

09:20 23/02/2024

Các nhà khoa học vừa công bố, họ đã phát hiện ra một loài Anaconda khổng lồ chưa được biết đến trước đây tại Amazon với chiều dài có thể lên tới 7,5m và nặng gần 500kg. Đây là loài rắn lớn và nặng nhất từng được biết đến từ trước đến nay. Được biết, phát hiện này xảy ra trong quá trình quay loạt phim Pole to Pole của kênh National Geographic trên Disney+ với sự tham gia của diễn viên nổi tiếng Will Smith.

Đồng hồ cổ xưa đo thời gian bằng nước

Đồng hồ cổ xưa đo thời gian bằng nước

07:00 03/05/2024

Trước khi phát minh thiết bị điện tử, con người từng xem giờ bằng đồng hồ nước, vật dụng gồm các thùng chứa kẻ vạch và lỗ thoát nước nhỏ.

Vụ sạt lở ở Sóc Sơn: Chủ xe ô tô có được bồi thường thiệt hại?

Vụ sạt lở ở Sóc Sơn: Chủ xe ô tô có được bồi thường thiệt hại?

12:20 05/08/2023

Liên quan đến việc hàng loạt xe ô tô bị chìm trong bùn đất sau vụ sạt lở ở thôn Phú Ninh (Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội), nhiều người...

Phát hiện rương vũ khí trên xác 'lâu đài nổi' thế kỷ 15

Phát hiện rương vũ khí trên xác 'lâu đài nổi' thế kỷ 15

14:30 24/04/2024

Rương vũ khí hàng trăm năm tuổi có thể giúp các nhà khảo cổ tìm hiểu trận hỏa hoạn và vụ nổ nhấn chìm tàu soái hạm của vua Đan Mạch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra