Tìm thấy bằng chứng về cuộc chinh phục Đất Thánh của người Assyria ở Jerusalem

08:00 11/10/2024

TPO - Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy bằng chứng về chiến dịch quân sự của người Assyria chống lại Judaea dẫn đến cuộc bao vây Jerusalem. Chiến dịch được phát động vào năm 701 TCN, khi Sennacherib là vua của Assyria và Hezekiah là vua của Judaea.

Ảnh chụp từ trên không về cuộc khai quật tại Mordot Arnona ở Jerusalem, cho thấy tàn tích của một tòa nhà hành chính. (Ảnh: Assaf Peretz, Cơ quan Cổ vật Israel)

Người Assyria đã chinh phục phần lớn Judaea và bao vây Jerusalem nhưng vì lý do không rõ ràng, họ đã không chiếm được thành phố. Kinh thánh tiếng Do Thái tuyên bố rằng "thiên sứ của Chúa đã ra ngoài và giết chết một trăm tám mươi lăm ngàn người trong trại Assyria", trong khi các ghi chép của người Assyria tuyên bố rằng Hezekiah đã nộp một khoản cống nạp lớn để người Assyria rời khỏi Jerusalem.

Bằng chứng mới

Tại khu phố Mordot Arnona của Jerusalem, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một tòa nhà hành chính được sử dụng để đánh thuế vào thời cổ đại. Tòa nhà đã trải qua một số thay đổi trong thế kỷ thứ tám và thứ bảy trước Công nguyên

Các nhà khảo cổ học phát hiện ra rằng, vào thế kỷ thứ tám trước Công nguyên, tòa nhà này được sử dụng làm trung tâm xử lý thuế cho Hezekiah và chứa các lọ có khắc chữ nói rằng thuế là tài sản của nhà vua.

"Những gì chúng ta thấy ở đây là động lực kinh tế của vương quốc Judaean", Neria Sapir , giám đốc khai quật của địa điểm này, cho biết trong một đoạn video do Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) công bố.

Sapir giải thích rằng những chiếc lọ này sẽ được đưa ra vùng nông thôn, nơi mọi người, có thể là chủ đất hoặc viên chức chính phủ, sẽ thu thuế và trả bằng các sản phẩm nông nghiệp, có thể là dầu ô liu. Một số quai lọ có ghi tên người, có thể là những người đảm bảo việc thu thuế và trả cho nhà vua.

Khi Sennacherib xâm lược Judaea, quân đội của ông đã phá hủy tòa nhà này và biến nó thành một đống đổ nát. Những viên đá lớn từ nền móng của tòa nhà được đặt lên trên đống đổ nát, khiến nó dễ nhìn thấy hơn đối với những người ở vùng nông thôn xung quanh. Thời điểm phá hủy và thực tế là những viên đá nền được đặt lên trên có nghĩa là việc phá hủy có thể là cố ý.

Các nhà khảo cổ học phát hiện ra rằng, vào thế kỷ thứ bảy trước Công nguyên, tòa nhà đã được xây dựng lại và những chiếc bình một lần nữa được sử dụng để thu thuế.

Nhưng lần này, các dòng chữ khắc trên bình lại khác, cho thấy rằng người dân không nộp thuế cho Hezekiah mà là cho vua Assyria. Điều này cho thấy rằng trong khi Hezekiah được phép tiếp tục làm vua xứ Judaea, người Assyria đã bắt đầu thu thuế từ khu vực xung quanh Jerusalem.

Có thể bạn quan tâm
Nút giao quốc lộ 1 với đường dẫn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tiếp tục ùn ứ

Nút giao quốc lộ 1 với đường dẫn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tiếp tục ùn ứ

19:00 02/05/2023

Nút giao giữa quốc lộ 1 với đường dẫn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ở Bình Thuận qua lại khó khăn khi nhiều bất cập đến nay vẫn chưa khắc phục

Sói hoang quanh nhà máy Chernobyl phát triển gien chống ung thư

Sói hoang quanh nhà máy Chernobyl phát triển gien chống ung thư

06:40 11/02/2024

Việc sống trong khu vực ảnh hưởng bởi phóng xạ đã giúp hệ thống miễn dịch của đàn sói hoang trở nên giống với hệ thống miễn dịch của bệnh nhân ung thư đang trải qua xạ trị.

Tận mắt chứng kiến rùa đẻ hơn 100 trứng ở biển Quy Nhơn

Tận mắt chứng kiến rùa đẻ hơn 100 trứng ở biển Quy Nhơn

11:50 22/05/2024

Các thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Định) vừa tận mắt chứng kiến rùa lên bãi cát đẻ hơn 100 trứng rồi sau đó bơi về biển.

Cá sấu ăn thịt hà mã trên sông Kenya

Cá sấu ăn thịt hà mã trên sông Kenya

08:30 05/11/2023

Một nhiếp ảnh gia ghi thước phim hiếm gặp về khoảnh khắc trước khi con cá sấu khổng lồ ăn thịt hà mã mới sinh ở sông Maasai Mara.

'Bà hỏa' thiêu rụi showroom BYD: Lần thứ 10 chỉ trong 3 năm

'Bà hỏa' thiêu rụi showroom BYD: Lần thứ 10 chỉ trong 3 năm

19:00 17/05/2024

Sự việc làm dấy lên lo ngại về nguy cơ cháy nổ tại các showroom BYD, khi đây là vụ cháy thứ 10 được ghi nhận trong vòng chưa đầy 3 năm.

Sự cố 'màn hình xanh' ảnh hưởng đến 8,5 triệu thiết bị sử dụng Windows

Sự cố 'màn hình xanh' ảnh hưởng đến 8,5 triệu thiết bị sử dụng Windows

05:00 22/07/2024

Theo Sputnik, sự cố CrowdStrike đã ảnh hưởng tới hàng loạt lĩnh vực dịch vụ toàn cầu, gây “tê liệt” hoạt động của nhiều ngành công nghiệp, làm đóng cửa các dịch vụ công cộng, buộc nhiều hãng hàng không phải tạm dừng các chuyến bay và một số đài truyền hình ngừng phát sóng hôm 19/7. Công ty an ninh mạng CrowdStrike sau đó đã thừa nhận sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu với 'màn hình xanh chết chóc' có liên quan đến bản cập nhật phần mềm...

Ngăn chặn các trang web đánh giá vô tội vạ thế nào?

Ngăn chặn các trang web đánh giá vô tội vạ thế nào?

04:10 09/05/2024

Tháng 6/2023, Câu lạc bộ Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) đã kiến nghị Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Bộ Công an đề xuất xử lý các trang mạng xã hội không phép, hoạt động theo hình thức cho phép các thành viên ẩn danh đăng các thông tin đánh giá doanh nghiệp, trong đó có nhiều nội dung chưa được kiểm chứng, bôi nhọ, xúc phạm các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Sau kiến nghị của...

Phát hiện dấu tích cỗ xe cừu 2.000 năm tuổi gần 'đội quân đất nung' của hoàng đế Tần Thủy Hoàng

Phát hiện dấu tích cỗ xe cừu 2.000 năm tuổi gần 'đội quân đất nung' của hoàng đế Tần Thủy Hoàng

06:10 09/11/2023

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra tàn tích của một cỗ xe cổ do cừu kéo gần 'Đội quân đất nung' nổi tiếng ở phía tây bắc Trung Quốc.

Xác tàu đắm cổ nhất thế giới nguyên vẹn dưới biển sâu

Xác tàu đắm cổ nhất thế giới nguyên vẹn dưới biển sâu

18:50 22/06/2024

Robot lặn của công ty Energean tìm thấy xác tàu từ thời Đồ Đồng được bảo quản hoàn hảo ở độ sâu 1.800 m dưới mặt biển Địa Trung Hải.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới