Tiến sĩ ngành quân sự 39 tuổi là người trẻ nhất được tôn vinh Trí thức tiêu biểu năm 2024

14:30 28/08/2024

TS Nguyễn Văn Huống 39 tuổi, là người trẻ nhất được tôn vinh Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại chương trình - Ảnh: BTC

Lễ tôn vinh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024 được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 28-8 tại Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại lễ tôn vinh.

Trí thức trẻ tuổi nhất có nhiều sáng kiến, giải pháp hữu hiệu

Trong danh sách 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024 có nhiều tên tuổi trí thức thuộc ngành y, nhiều thầy thuốc nhân dân, anh hùng lao động.

Hầu hết là những người có tuổi, nhiều người về hưu, nhưng cũng có nhiều người trẻ, trong đó có ba trí thức 39 và 40 tuổi.

TS Nguyễn Văn Huống trẻ nhất. Ông đang là phó trưởng phòng công nghệ môi trường Viện Công nghệ mới, Bộ Quốc phòng.

TIN LIÊN QUAN
  • Tiến sĩ Lê Doãn Hợp được vinh danh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2019

  • Tôn vinh 106 trí thức khoa học công nghệ, GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng trẻ nhất

  • Tôn vinh trí tuệ và trí thức Việt

Ông Huống là chủ nhiệm tám đề tài cấp bộ đã nghiệm thu. Ngoài ra còn là thư ký 11 đề tài và thành viên tham gia tám đề tài khoa học cấp bộ đã nghiệm thu.

Là tác giả chính của ba giải pháp hữu ích/sáng chế được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền.

Ông còn là tác giả của một sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp Viện Khoa học Công nghệ quân sự, Bộ Quốc phòng.

Là tác giả chính/đồng tác giả của 16 bài báo khoa học đã được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước.

Ông Huống đã tham gia chủ trì và tư vấn nhiều dự án trọng điểm như: Dự án xử lý dioxin sân bay Đà Nẵng, xử lý dioxin sân bay Biên Hòa, làm đường tuần tra biên giới, dự án sân bay quân sự Phan Thiết, Chu Lai,…

Hằng năm tích cực tham gia công tác đào tạo với trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Mỏ địa chất,…

TS Nguyễn Văn Huống là Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu trẻ nhất năm 2024 - Ảnh: T.ĐIỂU

Ông đã nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2019; giải nhì Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2018, 2023; giải ba Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2020 và nhiều bằng khen khác…

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Văn Huống cho biết ông cảm thấy rất tự hào khi là một trí thức trẻ được tôn vinh.

Ông bày tỏ tri ân tới các thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Viện Khoa học và công nghệ quân sự, Viện Công nghệ mới đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ trẻ như ông được nghiên cứu và phát triển các công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tế.

Hai trí thức trẻ khác, cùng 40 tuổi, là bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Tiến Dương là chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Giang, ủy viên Ban chấp hành trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, trưởng khoa ngoại thận - tiết niệu - nam học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang;

Kỹ sư Nguyễn Xuân Thủy, ủy viên Ban chấp hành Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần thiết kế và phát triển công nghệ xây dựng Span.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao kỷ niệm chương cho các trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu - Ảnh: BTC

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức

Phát biểu tại lễ tôn vinh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao về những nỗ lực cố gắng, những kết quả nổi bật đã đạt được của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, đặc biệt là biểu dương 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được vinh danh hôm nay.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra hiện thực là cơ chế, chính sách hiện nay chưa khuyến khích, phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ.

Bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay đòi hỏi đội ngũ trí thức nước nhà phải có nhận thức mới, tư duy khoa học gắn với những giải pháp thiết thực, hiệu quả để đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển đất nước.

Ông Trần Thanh Mẫn khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức nước nhà; việc xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện và phát triển bền vững là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và xã hội.

"Tôi cũng mong rằng, các trí thức tiêu biểu được vinh danh hôm nay sẽ là những tấm gương sáng lan tỏa, truyền cảm hứng trong đơn vị mình, tổ chức mình, trong toàn đội ngũ và xã hội, xứng đáng với niềm tin, hy vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ mong muốn.

Có thể bạn quan tâm
Máy đào hầm nổ xuyên đá cứng đầu tiên trên thế giới

Máy đào hầm nổ xuyên đá cứng đầu tiên trên thế giới

12:00 23/05/2024

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển máy đào hầm và nổ đá (BBM) đầu tiên trên thế giới, có thể tăng hơn 30% hiệu suất khi khoan lớp đá siêu cứng.

Hội thảo quốc tế về Công nghệ môi trường và những phát kiến lần thứ 4 năm 2023

Hội thảo quốc tế về Công nghệ môi trường và những phát kiến lần thứ 4 năm 2023

15:50 29/11/2023

Sáng ngày 29/11/2023, Hội thảo quốc tế về Công nghệ môi trường và những phát kiến lần thứ 4 năm 2023 (The International Conference on Environmental Technology and Innovations - ICETI 2023) đã chính thức khai mạc tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU). Hội thảo ICETI được diễn ra lần đầu tiên năm 2016 tại TDTU, đến nay đã đạt được nhiều kết quả nghiên cứu thực tiễn, tạo cơ hội hợp tác, trao đổi học thuật trong lĩnh vực Môi trường & Bảo hộ lao...

Ba Lan phát hiện mỏ đào tiền số trong Tòa án Tối cao

Ba Lan phát hiện mỏ đào tiền số trong Tòa án Tối cao

17:10 19/11/2023

Giới chức Ba Lan phát hiện hàng loạt máy đào tiền số giấu bên trong tòa nhà Tòa án Hành chính Tối cao ở thủ đô Warsaw.

Vào ví điện tử góp tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ

Vào ví điện tử góp tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ

19:00 08/07/2024

Người dùng ví điện tử MoMo có thể vào nền tảng thiện nguyện trực tuyến Heo Đất MoMo và dễ dàng tham gia đóng góp mua tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ, TP.HCM.

Ông lão phát hiện kho báu trong núi khi đi tìm cừu thất lạc

Ông lão phát hiện kho báu trong núi khi đi tìm cừu thất lạc

05:30 03/09/2023

Ông Ngụy sống ở đồng bằng đông bắc Trung Quốc, quanh năm kiếm sống bằng việc chăn cừu và bán lông cừu. Ngày nọ khi đang chuẩn bị cho đàn cừu về nhà, ông bỗng phát hiện ra đàn cừu thiếu một con. Gần đây không có tin tức về việc thú dữ tấn công đàn cừu nên lão cho rằng con cừu đó có lẽ đã chạy quá xa vì ham ăn. Nhưng sau khi tìm ở đồng cỏ xung quanh, vẫn không thấy dấu vết của nó nên ông phải di chuyển xa hơn để tìm kiếm chú cừu đó. Càng đi xa địa...

Giao xe cho người khác mà gây tai nạn, chủ xe có phải chịu trách nhiệm không?

Giao xe cho người khác mà gây tai nạn, chủ xe có phải chịu trách nhiệm không?

12:00 07/05/2024

Nhiều trường hợp chủ xe giao xe cho người khác và người đó gây tai nạn . Chủ sở hữu cần lưu ý những quy định xử phạt của pháp...

Lý do không nên lái xe máy qua nắp cống khi trời mưa

Lý do không nên lái xe máy qua nắp cống khi trời mưa

06:10 25/06/2024

Nguyên nhân là bởi đa số các loại nắp cống, nắp hố ga hiện nay làm bằng chất liệu kim loại, vốn không có độ bám tốt với lốp xe như mặt đường. Mặc dù các nắp cống thường được thiết kế rãnh thoát nước dạng caro trên bề mặt để giảm thiểu độ trơn khi ướt nhưng lượng phương tiện lưu thông lớn và liên tục đi qua nắp cốp có thể khiến bề mặt bị mòn, giảm khả năng thoát nước, khiến nắp cống càng trơn trượt. Khi lái xe máy qua nắp cống vào trời mưa, bánh...

Đài CNN: Trung Quốc hứa không can thiệp bầu cử Mỹ 2024

Đài CNN: Trung Quốc hứa không can thiệp bầu cử Mỹ 2024

13:30 31/01/2024

Theo Đài CNN, lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và Mỹ đã có nhiều thảo luận về chủ đề này, Bắc Kinh nói sẽ không can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2024.

Người dùng mạng xã hội được định danh thế nào

Người dùng mạng xã hội được định danh thế nào

02:30 18/07/2024

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam có thể được yêu cầu xác thực danh tính thông qua số điện thoại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới