Tiếc tiền điện không chịu bật điều hòa, người đàn ông bất tỉnh vì nóng

08:30 20/07/2024
Theo HK01, ngày 8/7, Bệnh viện Trung ương quận Songjiang (Thượng Hải, Trung Quốc) tiếp nhận một bệnh nhân nam 61 tuổi bất tỉnh vì không chịu bật điều hòa ở nhà, muốn tiết kiệm điện. Sau khi tan làm, các con trở về và phát hiện ông nằm hôn mê trong nhà, nhiệt độ cơ thể lên tới 42°C.

Trước khi đến bệnh viện, bệnh nhân đã trải qua thời gian khá dài nằm bất tỉnh trên sàn nhà, da bị bỏng vì tiếp xúc lâu với nền đất nóng. Rất may, nỗ lực cấp cứu đã giúp nhiệt độ cơ thể bệnh nhân từ từ giảm xuống mức 37,8 độ C. Các dấu hiệu sinh tồn cũng trở lại bình thường.

Một cụ ông ngất xỉu vì say nắng trong nhà. (Ảnh: HK01)

Bệnh nhân trên không phải là người duy nhất ngất xỉu vì không dám bật điều hòa khi trời nóng. Trước đó, vào ngày 7/7, bà Hou, 69 tuổi, cũng bất tỉnh trong nhà và chỉ được phát hiện khi các con đi làm về vào buổi tối. Họ đưa bà tới Bệnh viện Nhân dân Thượng Hải.

Sau khi kiểm tra, nhân viên y tế cho biết nhiệt độ cơ thể bà Hou cao tới 41,4 độ C, huyết áp tụt xuống mức 74/56 và độ bão hòa oxy trong máu rất thấp, chỉ 60%. Họ sử dụng túi chườm đá và chăn đá để hạ thân nhiệt cho bà, đồng thời truyền nước muối để điều chỉnh tình trạng mất nước và mất cân bằng điện giải. Bà Hou cũng phải sử dụng máy thở để duy trì sự sống.

Bà Hou được chẩn đoán bị say nắng. (Ảnh: Bệnh viện nhân dân số 10 Thượng Hải)

Đến ngày 8/7, tình trạng của bệnh nhân có dấu hiệu xấu hơn. Bà bị đông máu nội mạc lan tỏa (DIC). Ngoài vết bầm máu dưới da thấy rõ, lượng tiểu cầu của bà còn giảm xuống mức một con số. Bác sỹ nhận định bà có thể bị xuất huyết nội sọ bất cứ lúc nào.

Đông máu nội mạc lan tỏa là cơn khủng hoảng do đột qụy vì nhiệt, thiếu ôxy, nhiễm toan, sốc và các yếu tố khác, làm tổn thương hệ thống vi mạch toàn cơ thể, từ đó kích hoạt chức năng đông máu. Bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào do chảy máu khắp cơ thể.

Bà Hou được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt. Sau 10 ngày điều trị, nhiệt độ cơ thể, huyết áp và độ bão hòa ôxy trong máu mới trở lại bình thường. Dù vậy, bà vẫn phải chuyển đến bệnh viện phục hồi chức năng để điều trị bằng ôxy cao áp.

Bác sỹ Chen Yuanzhuo, Phó khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân số 10 Thượng Hải, cho biết, khi thời tiết nắng nóng kéo dài, không chỉ người lao động chân tay ngoài trời mà ngay cả người trong nhà cũng có nguy cơ say nắng. Bật điều hòa, thông gió thường xuyên, đảm bảo hấp thụ và cân bằng nước, chất điện giải là điều kiện cần thiết để có một mùa hè an toàn.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố 10 bị can liên quan vụ đua xe trên Quốc lộ 1

Khởi tố 10 bị can liên quan vụ đua xe trên Quốc lộ 1

18:30 22/03/2023

Liên quan vụ đua xe trên Quốc lộ 1 vào tối ngày 11.2, Công an huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang ) đã khởi tố 10 bị can và bắt...

Tú ông thuê 2 căn nhà nuôi 'chân dài', điều hành đường dây mại dâm qua Telegram

Tú ông thuê 2 căn nhà nuôi 'chân dài', điều hành đường dây mại dâm qua Telegram

05:50 02/07/2023

Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị vừa triệt phá đường dây mua bán người dưới 16 tuổi và môi giới mại dâm liên tỉnh. Quá trình điều tra, lực lượng trinh sát phát hiện nhiều hoạt động mua bán người dưới 16 tuổi và môi giới mại dâm núp bóng massage, karaoke... do nhiều đối tượng điều hành trong thời gian dài tại nhiều tỉnh, thành, trong đó có địa bàn tỉnh Lào Cai. Ngày 24/6, lực lượng chức năng triển khai 3 mũi trinh sát, bất ngờ tập...

Trung Quốc tiên phong tích hợp trạm sạc xe điện hai chiều vào lưới điện quốc gia

Trung Quốc tiên phong tích hợp trạm sạc xe điện hai chiều vào lưới điện quốc gia

09:50 12/01/2024

Trong bước đi táo bạo nhằm định hình lại cách nhìn nhận về dòng xe điện, chính phủ Trung Quốc sẵn sàng thử nghiệm hệ thống trạm sạc hai chiều tiên tiến tại các thành phố lớn bắt đầu từ năm tới. Sáng kiến mới này nhằm mục đích kết nối liền mạch các phương tiện xe điện vào mạng lưới điện quốc gia, biến pin xe điện trên các phương tiện thành các đơn vị cung cấp năng lượng di động, thông qua cái gọi là trạm sạc hai chiều. Những trạm này không chỉ...

Giám đốc Sở Y tế Long An nói gì về clip 'bệnh viện bỏ mặc bệnh nhân'?

Giám đốc Sở Y tế Long An nói gì về clip 'bệnh viện bỏ mặc bệnh nhân'?

06:30 29/05/2023

Hai ngày qua, trên mạng xã hội xôn xao về một clip 'tố' các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Long An chậm cấp cứu cho một nạn nhân bị tai nạn lao động, dẫn đến bị hỏng 2 ngón tay. Trước sự việc này, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Long An vừa chính thức lên tiếng.

Cuối năm 2023 hoàn thành các đường gom dân sinh cao tốc Phan Thiết Dầu Giây

Cuối năm 2023 hoàn thành các đường gom dân sinh cao tốc Phan Thiết Dầu Giây

17:00 20/05/2023

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km qua địa phận tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận đã được đưa vào khai thác từ ngày 29.4, nhưng việc thi công các nút giao, đường gom dân sinh, cống thoát nước vẫn đang còn ngổn ngang…

Tìm thấy thi thể cháu bé bị nước lũ cuốn trôi ở Bình Định

Tìm thấy thi thể cháu bé bị nước lũ cuốn trôi ở Bình Định

10:20 17/11/2023

Sáng 17/11, trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo UBND huyện Tuy Phước (Bình Định) cho hay, đã tìm thấy thi thể bé gái bị lũ cuốn trôi.

Xe giường nằm vẫn ngang nhiên vào nội đô TPHCM

Xe giường nằm vẫn ngang nhiên vào nội đô TPHCM

15:20 22/11/2023

Phớt lờ quy định cấm xe giường nằm vào nội đô TPHCM, một số nhà xe như Tuấn Hưng, Đồng Phát, Trí Nhân vẫn ngang nhiên cho xe khách giường nằm chạy vào nội đô trong khung giờ cấm.

Con 7 tuổi mắc bệnh Down ngã gãy xương cổ, mẹ khóc xin ra viện vì không có tiền

Con 7 tuổi mắc bệnh Down ngã gãy xương cổ, mẹ khóc xin ra viện vì không có tiền

08:30 13/06/2023

Đã gần một tháng chị Nguyễn Thị Thuỷ (46 tuổi, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An) đưa con gái Phạm Thị Hoàng Linh (7 tuổi) nhập viện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) sau khi con ngã gãy, lệch đốt sống cổ. Linh nằm một chỗ, phần cổ đeo nẹp và dây kéo cố định. Cằm của con ửng đỏ, da bị bong khi liên tục bị dây cọ sát. Không nói được, thi thoảng khó chịu cô bé vặn vẹo để mẹ thay nẹp cổ cho. Bác sĩ Lê Đức Anh - khoa Phẫu thuật cột sống - Bệnh viện...

Nghe rủ đi bán quán nhậu lương cao, nạn nhân bị bán sang tận Myanmar

Nghe rủ đi bán quán nhậu lương cao, nạn nhân bị bán sang tận Myanmar

17:20 02/08/2023

Ngày 2.8, Công an tỉnh Kon Tum cho biết, vừa phối hợp với tổ chức phi chính phủ, giải cứu thành công đưa nạn nhân trong vụ mua bán người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra