Thụy Điển lần đầu bay trinh sát gần biên giới với Nga

22:40 12/03/2024

Không quân Thụy Điển tuần trước đã thực hiện chuyến bay trinh sát gần biên giới với Nga. Đây là lần bay trinh sát đầu tiên kể từ khi nước này chính thức gia nhập NATO.

Máy bay của quân đội các nước NATO trong một cuộc tập trận ở biển Baltic - Ảnh: BUSINESS INSIDER

Trang Business Insider mới đây dẫn thông tin từ giới chuyên gia cho biết Thụy Điển thực hiện hai chuyến bay hôm 9-3 nhằm mục đích thu thập thông tin tình báo về việc triển khai và hoạt động của quân đội cũng như các vũ khí của Nga trong khu vực.

Một chuyến bay được thực hiện bởi máy bay tình báo mang số hiệu S102B Korpen GIV-SP (SIGINT) của Thụy Điển. Chiếc máy bay này đã bay qua Ba Lan, gần biên giới khu vực Kaliningrad của Nga và Belarus.

  • NÓNG: Thụy Điển chính thức gia nhập NATO sau 200 năm trung lậpĐỌC NGAY

Chiếc S102B Korpen thuộc dòng máy bay phản lực Gulfstream IV được trang bị thiết bị cảm biến để thực hiện các hoạt động tình báo như quét phổ điện từ để định vị, thu thập và phân loại tín hiệu từ radar, thiết bị dẫn đường và các hệ thống vũ khí.

Trong khi đó, chuyến bay thứ hai được thực hiện bởi chiếc máy bay radar Saab 340 và bay vòng quanh ở khu vực Baltic. Saab 340 là dòng máy bay mang hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C).

Theo chuyên trang quân sự Ukraine Military, hai chiếc máy bay trên thuộc phi đội 72 và 73 của đơn vị tình báo hàng không đặc biệt, có trụ sở tại căn cứ Không quân Malmen, ngoại ô thành phố Linköping, miền nam Thụy Điển.

Sau khi chuyển giao các tài liệu cần thiết ở Washington (Mỹ) hôm 7-3, Thụy Điển chính thức trở thành thành viên thứ 32 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việc Thụy Điển gia nhập NATO mang lại cho liên minh này những con đường mới để có thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga, trong bối cảnh những lo ngại về nguy cơ Matxcơva tấn công các quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania (Litva) ngày càng tăng.

Trả lời trang Business Insider, ông Nima Khorrami, nhà phân tích tại viện Arctic nhận định tư cách thành viên NATO của Thụy Điển giúp liên minh này “mở rộng phạm vi tầm bắn tên lửa, đưa các địa điểm chiến lược ở hai thành phố Kaliningrad và Saint Peterburg của Nga vào tầm ngắm”.

Trong khi đó, ông Oscar Jonsson, một nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc phòng Thụy Điển nói với trang Business Insider rằng Thụy Điển rất quan trọng đối với việc tiếp nhận quân đội và năng lực quốc phòng của NATO.

Cũng theo ông Jonsson, Thụy Điển khó rơi vào mục tiêu của quân đội Nga nhưng vẫn ở đủ gần với thành phố Kaliningrad để có thể triển khai các vũ khí tầm xa một cách chính xác.

Trái lại, một báo cáo tình báo vừa được công bố của Litva cho biết Nga đang đáp trả việc NATO bổ sung thêm thành viên, bằng cách tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực Baltic.

Có thể bạn quan tâm
Đề nghị xử lý nghiêm người đánh vào đầu cán bộ phòng dịch sốt xuất huyết

Đề nghị xử lý nghiêm người đánh vào đầu cán bộ phòng dịch sốt xuất huyết

20:20 01/07/2024

Trong lúc ông Thanh đang phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết thì bị ông Lê Văn N. dùng một chiếc tô sứ loại lớn đánh vào...

Phía khó khăn, phe khó xử

Phía khó khăn, phe khó xử

10:40 01/04/2024

Vụ khủng bố vừa qua ở Nga đã gây ra thiệt hại lớn về người đối với Nga và ảnh hưởng mạnh mẽ tới mối quan hệ giữa Nga với...

Tạm giữ hình sự 3 đối tượng thay nhau hiếp dâm bé gái

Tạm giữ hình sự 3 đối tượng thay nhau hiếp dâm bé gái

08:20 12/01/2024

Đi được một đoạn, 3 đối tượng bất ngờ quay ra khống chế và lần lượt thực hiện hành vi hiếp dâm đối với em N.

Ấn Độ sắp thi hành luật quốc tịch loại trừ người Hồi giáo

Ấn Độ sắp thi hành luật quốc tịch loại trừ người Hồi giáo

12:30 12/03/2024

Chính phủ Ấn Độ ngày 11-3 công bố các điều lệ để thực hiện luật quốc tịch năm 2019, chỉ vài tuần trước tổng tuyển cử. Luật quốc tịch này vốn gây tranh cãi khi loại bỏ những người nhập cư theo Hồi giáo.

Đề nghị Qatar hỗ trợ Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính

Đề nghị Qatar hỗ trợ Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính

20:30 07/05/2023

Ngoài trung tâm tài chính, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đề nghị Qatar hỗ trợ trung tâm cấp chứng chỉ Halal và mở cửa cho nông sản Việt Nam.

5 huyện ở TPHCM muốn lên thành phố, quan trọng là đem lại lợi ích gì cho dân

5 huyện ở TPHCM muốn lên thành phố, quan trọng là đem lại lợi ích gì cho dân

20:30 04/07/2023

TPHCM - Việc 5 huyện ở TPHCM đều chọn lên thành phố chứ không chọn lên quận, nhiều ý kiến cho rằng thành phố hay quận không quan trọng, mà lên để làm gì và đem đến lợi ích gì cho người dân địa phương mới là vấn đề.

Nổ súng tại trung tâm thương mại ở Canada, 3 người bị thương nặng

Nổ súng tại trung tâm thương mại ở Canada, 3 người bị thương nặng

13:50 22/08/2023

Ba người đã bị thương nặng sau một vụ nổ súng xảy ra ngày 21/8 tại Trung tâm Thương mại West Edmonton ở Edmonton, thủ phủ tỉnh bang Alberta, miền Tây Canada.

SIA-2023: Công nghệ và các giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

SIA-2023: Công nghệ và các giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

05:00 06/03/2023

Hội chợ nông nghiệp Pháp 2023 cung cấp thêm các giải pháp để có thể đạt được các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao mà vẫn đảm bảo sự phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Mỹ và Iran xác nhận đã đàm phán gián tiếp tại Oman

Mỹ và Iran xác nhận đã đàm phán gián tiếp tại Oman

18:10 19/05/2024

Mỹ và Iran xác nhận vừa tổ chức đàm phán gián tiếp tại Oman bàn phương pháp giúp tránh leo thang căng thẳng trong các cuộc tấn công ở khu vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra