Ấn Độ sắp thi hành luật quốc tịch loại trừ người Hồi giáo

12:30 12/03/2024

Chính phủ Ấn Độ ngày 11-3 công bố các điều lệ để thực hiện luật quốc tịch năm 2019, chỉ vài tuần trước tổng tuyển cử. Luật quốc tịch này vốn gây tranh cãi khi loại bỏ những người nhập cư theo Hồi giáo.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: CNN

Bộ Nội vụ Ấn Độ đã công bố các quy định mới để thực thi luật quốc tịch 2019 vào ngày 11-3, vài tuần trước cuộc tổng tuyển cử vào mùa xuân, trong bối cảnh Thủ tướng Narendra Modi đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 3.

Đạo luật Quốc tịch sửa đổi của Ấn Độ cung cấp một lộ trình nhanh chóng để trở thành công dân cho những người nhập cư đến từ Afghanistan, Bangladesh và Pakistan, trước ngày 31-12-2014.

Tuy nhiên, luật này gây tranh cãi khi không chấp nhận cho những người nhập cư theo đạo Hồi được nhập tịch Ấn Độ dù tín đồ đạo Hồi chiếm phần lớn ở ba quốc gia: Afghanistan, Bangladesh và Pakistan.

Luật trên sẽ áp dụng cho các nhóm tôn giáo thiểu số bị đàn áp vì lý do tôn giáo, bao gồm người theo đạo Hindu, đạo Sikh, đạo Phật, đạo Jain, đạo Parsis và đạo Thiên Chúa.

  • Mẹ vợ thủ tướng Anh làm thượng nghị sĩ Ấn ĐộĐỌC NGAY

Đạo luật ban đầu được quốc hội Ấn Độ thông qua vào năm 2019, nhưng chưa thể đi vào hiệu lực vì không có công bố về quy định cụ thể. Nó cũng gây ra làn sóng biểu tình lớn khiến nhiều người chết ở thủ đô New Delhi và các khu vực khác.

Mặc dù được Thủ tướng Narendra Modi nồng nhiệt hoan nghênh, đạo luật quốc tịch sửa đổi vẫn bị các đảng đối lập phản đối nặng nề.

Phe đối lập cho rằng đạo luật này vi hiến và đe dọa đẩy 200 triệu dân theo đạo Hồi của Ấn Độ ra ngoài lề xã hội.

Cũng trong ngày 11-3, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah đã ca ngợi Thủ tướng Modi vì các quy định mới. Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ chưa công bố chi tiết các quy định mới này là gì.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, ông Shah nói ông Modi đã thực hiện một cam kết của mình và "hiện thực hóa lời hứa của những nhà lập pháp đối với những người theo đạo Hindu, đạo Sikh, đạo Phật, đạo Jain, đạo Parsis và đạo Thiên chúa" sống ở Afghanistan, Bangladesh và Pakistan.

Kể từ khi ông Modi lên nắm quyền gần một thập kỷ trước, các nhà phê bình cho rằng đặc tính thế tục (PV - trung lập về các vấn đề tôn giáo) và dân chủ của Ấn Độ đang sụp đổ với tốc độ đáng báo động.

Ấn Độ đưa ra các quy định mới một tháng sau khi hai nhà thờ Hồi giáo bị phá hủy ở bang Uttarakhand và Delhi, cách nhau vài ngày. Vụ việc đã dẫn đến đụng độ, buộc chính quyền địa phương áp dụng lệnh giới nghiêm sau đó.

Vào tháng 1 vừa qua, ông Modi đã khánh thành một ngôi đền Hindu rộng lớn trên địa điểm của một nhà thờ Hồi giáo cũ. Nhà thờ Hồi giáo này có từ thế kỷ 16, nhưng đã bị những người đạo Hindu theo đường lối cứng rắn phá hủy hơn 30 năm trước.

Có thể bạn quan tâm
Dừng dự án Thung lũng hoa Đà Lạt vì nguy cơ sạt lở sườn đồi

Dừng dự án Thung lũng hoa Đà Lạt vì nguy cơ sạt lở sườn đồi

20:50 13/08/2023

Đà Lạt yêu cầu chủ đầu tự dự án Thung lũng hoa Đà Lạt dừng thi công, di dời toàn bộ máy móc khỏi dự án vì nguy cơ gây sạt lở ở sườn đồi.

Thêm một vụ rơi máy bay Mỹ thảm khốc, 3 lính thủy quân lục chiến thiệt mạng

Thêm một vụ rơi máy bay Mỹ thảm khốc, 3 lính thủy quân lục chiến thiệt mạng

17:30 27/08/2023

Ba lính thủy quân lục chiến Mỹ thiệt mạng trong vụ rơi máy bay quân sự chở 23 người ở Australia khi đang tập trận.

Tổng thống Putin chế nhạo hội nghị hòa bình cho Ukraine lại không có Nga

Tổng thống Putin chế nhạo hội nghị hòa bình cho Ukraine lại không có Nga

09:30 12/04/2024

Tổng thống Putin chế nhạo nỗ lực của Thụy Sĩ khi tổ chức hội nghị hòa bình cho Ukraine nhưng lại không mời Nga, rồi lại nói không thể quyết định được gì nếu không có Matxcơva.

Sân bay, đường phố TP.HCM vắng lặng chiều 30 Tết

Sân bay, đường phố TP.HCM vắng lặng chiều 30 Tết

22:00 09/02/2024

Dạo một vòng TP.HCM chiều 30 Tết (9/2), cảnh vắng vẻ của phố phường khiến nhiều người thấy lạ lẫm. Khác với cảnh đông đúc, chen chúc như thường ngày, vòng xoay Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) - nơi được mệnh danh không bao giờ hết kẹt xe nay thông thoáng lạ thường. Đường Lê Duẩn (quận 1), con đường huyết mạch tới trung tâm thành phố cũng thưa xe cộ. Đại lộ Phạm Văn Đồng (trải dài từ TP Thủ Đức tới quận Gò Vấp) thường ngày luôn trong tình trạng...

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

10:00 19/07/2023

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, vào chiều 18/7, bão số 1 sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Trong đêm 18/7, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp và tan dần. Đến 4h ngày 19/7, vùng áp thấp ở vào khoảng 22,4 độ Vĩ Bắc-104,3 độ Kinh Đông, trên khu vực Việt Bắc. Do ảnh hưởng...

Hàng triệu tín đồ Hồi giáo bước vào tháng Ramadan, chia sẻ nỗi đau với người Gaza

Hàng triệu tín đồ Hồi giáo bước vào tháng Ramadan, chia sẻ nỗi đau với người Gaza

13:50 12/03/2024

Hàng triệu tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới bắt đầu bước vào tháng Ramadan từ ngày 11-3. Theo truyền thống, các tín đồ này sẽ không ăn, không uống tức lúc mặt trời mọc đến lục mặt trời lặn.

Hà Nội: Lãnh đạo huyện Thanh Oai dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ

Hà Nội: Lãnh đạo huyện Thanh Oai dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ

13:30 27/07/2023

Tối 26/7, tại nghĩa trang liệt sỹ xã Đỗ Động (huyện Thanh Oai, Hà Nội), ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai làm trưởng đoàn, cùng các lãnh đạo ban, ngành, chính quyền cùng toàn thể nhân dân xã Đỗ Động đến tham dự buổi lễ dâng hương. Trải qua các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ biên giới Tổ quốc, toàn xã Đỗ Động có hơn 700 người tham gia hoạt động cách mạng. Trong đó, 126 liệt sỹ anh dũng hy sinh;...

Sau 25 năm trốn nã, người giúp sức trong vụ buôn lậu Tân Trường Sanh bị kết án 16 năm tù

Sau 25 năm trốn nã, người giúp sức trong vụ buôn lậu Tân Trường Sanh bị kết án 16 năm tù

19:00 28/11/2023

Ông Trần Đức Hiệt là bị can trong vụ án Công ty Tân Trường Sanh, sau 25 năm trốn nã, ông Hiệt bị bắt và nay bị tòa án đưa ra xét xử.

Truy nã kẻ dụ bé gái vào khách sạn để quan hệ tình dục

Truy nã kẻ dụ bé gái vào khách sạn để quan hệ tình dục

16:40 26/06/2024

Sau thời gian quen qua mạng xã hội, Linh dụ dỗ, đưa bé gái ở huyện Củ Chi (TPHCM) vào khách sạn để quan hệ tình dục.

Co loi xay ra
Co loi xay ra