Mỹ và Iran xác nhận đã đàm phán gián tiếp tại Oman

18:10 19/05/2024

Mỹ và Iran xác nhận vừa tổ chức đàm phán gián tiếp tại Oman bàn phương pháp giúp tránh leo thang căng thẳng trong các cuộc tấn công ở khu vực.

Mỹ và Iran đồng loạt xác nhận đã tổ chức đàm phán gián tiếp tại Oman trong tuần qua về phương pháp hạn chế leo thang căng thẳng - Ảnh: CNN

Ngày 19-5, Hãng tin AFP dẫn thông tin từ Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) cho biết phía Tehran xác nhận họ đã tổ chức một cuộc đàm phán gián tiếp với Mỹ ở Oman về những phương pháp giúp tránh leo thang căng thẳng trong các cuộc tấn công ở khu vực, dù hai nước không thiết lập quan hệ ngoại giao và luôn đầy rẫy những bất đồng sâu sắc.

Theo IRNA, đại diện thường trực của Iran tại Liên Hiệp Quốc Amir Saeid Iravani cũng xác nhận về cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ tại Oman.

“Đây không phải cuộc đàm phán đầu tiên và cũng không phải là cuộc đàm phán cuối cùng”, ông Amir Saeid Iravani nói thêm. Tuy nhiên, vị quan chức này không tiết lộ thời gian, địa điểm diễn ra cuộc đàm phán nói trên.

Tương tự, ngày 18-5, trang tin Axios của Mỹ cũng đưa tin hai vị quan chức hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden là điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về Trung Đông và Bắc Phi Brett McGuck và quyền đặc phái viên Mỹ về Iran Abram Paley đã gặp một số nhà hòa giải Oman.

  • Báo Mỹ: Israel tấn công lãnh thổ Iran bằng tên lửa tránh radar

  • Mỹ đang bị Nga, Iran 'hất cẳng' khỏi châu Phi?

Cũng theo Axios, một trong những mục tiêu chính của Washington kể từ khi xung đột ở Dải Gaza bùng nổ là ngăn chặn xung đột lan ra thành chiến tranh khu vực.

Phía Mỹ cũng bày tỏ lo ngại tầm ảnh hưởng lớn của Iran ở khu vực Trung Đông khi có mạng lưới lực lượng ủy nhiệm dày đặc. Trong đó có tổ chức Hezbollah ở Lebanon, tổ chức Hamas, lực lượng dân quân thân Iran ở Syria và Iraq, lực lượng Houthi ở Yemen.

Nguồn thạo tin tiết lộ với Axios rằng cuộc đàm phán tập trung vào những hậu quả từ hành động của Iran và các lực lượng ủy nhiệm, đồng thời thảo luận về những lo ngại của Washington trước chương trình hạt nhân của Iran.

Trước đó ít lâu, một số quan chức Iran đã "nói bóng gió" về việc Tehran sản xuất vũ khí hạt nhân.

Các cuộc đàm phán gián tiếp được tổ chức một thời gian ngắn sau khi Iran tiến hành tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa vào Israel hôm 13 và 14-4.

Quân đội Israel sau đó cho biết hơn 300 chiếc drone và tên lửa của Iran đã bị Israel đánh chặn trước khi các khí tài này tấn công vào lãnh thổ Israel nhờ sự hỗ trợ từ Mỹ và các đồng minh.

Cuộc không kích trên là hành động đáp trả vụ Israel tập kích tòa nhà lãnh sự Iran ở thủ đô Damascus (Syria) ngày 1-4 khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có hai tướng lĩnh cấp cao của Iran.

Đến cuối tháng 4, một địa điểm ở tỉnh Isfahan, miền trung Iran ghi nhận hàng loạt vụ nổ. Truyền thông Mỹ cho rằng đây chính là màn đáp trả của Israel đối với các cuộc tấn công của Tehran.

Washington và Tehran từ lâu đã bất đồng sâu sắc xoanh quay chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, nhất là sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (đạt được năm 2015) hồi năm 2018.

Thời gian gần đây, mâu thuẫn Mỹ - Iran càng dâng cao khi đồng minh của hai quốc gia này, Israel và tổ chức Hồi giáo người Palestine Hamas, đối đầu trực tiếp trong chiến sự ở Dải Gaza.

Có thể bạn quan tâm
Cơ quan điều tra yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Cồn Tân Lập Nha Trang

Cơ quan điều tra yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Cồn Tân Lập Nha Trang

09:10 09/05/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cung cấp hồ sơ liên quan dự án Cồn Tân Lập

Các sỹ quan công an, quân đội được thăng hàm cấp tướng trong năm 2023

Các sỹ quan công an, quân đội được thăng hàm cấp tướng trong năm 2023

03:10 11/02/2024

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc được thăng hàm Thượng tướng Ngày 12/12/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao quyết định thăng cấp bậc hàm từ Trung tướng lên Thượng tướng cho Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc. Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc sinh năm 1964, quê quán Kim Động, Hưng Yên. Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Thứ trưởng Bộ Công an. Ông Nguyễn Duy Ngọc từng có thời gian dài công tác tại Công an TP Hà Nội và giữ chức Phó giám đốc Công...

Vẫn tràn lan tình trạng chiếm dụng gầm cầu ở TPHCM

Vẫn tràn lan tình trạng chiếm dụng gầm cầu ở TPHCM

04:00 10/07/2024

TPHCM - Hàng quán mọc lên, bàn ghế được bày ra ngang nhiên dưới gầm cầu để kinh doanh quán ăn, nước giải khát hay thậm chí người dân chiếm...

Hơn 1.000 giáo viên ở Hà Nội xin thôi việc, chuyển công tác

Hơn 1.000 giáo viên ở Hà Nội xin thôi việc, chuyển công tác

17:00 18/03/2023

Do thu nhập thấp, năm qua Hà Nội có 1.030 giáo viên xin thôi việc, chuyển công tác. Địa phương có số học sinh lớn và tăng nhanh nhưng đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp.

Hội trại thủ lĩnh - sân chơi lý thú của sinh viên Việt Nam tại Anh

Hội trại thủ lĩnh - sân chơi lý thú của sinh viên Việt Nam tại Anh

04:30 20/02/2023

Leader Camp giúp sinh viên Việt Nam đến từ các trường đại học trên khắp nước Anh phát triển và khám phá năng lực bản thân, đồng thời xây dựng mạng lưới nguồn nhân lực Việt Nam trẻ tuổi, trình độ cao.

Nóng Sài Gòn: Cúp nước ở nhiều quận, huyện tại TPHCM

Nóng Sài Gòn: Cúp nước ở nhiều quận, huyện tại TPHCM

06:30 28/07/2024

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 27.7: Cúp nước ở nhiều quận, huyện tại TPHCM; Mưa to, cát đỏ lại tràn xuống đường ở Phan Thiết...

Đà Lạt tạm ngưng một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ dịp lễ 30/4

Đà Lạt tạm ngưng một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ dịp lễ 30/4

06:10 01/05/2024

Ngày 30/4, UBND TP Đà Lạt có văn bản hỏa tốc đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh tại quảng trường Lâm Viên tạm ngưng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ từ 13h ngày 30/4. Cụ thể, trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Quốc tế Lao động 1/5/2024, thành phố Đà Lạt sẽ tổ chức các sự kiện chính trị - xã hội tại khu vực Quảng trưởng Lâm Viên. Do đó, để đảm bảo thực hiện tốt công...

Nữ giám đốc lừa bán đất, chiếm đoạt tài sản của nhiều người

Nữ giám đốc lừa bán đất, chiếm đoạt tài sản của nhiều người

20:10 02/07/2023

Huyền dùng thủ đoạn bán đất không có thật, đất không thuộc quyền sử dụng của mình, một thửa đất bán cho nhiều người... sau đó chiếm đoạt với số tiền bước đầu làm rõ trên 3 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 119 năm Ngày sinh của ông Nguyễn Lương Bằng

Nhiều hoạt động kỷ niệm 119 năm Ngày sinh của ông Nguyễn Lương Bằng

14:30 31/03/2023

Ông Nguyễn Lương Bằng là người con ưu tú của Hải Dương, người chiến sỹ cộng sản mẫu mực, kiên trung, thuộc lớp chiến sỹ đầu tiên của cách mạng Việt Nam và là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới