Thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican

03:40 10/04/2024

Chiều ngày 9/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Tổng Giám mục, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican Paul Richard Gallagher nhân dịp có chuyến thăm Việt Nam.

Thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican Paul Richard Gallagher. (Ảnh: Tuấn Anh)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hoan nghênh Tổng giám mục Paul Richard Gallagher lần đầu tiên đến thăm Việt Nam trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh, tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican, đồng thời là dịp để Bộ trưởng chứng kiến sự phát triển năng động của Việt Nam, cũng như đời sống tôn giáo phong phú, sôi động của cộng đồng Công giáo tại Việt Nam.

Tin liên quan
Đại diện thường trú Tòa thánh Vatican tại Việt Nam: Bước đột phá trong đối ngoại tôn giáo
Đại diện thường trú Tòa thánh Vatican tại Việt Nam: Bước đột phá trong đối ngoại tôn giáo

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hóa, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; mong muốn phát triển quan hệ với các nước trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán thực hiện chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân; nhấn mạnh tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó tôn giáo là một trong những nguồn lực góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn dành sự quan tâm và tạo thuận lợi cho các tôn giáo, trong đó có Công giáo, hoạt động và phát triển theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Bộ trưởng đánh giá cao và bày tỏ mong muốn cộng đồng Công giáo Việt Nam tiếp tục phát huy các giá trị đạo đức tốt đẹp của Công giáo trong đời sống xã hội, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động y tế, giáo dục, dạy nghề, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo..., đóng góp tích cực cho sự phát triển và thịnh vượng của đất nước và Giáo hội Công giáo theo tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, “đồng hành cùng dân tộc”, “giáo dân tốt là công dân tốt".

Đánh giá cao những tiến triển tích cực của quan hệ Việt Nam-Tòa thánh thời gian qua, thể hiện qua các chuyến thăm, tiếp xúc Lãnh đạo cấp cao, kết quả các vòng đàm phán của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican và nhất là việc hai bên đã nâng cấp quan hệ lên Đại diện thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động trao đổi, tiếp xúc cấp cao và cơ chế đối thoại; phát huy vai trò kết nối của Đại diện Thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam và khẳng định Bộ Ngoại giao, cùng các cơ quan chức năng liên quan sẽ tạo điều kiện để Đại diện Thường trú Tòa thánh hoàn thành tốt sứ mệnh của mình, góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Tòa thánh ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tổng giám mục, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Paul Richard Gallagher bày tỏ ấn tượng và chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam; vui mừng chứng kiến Giáo hội Công giáo Việt Nam phát triển, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 và tin tưởng cộng đồng Công giáo Việt Nam sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa trong công cuộc phát triển đất nước Việt Nam.

Chia sẻ đánh giá của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về quan hệ Việt Nam-Tòa thánh đang phát triển tốt đẹp, Tổng Giám mục, Bộ trưởng Paul Richard Gallagher nhất trí thúc đẩy các tiếp xúc, trao đổi, tăng cường hợp tác hai bên thông qua cơ chế Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican cũng như trên các diễn đàn đa phương và quốc tế.

Tổng Giám mục, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh mong muốn Bộ Ngoại giao và các cơ quan, địa phương Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Đại diện thường trú Tòa thánh và bày tỏ tin tưởng quan hệ hai bên sẽ tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh sẽ hội kiến Thủ tướng Chính phủ, gặp và làm việc với Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và thăm các Tổng Giáo phận Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Huế.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau hội đàm. (Ảnh: Tuấn Anh(
Có thể bạn quan tâm
Việt Nam lên tiếng sau tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc về Biển Đông

Việt Nam lên tiếng sau tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc về Biển Đông

12:10 23/03/2024

Ngày 23/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết quan điểm của Việt Nam đối với phát biểu của người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 14/3 và tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines ngày 17/3 về vấn đề Biển Đông.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Nai: Tài xế xe Thành Bưởi đang bị tước giấy phép lái xe

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Nai: Tài xế xe Thành Bưởi đang bị tước giấy phép lái xe

15:20 01/10/2023

Dù đang bị CSGT tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe nhưng tài xế xe khách giường nằm Thành Bưởi vẫn điều khiển xe và gây ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Nai.

Hái quả hồng trâu ăn khi đi cắt cỏ, một trẻ tử vong, 10 bé cấp cứu

Hái quả hồng trâu ăn khi đi cắt cỏ, một trẻ tử vong, 10 bé cấp cứu

20:20 02/08/2023

Chiều 2/8, ông Phạm Anh Văn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cho biết, một trong số 11 trẻ bị ngộ độc quả hồng trâu hôm 1/8 đã tử vong, 3 bé khác phải chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. 'Bệnh nhi tử vong là cháu S.T.M., 9 tuổi, ở thôn Chua Só, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn. Dù được điều trị tích cực, xử trí thải độc, gây nôn, truyền dịch, lợi tiểu nhưng do nhiễm độc quá nặng nên cháu qua đời lúc 20h ngày 1/8', ông Văn nói....

Chuyện dân vận miền đại ngàn nắng gió - Kỳ 3: Thức tỉnh u mê

Chuyện dân vận miền đại ngàn nắng gió - Kỳ 3: Thức tỉnh u mê

06:50 06/11/2023

TP - Không ít gia đình ở huyện Phú Thiện (Gia Lai) do thiếu hiểu biết đã bị Fulro lưu vong lôi kéo hoạt động nhóm họp “Tin lành Degar” núp bóng “Tu tại gia”. Khi nhận ra Fulro chỉ nói lời dối trá, lợi dụng cũng là lúc không ít người nhẹ dạ cả tin phải trả giá cho hành động sai trái của mình. Nhờ buôn làng rộng lòng tha thứ, chính quyền giúp đỡ, họ đang làm lại cuộc đời mình.

LĐLĐ tỉnh Hưng Yên tặng quà 20 người lao động khó khăn

LĐLĐ tỉnh Hưng Yên tặng quà 20 người lao động khó khăn

12:40 29/05/2024

Nhân dịp Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hưng Yên tổ chức thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại 3...

Nạn xiệt cá lại rộ lên ở miền Tây, bắt được lại than nghèo kể khổ

Nạn xiệt cá lại rộ lên ở miền Tây, bắt được lại than nghèo kể khổ

11:00 11/10/2023

Sau thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng dùng xung điện (xiệt cá) để bắt các loại thủy sản... ở miền Tây bùng phát trở lại.

Hiện trạng bảo quản tượng vua Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn trước khi sửa chữa

Hiện trạng bảo quản tượng vua Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn trước khi sửa chữa

21:00 12/06/2023

Sau thời gian được di dời về công viên Phú Lâm (quận 6), tượng vua Lê Lợi và danh tướng Trần Nguyên Hãn đã xuống cấp. Hiện cơ quan chức năng TPHCM đang lên kế hoạch kiểm định chất lượng các bức tượng này.

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang bị bắt vì nhận hối lộ liên quan đường dây khai thác cát lậu lớn

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang bị bắt vì nhận hối lộ liên quan đường dây khai thác cát lậu lớn

17:00 15/08/2023

Ông Nguyễn Việt Trí, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh An Giang bị cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội nhận hối lộ liên quan vụ án một công ty khai thác cát trái phép trữ lượng lớn.

Người dân huyện Hoài Đức nhịn tắm giặt vì không có nước sạch sử dụng

Người dân huyện Hoài Đức nhịn tắm giặt vì không có nước sạch sử dụng

17:00 13/05/2023

Nhiều người dân trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) bức xúc vì suốt thời gian dài không có nước sạch sử dụng, phải nhịn đi vệ sinh và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra