Thủ tướng: Đà Nẵng sẽ cùng cả nước 'theo kịp, tiến cùng, hội nhập và vượt lên'

07:00 01/09/2024

TPO - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng Nghị quyết 136 sẽ được triển khai hiệu quả, Đà Nẵng sẽ cùng cả nước "theo kịp, tiến cùng, hội nhập và vượt lên" trong giai đoạn phát triển mới.

Chiều 31/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.

Triển khai hiệu quả Nghị quyết 136 có ý nghĩa rất quan trọng

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Việc phát triển Đà Nẵng, triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn với nghị quyết các Đại hội toàn quốc của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đã cơ bản được hình thành. Đây là cơ sở để tự tin đổi mới, sáng tạo, tạo bước bứt phá thần tốc, quyết liệt hơn trong phát triển Đà Nẵng.

Theo Thủ tướng, thời gian tới, việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 136 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, vươn lên bứt phá và dẫn đầu của Đà Nẵng, mở ra cơ hội lớn để thành phố khơi thông nguồn lực đầu tư, tài chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng bộ máy tinh gọn…

Để những điều này trở thành hiện thực, Đà Nẵng không thể tự làm một mình, song phải tự lực, tự cường vươn lên dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Tiền Phong Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP) 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng nhấn mạnh tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó; đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện; chỉ bàn làm, không bàn lùi, đã đi là đến, đã bàn phải thông, đã quyết chí phải thành công, đã ra quân là chiến thắng. Tinh thần này phải thông suốt trong cả hệ thống chính trị và lan tỏa tới nhân dân, doanh nghiệp.

Thí điểm Khu thương mại tự do là việc mới, khó nhưng phải làm

Thời gian từ nay đến khi Nghị quyết 136 chính thức có hiệu lực (ngày 1/1/2025) không còn nhiều, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và thành phố Đà Nẵng quyết liệt vào cuộc, tích cực phối hợp, khẩn trương hình thành đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai Nghị quyết số 136 ngay khi có hiệu lực.

Theo Thủ tướng, Nghị quyết 136 không thể giải quyết tất cả mọi việc của Đà Nẵng, sẽ còn nhiều việc khó khăn, phức tạp, song nhìn chung "cơ chế đã có, nhận thức đã rõ, nhiệm vụ rất cụ thể". Vấn đề là tổ chức thực hiện với tư tưởng mạnh mẽ hơn, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, triển khai đồng bộ, bài bản, khoa học hơn...

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Việc thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng là việc mới, khó, nhưng phải làm, khó mấy cũng phải làm, mạnh dạn làm. Đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của thành phố, mà các bộ, ngành Trung ương cần tập trung nghiên cứu, đồng hành cùng Đà Nẵng.

Thủ tướng yêu cầu tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với hiệu quả cao nhất có thể, thực hiện thật tốt 3 nhóm nhiệm vụ bao trùm về bộ máy, con người và huy động nguồn lực.

Trong đó, phải khẩn trương kiện toàn, tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ phù hợp, ngang tầm nhiệm vụ, đủ sức gánh vác nhiệm vụ được giao. Tự tin, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới sáng tạo, tự lực, tự cường đi lên từ nội lực, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Đà Nẵng. Huy động mọi nguồn lực trong xã hội, nguồn lực trong nước và ngoài nước, nguồn lực nhà nước và tư nhân, các nguồn lực tài chính, con người, công nghệ, quản trị… để thực hiện các nhiệm vụ đã được nêu trong các nghị quyết. Cơ chế, chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh.

Thủ tướng cũng mong muốn và tin tưởng Nghị quyết 136 sẽ được triển khai hiệu quả, Đà Nẵng sẽ cùng cả nước "theo kịp, tiến cùng, hội nhập và vượt lên" trong giai đoạn phát triển mới.

Lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 136

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 925/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Theo Quyết định, Ban Chỉ đạo là tổ chức phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15.

Tiền Phong Thành phố Đà Nẵng. Ảnh minh họa 1

Thành phố Đà Nẵng. Ảnh minh họa

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chỉ đạo gồm: Giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các Bộ, cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về triển khai Nghị quyết.

Chỉ đạo, phối hợp giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan, tổ chức liên quan trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về triển khai Nghị quyết.

Trưởng Ban Chỉ đạo là Thủ tướng Chính phủ. Các Phó Trưởng Ban Chỉ đạo gồm: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Phó Trưởng Ban thường trực); Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng.

Thành viên Ban Chỉ đạo gồm đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Giao thông vận tải; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Nội vụ; Khoa học và Công nghệ; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an; Tư pháp; Thông tin và Truyền thông; Xây dựng; Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Có thể bạn quan tâm
Mâu thuẫn trên mạng xã hội, nam thanh niên bị đánh khi đến nhà bạn gái chơi

Mâu thuẫn trên mạng xã hội, nam thanh niên bị đánh khi đến nhà bạn gái chơi

12:10 19/09/2023

Ngày 19/9, theo tin từ Công an huyện Anh Sơn (Nghệ An), đơn vị đã triệu tập nhóm đối tượng đánh hội đồng nam thanh niên khi đến nhà bạn gái chơi. Trước đó, khoảng 9h ngày 2/9, L.G.B (SN 2008, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương, Nghệ An) đến nhà bạn gái là T.T.M.T (SN 2009, trú tại xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn) chơi thì bị C.P.N.M (SN 2005) và 5 đối tượng (cùng trú tại xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn) tìm và đánh. Nguyên nhân ban đầu được xác định...

Cựu chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng bị khởi tố

Cựu chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng bị khởi tố

19:40 21/10/2023

Cựu chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cùng hai thuộc cấp vừa bị khởi tố vì liên quan vụ án tại dự án Hạc Thành Tower, TP Thanh Hóa.

Quan tâm tới người lao động khu vực phi chính thức để phát triển đoàn viên

Quan tâm tới người lao động khu vực phi chính thức để phát triển đoàn viên

16:10 01/12/2023

Hà Nội - Chiều 1.12, tại Trung tâm thảo luận số 1, có sự tham gia của ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng...

Trồng rừng nhưng không thành rừng, nhiều cán bộ phải kiểm điểm

Trồng rừng nhưng không thành rừng, nhiều cán bộ phải kiểm điểm

01:40 18/06/2023

Sau khi chuyển hồ sơ cho công an điều tra dấu hiệu tham ô của Hạt Kiểm lâm, UBND TP Bảo Lộc - tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Phòng Kinh tế và Phòng Tài chính - Kế hoạch phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể và các cá nhân liên quan trong một dự án trồng và chăm sóc rừng.

Cựu cán bộ công an đã làm gì để ‘lo lót’ cho 9 tàu hút cát lậu ở biển Cần Giờ?

Cựu cán bộ công an đã làm gì để ‘lo lót’ cho 9 tàu hút cát lậu ở biển Cần Giờ?

08:50 25/03/2024

Cựu cán bộ Cục Hậu Cần (Bộ Công an) dù không quen biết ai có thẩm quyền nhưng vẫn nhận 400 triệu đồng và hứa tìm cách lo lót cho 9 tàu hút cát lậu chỉ bị xử phạt hành chính mà không bị tịch thu.

Hơn 1.000 ca nhập Bệnh viện Chợ Rẫy trong 4 ngày nghỉ lễ

Hơn 1.000 ca nhập Bệnh viện Chợ Rẫy trong 4 ngày nghỉ lễ

12:50 05/09/2023

TP Hồ Chí Minh –Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện tuyến cuối phía Nam nên tiếp nhận hơn 1.000 người nhập...

Vụ công chức bị thôi việc: UBND huyện Chư Pưh chưa hủy quyết định.

Vụ công chức bị thôi việc: UBND huyện Chư Pưh chưa hủy quyết định.

08:30 11/04/2023

Liên quan đến đơn khiếu nại của ông Vũ Ngọc Tuấn và ông Cao Phong Bình gửi đến UBND tỉnh Gia Lai về quyết định buộc thôi việc không đúng quy định của pháp luật, ngày 4/3/2023, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì , phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan, xác mình nội dung khiểu nại, tổ chức đối thoại để làm rõ vụ việc. Kiến ThứcBiên bản đối thoại do Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai chủ trì kết luận yêu cầu UBND huyện hủy quyết định buộc thôi...

Sai phạm dự án Mường Thanh thế nào khiến cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị khởi tố?

Sai phạm dự án Mường Thanh thế nào khiến cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị khởi tố?

07:20 13/10/2023

Sai phạm của cựu Chủ tịch tỉnh cùng 8 bị can Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa mới đây đã tống đạt quyết định khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng về tội danh 'Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí'. Cùng bị khởi tố tội danh trên còn có các bị can: Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi...

Điểm sàn xét tuyển trường Đại học Điện lực từ 17 - 20

Điểm sàn xét tuyển trường Đại học Điện lực từ 17 - 20

22:20 18/07/2024

Dưới đây là điểm sàn xét tuyển đợt 1 theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 của trường Đại học Điện lực. Năm nay, trường Đại học Điện lực tăng chỉ tiêu lên 3.930 (năm 2023 là 3.650 chỉ tiêu). Trường sử dụng 4 phương thức tuyển sinh gồm: Xét học bạ THPT (40% chỉ tiêu), xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (55% chỉ tiêu), xét tuyển kết hợp (5% chỉ tiêu), xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT (không giới hạn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới