Thủ tướng Malaysia kêu gọi học hỏi Việt Nam để đất nước vươn lên lần nữa

12:10 22/07/2023

Đó là thông điệp được Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim gửi gắm thông qua truyền thông Malaysia sau chuyến thăm hai ngày đến Việt Nam.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cùng phu nhân và đoàn quan chức tháp tùng chụp ảnh tại nhà ga VIP sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trước khi khởi hành về nước chiều 21-7 - Ảnh: Facebook Anwar Ibrahim

Ngày 22-7, nhiều báo Malaysia tiếp tục đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.

Trong đó, các báo như New Straits Times hay The Star chạy cùng một dòng tít "Thủ tướng Anwar: Học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam để Malaysia trỗi dậy như một quốc gia vĩ đại lần nữa".

Thông điệp được nhà lãnh đạo Malaysia nêu ra trong cuộc họp báo ngắn với truyền thông Malaysia tại sân bay Nội Bài, trước giờ lên đường về nước chiều 21-7.

Trước báo đài Malaysia tháp tùng, Thủ tướng Anwar Ibrahim đã một lần nữa bày tỏ sự ngưỡng mộ, khâm phục Việt Nam như ông từng chia sẻ trong các cuộc gặp trước đó với các lãnh đạo Việt Nam.

Nhắc lại một chút về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước của Việt Nam, ông Anwar Ibrahim cho biết có thời điểm vô cùng khó khăn với đất nước này.

"Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ trong thời gian ngắn với tư cách là một thế lực kinh tế và nằm trong số các quốc gia đang phát triển thành công nhất thế giới", Thủ tướng Malaysia nêu vấn đề.

Ông Anwar Ibrahim cũng cho biết trong những năm 1990, Việt Nam phụ thuộc rất nhiều và học hỏi từ Malaysia cách phát triển, nhất là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Tuy nhiên hiện nay Việt Nam đã đi trước Malaysia trong một số lĩnh vực.

  • Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia mua tặng sách và uống cà phê tại đường sách

  • Hai phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Malaysia cùng thưởng thức múa rối nước

  • Việt Nam, Malaysia chia sẻ kinh nghiệm chống tham nhũng

"Điều này trước hết là do sự thống nhất của miền bắc và miền nam Việt Nam, cũng như trọng tâm của người dân ở đó là đoàn kết, với mục tiêu rõ ràng là phát triển đất nước và bảo vệ hạnh phúc của mọi người", nhà lãnh đạo Malaysia giải thích.

Thủ tướng Malaysia cũng nhắc đến công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam và một số biện pháp quản trị đất nước khác như các lý do đã giúp Việt Nam phát triển.

Malaysia có thể học hỏi từ Việt Nam về các chính sách để khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Trước đó, khi gặp cộng đồng người Malaysia ở Việt Nam, Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết các động thái của Việt Nam như kiên quyết chống lại các hành vi tham nhũng và ưu tiên đoàn kết quốc gia vì lợi ích của người dân rất phù hợp với quan điểm chủ thuyết "Malaysia Madani".

"Madani" là tập hợp của 6 chữ viết tắt trong tiếng Malaysia, nghĩa tiếng Việt là: bền vững, thịnh vượng, sáng tạo, tôn trọng, lòng tin và tình thương. Đây cũng là một trong những khẩu hiệu của ông Anwar Ibrahim trong công cuộc hồi phục đất nước hậu COVID-19.

Trước cộng đồng người Malaysia ở Việt Nam, Thủ tướng Anwar Ibrahim cam kết dưới sự lãnh đạo của ông, Chính phủ sẽ cứng rắn chống tham nhũng, phân biệt chủng tộc, những kẻ lợi dụng tôn giáo và chủ nghĩa cực đoan ở Malaysia.

Thủ tướng Malaysia ngưỡng mộ Bác Hồ

Thủ tướng Anwar Ibrahim thăm Việt Nam trong hai ngày 20 và 21-7 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông trên cương vị mới.

Trong thời gian ở Việt Nam, nhà lãnh đạo Malaysia đã gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tại mỗi cuộc gặp, ông Anwar Ibrahim đều nhắc đến tình cảm khâm phục Việt Nam, sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông cũng chia sẻ với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về tầm quan trọng của phòng chống tham nhũng, tiêu cực và mong muốn hai bên tăng cường hợp tác , chia sẻ trong lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm
Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị TP Thủ Đức rơi lầu tử vong

Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị TP Thủ Đức rơi lầu tử vong

07:00 07/05/2024

Tối 6/5, thông tin từ Công an TP Thủ Đức, đơn vị đang phối hợp Công an TP.HCM khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ ông N.A.Q. rơi lầu tử vong. Ông Q. được xác định là Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị TP Thủ Đức, TP.HCM. Thông tin ban đầu, khoảng 15h cùng ngày, một số người dân sinh sống trong chung cư Centum Weath (đường Phan Chu Trinh, phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) nghe tiếng động mạnh phát ra từ sân chung cư. Đến kiểm tra,...

Công viên tiền tỉ hư hỏng vì… thiên tai

Công viên tiền tỉ hư hỏng vì… thiên tai

22:30 29/03/2023

Công viên nghĩa trang Đường Hồ Chí Minh trên biển (tỉnh Bến Tre) được đưa vào sử dụng khoảng 2 năm nhưng hiện nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hại. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do… thiên tai.

Công an Lâm Đồng phát hiện 47 tài xế sử dụng ma túy trên quốc lộ 20

Công an Lâm Đồng phát hiện 47 tài xế sử dụng ma túy trên quốc lộ 20

16:50 27/11/2023

Sau 10 ngày ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 20, Công an Lâm Đồng đã xử lý...

Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp sang Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp sang Trung Quốc

17:30 22/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến Đại Liên (Trung Quốc) từ ngày 24-6 tới, đánh dấu chuyến đi Trung Quốc thứ ba của ông trong vòng một năm qua.

Kiên quyết không để người dân Đồng bằng sông Cửu Long thiếu nước sinh hoạt

Kiên quyết không để người dân Đồng bằng sông Cửu Long thiếu nước sinh hoạt

23:00 08/03/2024

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 19 ban hành ngày 8/3 yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long. Công điện nêu, những ngày qua, tại các tỉnh Nam Bộ nắng nóng kéo dài, một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đã xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân. Nhiều hộ dân gặp khó khăn về nước sinh hoạt,...

Cảnh sát Ai Cập bắn chết 2 du khách Israel

Cảnh sát Ai Cập bắn chết 2 du khách Israel

20:40 08/10/2023

Israel khẳng định một cảnh sát Ai Cập đã bắn chết du khách Israel khi đang tham quan thành phố Alexandria.

Cha mẹ giấu 1,5 tỉ trong phuy lúa vẫn bị trộm, thủ phạm là con gái

Cha mẹ giấu 1,5 tỉ trong phuy lúa vẫn bị trộm, thủ phạm là con gái

20:20 29/06/2024

Phát hiện tài sản gồm tiền và vàng trị giá hơn 1,5 tỉ đồng được cất giấu trong 2 phuy lúa trước hiên nhà bị mất cắp, người đàn ông báo công an thì 'lòi' ra thủ phạm chính là con gái của mình.

BRICS giúp Nga vượt qua lệnh trừng phạt của phương Tây

BRICS giúp Nga vượt qua lệnh trừng phạt của phương Tây

08:30 10/04/2024

Nga sử dụng các định dạng đa phương ngoài tầm kiểm soát của Mỹ, như BRICS, để vượt qua trừng phạt của phương Tây.

Bình Phước: Xe tải đâm vào xe máy khiến một người tử vong

Bình Phước: Xe tải đâm vào xe máy khiến một người tử vong

16:00 06/05/2023

Sáng 6/5, trên Quốc lộ 14, đoạn qua thôn 1, Nghĩa Trung, Bù Đăng, Bình Phước, một xe tải đã đâm vào xe máy lưu thông cùng chiều phía trước, khiến một người tử vong tại chỗ, một người bị thương nặng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới