Kiên quyết không để người dân Đồng bằng sông Cửu Long thiếu nước sinh hoạt

23:00 08/03/2024
Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 19 ban hành ngày 8/3 yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Công điện nêu, những ngày qua, tại các tỉnh Nam Bộ nắng nóng kéo dài, một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đã xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân.

Nhiều hộ dân gặp khó khăn về nước sinh hoạt, nhất là tại khu vực ven biển các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng.

Đồng lúa của người dân Bến Tre bị cháy vàng, thiệt hại gần như toàn bộ vì hạn, mặn xâm nhập sớm. (Ảnh: TTXVN)

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia và Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, từ ngày 10 - 15/3, có khả năng xảy ra đợt cao điểm về xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến nguồn nước ngọt tại nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ xâm nhập mặn cao, thiếu nước ngọt cục bộ, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh chủ động bố trí nguồn lực của địa phương, huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, triển khai ngay các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Thủ tướng yêu cầu, kiên quyết không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt hoặc phải sử dụng nước sinh hoạt không bảo đảm chất lượng.

Lãnh đạo các địa phương phải tổ chức theo dõi chặt chẽ, nắm bắt đầy đủ, kịp thời thông tin về tình hình thiếu nước, xâm nhập mặn tại từng khu vực để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với tình hình thực tế, theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo theo dõi sát diễn biến nguồn nước, dự báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình nguồn nước trên sông Mê Công và xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long để các cơ quan chức năng, địa phương và người dân biết.

Các địa phương và người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với nguy cơ thiếu nước, xâm nhập mặn, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tổ chức theo dõi diễn biến để có dự báo chuyên ngành về nguồn nước, chất lượng nước, nguy cơ thiếu nước, xâm nhập mặn để cung cấp thông tin cho các địa phương và người dân.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai phòng chống thiếu nước, xâm nhập mặn phù hợp với diễn biến thực tế tại từng khu vực, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương nghiên cứu, triển khai các phương án để từng bước chủ động nguồn nước sinh hoạt cho người dân tại các khu vực thường xuyên xảy ra thiếu nước, xâm nhập mặn hàng năm.

Có thể bạn quan tâm
Xem xét kỷ luật quân nhân vi phạm nồng độ cồn, lái xe bỏ chạy sau tai nạn

Xem xét kỷ luật quân nhân vi phạm nồng độ cồn, lái xe bỏ chạy sau tai nạn

18:20 03/06/2024

Ngày 3-6, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai cho biết đang tổ chức xử lý kỷ luật quân nhân vi phạm nồng độ cồn, lái xe bỏ chạy sau tai nạn giao thông.

Việt Nam - Singapore gần gũi, gắn kết

Việt Nam - Singapore gần gũi, gắn kết

08:30 28/08/2023

Chiều 27-8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức ba ngày theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Đề nghị điều tra những người đưa, nhận tiền liên quan Bích Thủy TV

Đề nghị điều tra những người đưa, nhận tiền liên quan Bích Thủy TV

18:00 11/04/2023

Hôm nay (11/4), TAND huyện Bình Chánh (TPHCM), xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bích Thủy (42 tuổi, thường trú xã Hòa Hợp, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, chủ trang Facebook Bích Thủy TV) 8 năm tù, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trùm Yukuza Nhật bị Mỹ buộc tội buôn bán nguyên liệu hạt nhân

Trùm Yukuza Nhật bị Mỹ buộc tội buôn bán nguyên liệu hạt nhân

14:40 22/02/2024

Ngày 21-2, các công tố viên Mỹ cáo buộc thêm tội mới đối với ông trùm băng đảng Yakuza Nhật Bản đã bị bắt và kết tội trước đó.

Trung Quốc bác chuyện dọa nghị sĩ Canada

Trung Quốc bác chuyện dọa nghị sĩ Canada

10:00 04/05/2023

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Toronto gọi thông tin Bắc Kinh đe dọa nghị sĩ Michael Chong là vô căn cứ, sau khi sự việc được báo chí Canada đăng tải.

Xe container chở hàng liên tiếp gặp nạn ở vòng xoay qua khu công nghiệp

Xe container chở hàng liên tiếp gặp nạn ở vòng xoay qua khu công nghiệp

19:30 06/05/2023

Cho đến 18h30 ngày 6.5, một xe cẩu lớn vẫn đang hỗ trợ tìm phương án giải cứu xe container bị lật ngang ở vòng xoay đoạn qua khu công Mỹ Phước. Người dân cho biết 3 tháng gần đây, xảy ra liên tiếp 3 vụ lật container ở vị trí này.

Philippines cử thêm 3 tàu bảo vệ đến bãi cạn Scarborough, Trung Quốc lên tiếng

Philippines cử thêm 3 tàu bảo vệ đến bãi cạn Scarborough, Trung Quốc lên tiếng

18:30 15/05/2024

Philippines ngày 15-5 cử ba tàu của Lực lượng tuần duyên (PCG) đến bảo vệ đoàn tàu tiếp tế thực phẩm cho các ngư dân đang neo đậu ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Trung Quốc tìm ra manh mối mới về nguồn gốc sự sống trên Trái đất

Trung Quốc tìm ra manh mối mới về nguồn gốc sự sống trên Trái đất

06:30 23/04/2023

Các nhà khoa học Trung Quốc tìm ra manh mối mới về nguồn gốc sự sống trên Trái đất trong hóa thạch 'chuỗi ngọc trai' từ 800 triệu năm trước.

Kiên Giang: Bắt giữ tàu vận chuyển 25.000 lít dầu DO trái phép

Kiên Giang: Bắt giữ tàu vận chuyển 25.000 lít dầu DO trái phép

18:10 01/07/2023

Theo lời khai của thuyền trưởng Phạm Văn Chánh, tàu cá KG-92555-TS vận chuyển khoảng hơn 25.000 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra