BRICS giúp Nga vượt qua lệnh trừng phạt của phương Tây

08:30 10/04/2024
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Bắc Kinh, ngày 9.4.2024. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga

Nga sử dụng các định dạng đa phương ngoài tầm kiểm soát của Mỹ, như BRICS, để vượt qua trừng phạt của phương Tây.

Nga có thể khắc phục các vấn đề phát sinh từ các lệnh trừng phạt của phương Tây bằng cách sử dụng những định dạng đa phương, như BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) - RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người có chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc, cho biết.

BRICS ban đầu gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, đã kết nạp thêm Ethiopia, Iran, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào đầu năm nay và dự kiến sẽ có thêm nhiều quốc gia nữa trong tương lai.

Ảnh hưởng chính trị và kinh tế của BRICS đã tăng lên đáng kể kể từ khi Mỹ, EU và các nước phương Tây khác áp đặt những hạn chế khắc nghiệt đối với Nga sau khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraina vào năm 2022. Không thành viên BRICS nào tham gia chiến dịch trừng phạt của phương Tây, ngược lại đã và đang tiếp tục đẩy mạnh thương mại với Nga.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 9.4, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết người đồng cấp của ông đã đưa ra công thức để hủy bỏ hiệu lực của các lệnh trừng phạt.

“Đồng nghiệp của tôi đã nói chi tiết về những khoảng trống kinh tế xuất hiện do chính sách trừng phạt đơn phương bất hợp pháp và chúng tôi sẽ giải quyết trong khuôn khổ BRICS và SCO” - ông Lavrov nói.

Để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đã đa dạng hóa hoạt động ngoại thương sang thị trường châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Trung Quốc nổi lên như một nước đóng vai trò chủ chốt. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, năm ngoái, thương mại Nga-Trung đã tăng lên mức kỷ lục 240 tỉ USD, vượt mục tiêu 200 tỉ USD mà chính phủ hai nước đặt ra.

Ngày 8.4, trong chuyến đi kéo dài nhiều ngày tới Bắc Kinh trùng với chuyến thăm của ông Lavrov, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo các công ty Trung Quốc sẽ phải chịu “những hậu quả đáng kể” nếu cung cấp linh kiện hoặc thiết bị cho quân đội Nga.

Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp cho phép trừng phạt các tổ chức nước ngoài tiếp tục giao dịch với Nga. Sắc lệnh này nhắm vào các công ty bên ngoài Mỹ và EU mà Mỹ tin rằng sẽ cung cấp cho Nga các mặt hàng nhạy cảm, được cho là bao gồm chất bán dẫn, công cụ máy móc, tiền chất hóa học, vòng bi và hệ thống quang học.

Các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu nhắm vào các thực thể không phải của Nga được thiết kế để ngăn chặn các công ty trên khắp thế giới giúp Mátxcơva lách các hạn chế của phương Tây được áp dụng trong các gói trừng phạt trước đó.

Nga chỉ trích toàn bộ chính sách trừng phạt, đồng thời lưu ý rằng trừng phạt không gây bất ổn cho nền kinh tế Nga mà thay vào đó đã phản tác dụng đối với các quốc gia áp đặt chúng.

Có thể bạn quan tâm
Niềm hạnh phúc của người phụ nữ khuyết tật ở Bạc Liêu

Niềm hạnh phúc của người phụ nữ khuyết tật ở Bạc Liêu

05:00 01/05/2023

Dù bị khuyết tật đôi chân, nhưng bằng nghị lực của bản thân, bà Trần Thị Tiếm (44 tuổi) ngụ xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu một...

Chuẩn cơ sở giáo dục đại học mới: Tối thiểu phải có 70% người học hài lòng

Chuẩn cơ sở giáo dục đại học mới: Tối thiểu phải có 70% người học hài lòng

17:10 13/02/2024

Theo chuẩn cơ sở giáo dục đại học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, các cơ sở phải đáp ứng 6 tiêu chuẩn với 20 tiêu chí, trong đó phải có 70% người học hài lòng.

Công an thông tin vụ nổ lò hơi khiến 2 người chết ở Bình Phước

Công an thông tin vụ nổ lò hơi khiến 2 người chết ở Bình Phước

15:20 05/08/2024

Công ty dầu điều trụ sở đặt tại huyện Đồng Phú (Bình Phước) do người đàn ông quốc tịch Mỹ, gốc Trung Quốc làm chủ, xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 2 người tử vong, 1 người chạy vào cứu nạn cũng bị thương.

Trung Quốc ra mắt đường sắt cao tốc 350 km/h đầu tiên ở miền núi

Trung Quốc ra mắt đường sắt cao tốc 350 km/h đầu tiên ở miền núi

07:00 10/08/2023

Đường sắt cao tốc Quý Dương-Nam Ninh là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên có tốc độ thiết kế 350 km/h ở miền núi Trung Quốc.

Công an Hà Nội: Thông tin học sinh ăn kẹo chứa ma tuý ở Sơn Tây là sai sự thật

Công an Hà Nội: Thông tin học sinh ăn kẹo chứa ma tuý ở Sơn Tây là sai sự thật

08:40 01/12/2023

Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh đoạn tin nhắn nhóm Zalo có tên gọi 'Khoa B8 BV105' với nội dung: 'Nhà mình nhắc bọn trẻ không được ăn và mua kẹo này nhé. Viện 105 xét nghiệm có dương tính với ma tuý tổng hợp. Trên Sơn Tây đã xuất hiện người lạ đến cổng trường chia kẹo cho học sinh tan học'. Công an TP Hà Nội khẳng định, đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Ngay sau...

Phần Lan đóng toàn bộ biên giới với Nga

Phần Lan đóng toàn bộ biên giới với Nga

09:50 29/11/2023

Phần Lan tuyên bố đóng mọi cửa khẩu với Nga trong hai tuần nhằm ngăn dòng người tị nạn sang quốc gia này.

Vụ ô tô đối đầu trên cao tốc La Sơn - Túy Loan: Xe khách lấn làn, vượt ẩu

Vụ ô tô đối đầu trên cao tốc La Sơn - Túy Loan: Xe khách lấn làn, vượt ẩu

20:30 30/05/2023

Liên quan vụ hai ô tô đối đầu trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do xe khách 45 chỗ lấn làn, vượt ẩu gây tai nạn.

Chủ tịch Quốc hội: Khi nhà Quốc hội khuya vẫn sáng đèn

Chủ tịch Quốc hội: Khi nhà Quốc hội khuya vẫn sáng đèn

11:00 02/02/2024

Nhân dịp đầu năm 2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về những kết quả nổi bật của Quốc hội trong năm 2023 và những điều quan trọng cần phải làm trong năm mới 2024.

Tây Ninh mong muốn có metro kết nối với vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh mong muốn có metro kết nối với vùng Đông Nam Bộ

21:00 15/03/2024

Đây là phát biểu của chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ tổ chức tại tỉnh Đồng Nai, chiều 15-3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới