Thủ khoa Đại học Ngoại thương chia sẻ bí quyết chiếm chọn học bổng của trường

08:50 26/10/2023
Sớm yêu thích, đam mê với ngành Kinh tế và Ngôn ngữ từ khi còn là học sinh cấp ba, Trần Thị Thu Hiền (Can Lộc, Hà Tĩnh) quyết định lựa chọn trường Đại học Ngoại thương là nơi chinh phục ước mơ của bản thân.

Đỗ nguyện vọng 1 vào ngành Kinh tế đối ngoại với 27,25 điểm khối A1 (Toán, Lý, Anh), Hiền đặt mục tiêu phải học chỉn chu, nghiêm túc và tốt nghiệp sớm.

Sau 3,5 năm học, Thu Hiền gặt hái nhiều trái ngọt, đặc biệt phải kể đến thành tích thủ khoa đầu ra của trường với điểm trung bình 3,99/4.0. Cô cũng là một trong 96 thủ khoa tốt nghiệp được UBND thành phố Hà Nội tuyên dương năm 2023.

Chân dung nữ thủ khoa trường đại học Ngoại thương Trần Thị Thu Hiền. (Ảnh: NVCC)

Trong thời gian 3,5 năm học tập tại trường Ngoại thương, Hiền giành học bổng ở tất cả các kỳ học. Bên cạnh đó, nữ sinh còn nhận nhiều học bổng tài trợ từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp.

Chia sẻ bí quyết “săn” học bổng, Hiền nói cần tìm hiểu và nắm rõ tiêu chí của học bổng. Tại trường Đại học Ngoại thương, học bổng được xét dựa trên 2 tiêu chí là điểm học tập hệ 10 và điểm rèn luyện. Vì thế, để có được học bổng, Hiền cần cần kết quả nổi bật trong học tập cũng như các hoạt động ngoại khoá.

Trong học tập, Hiền luôn dành sự chỉn chu và nghiêm túc cho mỗi môn học, từ khâu chuẩn bị bài trước khi lên lớp, nghe giảng và tương tác với giảng viên, bạn bè ở lớp, đến việc sắp xếp thời gian ôn tập trước khi thi kết thúc học phần. Nhờ đó, thành tích học tập của Hiền luôn nằm trong top cao nhất toàn khoá.

Hiền thường xuyên tham gia các hoạt động của nhà trường, câu lạc bộ, hoạt động tình nguyện và tham gia nghiên cứu khoa học… Đây là những bí quyết giúp nữ sinh giành toàn bộ các học bổng của trường.

Thu Hiền rạng rỡ trong ngày vinh danh các thủ khoa của thành phố Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Trong quá trình học tập, sinh hoạt ngoại khóa, Hiền có khá nhiều kỷ niệm vui buồn. Do còn bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm nên trong lần đầu tiên được giao trọng trách tổ chức cho sự kiện cho câu câu lạc bộ, cô chưa hoàn thành tốt vai trò của mình.

Dù vậy, nữ sinh học hỏi được nhiều điều về kỹ năng tổ chức sự kiện, xử lý vấn đề và nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với vai trò bản thân đảm nhận. Từ đó, Hiền nhận ra rằng việc thất bại không quá đáng sợ, điều đáng sợ là mình không dám thử điều bản thân muốn làm.

Hiền cũng tích cực tham gia các cuộc thi và hoạt động nghiên cứu khoa học. Nhờ đó, Hiền tìm được những người bạn cùng chung chí hướng giúp mình tiến xa hơn.

Từ mối quan hệ với bạn thân ở câu lạc bộ, nữ sinh gốc Hà Tĩnh tìm được người đồng hành đề cùng tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học và đạt giải cấp trường cũng như có được nhiều bài đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế.

Thành công là vậy nhưng nữ sinh cũng phải đối mặt với không ít thất bại. “Trong nhiều hoạt động, cuộc thi, đôi lúc em làm chưa tốt. Từ đó, em có thể rút kinh nghiệm và trưởng thành hơn. Vì vậy, em cũng muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ là hãy dám nghĩ, dám làm, chúng mình sẽ có rất nhiều trải nghiệm quý giá đó”, Hiền tâm sự.

Sớm ý thức được việc bản thân cần có kinh nghiệm thực tế, Hiền tranh thủ học hỏi, tiếp xúc với các môi trường làm việc phù hợp với ngành học. Nhờ đó, nữ sinh viên đạt kết quả cao trong đợt thực tập tại phòng Khai báo hải quan của một công ty logistics Nhật Bản.

Sau đó, Hiền được một công ty về logistic của Mỹ đặt chi nhánh ở Việt Nam nhận vào làm việc, mặc dù lúc này cô vẫn chưa tốt nghiệp đại học. Để được nhận vào làm tại công ty, Hiền phải vượt qua nhiều vòng xét tuyển, phỏng vấn cùng hàng trăm thí sinh khác. "Cuối cùng, em là người duy nhất trúng tuyển", nữ sinh nói.

Nữ sinh nói sẽ tiếp tục trau dồi và hoàn thiện bản thân từng ngày để trở thành người có ích cho xã hội. “Trong thời bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập và chuyển đổi số như hiện nay, em sẽ chú trọng trau dồi ngoại ngữ và kiến thức, kỹ năng công nghệ để cống hiến hiệu quả và thiết thực cho đất nước”, Hiền chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Bắt ‘Hải mặt rỗ’ - kẻ cầm đầu đường dây ma túy liên quận ở Đà Nẵng

Bắt ‘Hải mặt rỗ’ - kẻ cầm đầu đường dây ma túy liên quận ở Đà Nẵng

12:30 10/10/2023

'Hải mặt rỗ' - kẻ cầm đầu đường dây mua bán trái phép ma túy với số lượng lớn, liên quận ở Đà Nẵng vừa bị Công an Đà Nẵng bắt giữ.

Khởi tố 8 đối tượng tham gia đánh ghen, gây náo loạn đường phố ở Lâm Đồng

Khởi tố 8 đối tượng tham gia đánh ghen, gây náo loạn đường phố ở Lâm Đồng

20:00 02/09/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 8 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” khi tham gia vụ đánh ghen gây náo loạn...

Bốn máy bay chiến đấu Ba Lan xuất kích bảo vệ không phận

Bốn máy bay chiến đấu Ba Lan xuất kích bảo vệ không phận

15:20 03/01/2024

Ba Lan đã triển khai 4 chiến đấu cơ F-16 để bảo vệ không phận trong bối cảnh Nga thực hiện hàng loạt cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ukraine.

Tội phạm xâm hại tình dục ở Quảng Nam phức tạp

Tội phạm xâm hại tình dục ở Quảng Nam phức tạp

11:30 11/07/2023

Thông tin trên được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, khai mạc sáng 11-7.

Học sinh Hà Nội tổ chức triển lãm khoa học, quy mô hàng nghìn người

Học sinh Hà Nội tổ chức triển lãm khoa học, quy mô hàng nghìn người

21:30 01/10/2023

Học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tổ chức thành công triển lãm khoa học mang tên Science Tornado. Sự kiện thu hút hàng nghìn người tham...

3 tàu hải quân đang tìm 13 ngư dân mất tích tại Song Tử Tây

3 tàu hải quân đang tìm 13 ngư dân mất tích tại Song Tử Tây

19:20 17/10/2023

Quảng Nam - Nhận chỉ đạo khẩn từ Thủ tướng Chính phủ, lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để cứu sống 13 ngư dân còn mất...

Trận địa pháo hoa trước giờ khai hỏa ở Bình Dương

Trận địa pháo hoa trước giờ khai hỏa ở Bình Dương

18:50 08/09/2023

Trong chuỗi các hoạt động “Gặp gỡ Nhật Bản 2023”, tại tỉnh Bình Dương tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp tại khu vực thành phố mới Bình Dương vào tối nay (8/9).

Cán bộ xã quên thân cứu người được trao huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm'

Cán bộ xã quên thân cứu người được trao huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm'

11:50 23/08/2023

Trao tặng huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' cho nam cán bộ xã quên thân cứu người. Sáng 23/8, tại thị trấn Thanh Thuỷ (huyện Thanh Thuỷ, Phú Thọ), thừa ủy quyền của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh Bùi Đức Giang - Bí thư Tỉnh đoàn Phú Thọ trao huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' biểu dương tinh thần hy sinh cứu người của anh Phạm Hoàng Chương. Trước đó, ngày 3/5, anh Phạm Hoàng Chương (cán bộ xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy) dũng cảm lao...

Hà Nội: Triệt phá đường dây buôn bán trái phép thuốc lá nước ngoài

Hà Nội: Triệt phá đường dây buôn bán trái phép thuốc lá nước ngoài

06:40 03/11/2023

Tiến hành khám xét 2 kho hàng tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Cơ quan Công an đã thu giữ 7.869 bao thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra