Đổi cách xếp phòng, vận chuyển đề thi tốt nghiệp từ năm 2025

08:10 26/07/2024

Đổi cách xếp phòng, vận chuyển đề thi, xây dựng thư viện câu hỏi "mở"... là những điểm mới ở kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm tới.

Thông tin được nêu trong báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành hồi đầu tuần.

Kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025 gồm bốn môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; hai môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học ở THPT, gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).

Đề thi Ngữ văn vẫn giữ hình thức tự luận. Các môn còn lại theo dạng trắc nghiệm với các câu hỏi chọn phương án đúng, đáp án đúng/sai và trả lời ngắn.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Với nội dung hướng đến đánh giá năng lực học sinh theo chương trình mới, Bộ cho biết sẽ xây dựng thư viện câu hỏi thi có tính "mở", huy động sự đóng góp từ mọi nguồn lực trong ngành.

Hàng nghìn giáo viên trong cả nước đã được tập huấn về quy trình, nghiệp vụ, cách thức xây dựng ngân hàng câu hỏi thi với sự hướng dẫn của các chuyên gia trong nước và Viện Khảo thí Mỹ (ETS). Các Sở Giáo dục và Đào tạo đang cho giáo viên xây dựng đề thi theo cấu trúc mới.

Từ đó, Bộ mời các chuyên gia lựa chọn để tạo đề thi, thử nghiệm tại các địa phương, sau đó lựa chọn những câu hỏi tốt bằng nguyên tắc khảo thí. Cuối cùng, Bộ kết hợp các góp ý để đưa chúng vào ngân hàng câu hỏi thi "đóng" (ngân hàng chuẩn hóa), làm cơ sở xây dựng đề thi cho các năm.

Về thời gian thi tốt nghiệp THPT, từ năm 2025, kỳ thi được tổ chức trong hai ngày với 3 buổi thi, thay vì 4 buổi như trước. Trong đó, một buổi thí sinh làm bài Ngữ văn, một buổi thi Toán và một buổi làm bài hai môn tự chọn.

Với 36 tổ hợp có hai môn tự chọn, Bộ nhận định đây là thách thức lớn cho công tác tổ chức thi.

Để sắp xếp phòng thi tối ưu, hạn chế việc thí sinh phải di chuyển nhiều, Bộ đưa ra nguyên tắc: "Các thí sinh dự thi cùng tổ hợp hai môn tự chọn sẽ được sắp xếp cùng một phòng thi".

Theo đó, các địa phương khảo sát nguyện vọng môn thi của học sinh từ tháng 12 năm nay để xây dựng phương án và thử nghiệm.

Một điểm mới khác là công tác vận chuyển, in sao đề thi sẽ qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ thay cho hình thức trực tiếp như hiện nay. Bộ không nêu chi tiết phương án này, song cho biết một số địa phương sẽ không phải chuyển đề bằng tàu cao tốc hay trực thăng ra các điểm thi trên đảo như thời gian qua.

Phương thức này đã được Bộ thử nghiệm trong kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực hồi tháng 3, và sẽ tiếp tục áp dụng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (dự kiến vào tháng 12). Thời gian in sao đề thi khoảng 7-10 ngày.

Ngoài ra, Bộ xây dựng hệ thống phần mềm mới, phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm sau.

Năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) thi tốt nghiệp. Bộ cho biết sẽ kết hợp điểm thi và kết quả học tập cả quá trình theo tỷ lệ phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp. Các đại học được khuyến khích sử dụng điểm kỳ thi này để tuyển sinh.

Có thể bạn quan tâm
Đại biểu Phó Giáo sư duy nhất dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Đại biểu Phó Giáo sư duy nhất dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

15:30 25/09/2023

Anh Trần Ngọc Đăng (Đại học Y Dược TPHCM) là Phó Giáo sư duy nhất trong số 420 đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII, năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Vân Hà tái đắc cử Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh

Bà Nguyễn Thị Vân Hà tái đắc cử Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh

22:10 10/10/2023

Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Bắc Ninh diễn ra vào ngày 10.10 đã bầu 38 đồng chí vào Ban Chấp hành khoá 2023-2028. Tại Hội nghị lần thứ nhất...

Bật mí điểm chuẩn ngành Kỹ thuật máy tính tại các trường 'hot'

Bật mí điểm chuẩn ngành Kỹ thuật máy tính tại các trường 'hot'

10:50 07/07/2024

Kỹ thuật máy tính là một trong những ngành được quan tâm trong các mùa tuyển sinh gần đây khi đứng top đầu danh sách các ngành có điểm chuẩn...

Mực nước hồ thủy điện hôm nay tăng chậm, nhiều nhà máy vẫn phát điện cầm chừng

Mực nước hồ thủy điện hôm nay tăng chậm, nhiều nhà máy vẫn phát điện cầm chừng

11:10 20/06/2023

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) cho biết, hiện khu vực Bắc Bộ đã bước vào mùa lũ nhưng lưu lượng nước về các hồ chứa vẫn thấp khiến mực nước trong hồ tăng chậm, các nhà máy thủy điện vẫn phải phát điện cầm chừng. Theo đánh giá của ATMT, ngày 20/6 lưu lượng nước về các hồ chứa thủy điện thấp. Trong đó, khu vực Bắc Bộ ổn định; Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ so với hôm qua. Mực nước...

Vi phạm nồng độ cồn, nam sinh viên thanh minh 'chỉ uống nước tăng lực'

Vi phạm nồng độ cồn, nam sinh viên thanh minh 'chỉ uống nước tăng lực'

15:00 20/04/2023

Tối 19/4, lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an quận Gò Vấp, TP.HCM, triển khai chuyên đề kiểm tra vi phạm nồng độ cồn thời điểm trước và trong dịp lễ 30/4. Tổ công tác lập chốt tại ngã tư Nguyễn Oanh - Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp. Đang dừng đèn đỏ tại đây, N.V.H. (sinh viên một trường cao đẳng tại TP.HCM) được tổ công tác mời vào chốt kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả đo nồng độ cồn của nam sinh viên là 0,31 miligam/1 lít khí thở. Không...

'Xyanua giá rẻ' đầy trên mạng, lỗ hổng nguy hiểm không ai thấy?

'Xyanua giá rẻ' đầy trên mạng, lỗ hổng nguy hiểm không ai thấy?

10:20 09/07/2024

Từ vụ dùng xyanua đầu độc nhiều mạng người ở Đồng Nai lộ ra một lỗ hổng nguy hiểm: việc mua bán các loại chất độc, trong đó có xyanua, rất dễ dàng.

Các tàu chở hàng bắt đầu rời cảng Ukraine qua 'hành lang nhân đạo' tạm thời

Các tàu chở hàng bắt đầu rời cảng Ukraine qua 'hành lang nhân đạo' tạm thời

15:20 01/10/2023

Ngày 1/10, ba tàu chở hàng đã rời các cảng của Ukraine trên Biển Đen, khởi hành qua 'hành lang nhân đạo' tạm thời được Kiev thiết lập sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc từ tháng 7.

Hội đồng trường: Con 'hổ giấy'... èo uột

Hội đồng trường: Con 'hổ giấy'... èo uột

15:30 21/04/2023

GS.TSKH Bùi Văn Ga nhìn nhận quyền lực của Hội đồng trường còn rất hạn chế, hoạt động còn mang tính hình thức, trách nhiệm giải trình và trách nhiệm xã hội rất mờ nhạt.

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

11:10 23/10/2023

Sáng 23/10 trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đại biểu Quốc hội đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra