Thời hoàng kim đã xa

07:10 25/08/2024

Một bản sắc văn hóa hình thành trong nhiều thập kỷ đang bị đe dọa khi các chủ rạp chiếu phim nhỏ ở Ấn Độ phải vật lộn để tồn tại trước cuộc càn quét của sóng thần công nghệ.

Rung chấn lan rộng

Người đàn ông Ấn Độ Tirupur Subramaniam dành cả cuộc đời trong ngành kinh doanh phim ảnh, từ bán vé tại rạp chiếu phim nhỏ của gia đình đến làm lãnh đạo Hiệp hội chủ rạp chiếu phim Tamil Nadu. Nhưng hiện tại, nhà phân phối phim 73 tuổi cảm thấy thời kỳ hoàng kim của truyền thống xem phim chiếu rạp ở Ấn Độ đang dần phai nhạt. "Việc điều hành một rạp chiếu phim ở Ấn Độ không còn sinh lời nữa" - ông Subramaniam chia sẻ với SCMP khi đang khảo sát tại chuỗi rạp Sri Sakthi.

Chia sẻ này phản ánh sự thay đổi lớn đang lan rộng khắp ngành công nghiệp điện ảnh lớn nhất thế giới, nơi sản xuất gần 2.000 bộ phim mỗi năm bằng 20 ngôn ngữ khác nhau. Trên khắp Ấn Độ, những rạp chiếu phim đang đóng cửa với tốc độ đáng báo động và được chuyển đổi sang nhiều mục đích sử dụng khác nhau, từ làm chung cư tới địa điểm tổ chức đám cưới.

Mặt tiền của một cụm rạp chiếu phim ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Những dữ kiện này kể một câu chuyện đáng chú ý: Một thập kỷ trước, Ấn Độ có hơn 10.000 rạp chiếu phim màn hình đơn. Hiện nay, con số này giảm xuống còn hơn 9.000, với ít nhất 10% trong số đó đang không hoạt động. Suy giảm rõ rệt nhất ở Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, nơi hiệp hội của ông Subramaniam ước tính hơn 1.500 rạp đã đóng cửa, chỉ còn lại 1.165 màn hình ở các cụm rạp hiện đại. "Đầu những năm 2000, Tamil Nadu có khoảng 4.000 màn hình. Hiện giờ con số đó đã giảm dần" - ông Subramaniam nói.

Chỉ số mới nhất về những khó khăn của ngành chiếu phim ở Ấn Độ đến từ PVR-Inox - chuỗi cụm rạp lớn nhất Ấn Độ đồng thời là chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ 5 thế giới. Gần đây, PVR-Inox công bố khoản lỗ ròng 1,79 tỉ rupee (21,4 triệu USD) - gần gấp đôi so với năm trước - do hàng loạt phim gặp thất bại về doanh thu phòng vé. Năm ngoái, gã khổng lồ PVR-Inox đóng cửa 62 rạp chiếu phim hoạt động kém hiệu quả và 70 cơ sở nữa dự kiến ​​đóng cửa trong năm nay. Cuộc sáp nhập của PVR và Inox đầu năm 2023 từng được coi là động thái chiến lược để củng cố ngành công nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm lượng khán giả, các nền tảng phát trực tuyến không ngừng lớn mạnh.

Những đòn giáng liên tiếp

Ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ nổi tiếng và thu hút khán giả toàn cầu ở sự đa dạng, giống như bức tranh có nhiều lớp, đa sắc thái, từ ca hát, vũ đạo tới trang phục lộng lẫy. Từ các tác phẩm tiếng Hindi của Bollywood đến các dự án địa phương phát triển mạnh tại các trung tâm khu vực của đất nước, nền điện ảnh Ấn Độ hiện đang thu hút được lượng khán giả lớn vượt ra khỏi biên giới.

Tuy nhiên, những sân khấu lớn để giới thiệu sự phong phú của điện ảnh Ấn Độ đang dần bị thu hẹp. Đại dịch COVID-19 giáng một đòn mạnh vào ngành này. Lệnh phong tỏa làm tê liệt hoạt động sản xuất phim và khiến lượng khán giả đến rạp giảm sâu. Năm 2023, lượng khán giả đến rạp ở Ấn Độ đã phục hồi phần nào nhưng các báo cáo ước tính lượng người đến rạp hàng năm vẫn chỉ vào khoảng 900 triệu - một khoảng cách rất xa so với mức cao nhất là 1,4 tỉ người trước đại dịch.

Tượng sáp của nam diễn viên Bollywood Ấn Độ - Shah Rukh Khan tại Madame Tussauds Delhi ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Các nhà phân tích chỉ ra, hàng loạt yếu tố dẫn tới sự sụt giảm này, trong đó có việc ngày càng nhiều dịch vụ phát trực tuyến và chơi game phát triển trong thời kỳ đại dịch.

Đã qua rồi cái thời của những rạp chiếu phim mang đậm dấu ấn cá nhân mà Ziya Us Salam - nhà phê bình văn học và là tác giả của cuốn sách "Delhi 4 Shows: Talkies of Yesteryear" vẫn nhớ như in từ thời thơ ấu. Vào những năm 1980, rạp chiếu phim Hans Cinema ở New Delhi nổi tiếng với việc dùng xe xích lô có gắn loa đi qua những con phố của Thủ đô để thông báo rộn ràng về những bộ phim mới ra mắt. Gần đó, rạp chiếu phim Robin cũng có cách tiếp cận khác biệt, đóng dấu tên phim và thời gian chiếu trực tiếp lên cổ tay của những khách hàng thân thiết. Đây là những rạp chiếu phim có bản sắc riêng, phục vụ cho những khán giả có niềm đam mê phim ảnh. Ngày nay, rạp chiếu phim ở Ấn Độ hầu như "đã tạm biệt sự đa dạng đó. "Tất cả những rạp chiếu phim này đang chết dần, chết mòn" - ông Salam cho biết.

Thách thức hiện sinh

Với dân số 1,4 tỉ người và lực lượng thanh thiếu niên am hiểu công nghệ, sử dụng điện thoại thông minh với thu nhập khả dụng dồi dào, là thế lực không thể ngăn cản đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số rộng lớn hơn đang định hình lại mạnh mẽ thị trường phim ảnh ở Ấn Độ.

Bharadwaj Rangan - nhà phê bình phim nổi tiếng điều hành kênh YouTube Galatta Plus - cho biết, sự phát triển của Internet tốc độ cao và việc các nền tảng phát trực tuyến hay OTT tăng cao "đã chiếm lĩnh một phần đáng kể hoạt động kinh doanh rạp chiếu phim". Rạp chiếu phim không còn là nơi xem phim tập thể, nơi các gia đình tụ họp để chia sẻ trải nghiệm điện ảnh chung. Ngày nay, mỗi cá nhân có xu hướng chọn nội dung theo yêu cầu, được cá nhân hóa, xem phim theo cách riêng và theo lịch trình riêng. "Điều đã thay đổi mọi thứ chính là điện thoại thông minh. Những gì chúng ta đang thấy hiện nay là mỗi người dường như đều thích xem những thứ khác nhau và vào thời điểm khác nhau" - ông Rangan cho biết.

Những biến chuyển này đặt ra thách thức hiện sinh với các rạp chiếu phim nổi tiếng của Ấn Độ - những nơi vốn có mặt tiền lớn, độc lập và bản sắc riêng trong lịch sử. Chủ sở hữu rạp chiếu phim Tirupur Subramaniam cảnh báo, nếu không có điều chỉnh nhanh chóng, sự kết hợp của kỹ thuật số phát triển mạnh cùng với giá vé xem phim đắt có thể là hồi chuông báo tử cho những rạp chiếu phim từng mang tính biểu tượng ở Ấn Độ.

Ngành công nghiệp phát trực tuyến có tính cạnh tranh khốc liệt. Ấn Độ hiện có hơn 100 triệu người theo dõi trả phí trên nhiều nền tảng OTT khác nhau của nội địa và quốc tế. Các nền tảng như: Amazon Prime, Netflix, JioCinema, Disney+ Hotstar và Sony Liv liên tục cạnh tranh để giành quyền thống trị tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Theo ông Tirupur Subramaniam, cuộc chiến phát trực tuyến về cơ bản đã viết lại các quy tắc tiêu thụ nội dung. "Sẽ là thời điểm khó khăn với màn ảnh rộng cho tới khi ngành công nghiệp Ấn Độ đạt đến trình độ của Hollywood là sản xuất ít nhất một bộ phim bom tấn hoặc quy mô lớn mỗi tháng" - ông Rangan lưu ý.

Tuy nhiên, khi cơn sóng thần công nghệ quét qua toàn ngành, ông Tirupur Subramaniam cũng có lời nhắc nhở nghiêm túc về những gì có thể bị mất. "Chỉ có rạp chiếu phim mới có thể tạo ra sức mạnh và hào quang của những ngôi sao" - ông nói. Nếu những thánh đường của phim ảnh khuất phục trước cuộc tấn công kỹ thuật số, Ấn Độ có thể sẽ phải tạm biệt những tượng đài "siêu sao". "Sẽ không còn siêu sao hay bất kỳ ngôi sao nào khác ở Ấn Độ nữa” - ông Subramaniam cho biết.

string(23) "Can't connect to redis!"
Có thể bạn quan tâm
80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam: Khai sinh nền văn hóa độc lập, tiến bộ

80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam: Khai sinh nền văn hóa độc lập, tiến bộ

16:00 25/02/2023

Đề cương Văn hóa Việt Nam là văn kiện có tính chất cương lĩnh, chiến lược đầu tiên về văn hóa của Đảng ta. Trong bối cảnh nước ta chưa giành được độc lập, với dung lượng chưa đến 1.500 chữ, Đề cương Văn hóa Việt Nam đã vạch ra đường lối đúng đắn khai mở nền văn hóa độc lập, tiến bộ; hiệu triệu được đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ đi theo cách mạng; tạo nên sức mạnh đập tan đường lối văn hóa nô dịch, phản tiến bộ. Ngược dòng lịch sử, đầu năm 1943,...

Sự phô trương quyền lực và tiền bạc

Sự phô trương quyền lực và tiền bạc

08:20 07/03/2024

Nói đến những đám cưới cầu kỳ, ít ai có thể cạnh tranh với những bữa tiệc hoành tráng của giới siêu giàu Ấn Độ. Khoảng một nửa số vàng được mua ở nước này hằng năm đều dành cho các vật dụng phục vụ lễ cưới.

Ca sĩ Chi Dân: Sự nghiệp trượt dốc, 2 lần bị nghi liên quan ma tuý

Ca sĩ Chi Dân: Sự nghiệp trượt dốc, 2 lần bị nghi liên quan ma tuý

14:45 10/11/2024

Công an quận Tân Bình, TP.HCM đang điều tra vụ việc ca sĩ Chi Dân (tên thật là Nguyễn Trung Hiếu, 35 tuổi) cùng một số người nghi vấn sử dụng ma túy. Trước đó, hồi tháng 4/2023, giọng ca sinh năm 1989 từng bị đồn 'làm việc với cơ quan chức năng vì sử dụng chất cấm'. Ngay sau đó, nam ca sĩ livestream xin lỗi khán giả. Dù không đề cập đến tin đồn này, nhưng anh mong khán giả bỏ qua, thông cảm và hứa thay đổi, 'trở thành con người tốt đẹp hơn, sống...

Huỳnh Hiểu Minh im lặng trước tin 'bị bạn gái đòi 38 triệu USD'

Huỳnh Hiểu Minh im lặng trước tin 'bị bạn gái đòi 38 triệu USD'

10:00 08/11/2024

Tài tử Trung Quốc Huỳnh Hiểu Minh không phản hồi tin bị Diệp Kha đòi 270 triệu tệ (gần 38 triệu USD) phí chia tay.

Xác minh hình ảnh phản cảm của ca sĩ Đức Tuấn ở Hội An

Xác minh hình ảnh phản cảm của ca sĩ Đức Tuấn ở Hội An

10:20 11/07/2024

Dư luận đang phản ứng mạnh về bộ ảnh ca sĩ Đức Tuấn chụp tại Hội An, trong đó có nhiều ảnh người này đứng, ngồi trên mái nhà trong phố cổ Hội An. Chính quyền thành phố Hội An yêu cầu ngành chức năng vào cuộc xác minh.

Đàn đá Khánh Sơn - bảo vật hơn 2.000 năm

Đàn đá Khánh Sơn - bảo vật hơn 2.000 năm

00:30 24/05/2024

Hai bộ đàn đá Khánh Sơn khoảng 2.500-3.000 tuổi, có âm thanh sống động, mang nét đặc trưng núi rừng Tây Nguyên.

Cảnh già đơn độc của sao 'Thần điêu đại hiệp' bỏ vợ con theo bồ

Cảnh già đơn độc của sao 'Thần điêu đại hiệp' bỏ vợ con theo bồ

01:40 05/09/2024

Ông Tần Hoàng hiện sống tại trại dưỡng lão, không có tiền bạc do đã phá sản.

Tác giả viết truyện kiếm hiệp về triều vua Minh Mạng

Tác giả viết truyện kiếm hiệp về triều vua Minh Mạng

13:20 30/07/2024

Cây bút Nguyễn Quốc Bửu, 36 tuổi, nói dành 10 năm hoàn thành tiểu thuyết 'Nam triều kiến mộng', bối cảnh những năm đầu thời vua Minh Mạng.

Show thực cảnh kể chuyện bác sĩ Yersin tìm ra Đà Lạt

Show thực cảnh kể chuyện bác sĩ Yersin tìm ra Đà Lạt

06:45 04/10/2024

'Những đường chim bay' - show thực cảnh về Đà Lạt - tôn vinh bác sĩ Yersin có công tìm ra vùng đất hơn 100 năm trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới