Đàn đá Khánh Sơn - bảo vật hơn 2.000 năm

00:30 24/05/2024

Hai bộ đàn đá Khánh Sơn khoảng 2.500-3.000 tuổi, có âm thanh sống động, mang nét đặc trưng núi rừng Tây Nguyên.

Đàn đá được Thủ tướng ký quyết định công nhận là bảo vật quốc gia hồi tháng 1. Hiện vật làm từ chất liệu rhyolite porphyre, loại đá tự nhiên phân bố tập trung ở vùng núi Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đến Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận). Các thanh đá có màu xám đen, cứng cáp. Khi gõ, âm thanh ngân xa và trong như tiếng đồng, thép.

Bảo vật được ghè đẽo thô sơ trên các thanh đá hình trụ, dáng sần sùi, vết đẽo to, sâu và ít tu chỉnh. Vì vậy, bề mặt phần đầu của mỗi thanh đều hiện vết mòn nhẵn, đường kính khoảng từ 4,8 cm đến 12,6 cm, là điểm tác động của vật gõ.

Hồ sơ bảo vật của Cục Di sản Văn hóa chứng minh đây là hiện vậtgốc độc bản, có hình thức độc đáo.

Bộ đàn đá Khánh Sơn do gia đình ông Bo Bo Ren - người dân tộc Raglai - tìm ra tại núi Dốc Gạo, xã Trung Hạp (nay là thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) vào khoảng năm 1947, trong lúc làm nương rẫy. Căn cứ chất liệu, màu sắc, lớp patin, kỹ thuật chế tác, hiện vật được xác định có niên đại khoảng 2.500-3.000 năm.

Sau khi khảo sát, nhận thấy đây là hiện vật quý hiếm, tháng 3/1979, chính quyền vận động gia đình ông Bo Bo Ren hiến tặng bộ đàn đá cho Nhà nước nghiên cứu, bảo quản và giới thiệu công chúng.

Năm 1980, ban Khảo cổ học của Viện Khoa học Xã hội TP HCM, Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và Viện Nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam tiến hành hai đợt khảo sát tại đỉnh núi Dốc Gạo, phát hiện hơn 500 mảnh tước cùng loại đá của đàn đá Khánh Sơn, trong đó có một số thanh còn đang chế tác dở dang và bị vỡ. Điều này cho thấy bảo vật quốc gia được chế tác tại chỗ, không phải chuyển từ nơi khác đến.

Cuối tháng 3/2023, hiện vật "trở về" bảo tàng tỉnh Khánh Hòa sau hơn 40 năm được bảo quản ở phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại TP HCM.

Bảo vật chia làm hai bộ, mỗi bộ sáu thanh. Ở bộ A, thanh nặng nhất là 9 gram, nhẹ nhất 5 gram. Với bộ B, thanh nặng và nhẹ nhất lần lượt là 28,1 gram và 10,5 gram. Chiều dài của 12 thanh đàn trong khoảng 45,6 cm đến 113 cm.

Do cấu tạo của chất liệu chế tác, âm thanh đàn đá sống động, vừa vui nhộn lại trầm lắng. Khi nghệ nhân biểu diễn, người nghe cảm nhận được tiếng đàn như tiếng chim hót vang vọng trong rừng, đôi lúc lại giống âm thanh của những dòng thác đổ.

Theo Cục Di sản Văn hóa, hai bộ đàn đá Khánh Sơn có thể tấu những điệu dân ca quen thuộc của các dân tộc ở Tây Nguyên, hay dùng để biểu diễn các bản nhạc mới theo phong cách Tây Nguyên nhưng đáp ứng yêu cầu hiện đại. Tính đến năm 1980 đã có hơn 50 tác phẩm sáng tác, thể nghiệm và dàn dựng thành tiết mục cho đàn đá Khánh Sơn và các đàn đá khác. Đa số là độc tấu, song tấu, tam tấu đàn đá có phần đệm của dàn nhạc dân tộc, một số tiết mục đàn đá đệm cho đơn ca, tốp ca hoặc kết hợp đàn đá và múa.

Giáo sư, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam nhận định hồi tháng 12/1979: "Khán giả đã được thuyết phục rằng các phiến đá thô kệch, xù xì, mốc meo ấy quả thật là những cái đàn cổ, từng đệm cho tiếng hát, điệu múa ngàn xưa của cha ông mình".

Trước đây, bảo vật được người Raglai sử dụng để xua đuổi muông thú, bảo vệ nương rẫy. Sau này ở các lễ hội quan trọng như lễ bỏ mả, ăn mừng lúa mới, đàn đá luôn được người dân mang ra diễn tấu đầu tiên, coi đây là phương tiện kết nối giữa con người và trời đất. Hồ sơ bảo vật kết luận: "Đây là bộ đàn đá rất có giá trị về mặt âm nhạc học, có niên đại hàng nghìn năm và là hiện vật đặc trưng gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc miền núi tỉnh Khánh Hòa".

Có thể bạn quan tâm
'Đời, có yêu tôi' - tự truyện một nhà báo

'Đời, có yêu tôi' - tự truyện một nhà báo

11:10 21/06/2024

Nhà báo Lưu Đình Triều thuật lại tuổi thơ ly tán, đời làm báo và cuộc sống đơn thân tuổi xế chiều trong 'Đời, có yêu tôi?'.

Trạm cứu hộ trái tim tập 11: Hà giao công ty cho Nghĩa, An Nhiên đòi danh phận

Trạm cứu hộ trái tim tập 11: Hà giao công ty cho Nghĩa, An Nhiên đòi danh phận

09:10 02/04/2024

Ở tập 10 của phim Trạm cứu hộ trái tim, Nghĩa (Quang Sự) sớm lật mặt với bố vợ nên ông Trung (NSƯT Phạm Cường) quyết định thay đổi người tiếp quản tài sản. Vốn dĩ ông đã định giao hết quyền lực cho Nghĩa nhưng trong lúc còn tỉnh táo ông kịp thời thay đổi để chuyển giao cho con gái - Ngân Hà (Hồng Diễm). Tuy nhiên trong tập 11 của phim, Nghĩa đã thành công thuyết phục vợ ký quyết định bổ nhiệm hắn trở thành Tổng giám đốc công ty. Luật sư của công...

Thảm họa mới của Vũ trụ Người Nhện

Thảm họa mới của Vũ trụ Người Nhện

09:20 18/02/2024

Không quá khó hiểu khi bom tấn 'Madame Web' bị giới phê bình chê tơi tả. Tác phẩm gây thất vọng vì nội dung cũ kỹ, các nhân vật có tính cách nhạt nhòa và những cảnh hành động được thực hiện sơ sài.

Sắc phong của Việt Nam có thể bị rao bán ở Trung Quốc, Bộ VHTT&DL lên tiếng

Sắc phong của Việt Nam có thể bị rao bán ở Trung Quốc, Bộ VHTT&DL lên tiếng

07:00 13/04/2023

Ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) xác nhận với PV VTC News đã nắm được thông tin các sắc phong được rao bán ở Trung Quốc và đang xác minh thêm từ các địa phương. Hiện Bộ VHTT&DL đang xác minh xem sắc phong được bán với số lượng bao nhiêu. Bộ cũng chỉ đạo Cục Di sản Văn hóa gửi công văn cho 8 địa phương xem xét cụ thể và xác minh tính xác thực. 'Cái chúng ta thấy mới đăng qua ảnh. Ngoài ra cũng cần tìm...

Hoạt động đáng chú ý đầu tiên của Jin BTS sau khi xuất ngũ

Hoạt động đáng chú ý đầu tiên của Jin BTS sau khi xuất ngũ

13:20 02/06/2024

Jin BTS tổ chức 'sự kiện ôm' để kỷ niệm cuộc hội ngộ với người hâm mộ.

Đen Vâu là nghệ sĩ duy nhất nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2023

Đen Vâu là nghệ sĩ duy nhất nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2023

09:00 04/12/2023

Tối 3/12, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023 cho 10 gương cá nhân, 10 tập thể tình nguyện. Họ được lựa chọn từ 303 đề cử sau hơn một tháng nhận hồ sơ từ cuối tháng 10. Đây đều là những gương mặt tình nguyện mong muốn lan tỏa yêu thương, cống hiến cho cộng đồng. Đáng chú ý, trong số cá nhân được vinh danh có sự xuất hiện của rapper Đen Vâu. Anh là nghệ sĩ duy nhất có mặt trong danh sách trao giải này....

Đề xuất xây Nhà hát các dân tộc sau Nhà hát Lớn Hà Nội

Đề xuất xây Nhà hát các dân tộc sau Nhà hát Lớn Hà Nội

21:30 26/05/2023

Chiều 26/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, thực hiện nghị quyết của Chính phủ, cơ quan này đã làm việc với các đơn vị liên quan để nghiên cứu phương án xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam. Theo ông, hiện chưa có ý tưởng cụ thể về Nhà hát các dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, trước mắt, Bộ tập trung tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà hát này. Theo Bộ trưởng, vị trí được...

Nhà phê bình văn học, nghệ thuật đang thiếu hụt

Nhà phê bình văn học, nghệ thuật đang thiếu hụt

14:20 13/12/2023

Giáo sư Phong Lê cho rằng các nhà phê bình văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp hiện khó tìm, những người có kinh nghiệm đều đã cao tuổi.

Harry hết cửa làm việc cho Hoàng gia Anh

Harry hết cửa làm việc cho Hoàng gia Anh

14:10 19/02/2024

Theo các nguồn tin, Vua Charles kiên quyết với lập trường không cho phép Hoàng tử Harry quay trở lại với các nhiệm vụ hoàng gia dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chủ nhân ngai vàng từ chối hàn gắn mối quan hệ với con trai út trong tương lai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra