Thiếu niên đầu độc cha và bà nội tử vong sẽ đối diện mức hình phạt gì?

07:00 26/10/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Minh Quốc (14 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) về tội “Giết người". Với hành vi bị khởi tố này, bị can sẽ phải đối diện với mức hình phạt như thế nào?

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Minh Thi - Công ty Luật TNHH MTV Trung An (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) - cho biết, qua thông tin báo chí thì bà Phấn uống sữa sau 5 phút là có biểu hiển khó thở, tức ngực, nôn ói và chết trên đường đi cấp cứu. Thấy rằng, chất độc này rất nguy hiểm và thời gian làm chết người diễn ra rất nhanh.

Luật sư Thi cũng phân tích, bị can Phạm Minh Quốc dùng thuốc độc làm chết hai người. Thời điểm phạm tội, bị can Phạm Minh Quốc mới 14 tuổi. Như vậy, theo Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Đối với tội giết người thì hình phạt cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, do Quốc 14 tuổi nên theo quy định của Bộ luật Hình sự không áp dụng hình phạt chung thân và tử hình đối với người dưới 18 tuổi khi phạm tội.

"Khoản 2, Điều 101 của Bộ luật Hình sự quy định, đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định" - luật sư Thi cho biết.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang (giữa) - thông tin tại buổi họp báo chiều 25.10. Ảnh: Thành Nhân

Như Báo Lao Động đã thông tin, khoảng 6h ngày 14.10.2023, tại hộ bà Phạm Thị Phấn (83 tuổi, ấp Khu phố, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) phát hiện con ruột bà Phấn là ông Phạm Văn Yên (45 tuổi, sống chung bà Phấn) nằm chết trên giường. Thời điểm này, gia đình nghĩ ông Yên chết do bệnh lý nên tổ chức mai táng, không trình báo cơ quan chức năng.

Đến tối cùng ngày, con ruột bà Phấn là bà Phạm Thị Mỹ Cơ (53 tuổi) pha sữa cho bà Phấn uống. Khoảng 5 phút sau khi uống hết sữa, bà Phấn có biểu hiện tức ngực, khó thở, nôn ói và chết trên đường đi cấp cứu. Gia đình vẫn nghĩ bà Phấn chết do bệnh lý nên tổ chức mai táng, không trình báo cơ quan chức năng.

Đến khoảng 4h sáng 15.10, con ruột bà Phấn là ông Phạm Minh Tân (55 tuổi) tiếp tục pha sữa uống và có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, khó thở nên gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện ở TP Vĩnh Long. Ông Tân được chẩn đoán bị ngộ độc nên chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM để điều trị.

Được biết, bà Phấn và ông Tân uống cùng một hộp sữa (thời điểm này gia đình mới báo chính quyền địa phương). Hiện ông Tân sức khỏe đã ổn định và xuất viện về gia đình.

Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, Công an tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh. Cơ quan công an xác định, con ruột ông Yên là Phạm Minh Quốc (14 tuổi) có liên quan đến vụ việc.

Tại cơ quan Công an, Phạm Minh Quốc khai nhận, từ khi lên 6 tuổi do cha, mẹ ly thân nên Quốc và 2 em về ở với mẹ bên ông bà ngoại (xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Năm 2021, Quốc bỏ học và cùng mẹ làm ở vựa trái cây của dì ruột. Khoảng 2 - 3 năm gần đây, buổi tối Quốc về ngủ tại nhà của bà nội và cha (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè). Ông Yên là người thường xuyên uống rượu, nhiều lần la mắng nên Quốc nảy sinh ý định giết ông Yên.

Đến khoảng tháng 8.2023, Quốc quen đối tượng N.P.Đ (39 tuổi, ngụ ấp Bình, xã Hòa Hưng) và biết đối tượng này có thuốc bả chó. Ngày 13.10, Quốc cùng em ruột gặp N.P.Đ xin thuốc về đánh bả chó hoang. Sau đó, khoảng 23 giờ cùng ngày, Quốc lấy thuốc bỏ vào hộp sữa mà bà Phấn và ông Yên hay uống.

Sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang đã bắt khẩn cấp Phạm Minh Quốc để điều tra về hành vi giết người.

Chiều 25.10, đại tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang - cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Minh Quốc (14 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) về tội “Giết người".

Có thể bạn quan tâm
Khôi phục giấy chứng nhận thành lập hợp tác xã trồng sầu riêng ở Đắk Lắk

Khôi phục giấy chứng nhận thành lập hợp tác xã trồng sầu riêng ở Đắk Lắk

11:20 24/08/2023

Đắk Lắk - UBND huyện Krông Pắk sau khi lắng nghe những trăn trở, khó khăn của bà con nông dân đã quyết định hủy bỏ 'Quyết định thu hồi...

6 hiệu trưởng, hiệu phó xin nghỉ việc trong vòng 2 tháng

6 hiệu trưởng, hiệu phó xin nghỉ việc trong vòng 2 tháng

06:40 15/11/2023

UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) vừa quyết định cho 1 hiệu trưởng và 1 hiệu phó thôi việc theo nguyện vọng. Như vậy, trong vòng 2 tháng, UBND huyện Đăk Hà đã cho thôi việc theo nguyện vọng 6 hiệu trưởng, hiệu phó.

Đà Nẵng bỏ trống hơn 14.000 lô đất trong khi nhiều dự án thiếu chỗ tái định cư

Đà Nẵng bỏ trống hơn 14.000 lô đất trong khi nhiều dự án thiếu chỗ tái định cư

09:00 19/11/2023

Theo số liệu mới công bố tại Kỳ họp chuyên đề HĐND TP Đà Nẵng tháng 10/2023, thành phố hiện còn hàng trăm khu đất lớn, hàng chục nghìn lô đất tái định cư (TĐC) để trống, gây lãng phí nguồn lực đất đai, ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, nhiều dự án mới triển khai lại thiếu quỹ đất bố trí TĐC. Nghịch lý thừa - thiếu đất tái định cư Qua rà soát, Đà Nẵng hiện còn 14.286 lô đất TĐC để trống, chưa sử dụng. Tuy nhiên, nhiều khu vực triển khai dự án mới...

Mưa lớn cùng nước biển dâng, TP Rạch Giá ngập sâu

Mưa lớn cùng nước biển dâng, TP Rạch Giá ngập sâu

12:40 11/07/2024

Triều cường cùng mưa lớn kéo dài hai giờ, nhiều tuyến đường ở TP Rạch Giá ngập nửa mét, ảnh hưởng cuộc sống người dân, sáng 11/7.

Người dân ở chung cư TPHCM tìm mua thang dây, mặt nạ chống khói

Người dân ở chung cư TPHCM tìm mua thang dây, mặt nạ chống khói

13:40 15/09/2023

TPHCM - Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) vào rạng sáng 13.9 gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản, người...

Dự án trăm tỷ triển khai, đường lên vùng cao Quảng Nam vẫn ngổn ngang sau 4 năm sạt lở

Dự án trăm tỷ triển khai, đường lên vùng cao Quảng Nam vẫn ngổn ngang sau 4 năm sạt lở

09:30 15/08/2024

Trận mưa lũ lịch sử năm 2020 đã làm các xã vùng cao huyện Phước Sơn (Quảng Nam) bị sạt lở nghiêm trọng gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân. Đến nay, sau gần 4 năm, các tuyến đường lên vùng sạt lở vẫn ngổn ngang, dù các dự án khắc phục trăm tỷ đã triển khai nhưng các nhà thầu thi công vẫn ì ạch.

Phụ huynh sốt sắng 'cơ hội cuối' vào lớp 10 công lập

Phụ huynh sốt sắng 'cơ hội cuối' vào lớp 10 công lập

12:50 13/07/2024

Nghe tin trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng tuyển bổ sung toàn thành phố, chị Nga dậy từ 6h, đi gần 8 km để nộp hồ sơ cho con.

127 thí sinh trúng tuyển sớm vào các trường công an

127 thí sinh trúng tuyển sớm vào các trường công an

02:30 06/07/2024

Theo thông báo của Bộ Công an, có 127 thí sinh trúng tuyển sớm vào 8 trường công an theo phương thức xét tuyển thẳng và xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ.

Thước phim về bộ lạc ở Amazon chưa từng tiếp xúc với thế giới

Thước phim về bộ lạc ở Amazon chưa từng tiếp xúc với thế giới

04:10 23/07/2024

Những hình ảnh mới được công bố cho thấy hàng chục người từ một bộ tộc ở Amazon sống tách biệt biệt đang ở gần các khu vực khai thác gỗ. Hơn 50 người thuộc bộ tộc Mashco Piro đã xuất hiện gần làng của người Yine ở Monte Salvado, Đông Nam Peru. Các nhà vận động cho rằng đoạn phim này minh họa nhu cầu cấp thiết phải thu hồi tất cả giấy phép khai thác gỗ trong khu vực và công nhận rằng lãnh thổ này thuộc về bộ tộc Mashco Piro. Các chuyên gia thuộc nhóm vận động Survival International tin rằng đây là bộ lạc lớn nhất thế giới sống tách với thế giới bên ngoài. Người Yine có ngôn ngữ tương tự Mashco Piro nhưng tiếp xúc với bên ngoài. Trước đây họ từng kể rằng bộ lạc đã rất giận dữ với sự xuất hiện của những nhóm khai thác gỗ trên đất của họ. Giám đốc Survival International, Caroline Pearce cho biết: “Những hình ảnh đáng kinh ngạc này cho thấy một số lượng rất lớn người Mashco Piro đang sống cô lập chỉ cách nơi hoạt động khai thác gỗ chuẩn bị bắt đầu vài dặm. Quả thực, một công ty khai thác gỗ

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới