Thiệt hại tiền tỉ vì dưa hấu trái vụ

15:50 26/07/2023

Đang là mùa mưa nhưng nhiều nông dân ở Gia Lai chuẩn bị thu hoạch dưa hấu trái vụ. Mưa lớn khiến dưa hấu thối, vỡ, nhiều ruộng dưa phải đổ bỏ.

52ha dưa hấu của 71 hộ dân ở Gia Lai bị thối rữa do trồng trái vụ - Ảnh: ANH THƯ

Ngày 26-7, ông Võ Ngọc Châu - trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa (Gia Lai) - cho biết toàn huyện này có hơn 52ha dưa hấu trái vụ của 71 hộ dân, tập trung tại cánh đồng xã Phú Cần. Dưa hấu sắp thu hoạch nhưng gặp phải mùa mưa nên người trồng thiệt hại.

Trồng dưa hấu trái vụ ngay đầu mùa mưa

Mọi năm tới vụ này, gia đình ông Đặng Đình Phú (tổ 6, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) thường chọn trồng bắp. Nhưng năm nay ông quyết định thuê thêm 1ha đất trồng dưa hấu trái vụ với hy vọng tăng thêm thu nhập, có tiền lo cho hai con đang học đại học.

  • Su hào giá rẻ bèo, nông dân khốn khổ bán tống bán tháoĐỌC NGAY

Từ đầu tháng 6-2023, ông Phú xuống giống. Ông tính tổng vốn đầu tư cho ruộng dưa này hơn 90 triệu đồng. Dự kiến cuối tháng 7-2023, dưa hấu cho thu hoạch.

Tuy nhiên từ giữa tháng 7 đến nay, mưa lớn kéo dài làm ruộng dưa nhà ông Phú thối rữa, nứt vỡ hàng loạt. Mặc dù gia đình đã huy động máy bơm nước nhưng do chân ruộng thấp, toàn bộ diện tích dưa vẫn bị ngập.

"Những ngày đầu, thấy trái nào thối, tôi hái bỏ. Nhưng mấy hôm nay thì tôi bỏ mặc luôn, vì dưa hư quá nhiều. Nếu những ngày tới mưa không ngừng, hơn 90 triệu đồng tiền đầu tư coi như mất trắng. Đây là vụ đầu tiên tôi trồng dưa hấu trái vụ, nhưng chắc cũng sẽ là vụ cuối cùng" - ông Phú buồn rầu nói.

Nhiều diện tích dưa hấu trái vụ ngập trong nước - Ảnh: ANH THƯ

Cũng trồng trái vụ, anh Lê Minh Tân (thôn Thắng Lợi, xã Phú Cần) vừa bị ảnh hưởng bởi mưa, vừa ảnh hưởng bởi bệnh giả sương mai. Bệnh này khiến lá và gốc bị cháy khô, nhiều dây héo úa, chết dần.

Theo anh Tân, dưa hấu mùa này gặp mưa nhiều thì rễ không phát triển, không hút được chất dinh dưỡng nuôi cây nên trái cũng còi cọc theo. Thông thường một trái dưa hấu có thể đạt trọng lượng trung bình 3kg, nhưng vụ này có thể chỉ hơn 1kg/trái.

"Thời điểm này năm ngoái, giá dưa là 6.000 đồng/kg, không ngờ năm nay lại giảm xuống chỉ còn 1.200 đồng/kg. Hiện ngày nào tôi cũng phải phun thuốc bảo vệ thực vật trị bệnh giả sương mai cho ruộng dưa, chi phí đầu tư tăng đáng kể. Với giá dưa và năng suất như hiện tại thì người trồng cầm chắc phần lỗ" - anh Tân nói.

Phần lớn diện tích dưa hấu ảnh hưởng bởi mưa nhiều nên bị thối rữa ngay tại ruộng - Ảnh: ANH THƯ

Thiệt hại bạc tỉ vì dưa hấu trái vụ

Theo ông Võ Ngọc Châu, mưa lớn kéo dài hơn một tuần qua đã làm 52ha dưa hấu của 71 hộ dân bị thiệt hại nặng nề. Trong đó, hơn 16ha hư hại trên 70%, còn lại bị ảnh hưởng 30-70%. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 3,7 tỉ đồng.

"Chính vụ vừa rồi toàn huyện có hơn 1.000ha đều được mùa và lại được giá. Còn đây toàn bộ là diện tích người dân trồng trái vụ. Năm nay diện tích trồng trái vụ tăng cao hơn so với mọi năm, tuy nhiên gặp mưa lớn kéo dài, khu vực người dân trồng lại ở khu vực bãi bồi sông Ba, thường xuyên xảy ra ngập úng nên gây thiệt hại" - ông Châu cho biết.

Trước mắt Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa hướng dẫn người dân nạo vét mương thoát nước để cứu ruộng dưa. Đối với diện tích dưa gần chín, đơn vị kêu gọi nông dân thu hoạch sớm nhằm giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Ngoài ra đơn vị này cũng đưa khuyến cáo người dân không tự phát trồng dưa trái vụ để tránh thiệt hại lớn về kinh tế trong những vụ tới.

Theo thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, ở khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai có hơn 1.400ha trồng dưa hấu, trong đó có hơn 1.000ha ở huyện Krông Pa, 350ha ở huyện Ia Pa và 60ha ở thị xã Ayun Pa.

Có thể bạn quan tâm
Tiêu hủy gần 20kg ma túy vật chứng trong vụ án hình sự tại Quảng Ninh

Tiêu hủy gần 20kg ma túy vật chứng trong vụ án hình sự tại Quảng Ninh

20:30 08/12/2023

Ngày 8.12, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tiêu hủy khoảng 20kg ma túy cùng vật chứng...

Cựu ứng viên thủ tướng Thái Lan bị tuyên án, nguy cơ bị mất ghế tại Quốc hội

Cựu ứng viên thủ tướng Thái Lan bị tuyên án, nguy cơ bị mất ghế tại Quốc hội

19:20 05/02/2024

Cựu ứng viên thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat và 7 người khác bị tuyên 2 năm tù treo kèm tiền phạt vì liên quan cuộc biểu tình bất hợp pháp năm 2019.

Tân Thủ tướng Hun Manet sẽ dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43

Tân Thủ tướng Hun Manet sẽ dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43

06:40 03/09/2023

Ông Hun Manet sẽ dẫn đầu phái đoàn Campuchia tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan tại thủ đô Jakarta từ ngày 4-7/9 theo lời mời của Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Thiếu mặt bằng, nhiều dự án giao thông trọng điểm ở Đồng Nai tiến độ ì ạch

Thiếu mặt bằng, nhiều dự án giao thông trọng điểm ở Đồng Nai tiến độ ì ạch

10:50 29/06/2024

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm - tạo thêm các trục đường kết nối mới cũng như cải tạo cảnh quan đô thị của TP Biên Hòa.

Động đất ở Đài Loan: 4 người chết, nhân chứng kể lại cảnh rung chuyển

Động đất ở Đài Loan: 4 người chết, nhân chứng kể lại cảnh rung chuyển

13:10 03/04/2024

Một người nước ngoài sống tại thành phố Hoa Liên kể lại sự hỗn loạn trên đường phố trong cơn động đất mạnh nhất 25 năm qua ở Đài Loan.

Dù căng thẳng Biển Đông, Tổng thống Indonesia muốn thân Trung Quốc hơn

Dù căng thẳng Biển Đông, Tổng thống Indonesia muốn thân Trung Quốc hơn

23:10 01/04/2024

Tân tổng thống Indonesia Prabowo Subianto chọn Trung Quốc là nước công du đầu tiên, cho biết sẽ tiếp tục chính sách thúc đẩy quan hệ thân thiết với Bắc Kinh.

Công ty Việt Nam tại Lào đảm bảo phát triển KT đi đôi an sinh xã hội

Công ty Việt Nam tại Lào đảm bảo phát triển KT đi đôi an sinh xã hội

10:00 11/04/2023

Trong những thập kỷ qua, các dự án của Việt Nam không chỉ đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương tại Lào, mà còn giúp phát triển cơ sở hạ tầng và làm tốt công tác an sinh xã hội.

Tổng thống Putin muốn chấm dứt xung đột Ukraina

Tổng thống Putin muốn chấm dứt xung đột Ukraina

10:40 13/02/2024

Nhà báo Mỹ Tucker Carlson cho biết Tổng thống Vladimir Putin muốn chấm dứt xung đột Ukraina, tin rằng nhà lãnh đạo Nga sẵn sàng tìm giải pháp ngoại giao.

Đồi hoa dã quỳ khoe sắc nơi đất trời vùng biên

Đồi hoa dã quỳ khoe sắc nơi đất trời vùng biên

09:20 03/12/2023

Đồi hoa dã quỳ rực sắc vàng bao quanh các sườn đồi của xã Thống Nhất, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra