Dù căng thẳng Biển Đông, Tổng thống Indonesia muốn thân Trung Quốc hơn

23:10 01/04/2024

Tân tổng thống Indonesia Prabowo Subianto chọn Trung Quốc là nước công du đầu tiên, cho biết sẽ tiếp tục chính sách thúc đẩy quan hệ thân thiết với Bắc Kinh.

Tân lãnh đạo Prabowo Subianto của Indonesia gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1-4 tại Bắc Kinh - Ảnh: REUTERS

Ông Prabowo "hoàn toàn ủng hộ việc phát triển mối quan hệ Indonesia - Trung Quốc chặt chẽ hơn và mong muốn tiếp tục chính sách hữu nghị với Trung Quốc của Tổng thống Joko", Đài CCTV dẫn lời ông Prabowo nói ngày 1-4, trong đó đề cập đến cựu Tổng thống Joko Widodo.

Ông Prabowo, 72 tuổi, đắc cử vào tháng 2-2024 nhưng sẽ chính thức tuyên thệ vào tháng 10. Là đối thủ lâu năm của ông Widodo, nhưng giờ đây ông Prabowo nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiền nhiệm.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi ông Prabowo là một "người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc", cho biết Trung Quốc xem mối quan hệ với Indonesia từ góc độ chiến lược và lâu dài, sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện.

Ông Tập nói rằng quan hệ Indonesia - Trung Quốc "đã bước vào một giai đoạn mới trong việc cùng nhau xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai".

  • Philippines tuyên bố không khuất phục trước Trung Quốc ở Biển ĐôngĐỌC NGAY

Quyết định của ông Prabowo đến thăm Trung Quốc trước các nước láng giềng trong khu vực cho thấy mối quan hệ đối tác chặt chẽ được xây dựng trong thập kỷ qua dưới thời ông Widodo.

Trong thời gian này, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Indonesia. Bắc Kinh đã rót tiền vào việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Indonesia như nikel và than đá.

Trung Quốc cũng đã đầu tư hàng tỉ USD vào các dự án công nghiệp và cơ sở hạ tầng của Indonesia, trong đó có tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung.

Tuy nhiên, giới quan sát đang chở xem ông Prabowo sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến Trung Quốc như thế nào, trong đó bao gồm sự tranh giành ảnh hưởng của Bắc Kinh và Mỹ tại khu vực.

Các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông cũng là một thử thách cho ông, mặc dù các yêu sách chồng chéo của 2 nước chưa gay gắt như giữa Trung Quốc và Philippines trong những tháng gần đây.

Tân lãnh đạo Indonesia đã nói ông sẽ không chọn phe trong vấn đề này. Ông cho biết Indonesia cam kết thực hiện chính sách không liên kết và sẽ giữ quan hệ tốt với cả Trung Quốc và Mỹ.

Có thể bạn quan tâm
Iran có thể tấn công Israel trong vài giờ tới? Mỹ điều tàu chiến tới Trung Đông

Iran có thể tấn công Israel trong vài giờ tới? Mỹ điều tàu chiến tới Trung Đông

10:30 13/04/2024

Mỹ điều hai tàu khu trục tới Trung Đông để giúp Israel tăng cường phòng thủ giữa lúc thế giới nín thở trước khả năng Iran tấn công Israel trong “vài giờ tới”.

Đăng thông tin sai về vụ tấn công tại Đắk Lắk, hai người bị xử phạt

Đăng thông tin sai về vụ tấn công tại Đắk Lắk, hai người bị xử phạt

16:30 17/06/2023

Hai trường hợp bị xử phạt vì có hành vi đăng tải trên mạng xã hội Facebook nội dung sai sự thật liên quan vụ việc nhóm đối tượng tấn công trụ sở Ủy ban Nhân dân xã trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội cao nhất gần 30/30 điểm

Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội cao nhất gần 30/30 điểm

16:40 22/08/2023

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn hai phương thức còn lại là xét điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm thi đánh giá tư duy. Trong đó, điểm chuẩn cao nhất là 29,42/30 điểm.

Thận trọng với xét tuyển sớm

Thận trọng với xét tuyển sớm

09:40 24/01/2024

TP - Khoảng 6 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhưng hiện nhiều trường đại học tại TPHCM đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển sớm bằng phương thức học bạ. Dù phương thức này không mới nhưng nhiều chuyên gia vẫn khuyên thí sinh cần cẩn trọng để tránh trượt oan vì chủ quan trúng tuyển sớm.

Bị chặn đầu ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, tài xế phải tìm lộ trình thay thế

Bị chặn đầu ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, tài xế phải tìm lộ trình thay thế

15:40 01/09/2023

Một số thời điểm sáng nay (1.9), cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây không tiếp nhận phương tiện khiến nhiều tài xế phải quay đầu, tìm lộ...

11 dự án luật, nghị quyết cơ bản đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua

11 dự án luật, nghị quyết cơ bản đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua

03:30 14/06/2024

Nội dung trên được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề cập khi phát biểu bế mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 13/6. Ông Trần Thanh Mẫn cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến 8 dự án luật, gồm: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật...

21 lính Israel thiệt mạng trong vụ nổ 'thảm kịch' ở Gaza

21 lính Israel thiệt mạng trong vụ nổ 'thảm kịch' ở Gaza

18:30 23/01/2024

24 lính Israel thiệt mạng trong một ngày - con số cao nhất được ghi nhận kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra ngày 7-10-2023. Trong đó, 21 lính Israel đã thiệt mạng trong vụ xe tăng bị Hamas nhắm trúng và trong vụ nổ ở miền trung Gaza.

10 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở miền Nam Cộng hòa Chad

10 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở miền Nam Cộng hòa Chad

13:00 28/05/2023

Bạo lực bùng phát hôm 25/5, khi một thiếu niên dắt đàn gia súc lên cánh đồng của một nông dân, dẫn đến ẩu đả khiến đứa trẻ thiệt mạng. Cha mẹ thiếu niên này sau đó đã giết hại 9 nông dân để trả thù.

3 phương án gỡ vướng cho dự án ngăn triều 10.000 tỉ

3 phương án gỡ vướng cho dự án ngăn triều 10.000 tỉ

04:50 09/10/2023

TP.HCM đề xuất với tổ công tác Chính phủ 3 phương án gỡ vướng cho dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra