Thị trường đất đấu giá ở Hà Nội 'nóng' trở lại

06:40 24/06/2024
Báo cáo tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2024 của Bộ Xây dựng cho biết, việc tổ chức đấu giá đất nền tại khu đô thị, khu dân cư mới đã được các địa phương triển khai nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Tại Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 44 lô đất liền kề (diện tích 170 - 360m2/lô) thuộc dự án khu tái định cư sân golf hồ Văn Sơn, xã Hoàng Văn Thụ với mức giá khởi điểm từ 5,5-8 triệu đồng/m2;

UBND huyện Đông Anh đấu giá 72 lô đất (diện tích 87,5 - 167m2/lô) thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất xã Thụy Lâm với mức giá khởi điểm từ 23,5 - 24,5 triệu đồng/m2.

UBND Thị xã Sơn Tây cũng tổ chức đấu giá 31 lô đất (diện tích 94 - 140m2/lô) thuộc dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất khu Vàn Gợi - Đồng Quân với mức giá khởi điểm từ 28 - 33 triệu đồng/m2.

Các phiên đấu giá đất tại Hà Nội thời gian qua cũng thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Đơn cử, huyện Quốc Oai đấu giá thành công 34 lô đất thuộc 3 dự án ĐG02; ĐG08 thôn Khánh Tân xã Sài Sơn và ĐG06 xã Cấn Hữu với tổng diện tích là 3.100 m2 được tổ chức ngày 25/4 với hơn 150 khách hàng tham gia.

Giá khởi điểm cho thửa thấp nhất là 24,8 triệu đồng/m2, thửa cao nhất là 52,8 triệu đồng/m2. Buổi đấu giá đã bán thành công toàn bộ 34 thửa đất. Trong đó, thửa trúng đấu giá cao nhất ở mức 74,1 triệu đồng/m2, chênh lệch hơn 21 triệu đồng/m2 so với giá khởi điểm. Thửa đất có giá trúng thấp nhất là 28 triệu đồng/m2, cao hơn mức giá khởi điểm hơn 3 triệu đồng/m2.

Thị trường đất đấu giá ở Hà Nội sôi động trở lại. (Ảnh minh họa)

Khảo sát của PropertyGuru Việt Nam cũng cho thấy, các cuộc đấu giá được tổ chức vừa qua đều có lượng hồ sơ cao. Bên cạnh đó, thị trường đất đấu giá không còn tình trạng giá ảo hay thổi giá như 2 năm trước đó.

Đơn cử, một cuộc đấu giá đất được tổ chức tại xã Đồng Thái (huyện Ba Vì) ghi nhận số lượng người tham dự rất đông. Chỉ có 29 thửa đất được đấu nhưng có khoảng 90 người tham gia.

Ông Trần Văn Kiền, một nhà đầu tư ở Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, sau những ồn ào trong thời kỳ nóng sốt với thực trạng bỏ cọc, thổi chênh giá…đất đấu giá ở Hà Nội bước vào giai đoạn trầm lắng, từ đó ngắt mạch sốt ảo của thị trường này. Hiện nay, khi thị trường "nóng" trở lại, nhà đầu tư cũng mang tâm lý thận trọng hơn. Người mua chủ yếu là có tiềm lực tài chính, với mục đích đầu tư lâu dài hoặc để ở.

Ông Kiền nhận xét, so với đất nền dự án, đất thổ cư trong dân thì đất đấu giá có nhiều ưu thế, điểm cộng như pháp lý rõ ràng, vị trí thuận lợi, minh bạch về giá cả.

Chị Nông Ánh Linh, một nhà đầu tư bất động sản ở Hà Nội cũng cho hay, thời gian gần đây, giá nhà tại Hà Nội có xu hướng tăng nhanh, giá chung cư lại quá cao khiến nhiều người quay về với đất nền, trong đó đất đấu giá thường có quy hoạch tốt, pháp lý đảm bảo nên được quan tâm nhiều.

Lý giải về sự sôi động của đất nền đấu giá, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội phân tích: giá của phân khúc này đang khá mềm, chủ yếu từ 2 - 3 tỷ đồng nền dễ thanh khoản và phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người trong bối cảnh hiện nay.

Ngoài ra, các huyện vùng ven Hà Nội có lợi thế lớn về quỹ đất và dư địa phát triển. Trong bối cảnh thị trường đang đi lên, sẽ không bỏ lỡ “con gà đẻ trứng vàng”là đấu giá đất để gia tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Bên cạnh đó, theo ông Điệp, Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực, giá đất sẽ được cập nhật hàng năm nên có thể khiến giá bất động sản đi lên. Do đó, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ gom đất trước khi luật được áp dụng.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính đánh giá, đất vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được nhận xét là hời, còn dư địa tăng trưởng trong tương lai vẫn thu hút nhà đầu tư. Do đó, sức hút của đất nền đấu giá vẫn khó giảm.

Phân khúc này cũng luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất, nhu cầu tích lũy tài sản an toàn và khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền luôn ở mức cao.

Vị chuyên gia dự báo, năm nay thị trường bất động sản diễn biến tích cực hơn. Vì vậy, nếu nhà đầu tư mua được giá tốt ở thời điểm này thì khi thị trường bước vào chu kỳ hồi phục, nhiều cơ hội sẽ lãi cao.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sản xuất bánh Trung thu siêu hút khách ở làng nghề nổi tiếng Hà Nội

Cảnh sản xuất bánh Trung thu siêu hút khách ở làng nghề nổi tiếng Hà Nội

14:50 14/09/2023

Cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống hơn 60 năm tại làng nghề Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Những ngày cận Tết Trung thu, ngay từ đầu làng Xuân Đỉnh đã thơm nức mùi bánh nướng, bánh dẻo. Hiện làng nghề này còn hơn chục hộ gia đình giữ nghề làm bánh truyền thống. Cơ sở sản xuất bánh Sinh Hùng đã có hơn 60 năm làm bánh Trung thu, cứ mỗi dịp Rằm tháng 8, nơi đây lại tấp nập từ sáng đến tối để cho ra những mẻ bánh mang đậm hương vị...

Nga: 80% thanh toán của các quốc gia BRICS đã được thực hiện bằng tiền tệ quốc gia

Nga: 80% thanh toán của các quốc gia BRICS đã được thực hiện bằng tiền tệ quốc gia

14:50 13/06/2024

Bộ trưởng Kinh tế của các nước thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) thông báo, họ đang trong giai đoạn cuối cùng hoàn tất quá trình phi USD hóa.

Nên tính phí bảo hiểm theo điểm bằng lái

Nên tính phí bảo hiểm theo điểm bằng lái

07:00 21/07/2024

Cần tính toán nâng phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người chạy ẩu, vi phạm an toàn giao thông.

Ảnh: Biệt thự siêu sang gây choáng ngợp của ông chủ F88 Phùng Anh Tuấn

Ảnh: Biệt thự siêu sang gây choáng ngợp của ông chủ F88 Phùng Anh Tuấn

12:30 07/03/2023

Hiện trường cảnh sát khám xét công ty F88 ở TP.HCM.

Hình mẫu của quan hệ hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Pháp

Hình mẫu của quan hệ hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Pháp

12:00 25/03/2023

Thành phố Poitiers và vùng Nouvelle-Aquitaine của Pháp đã và đang có nhiều dự án hợp tác với một số địa phương Việt Nam như Thừa Thiên-Huế, Lào Cai...

Kiên Giang: Sắp đấu giá 43 nền đất ở và thương mại tại Rạch Giá

Kiên Giang: Sắp đấu giá 43 nền đất ở và thương mại tại Rạch Giá

08:20 26/02/2024

Theo thông báo, sẽ có 42 nền đất ở thuộc lô L2 và L3 cùng 1 nền C1 đất thương mại dịch vụ thuộc Tuyến dân cư đường đê biển qua phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá (Đường 3/2 khu Tây Bắc) được đấu giá quyền sử dụng từ đơn vị đang sở hữu quản lý là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Kiên Giang thông qua đơn vị tổ chức là Công ty Đấu giá Hợp danh Thái Anh. ...

Cư dân Vinhomes nói gì sau chuyến thăm 'đại bản doanh' VinFast?

Cư dân Vinhomes nói gì sau chuyến thăm 'đại bản doanh' VinFast?

09:00 24/07/2024

Hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, mới đây Vinhomes đã bắt tay với Vin Fast để mang tới cho hội viên Vinhomes Elite Club hành trình trải nghiệm độc đáo, từ việc tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất cho tới tự mình khám phá sự độc đáo, vượt trội của các dòng xe điện thông minh thương hiệu Việt.

Giá tôm càng xanh xuống đáy còn 100.000 đồng một kg

Giá tôm càng xanh xuống đáy còn 100.000 đồng một kg

11:40 13/07/2024

Mỗi kg tôm càng xanh loại 10-20 con được bán tại ao nuôi với giá 90.000-130.000 đồng, mức thấp nhất từ trước đến nay.

Cần sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt cho nông thôn, miền núi

Cần sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt cho nông thôn, miền núi

04:30 08/06/2024

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ nêu như vậy tại lễ khai mạc sự kiện 'Trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt cùng ngành ngân hàng Phú Yên'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới