Bán tràn lan loài sinh vật 'nếu phát hiện phải tiêu hủy ngay'

17:20 20/06/2024

TPO - Trước tình trạng tôm hùm đất đang được bán tràn lan trên mạng và tại một số chợ đầu mối hải sản gây nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sản xuất nông nghiệp, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị hải quan tăng cường kiểm soát việc nhập khẩu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông từng yêu cầu nếu phát hiện phải tiêu hủy ngay, xử nghiêm các hành vi buôn bán loại sinh vật ngoại lai này.

Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định, hiện tôm hùm đất (hay còn gọi là tôm hùm nước ngọt) không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nêu rõ, tôm hùm đất thuộc danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ người dân, hiện tôm hùm đất vẫn được nhập khẩu và rao bán tràn lan trên mạng và tại một số chợ đầu mối thủy sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến vấn đề môi trường và tác động đến sản xuất nông nghiệp.

Trước tình trạng này, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục hải quan, đội kiểm soát hải quan phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm hùm đất; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn đối với các hành vi vận chuyển trái phép các mặt hàng này vào Việt Nam.

Tôm hùm đất đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Thông tin với PV Tiền Phong, ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) - cho biết, tôm hùm đất có tên khoa học là Procambarus clarki. Loài này gốc ngoại lai có nguy cơ xâm hại, ăn tạp, ăn cả động vật sống, động vật chết lẫn thực vật, gây phá hoại mùa màng hay phá hủy chuỗi thức ăn, đồng thời còn đào hang sâu để trú ẩn nên có thể làm hỏng nền đất hay gây xói mòn bờ sông, bờ suối.

Ông Luân khẳng định, hiện Cục Thủy sản không cấp phép cho bất cứ cơ sở nào nhập vào Việt Nam, hàng bán trên mạng là hàng nhập lậu.

Theo Cục Thú y, tôm hùm đất sống hiện không có tên trong phụ lục VIII danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Do đó, cơ quan này chưa nhận được yêu cầu kiểm định nào đối với hàng nhập khẩu sống vào Việt Nam.

Có thời điểm tôm hùm đất xuất hiện nhiều trên thị trường, Bộ NN&PTNT phải ra công văn hoả tốc yêu cầu các tỉnh, thành và cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn, truy quét. Bộ này yêu cầu nếu phát hiện phải tiêu hủy ngay, đồng thời xử nghiêm các hành vi buôn bán để tránh phát tán loại sinh vật ngoại lai này ra môi trường.

Khảo sát trên các chợ hải sản trên mạng xã hội cho thấy, tôm hùm đất sống, nhập từ Trung Quốc được rao giá bán lẻ 360.000 - 370.000 đồng/kg. Giá này đang đắt hơn tôm sú, càng và tôm bạc của Việt Nam và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao HGW bị hủy tư cách công ty đại chúng?

Vì sao HGW bị hủy tư cách công ty đại chúng?

07:40 24/06/2024

Trong thông báo, UBCKNN không nêu lý do CTCP Cấp thoát nước – Công trình Đô thị Hậu Giang bị hủy tư cách công ty đại chúng. Tuy nhiên, theo báo cáo kiểm toán năm 2023 Công ty này không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo quy định của Luật Chứng khoán hiện hành. Cụ thể, tính đến ngày 31/12/202, CTCP Đầu tư Xây lắp Miền Nam và Ủy ban nhân...

Tây Ninh sẽ sông bố Vùng an toàn dịch bệnh

Tây Ninh sẽ sông bố Vùng an toàn dịch bệnh

22:30 14/05/2024

Ngày 14/5, tại TP Tây Ninh, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Tây Ninh, cùng các đơn vị tổ chức buổi họp báo về kế hoạch tổ chức lễ công bố Vùng an toàn dịch bệnh tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, ban tổ chức cũng công bố chuỗi sự kiện Lễ khánh thành Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Tây Ninh, Lễ công bố 7 dự án đầu tư trọng điểm trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2025 - 2030 và công bố Kế hoạch xuất khẩu sản phẩm gia cầm sang thị trường Halal. Ông...

Cô gái trẻ khởi nghiệp từ nỗi trăn trở nông sản bị ép giá, bấp bênh

Cô gái trẻ khởi nghiệp từ nỗi trăn trở nông sản bị ép giá, bấp bênh

08:30 20/05/2023

Trăn trở vì mỗi khi đến mùa thu hoạch, giá cả lại bấp bênh, thương lái ép giá, chị Nguyễn Thị Hồng Đoan (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) quyết...

Trừng phạt Nga: Chuyên gia Cuba chỉ rõ EU thiệt hại nặng, khẳng định nỗ lực của phương Tây thất bại

Trừng phạt Nga: Chuyên gia Cuba chỉ rõ EU thiệt hại nặng, khẳng định nỗ lực của phương Tây thất bại

12:20 23/03/2024

Ông José Luis Rodríguez, cố vấn của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế thế giới Cuba (CIEM) nhận định, những nỗ lực của các cường quốc phương Tây, đặc biệt là các nước châu Âu, nhằm tiêu diệt nền kinh tế Nga đã không thành công.

Nhà phố thương mại mặt tiền khu Đông TPHCM dự báo tiếp tục lên giá

Nhà phố thương mại mặt tiền khu Đông TPHCM dự báo tiếp tục lên giá

02:30 30/06/2024

Ngoài độ khan hiếm, chỉ chiếm khoảng 5-7% rổ hàng toàn dự án thì dòng sản phẩm Shophouse (Nhà phố thương mại) trên các trục đường huyết mạch trong các khu đô thị thuộc khu vực phía Đông TPHCM ghi nhận tốc độ tăng giá rất mạnh suốt nhiều năm qua.

Trồng gừng xuất khẩu châu Âu

Trồng gừng xuất khẩu châu Âu

16:40 11/05/2024

37 hộ dân người Xơ Đăng xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông tham gia chuỗi liên kết trồng gừng hữu cơ, thu nhập 100 triệu đồng một ha.

Sau vụ cháy khiến 56 người tử vong, nhiều tòa chung cư mini rao bán gấp

Sau vụ cháy khiến 56 người tử vong, nhiều tòa chung cư mini rao bán gấp

10:50 17/09/2023

Sau vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều môi giới, chủ đầu tư đã đăng thông tin bán gấp cả tòa nhà...

Tín dụng chính sách ở Tây Ninh

Tín dụng chính sách ở Tây Ninh

11:20 08/07/2024

Gần nửa thế kỷ sau ngày thống nhất, mảnh đất chiến khu Tây Ninh đầy bom đạn năm nào, nay đã thay da đổi thịt. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã cùng nhau vượt qua bao khó khăn, quyết tâm thực hiện thành công các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Đồng Nai đấu giá 56 ha đất quy hoạch cụm công nghiệp

Đồng Nai đấu giá 56 ha đất quy hoạch cụm công nghiệp

10:45 05/10/2024

Tỉnh Đồng Nai quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất Cụm công nghiệp Long Giao, huyện Cẩm Mỹ với diện tích 56 ha.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới