Thí sinh cẩn thận với những đề án tuyển sinh phát tán trên mạng xã hội

09:20 13/01/2024

Mạng xã hội đang đưa lại nhiều đề án tuyển sinh cũ, không chính xác so với quy định năm nay. Thí sinh cần thận trọng. Đại diện Bộ GD-ĐT lưu ý tại Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Nghệ An sáng 13-1.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học, lưu ý thí sinh tại chương trình tư vấn sáng 13-1 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Cụ thể, theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), mạng xã hội đang đưa lại nhiều đề án cũ, không chính xác so với quy định năm nay. Thí sinh cần nắm rõ các điều kiện, quy định sơ tuyển đầu vào (nếu có) để tránh việc không đủ điều kiện nên dẫn tới "đỗ thành trượt" như nhiều trường hợp phải xử lý các năm trước.

"Thí sinh cần đọc kỹ đề án để tránh sai sót và đảm bảo đó là đề án chính thức mới nhất của các trường", ông nhắc nhở.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhắc lại một điểm mới từng áp dụng từ năm 2023 là khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển thí sinh không phải đăng ký theo tổ hợp/phương thức mà chỉ cần đăng ký theo ngành đào tạo (trước đó mỗi nguyện vọng của thí sinh đăng ký phải theo một tổ hợp/phương thức).

Tuy nhiên, thí sinh cần cung cấp đầy đủ các minh chứng mình có để đảm bảo tận dụng hết các cơ hội xét tuyển, tương ứng với các phương thức mà các cơ sở đào tạo áp dụng. Hệ thống xét tuyển sẽ xử lý dữ liệu để xác nhận cho thí sinh trúng tuyển nguyện vọng đủ điều kiện.

Thí sinh đã được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển của các trường mình đăng ký vẫn phải đăng ký lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT theo thời hạn, quy định. Bộ GD-ĐT không khống chế số lượng nguyện vọng. Nhưng hệ thống sẽ chỉ xác nhận một nguyện vọng duy nhất được đặt ưu tiên cao nhất.

Vì thế khi xếp thứ tự ưu tiên các nguyện vọng, thí sinh cần lưu ý sắp xếp thứ tự ưu tiên các nguyện vọng để đảm bảo mình có thể đỗ với nguyện vọng mình mong muốn hơn trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển.

Ông Hùng cũng lưu ý thí sinh trong diện được cộng điểm ưu tiên cần cung cấp đủ minh chứng. Mỗi thí sinh sẽ được cung cấp một tài khoản để đăng ký dự thi và sử dụng trong quá trình xét tuyển, nhập học.

Một bạn học sinh đặt câu hỏi cho Ban tư vấn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp đầu tiên năm 2024 tại miền Bắc đang diễn ra tại Trường đại học Vinh (số 2 đường Bạch Liêu, TP Vinh, Nghệ An). Không chỉ học sinh lớp 12 mà nhiều học sinh xứ Nghệ ở lớp 10, 11 cũng có mặt để có định hướng sớm hơn trong việc lựa chọn ngành học ở cấp đại học, cao đẳng, chọn nghề nghiệp tương lai.

Chương trình do Báo Tuổi trẻ, phối hợp với vụ GD Đại học (Bộ GD-ĐT), Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, tỉnh đoàn Nghệ An, Sở GD-ĐT Nghệ An tổ chức với tài trợ của tập đoàn Vingroup.

Đây là năm thứ 9 chương trình này tổ chức tại Nghệ An và ghi nhận những tác động tích cực đến học sinh cuối cấp THPT trong việc lựa chọn ngành học, nghề nghiệp tương lai ở giai đoạn quan trọng chuẩn bị đăng ký dự thi và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Chương trình thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều cơ sở đào tạo với gần 70 gian tư vấn riêng. Bên cạnh đó, phiên tư vấn của ban tổ chức diễn ra trong buổi sáng hứa hẹn mang đến cho học sinh và các bậc phụ huynh nhiều thông tin chính xác, cần thiết.

Ngay ở thời điểm này, nhiều cơ sở đào tạo đã xây dựng phương án tuyển sinh năm 2024 và những học sinh đến với chương trình tư vấn sẽ là những người được tiếp cận sớm nhất với những thông tin này. Tuy nhiên, điều cần thiết hơn mà nhiều học sinh, cùng các bậc phụ huynh có thể tham khảo, thu nhận ở chương trình là những chia sẻ về ngành nghề khác nhau.

Theo một số trường đại học lớn khu vực Hà Nội, Nghệ An là một trong những địa phương ở miền Bắc có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 12 vào học đại học cao, nhiều em có điểm đầu vào ở tốp đầu. Chính vì thế, các trường cũng hào hứng hơn khi tham gia chương trình để có thể tiếp xúc trực tiếp, tư vấn cụ thể cho học sinh ở nơi này.

Còn theo đại diện sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An thì trong nhiều năm phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức chương trình này, các nhà trường xem đây là sự kiện để chờ đợi vào mỗi dịp đầu năm vì thiết thực với học sinh cuối cấp THPT.

Học sinh được cung cấp thông tin tại chương trình tư vấn tuyển sinh- Ảnh: NAM TRẦN
Có thể bạn quan tâm
Vụ tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk: xử phạt thanh niên xúc phạm công an

Vụ tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk: xử phạt thanh niên xúc phạm công an

21:40 14/06/2023

Ngày 14-6, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương phối hợp với Công an tỉnh đã mời làm việc và ra quyết định xử phạt đối với nam thanh niên 'bình loạn' sai sự thật vụ tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk.

Các hành vi bạo lực gia đình giữa người chung sống như vợ chồng

Các hành vi bạo lực gia đình giữa người chung sống như vợ chồng

08:30 14/12/2023

Bạn đọc có email mongthuxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, những hành vi nào thì bị coi là bạo lực...

Chia đôi tro cốt con trai, bố mẹ ly hôn 8 năm vẫn kéo nhau ra tòa

Chia đôi tro cốt con trai, bố mẹ ly hôn 8 năm vẫn kéo nhau ra tòa

09:00 27/10/2023

Người phụ nữ họ Lương kết hôn với người đàn ông họ Hoàng vào năm 1985. Một năm sau, Tiểu Hoàng, con trai họ, chào đời. Do có nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân nên cặp đôi ly hôn vào năm 2015. Theo phán quyết của tòa án, Tiểu Hoàng ở cùng bố. Mâu thuẫn giữa đôi vợ chồng cũ trở nên rất căng thẳng sau cái chết của con trai vào năm 2017. Họ chia đôi tro cốt của con, mỗi người giữ lại một nửa. Tuy nhiên sau đó, Lương và Hoàng tiếp tục đệ đơn...

Nga cấp quốc tịch cho người nước ngoài tham gia chiến đấu ở Ukraine

Nga cấp quốc tịch cho người nước ngoài tham gia chiến đấu ở Ukraine

06:20 05/01/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh cho phép cấp quốc tịch những công dân nước ngoài chiến đấu cho Nga ở Ukraine và gia đình họ.

Tham ô kit xét nghiệm để bán cho Việt Á, cựu giám đốc CDC Đà Nẵng lãnh án 11 năm tù

Tham ô kit xét nghiệm để bán cho Việt Á, cựu giám đốc CDC Đà Nẵng lãnh án 11 năm tù

18:40 25/08/2023

Chiều 25-8, TAND TP Đà Nẵng tuyên án bị cáo là cựu lãnh đạo CDC Đà Nẵng cùng các thuộc cấp.

Xây trường 63 tỉ nằm cheo leo trên đồi, học sinh không thể học vì sợ... lở núi

Xây trường 63 tỉ nằm cheo leo trên đồi, học sinh không thể học vì sợ... lở núi

18:50 29/03/2024

Một trường học ở huyện miền núi Tây Giang, Quảng Nam được đầu tư 63 tỉ đồng nhưng học sinh chỉ mới vào học thời gian ngắn đã bị sạt lở núi. Bốn năm nay giáo viên, học sinh phải đi học nhờ ở ngôi trường khác cách đó 40km.

Cần Thơ: Hơn 10 hộ dân ra, vào trong con hẻm có bề ngang khoảng 0,7 mét

Cần Thơ: Hơn 10 hộ dân ra, vào trong con hẻm có bề ngang khoảng 0,7 mét

18:30 11/04/2023

Cần Thơ – Nhiều năm qua, hơn 10 hộ dân sinh sống trong một nhánh thuộc hẻm 75, đường Trần Phú, quận Ninh Kiều không khỏi ái ngại khi ra...

Băng trộm U70 chuyên dàn cảnh trên xe buýt ở quận 1 sa lưới

Băng trộm U70 chuyên dàn cảnh trên xe buýt ở quận 1 sa lưới

20:00 25/01/2024

Băng trộm này phân công nhiệm vụ cụ thể, trong đó những người lớn tuổi có nhiệm vụ đóng giả khách đi xe buýt qua quận 1, TP.HCM để dàn cảnh trộm tài sản.

Khởi tố 2 kẻ mua bán 2 cá thể tê tê Java nguy cấp, quý hiếm

Khởi tố 2 kẻ mua bán 2 cá thể tê tê Java nguy cấp, quý hiếm

10:10 14/05/2024

Ngày 14/5, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với N.P.L. (trú xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) và T.V.Q. (trú xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) về hành vi 'Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm'. Trước đó, ngày 5/5, Công an tỉnh Quảng Nam bắt quả tang T.V.Q. đang thực hiện hành vi mua 2 cá thể động...

Co loi xay ra
Co loi xay ra