Thí điểm sử dụng tro xỉ để làm vật liệu san lấp ở dự án giao thông

19:30 16/07/2024

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao tỉnh Trà Vinh chỉ đạo Công ty Nhiệt điện Duyên Hải thí điểm sử dụng tro xỉ để làm vật liệu san lấp đối với một số dự án đường giao thông của địa phương.

Hiện nhiều dự án giao thông đang thiếu đất đắp nền, cát san lấp - Ảnh: A LỘC

Ngày 16-7, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà sau buổi họp xử lý khó khăn, vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.

Phải hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các dự án giao thông

Phó thủ tướng biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, sự nỗ lực, tinh thần vì nhiệm vụ chính trị chung của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã quyết liệt triển khai các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Nhất là Bộ Giao thông vận tải khi được lãnh đạo Chính phủ giao thành lập tổ công tác đã làm việc ngay với các địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các thủ tục cấp phép mỏ vật liệu cung ứng cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Phó thủ tướng cũng biểu dương tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Sóc Trăng đã khẩn trương làm việc với các địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý dự án để thống nhất về chủ trương điều phối, cung ứng đủ vật liệu san lấp cho các dự án còn thiếu theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

  • Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía NamĐỌC NGAY

Tuy nhiên, khối lượng công việc trong thời gian tới của từng dự án rất lớn, kế hoạch triển khai không còn dài; trong quá trình thực hiện sẽ không tránh khỏi những vướng mắc mới phát sinh.

Việc này đòi hỏi các cấp, các ngành phải hết sức khẩn trương, linh hoạt vận dụng các cơ chế, chính sách thuận lợi nhất để rút ngắn trình tự, thủ tục cấp phép, khai thác mỏ vật liệu mới có thể đáp ứng được tiến độ của các dự án.

Để hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng các tuyến giao thông kết nối liên vùng, các địa phương trong vùng cần tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động trong việc cung ứng vật liệu đắp nền đường cho các dự án.

Các bộ, địa phương phải đưa ra cách làm rõ ràng, công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc vật liệu cát đắp nền cho các dự án. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Thí điểm sử dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp ở dự án đường giao thông tại Trà Vinh

Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản trả lời chính thức những vấn đề được lãnh đạo các địa phương nêu lên tại cuộc họp. Trong đó có hướng dẫn rõ đối với ý kiến của tỉnh Đồng Nai về thỏa thuận khai thác mỏ đất. Các địa phương phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với bộ ngành liên quan để giải quyết các khó khăn, vướng mắc mới nảy sinh.

UBND tỉnh Bến Tre và các địa phương triển khai áp dụng cơ chế đặc thù theo quy định để rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ cát. Tuy nhiên, phó thủ tướng lưu ý phải tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục như đánh giá trữ lượng, quan trắc môi trường… trong quá trình khai thác.

Tại các địa phương thiếu nguồn vật liệu xây dựng, phó thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư, doanh nghiệp chủ động làm việc với các địa phương, nhập khẩu vật liệu xây dựng, có phương án khi phê duyệt dự án đầu tư. Các địa phương trên tinh thần hợp tác, chỉ đạo việc hỗ trợ cung cấp vật liệu xây dựng cho các địa phương thiếu vật liệu xây dựng, không để tình trạng cát cứ đứt gãy chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng

Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo Công ty Nhiệt điện Duyên Hải thí điểm sử dụng tro xỉ để làm vật liệu san lấp đối với một số dự án đường giao thông của địa phương (hoặc đường cao tốc).

Trên cơ sở đó, địa phương phối hợp với các bộ: Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường… đánh giá toàn bộ các chỉ tiêu cơ lý, môi trường… của tro xỉ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng.

Không kiến nghị Thủ tướng những vấn đề thuộc trách nhiệm của địa phương

Đối với các công trình, dự án đường địa phương (trong đó có các dự án của tỉnh Cà Mau), phó thủ tướng đề nghị các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu và đơn vị có liên quan chủ động làm việc với các địa phương có nguồn vật liệu san lấp để cung cấp cho các dự án theo quy định của pháp luật. Trong đó, không kiến nghị Thủ tướng đối với những vấn đề thuộc trách nhiệm giải quyết của chính quyền địa phương, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Gia Lai: Báo động tình trạng trẻ em chết đuối

Gia Lai: Báo động tình trạng trẻ em chết đuối

19:00 19/04/2023

Từ đầu năm đến nay, Gia Lai đã xảy ra 19 vụ đuối nước khiến 25 người tử vong, hầu hết là các em nhỏ.

Nữ tài xế tố bị chiếm giữ ô tô trái phép sau va chạm giao thông

Nữ tài xế tố bị chiếm giữ ô tô trái phép sau va chạm giao thông

13:50 24/06/2023

Thông tin từ Công an huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) cho biết, các đội nghiệp vụ công an huyện này đang điều tra, làm rõ tố giác của một nữ tài xế về việc có dấu hiệu bị chiếm giữ tài sản trái phép sau va chạm giao thông.

Lĩnh án 10 năm tù vì đâm trọng thương thiếu tá cảnh sát giao thông

Lĩnh án 10 năm tù vì đâm trọng thương thiếu tá cảnh sát giao thông

21:20 26/09/2023

Bắc Kạn - Bực tức vì bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm nồng độ cồn, Nguyễn Văn Minh đã dùng dao đâm trọng thương 1 thiếu...

Khánh thành cầu bê-tông mới thay cầu treo mục nát

Khánh thành cầu bê-tông mới thay cầu treo mục nát

12:40 15/03/2024

Cầu Hin Pẻn mới bằng bê-tông kiên cố, dài 35 mét, vừa khánh thành là niềm mong mỏi của gần 3.000 người dân xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã.

Hà Nội: Xuất hiện 'núi' rác khổng lồ trên đê Nguyễn Khoái

Hà Nội: Xuất hiện 'núi' rác khổng lồ trên đê Nguyễn Khoái

09:30 10/03/2023

Theo ghi nhận, tại đường đê kéo dài trên tuyến phố Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuất hiện một bãi rác lớn chất la liệt rác thải,...

150 người ‘sập bẫy’ lừa đảo xuất khẩu lao động trên tàu 5 sao

150 người ‘sập bẫy’ lừa đảo xuất khẩu lao động trên tàu 5 sao

16:30 09/05/2023

Đã có 150 người ở nhiều nơi bị lừa đảo chiếm đoạt tiền, vì tin lời có thể xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc theo hình thức du lịch bằng đường thủy trên tàu 5 sao.

Cháy 25 ha rừng ở Sa Pa

Cháy 25 ha rừng ở Sa Pa

11:50 20/02/2024

Khoảng 25 ha rừng trồng, đồi cỏ tại Vườn quốc gia Hoàng Liên cháy, nhà chức trách đang huy động 450 người dập lửa.

Tạm giữ hình sự tên trộm trụ nước chữa cháy mang đi bán ve chai

Tạm giữ hình sự tên trộm trụ nước chữa cháy mang đi bán ve chai

18:50 01/08/2023

Ngày 1/8, Công an quận 11 (TP.HCM) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Liêu Thanh Nhàn (42 tuổi, ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12), Phạm Thị Mồng (51 tuổi, ngụ phường Tân Thới Hiệp, quận 12) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người phạm tội mà có. Trước đó, Công an quận 11 nhận được thông tin từ người dân về việc có một số người vờ đi thu gom ve chai rồi tháo trộm các trụ nước chữa cháy. Đội Cảnh sát hình sự Công...

Điều động chức vụ Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa

Điều động chức vụ Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa

22:50 29/12/2023

Ngày 29/12, Công an tỉnh Thanh Hóa đã công bố quyết định điều động Thượng tá Đỗ Ngọc Dương, Trưởng phòng An ninh Điều tra Công an tỉnh giữ chức vụ Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra