Thêm 6 trận động đất ở Kon Tum chỉ trong hai tiếng

09:30 31/07/2024

TPO - Chỉ trong vòng hơn hai tiếng đồng hồ sáng nay (31/7), thêm 6 trận động đất đã xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, nâng tổng số trận động đất trong hơn ba ngày qua lên 55 trận động đất, là quãng thời gian động đất dữ dội nhất ở khu vực này từ khi động đất kích thích xuất hiện.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, tính từ 1h02 phút đến 3h17 phút sáng nay, 6 trận động đất liên tiếp xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trong số này, 4 trận động đất có độ lớn dưới 3.0, không gây tác động trên bề mặt. Hai trận động đất có độ lớn từ 3.0 trở lên khiến khu vực gần tâm chấn có thể cảm nhận được rung chấn nhẹ.

Trong hơn 3 ngày qua, khoảng 55 trận động đất đã xảy ra ở khu vực huyện Kon Plông, tần suất nhiều nhất từ khi khu vực này bắt đầu ghi nhận động đất kích thích do tác động của hồ chứa thuỷ điện tích nước.

Trong đó trận động đất trưa ngày 28/7 mạnh 5.0 độ đã gây rung chấn cho một khu vực rộng lớn gồm Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung, nhiều ngôi nhà, công trình công cộng bị nứt nẻ tại khu vực gần tâm chấn.

Trận động đất trưa ngày 28/7 gây rung chấn mạnh cho khu vực tâm chấn với rủi ro thiên tai vào cấp 2.

Động đất kích thích bắt đầu xuất hiện tại khu vực huyện Kon Plông, Kon Tum từ tháng 4/2021, ngay sau khi thuỷ điện Thượng Kon Tum tích nước. Từ đó đến nay, khu vực này đã ghi nhận hàng trăm trận động đất xảy ra. Có thời gian động đất xảy ra dồn dập, có thời gian tĩnh lặng hơn, liên quan đến chu kỳ tích nước của hồ chứa.

Các chuyến điều tra, khảo sát của đoàn chuyên gia Viện Vật lý địa cầu đưa ra nhận định, động đất khu vực huyện Kon Plông, Kon Tum là động đất kích thích gây ra do hoạt động tích nước hồ chứa gây áp lực lên hệ thống đứt gãy hoạt động bên dưới, khiến động đất phát sinh sớm hơn so với hoạt động tự nhiên.

Tuy nhiên, theo Viện Vật lý địa cầu, để khẳng định nguyên nhân phát sinh động đất và có cơ sở để dự báo xu thế hoạt động động đất và cường độ của động đất trong tương lai cần có những khảo sát, quan trắc và nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn trong khu vực Kon Tum và lân cận.

Các kết quả nghiên cứu trước đây về chế độ kiến tạo và hoạt động động đất tại khu vực Kon Tum và lân cận chưa đủ độ chi tiết để có thể đánh giá về nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của động đất đối với các công trình dân sinh và thuỷ điện. Đồng thời, chưa có những nghiên cứu chi tiết về động đất kích thích trong khu vực.

Vì vậy, cần có nghiên cứu chi tiết để phục vụ xác định nguyên nhân, mức độ nguy hiểm động đất và đề xuất các giải pháp ứng phó phù hợp, đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ/ngành, địa phương và các đơn vị quản lý khai thác thuỷ điện trên địa bàn.

Hiện nay, Viện Vật lý địa cầu đã hoàn thiện hệ thống quan trắc động đất ở khu vực này với 11 trạm. Đề tài nghiên cứu về động đất kích thích trong khu vực cũng đã được phê duyệt và đang triển khai. Đây sẽ là cơ sở để làm rõ hơn các vấn đề liên quan động đất kích thích ở khu vực này trong thời gian tới.

Theo PGS Cao Đình Triều, các nghiên cứu trong nước và quốc tế nhận định, động đất tự nhiên cực đại ở khu vực này có thể từ 6-6.3 độ. Vì vậy, động đất kích thích cực đại trong khu vực ít có khả năng vượt quá 5.3 độ. Không loại trừ trường hợp trận động đất mạnh 5.0 độ vào trưa ngày 28/7 là trận động đất kích thích lớn nhất ở khu vực này.

Có thể bạn quan tâm
Kho báu 3.000 năm tuổi làm từ kim loại bên ngoài Trái đất

Kho báu 3.000 năm tuổi làm từ kim loại bên ngoài Trái đất

05:00 11/02/2024

Theo Daily Mail, các nhà khoa học gần đây tiến hành phân tích mới về 'kho báu Villena', kho tàng bao gồm 59 đồ vật mạ vàng được tìm thấy vào năm 1963 ở Tây Ban Nha. Kho báu này khoảng 3.000 năm tuổi. Trong đó, hai đồ vật gồm chiếc mũ và vòng tay có thành phần là sắt thiên thạch (sắt và niken) - được tìm thấy trong các thiên thạch. Theo ước tính của nhóm nghiên cứu, vật chất ngoài Trái đất này đến từ ​​một thiên thạch đâm vào Trái đất cách đây...

Các khu công nghệ cao được tự chủ cơ chế một cửa

Các khu công nghệ cao được tự chủ cơ chế một cửa

08:00 28/02/2024

Nghị định 10 về hoạt động các khu công nghệ cao tháo gỡ nhiều điểm nghẽn trong đó có cơ chế 'một cửa tại chỗ' giải quyết thủ tục hành chính, nhằm thu hút nhà đầu tư.

Những lưu ý nhận lại xe vi phạm giao thông bị tạm giữ

Những lưu ý nhận lại xe vi phạm giao thông bị tạm giữ

22:30 01/05/2024

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, dịp nghỉ lễ cả nước đã thu giữ gần 20.000 xe vi phạm giao thông .

Những người phụ nữ cai trị thế giới

Những người phụ nữ cai trị thế giới

18:30 01/01/2024

Rất ít phụ nữ từng lên nắm quyền trong các vương quốc và đế chế của thế giới cổ đại. Nhưng những người phụ nữ này đã lần đầu tiên tiếp cận quyền lực của mình thông qua cha, chồng, anh em và con trai, sau đó lên nắm quyền. Đôi khi trong nhiều thập kỷ, bằng sự kết hợp giữa tham vọng, trí thông minh, hiểu biết chính trị, chiến lược và trong một số trường hợp, phụ nữ nỗ lực giành quyền lực một cách tàn nhẫn. “Trong nhiều trường hợp, chính những cuộc...

Dùng đèn xi nhan báo rẽ thế nào cho đúng?

Dùng đèn xi nhan báo rẽ thế nào cho đúng?

09:30 04/06/2024

Điều 15 Luật Giao thông đường bộ nêu rõ: Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu đèn xi nhan báo rẽ. Trong khi chuyển hướng, người lái xe ô tô, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho...

Lộ trình chuyển hoàn toàn sang xe điện của 5 hãng quen thuộc với người Việt

Lộ trình chuyển hoàn toàn sang xe điện của 5 hãng quen thuộc với người Việt

07:10 22/06/2024

Xe điện là xu thế tất yếu của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Đây là giải pháp xanh hóa giao thông và bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu với mục tiêu giảm phát thải về 0 vào năm 2050, theo cam kết COP26 mà chính phủ các nước đã đồng lòng hưởng ứng thực hiện. Song hành cùng với quyết sách của các quốc gia về lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong, các hãng xe trên toàn thế giới cũng đã xác định các dấu mốc quan trọng thực hiện lộ trình...

Tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật Bản thức giấc sau 2 tuần

Tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật Bản thức giấc sau 2 tuần

03:40 27/02/2024

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) hôm nay thông báo, tàu SLIM đã tỉnh dậy sau đêm Mặt Trăng (dài bằng 2 tuần Trái Đất).

'Nghiên cứu nguồn khí sau hiện tượng hố nước tự sôi tại Sóc Trăng'

'Nghiên cứu nguồn khí sau hiện tượng hố nước tự sôi tại Sóc Trăng'

09:40 17/07/2024

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đề xuất các nhà nghiên cứu đánh giá sâu về trữ lượng nguồn khí sau khi có hiện tượng hố nước tự sôi và bốc cháy khi châm lửa.

Vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất trong lịch sử

Vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất trong lịch sử

12:30 18/07/2024

Vụ nổ Minor Scale năm 1985 diễn ra khi Mỹ kích nổ gần 5.000 tấn ammonium nitrate để mô phỏng hiệu ứng của một vụ nổ bom hạt nhân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới