Thế giới trải qua ngày nóng nhất lịch sử

05:10 24/07/2024

Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình toàn cầu hôm 21/7 đạt 17,09 độ C, theo Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu (EU).

Dữ liệu sơ bộ từ C3S cho thấy, mức nhiệt hôm 21/7 cao hơn một chút so với kỷ lục trước đó là 17,08 độ C, được thiết lập vào tháng 7 năm ngoái. Một số nhà khoa học cho rằng năm 2024 có thể vượt qua 2023 để trở thành năm nóng nhất từng được đo đạc, vì biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết tự nhiên El Nino đã đẩy nhiệt độ năm nay lên cao hơn. Tháng 6 vừa qua cũng là tháng 6 nóng nhất lịch sử.

Sóng nhiệt đã nung nóng nhiều khu vực rộng lớn thuộc Mỹ, châu Âu và Nga tuần qua. Tây Ban Nha hứng chịu đợt sóng nhiệt chính thức đầu tiên trong năm, với mức nhiệt lên tới 40 độ C ở nhiều nơi. Cơ quan thời tiết của nước này cho biết, những khu vực hiếm hoi không bị ảnh hưởng là bờ biển tây bắc và phía bắc Đại Tây Dương. Khối không khí nóng từ Bắc Phi di chuyển qua Địa Trung Hải, tràn vào miền trung và miền nam Tây Ban Nha.

Các nhà chức trách và chuyên gia cũng đồng ý rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến nhiệt độ tăng cao, gây hạn hán kéo dài và cháy rừng ở Địa Trung Hải cũng như một số nơi khác trên thế giới. Những cơn gió khô nóng thiêu đốt Hy Lạp, quốc gia hứng chịu đợt sóng nhiệt kéo dài và đạt đỉnh điểm hôm 17 - 18/7. Nhiều khu vực ở nước này có mức nhiệt lên tới 43 độ C, trong khi nhiệt độ ban đêm ở một số vùng thuộc Athens vẫn cao hơn 30 độ C trong 10 ngày qua.

Hôm 18/7, lính cứu hỏa nỗ lực dập hai đám cháy lớn ở ngoại ô thành phố Thessaloniki và trên đảo Kea, gần Athens. "Chúng tôi kêu gọi người dân đặc biệt cẩn thận vì trong vài ngày tới, nguy cơ bùng phát cháy rừng nghiêm trọng rất cao", Pavlos Marinakis, phát ngôn viên của chính phủ Hy Lạp, cho biết.

Hôm 16/7, công ty điện lực nhà nước Serbia báo cáo mức tiêu thụ cao kỷ lục do sử dụng điều hòa không khí.

Dịch lên phía bắc, các thành phố Berlin, Đức và Paris, Pháp, sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng vào đầu tháng 8. Nhiệt độ trung bình ở thủ đô nước Đức được dự báo tăng lên tới 28 độ C vào ngày 6/8, cao hơn 8 độ C so với mức chuẩn 30 năm.

Thu Thảo (Theo Independent)

Có thể bạn quan tâm
Con chim sống thọ nhất thế giới

Con chim sống thọ nhất thế giới

09:20 24/07/2024

Khi con vẹt mào Cocky Bennett ở Sydney, Australia, chết năm 1916, nó đã đạt tới độ tuổi mà phần lớn mọi người chỉ có thể mơ ước.

Malaysia sẽ có biện pháp mạnh với Meta về các nội dung độc hại

Malaysia sẽ có biện pháp mạnh với Meta về các nội dung độc hại

20:00 25/06/2023

Nhà chức trách Malaysia cho biết Meta đã được thông báo về nội dung độc hại trên nền tảng của mình, song việc không kịp thời loại bỏ nội dung đó có thể dẫn đến vi phạm luật pháp nước này.

Cá thể kỳ đà hoa quý hiếm bất ngờ đi lạc vào nhà dân ở Huế

Cá thể kỳ đà hoa quý hiếm bất ngờ đi lạc vào nhà dân ở Huế

19:10 03/07/2023

Một cá thể kỳ đà hoa quý hiếm bất ngờ chạy vào một nhà dân tại TP. Huế. Con vật này sau đó được giao nộp cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên.

Lò nhiệt hạch siêu dẫn nhiệt độ cao đầu tiên trên thế giới

Lò nhiệt hạch siêu dẫn nhiệt độ cao đầu tiên trên thế giới

17:50 20/06/2024

Trung Quốc ghi nhận một cột mốc quan trọng khi hoàn thành và vận hành lò tokamak siêu dẫn nhiệt độ cao toàn phần đầu tiên trên thế giới tên HH70 ở Thượng Hải hôm 18/6.

Ngăn chặn các trang web đánh giá vô tội vạ thế nào?

Ngăn chặn các trang web đánh giá vô tội vạ thế nào?

04:10 09/05/2024

Tháng 6/2023, Câu lạc bộ Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) đã kiến nghị Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Bộ Công an đề xuất xử lý các trang mạng xã hội không phép, hoạt động theo hình thức cho phép các thành viên ẩn danh đăng các thông tin đánh giá doanh nghiệp, trong đó có nhiều nội dung chưa được kiểm chứng, bôi nhọ, xúc phạm các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Sau kiến nghị của...

Quấy rối tình dục trên xe buýt đối diện nhiều án phạt nặng

Quấy rối tình dục trên xe buýt đối diện nhiều án phạt nặng

10:20 21/06/2023

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra xác minh đối tượng nam giới có hành vi quấy rối tình dục trên xe buýt.

Xem các phi hành gia Trung Quốc thắp ngọn lửa hình cầu trên trạm vũ trụ Thiên Cung

Xem các phi hành gia Trung Quốc thắp ngọn lửa hình cầu trên trạm vũ trụ Thiên Cung

09:30 04/10/2023

Các phi hành gia Thần Châu 16 của Trung Quốc đã thực hiện một thí nghiệm gây ngạc nhiên trong không gian liên quan đến ngọn lửa trên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Nhà chùa giao nộp 114 cá thể rùa phóng sinh

Nhà chùa giao nộp 114 cá thể rùa phóng sinh

16:10 25/04/2024

Chùa Nam Sơn giao nộp cho kiểm lâm hơn 100 cá thể rùa do người dân phóng sinh tại hồ để thả về Vườn quốc gia Cúc Phương.

Loạn mắt với những 'chiến thần đèn pha' vô tội vạ

Loạn mắt với những 'chiến thần đèn pha' vô tội vạ

13:50 09/06/2024

Nhiều người đi đường rất khó chịu với việc bật đèn pha, đèn trợ sáng vô tội vạ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới