Thầy cô giáo phải giữ cái uy, không thể hòa đồng theo kiểu dễ dãi với học sinh

12:45 04/10/2024

Thầy cô thân mật, hòa đồng với học trò là tốt. Nhưng sự dễ dãi, tùy tiện, kiểu "cá mè một lứa" là không thể chấp nhận.

Hình ảnh 'nam sinh thân mật với cô giáo' lan truyền trên mạng - Ảnh: Chụp màn hình

Liên quan vụ nam sinh thân mật với giáo viên ngay trên bục giảng, ông Nguyễn Quang Tuấn - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội - cho biết cô giáo là người hòa đồng, thân mật với học sinh nhưng do cô còn trẻ nên thiếu kinh nghiệm quản lý lớp học, xử lý các tình huống xảy ra trong trường còn non kém, không nghiêm khắc.

  • Vụ nam sinh 'thân mật': Sở GD&ĐT Hà Nội nói cô giáo 'hòa đồng nhưng thiếu nghiệp vụ sư phạm'

Ý kiến về vấn đề này, có người tỏ ra thông cảm, nhưng cũng có ý kiến cho rằng cần phải chấn chỉnh ngay.

Nhằm góp thêm góc nhìn, sau đây là chia sẻ của tiến sĩ Nguyễn Văn Công:

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Giáo dục được người thầy giáo, được cả một thế hệ"; "Thầy tốt thì ảnh hưởng tốt, thầy xấu thì ảnh hưởng xấu"

Do vậy ở bất kỳ nhà trường nào thì đội ngũ thầy cô giáo luôn phải kiểu mẫu về mọi mặt, làm gương cho học trò.

Người thầy không chỉ giỏi về kiến thức chuyên môn, trong sáng, mẫu mực về đạo đức mà còn luôn luyện rèn tư thế, tác phong mẫu mực sư phạm.

Bất kỳ giai đoạn nào của xã hội thì người thầy luôn được đặt ở vị trí quan trọng, được tôn trọng, được vinh danh…

Dưới triều đại phong kiến quan niệm "quân - sư - phụ" là vậy.

Đã từng có giai đoạn coi lời thầy là "khuôn vàng, thước ngọc", thầy nói sao, học trò đều cũng phải nghe theo là vậy.

Tuy nhiên có nơi, có thời điểm, uy tín một số thầy cô bị hạ thấp, không được xem trọng khi mà bản thân người thầy không biết giữ mình.

Hiện tượng thầy trò dân chủ quá mức như bá vai bá cổ, kiểu "cá mè một lứa", hay xung đột giữa thầy và trò, trò xúc phạm thầy, thầy thiếu tôn trọng trò… vẫn xảy ra trong môi trường học đường.

Báo chí rất quan tâm nhưng một số trường hợp chỉ phản ánh được phần nổi của tảng băng chìm, còn rất nhiều hiện tượng xảy ra trong góc khuất tại các nhà trường hiện nay mà chưa được làm rõ.

Câu chuyện "nam sinh thân mật với cô giáo trên bục giảng" tại Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên, Thành phố Hà Nội) được tung lên mạng xã hội cũng chỉ là một trong vô số những vụ việc thiếu mô phạm xảy ra khiến dư luận bức xúc, lên án.

Điều đó cho thấy môi trường văn hóa sư phạm hiện nay cũng còn những vấn đề chưa được khắc phục, đó là đội ngũ lãnh đạo quản lý nhà trường thiếu sự quản lý, giám sát kịp thời; chưa đề ra những yêu cầu cụ thể đối với giáo viên và học sinh; kỷ luật học đường có nơi vẫn bị xem nhẹ.

Bản thân một số giáo viên chưa nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của người thầy trên bục giảng… đặc biệt là giữ uy tín với học trò.

Môi trường văn hóa sư phạm là một trong giá trị cốt lõi của nhà trường, trong đó quan hệ thầy trò trên nhiều khía cạnh, bao gồm quan hệ trong công việc (hoạt động dạy - học); quan hệ trong sinh hoạt (giao lưu, trao đổi), quan hệ tình cảm thầy trò (quan tâm, đồng cảm, chia sẻ)…

Mỗi nhà giáo cần nhận thức rõ các mối quan hệ này, từ đó phải không ngừng hoàn thiện nhân cách cá nhân. Muốn lấy nghề sư phạm làm nghiệp thì bản thân đòi hỏi rất cao.

Sự dễ dãi, tùy tiện, vô nguyên tắc, dân chủ thái quá "cá mè một lứa"… không nên tồn tại trong môi trường sư phạm.

Tôn trọng và yêu cầu cao đối với học sinh luôn là nguyên tắc giáo dục mà mỗi nhà trường và giáo viên cần phải coi đó làm phương châm của mình.

Đừng để cả cuộc đời phấn đấu nhưng chỉ vì một phút sơ suất, dễ dãi sẽ ảnh hưởng đến vai trò, sự nghiệp của mình. Hãy luôn giữ mình cho tâm trong, trí sáng và mẫu mực sư phạm để học sinh còn noi theo.

Có thể bạn quan tâm
Vụ tử vong do bị cây đổ: Người phụ nữ ra Hà Nội chuẩn bị đi xuất khẩu lao động

Vụ tử vong do bị cây đổ: Người phụ nữ ra Hà Nội chuẩn bị đi xuất khẩu lao động

14:20 07/09/2024

'Nạn nhân tử vong do bị cây đổ đè trúng quê ở Thanh Hóa, ra Hà Nội để chuẩn bị đi xuất khẩu lao động', lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt thông tin.

Tài xế có được yêu cầu thay ống thổi nồng độ cồn trước khi kiểm tra?

Tài xế có được yêu cầu thay ống thổi nồng độ cồn trước khi kiểm tra?

07:00 07/03/2024

Đến thời điểm này, Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan, không có quy định cụ thể về việc tài xế có được yêu cầu thay ống thổi nồng độ cồn trước khi kiểm tra hay không. Dù điều này không được quy định rõ ràng trong pháp luật, nhưng để bảo đảm sức khỏe và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm các bệnh về hô hấp trong quá trình thực hiện kiểm tra nồng độ cồn, việc thay ống thổi nồng độ cồn trước khi kiểm tra là vô cùng quan trọng. Trong tình...

Huy động bộ đội giúp người dân và trường học khắc phục hậu quả giông lốc

Huy động bộ đội giúp người dân và trường học khắc phục hậu quả giông lốc

13:50 03/05/2024

Lực lượng thuộc Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế, phối hợp chính quyền địa phương, nhà trường đã khắc phục xong toàn bộ phần mái của Trường tiểu học Phú Lương 1 và nhà dân tại thị trấn Phú Đa bị giông lốc thổi bay.

Công bố báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu năm 2023 khu vực Đông Nam Á

Công bố báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu năm 2023 khu vực Đông Nam Á

08:30 26/05/2024

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng, Việt Nam với khoảng 100 triệu dân, trong đó, lực lượng học sinh, sinh viên là 24 triệu, cùng với điều kiện địa lý đa dạng, Việt Nam gặp khó khăn trong tiếp cận công bằng trong giáo dục, nhất là liên quan đến chuyển đổi số.

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay Lào

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay Lào

07:00 12/04/2023

Tối ngày 11/4, tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào tại Việt Nam tổ chức Lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay 2566 (tính theo Phật lịch) của nhân dân các dân tộc Lào.

Hải Phòng: Ba công nhân thương vong khi cẩu sắt xây nhà

Hải Phòng: Ba công nhân thương vong khi cẩu sắt xây nhà

16:10 31/07/2023

Sáng ngày 31/7, tại công trình xây dựng của nhà ông Đoàn Ngọc Th. (thôn Bắc 2, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), nhóm thợ đang cẩu thanh sắt bằng máy tời lên mái tầng ba để ghép cốp pha thì chạm vào đường dây điện 110kV. Hậu quả, ông Đinh Khắc Tr. (SN 1967), là thợ xây bị điện giật tử vong tại chỗ. 2 người khác là ông Vũ Văn T. và Đoàn Văn T. bị điện giật bỏng mặt, chân tay và nhiều vị trí khác trên cơ thể. Kiến ThứcNạn nhân được...

Cởi áo để trùm đầu rồi trèo vào cửa hàng Điện Máy Xanh trộm 8 điện thoại

Cởi áo để trùm đầu rồi trèo vào cửa hàng Điện Máy Xanh trộm 8 điện thoại

15:20 23/05/2024

Người đàn ông ngồi chờ 3 giờ đồng hồ để nhân viên cửa hàng Điện Máy Xanh ở TP Thủ Đức (TP.HCM) đi về hết rồi lẻn vào trộm 8 chiếc điện thoại.

Truy tìm ôtô tông người rồi bỏ chạy ở Long An

Truy tìm ôtô tông người rồi bỏ chạy ở Long An

18:00 19/07/2023

Một xe ôtô chạy với tốc độ rất nhanh, đâm trúng cặp vợ chồng đi xe máy ngã xuống đường, người vợ bị thương rất nặng. Thế nhưng, chiếc ôtô...

Hưởng ứng Tiền Phong Marathon 2024: Tặng hai trạm quan trắc nước biển tự động cho Tỉnh Đoàn Phú Yên

Hưởng ứng Tiền Phong Marathon 2024: Tặng hai trạm quan trắc nước biển tự động cho Tỉnh Đoàn Phú Yên

18:40 30/03/2024

Ngày 30/3, nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 – năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024), báo Tiền Phong phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trao tặng hai công trình thanh niên Trạm quan trắc nước biển tự động cho Tỉnh Đoàn Phú Yên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới