Thanh niên Trung Quốc chọn 'nghỉ hưu sớm', tìm sự bình yên ở các vùng quê

09:45 03/10/2024

Mệt mỏi với tình hình và áp lực việc làm ở Trung Quốc, nhiều người trẻ đã rút lui về vùng nông thôn. Thế hệ Z Trung Quốc đang ghi lại cuộc sống "nghỉ hưu sớm" của họ ở các vùng quê và đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội.

Thanh niên Trung Quốc Cô được cộng đồng mạng ủng nhộ nhờ các video nấu ăn theo phong cách bình dị, truyền thống vùng thôn quê.
Thanh niên Trung Quốc về quê, quay video nấu ăn theo phong cách bình dị, truyền thống vùng thôn quê. (Nguồn: QQ)

Năm ngoái, Wenzi Dada, 22 tuổi, tự nhận là đã nghỉ hưu. Anh về Quý Châu, miền núi của Trung Quốc, dựng một túp lều tre, quay lại video cuộc sống của mình và đăng tải trên Douyin. Đây là một nền tảng mạng xã hội thuộc sở hữu của ByteDance, được thiết kế riêng cho thị trường tỷ dân.

Wenzi từng làm nhiều công việc khác nhau trong lĩnh vực sửa chữa ô tô, xây dựng và sản xuất ở thành phố lớn. Tuy nhiên, anh đã chán việc phải tiếp xúc với máy móc mỗi ngày và nghỉ việc để trở về quê nhà.

“Theo thời gian, tôi bắt đầu nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống. Cuộc sống không chỉ là sự thịnh vượng ở các thành phố. Sự yên bình của vùng nông thôn cũng là một lựa chọn hay”, anh chia sẻ.

Tin liên quan
Thanh niên Trung Quốc chật vật giữa bối cảnh triển vọng việc làm u ám, tỷ lệ thất nghiệp cao đáng báo động
Thanh niên Trung Quốc chật vật giữa bối cảnh triển vọng việc làm u ám, tỷ lệ thất nghiệp cao đáng báo động

Từ khi chuyển đến vùng núi, Wenzi đã tải các video lên Douyin về các chủ đề nấu ăn, trồng và thu hoạch rau...

Khó tìm việc ở thành phố lớn

Lý giải về vấn đề người trẻ "bỏ phố về quê", ông Chung Chi Nien, Giáo sư tại Đại học Bách khoa Hong Kong cho biết, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang gặp khó khăn, vấn đề tìm kiếm việc làm đặc biệt khó khăn đối với những người trẻ tuổi.

Giáo sư giải thích rằng, năm nay sẽ có 11,8 triệu sinh viên tốt nghiệp Đại học đã gia nhập thị trường lao động. Điều này sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh dẫn đến sự "mất giá” của bằng Đại học. Đối với những cá nhân có ít bằng cấp và kinh nghiệm, cơ hội được tuyển dụng của họ càng giảm.

Trong tháng 8/2024, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc ở mức là 18,8% - mức cao kỷ lục mới. Con số này tăng so với mức 17,1% trong tháng 7.

Dữ liệu gần đây được đưa ra trong bối cảnh một loạt các tín hiệu kinh tế đáng thất vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục vật lộn với nhu cầu trong nước giảm và lĩnh vực nhà ở suy yếu.

Giáo sư Chung nói: “Nếu bạn kết hợp những yếu tố này lại với nhau, sẽ không có gì ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi chọn ‘rút lui’ hoặc ‘nghỉ hưu’ ở vùng nông thôn vì việc tìm việc làm đang trở nên rất khó khăn, đặc biệt là những công việc tốt ở các thành phố lớn”.

Những điểm đến phổ biến với người trẻ bao gồm Vân Nam, Quý Châu và Tứ Xuyên - những tỉnh có chi phí sinh hoạt chỉ bằng một phần tư so với Thượng Hải.

Bà Dan Wang, chuyên gia kinh tế trưởng tại Hang Seng Bank China thông tin, trong ba năm qua, các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, từng thu hút nhiều sinh viên mới tốt nghiệp đã giảm mạnh. Đó là những ngành như bất động sản và tài chính... Trong khi đó, có những công việc lương thấp hơn ở các thành phố như giao hàng... lại không được những người trẻ tuổi, có bằng cấp lựa chọn.

Keyu Jin, Phó Giáo sư kinh tế tại Trường Kinh tế London nhận thấy, những người trẻ tuổi cũng không muốn làm những công việc này. “Họ thà ngồi ở nhà với bố mẹ và chờ đợi một công việc tốt hơn”, bà nói.

Nhưng những người “về hưu” trẻ tuổi ở Trung Quốc đã phản bác lại những lời chỉ trích rằng họ quá kén chọn hoặc đã bỏ cuộc.

Anh Wenzi nói: ″Đây không phải là nằm nghỉ, mà là chuẩn bị trước cho việc nghỉ hưu".

Trong các video của mình, anh cho biết, nhiều người đã chỉ trích lối sống của anh và so sánh anh với những người cùng tuổi đang có công việc ổn định. “Ai ra lệnh cho những người trẻ tuổi phải ra ngoài và làm việc?” Wenzi bày tỏ.

Những người Trung Quốc trẻ tuổi đang cấy mạ trên đồng ruộng. Ảnh: Getty Images.
Người trẻ tuổi Trung Quốc đang làm việc trên đồng ruộng. (Nguồn: Getty Images).

Chỉ là xu hướng tạm thời?

Nắm bắt được xu hướng thất nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã triển khai mô hình “viện dưỡng lão thanh thiếu niên”.

Theo một người sáng lập viện dưỡng lão, những cơ sở này cho phép người trẻ đến và “nằm nghỉ” bất cứ khi nào họ muốn. Các cơ sở này thường không tiếp nhận những vị khách trên 45 tuổi.

Bà Jia Miao, Phó Giáo sư tại NYU Thượng Hải nhận thấy: “Những người trẻ tuổi đang trải qua căng thẳng cao độ hoặc cảm giác tuyệt vọng đang tìm kiếm những nơi để suy ngẫm và có khả năng thiết lập lại cuộc sống của họ. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu về viện dưỡng lão dành cho thanh thiếu niên”.

Nhưng làn sóng “nghỉ hưu” và “vào viện dưỡng lão” này có thể kéo dài được bao lâu?

Nhiều chuyên gia nhận thấy, trong ngắn hạn, vùng nông thôn Trung Quốc sẽ tiếp tục là nơi nghỉ ngơi và trú ẩn tốt cho tình trạng thất nghiệp ở thành thị.

"Những người trẻ tuổi này có thể không ở lại vùng nông thôn quá lâu. Bởi những khu vực này không cung cấp lối sống hiện đại, trung lưu mà người Trung Quốc trẻ tuổi mong muốn, chưa nói đến dịch vụ chăm sóc y tế và giáo dục chất lượng cao.

Loại di cư ngược này cũng không có khả năng là xu hướng dài hạn mà chỉ mang tính tạm thời… Mục tiêu cuối cùng của những người trẻ đó vẫn là quay trở lại thành phố trong thời gian dài”, bà Dan Wang khẳng định.

Có thể bạn quan tâm
Xu hướng 'guochao' lên ngôi, thương hiệu nội địa Trung Quốc 'hốt bạc'

Xu hướng 'guochao' lên ngôi, thương hiệu nội địa Trung Quốc 'hốt bạc'

13:50 03/07/2024

Báo cáo do Trung tâm Thông tin Internet Trung Quốc (CNNIC) công bố mới đây cho thấy, hơn một nửa số người mua sắm trực tuyến ở đất nước tỷ dân lựa chọn các thương hiệu thời thượng nội địa và sự lựa chọn của giới trẻ đang góp phần định hình lại thị trường hàng tiêu dùng lớn thứ hai thế giới.

Sẽ có thêm sân golf hơn 140 ha ở phía Tây Nam TP Thanh Hoá

Sẽ có thêm sân golf hơn 140 ha ở phía Tây Nam TP Thanh Hoá

09:50 02/03/2024

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, Mai Xuân Liêm vừa chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề nghị của UBND TP Thanh Hoá về phương án đầu tư xây dựng sân golf phía Tây Nam thành phố.

Mặt bằng tại phố trà sữa lớn nhất TPHCM vắng khách thuê

Mặt bằng tại phố trà sữa lớn nhất TPHCM vắng khách thuê

15:30 14/07/2023

'Phố trà sữa' lớn nhất TP Hồ Chí Minh toạ lạc cạnh phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) vẫn còn mặt bằng nhiều tháng liền không có khách thuê.

Đà Nẵng tạo động lực để huyện Hòa Vang được công nhận thị xã

Đà Nẵng tạo động lực để huyện Hòa Vang được công nhận thị xã

17:50 04/07/2023

Đến năm 2025, Đà Nẵng phấn đấu để huyện Hòa Vang được công nhận thị xã, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ít nhất 45,5% đạt chuẩn...

Cầm 35 tỉ nhưng không chạy án, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị truy tố tội lừa đảo

Cầm 35 tỉ nhưng không chạy án, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị truy tố tội lừa đảo

21:20 20/02/2024

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất cáo trạng truy tố cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng đồng phạm.

Du khách thích thú không khí Tết cổ truyền ở Hà Nội

Du khách thích thú không khí Tết cổ truyền ở Hà Nội

21:20 25/01/2024

Không gian đậm nét Tết cổ truyền của các vùng miền được tái hiện bởi Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch TP Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long cùng các đơn vị, làng nghề khiến người dân và du khách thích thú, dành hàng giờ đồng hồ trải nghiệm vẫn không chán.

Hỏa hoạn tại nhà máy niken ở Indonesia khiến 7 người thương vong

Hỏa hoạn tại nhà máy niken ở Indonesia khiến 7 người thương vong

18:50 28/06/2023

Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy sản xuất niken Gunbuster Nickel Industry ở tỉnh Trung Sulawesi của Indonesia khiến một người thiệt mạng sau khi được đưa đến bệnh viện và 6 người khác bị thương.

Biểu tượng sống đẳng cấp mới tại Bắc Giang

Biểu tượng sống đẳng cấp mới tại Bắc Giang

15:20 25/09/2023

Vinhomes Sky Park với chuẩn sống đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Bắc Giang đã chinh phục cả giới tinh hoa địa phương lẫn cộng đồng chuyên gia nước ngoài .

Đấu giá đất huyện Hà Nội có giá trúng cao gấp 16 lần khởi điểm

Đấu giá đất huyện Hà Nội có giá trúng cao gấp 16 lần khởi điểm

07:30 31/08/2024

Giá trúng đấu giá đất tại huyện Mỹ Đức không ở mức cao như một số huyện, nhưng vẫn có trường hợp giá trúng cao gấp 16 lần giá khởi điểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới