Trung tâm làm giả khoai tây Đà Lạt nằm ở đâu?

18:30 06/09/2024

Sau nhiều năm đấu tranh với nạn làm giả khoai tây Đà Lạt ngay bên trong Đà Lạt, các vựa nông sản đã dời đi khỏi TP này với cách hoạt động tinh vi hơn.

Lực lượng công an kiểm tra các điểm làm giả khoai tây Đà Lạt tại huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) - Ảnh: L.A

Ngày 6-9, sau khi báo chí có các thông tin phản ánh về tình trạng bôi đất đỏ, dán tem Nông sản Đà Lạt lên khoai tây Trung Quốc trước khi bán cho người tiêu dùng, Phòng Kinh tế TP Đà Lạt đã có kiến nghị khẩn đến UBND TP này.

Vựa rau vùng ven chứa nhiều khoai tây Trung Quốc

  • Nhiều vựa nông sản bôi đất đỏ Đà Lạt lên khoai tây Trung QuốcĐỌC NGAY

Ông Nguyễn Đức Cứ - trưởng Phòng Kinh tế (UBND TP Đà Lạt) - cho biết việc giả mạo xuất xứ khoai tây Đà Lạt đã xuất hiện từ hơn 10 năm trước.

Năm 2013, UBND TP Đà Lạt bắt đầu xử lý rốt ráo thông qua việc kiểm soát nhập hàng, kiểm dịch thực vật ở các chợ đầu mối, vựa nông sản lớn trên địa bàn.

Trong quá trình kiểm soát, UBND TP Đà Lạt nhiều lần thu giữ, tiêu hủy những lô hàng có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng, không rõ xuất xứ...

Đến nay, hoạt động làm giả nông sản Đà Lạt được kiểm soát ở nội ô, tuy nhiên lại xuất hiện ở các vùng lân cận.

Ông Cứ cho rằng, để chống hoạt động làm giả nông sản, không chỉ Đà Lạt mà các huyện trong vùng nông sản Đà Lạt như Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng phải cùng phối hợp với biện pháp được thống nhất.

Khoai tây Trung Quốc đã được chà rửa chuẩn bị bôi đất đỏ tại một kho nông sản ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) - Ảnh: L.A

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, Công an tỉnh Lâm Đồng đã chia nhiều tổ công tác kiểm tra các vựa nông sản lớn tại 2 huyện Đức Trọng và Đơn Dương. Tại các vựa nông sản đã kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều tấn khoai tây Trung Quốc đang được bôi đất đỏ, dán tem Nông sản Đà Lạt trước khi xuất bán.

Cấm kinh doanh nông sản, khoai tây có xuất xứ không rõ ràng

Phòng Kinh tế đề nghị thực hiện nhiều nội dung để bảo vệ thương hiệu, chất lượng khoai tây Đà Lạt. Phòng Kinh tế kiến nghị UBND TP Đà Lạt chỉ đạo Ban quản lý chợ nông sản Đà Lạt và chợ Đà Lạt kiểm soát chặt chẽ quy trình nhập hàng, xuất hàng ra vào chợ.

Đặc biệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiểu thương kinh doanh nông sản có nguồn gốc xuất xứ ngoài Đà Lạt - Lâm Đồng.

Một kho hàng chứa nông sản Trung Quốc đã thay đổi bao chứa, đã bôi đất đỏ - Ảnh: M.V

Bên cạnh đó, giao UBND các phường và xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh nông sản trên địa bàn.

Trường hợp phát hiện kinh doanh nông sản ngoại nhập thì kiểm tra rõ xuất xứ, chất lượng hoặc thông tin để đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu TP Đà Lạt để phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định.

Yêu cầu các cơ sở kinh doanh nông sản trên địa bàn ký cam kết không tham gia hoạt động giả mạo hoặc có hành vi gây hiểu lầm xuất xứ nông sản. Đề xuất của Phòng Kinh tế TP Đà Lạt cũng nêu rõ cơ quan công an cần vào cuộc phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh nông sản nhập ngoại giả mạo nông sản Đà Lạt.

Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết bước đầu phát hiện các điểm này có một số vi phạm như: kinh doanh không phép, kinh doanh sai phép, một số điểm chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ, một số điểm kinh doanh trộn đất đỏ vào khoai tây Trung Quốc.

Các lực lượng chức năng đang phối hợp làm rõ hành vi giả mạo sản phẩm, làm giả tem nông sản.

Có thể bạn quan tâm
Vụ cả khu phố xây không phép trên đất trồng: Buộc dừng nhận cọc, truy trách nhiệm

Vụ cả khu phố xây không phép trên đất trồng: Buộc dừng nhận cọc, truy trách nhiệm

12:30 28/02/2023

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long khẳng định doanh nghiệp tự ý xây dựng 42 căn nhà phố liền kề, nhận cọc của người dân. Tỉnh ủy đề nghị truy trách nhiệm tổ chức, cá nhân.

Cận cảnh cây đào nổi bật nhất làng Nhật Tân, giá cho thuê 100 triệu đồng

Cận cảnh cây đào nổi bật nhất làng Nhật Tân, giá cho thuê 100 triệu đồng

08:00 02/02/2024

Video: Cận cảnh cây đào nổi bật nhất làng Nhật Tân. Giữa một dãy dài cả trăm mét chỉ bày hoa đào Nhật Tân trên phố Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội), cây đào nổi bật, thu hút rất nhiều khách tới ngắm bởi kích thước khổng lồ. Cây đào được đặt trong một chiếc chậu rộng khoảng 2 mét, dài 3 mét, chiều cao nửa mét. Cây đào có 3 thân lớn, xù xì và cổ kính. “Nhìn cây đào đã có thể đoán được tuổi đời cũng như sức sống mãnh liệt, hiếm có của nó', ông...

Cuộc sống người dân trong những tòa nhà chung cư 'chống nạng' giữa Hà Nội

Cuộc sống người dân trong những tòa nhà chung cư 'chống nạng' giữa Hà Nội

10:30 23/02/2023

Từng là niềm tự hào và là biểu tượng nếp sống văn minh một thời, nhưng trải qua thời gian các khu chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội đang xuống cấp nghiêm trọng và trở thành nỗi ám ảnh của người dân với hình ảnh những tòa nhà 'chống nạng'.

Cuộc sống chật vật của người dân trong khu chung cư ở trung tâm TP. Huế

Cuộc sống chật vật của người dân trong khu chung cư ở trung tâm TP. Huế

15:00 23/02/2023

THỪA THIÊN HUẾ - Tọa lạc ngay giữa trung tâm TP. Huế, khu chung cư Đống Đa đã xuống cấp trầm trọng từ rất lâu, người dân sống ở đây với...

Các dự án lớn ở Bình Phước ‘xí đất’ rồi ‘đóng băng’ bị thu hồi và theo dõi

Các dự án lớn ở Bình Phước ‘xí đất’ rồi ‘đóng băng’ bị thu hồi và theo dõi

17:00 08/05/2023

Mỗi dự án hàng chục đến hàng trăm ha đất sau khi được chấp thuận đầu tư đã bỏ hoang không sử dụng, không trả lại… buộc cơ quan chức năng phải thu hồi, số khác đưa vào diện theo dõi để xử lý.

'Thủ phủ' nhót ở Hà Nội mất mùa, giá tăng dựng đứng

'Thủ phủ' nhót ở Hà Nội mất mùa, giá tăng dựng đứng

10:10 18/03/2024

Vùng trồng nhót nổi tiếng ở Hà Nội mất mùa, giá tăng gấp 2 lần. Xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội đang bước vào chính vụ thu hoạch nhót, tuy nhiên do chịu ảnh hưởng bởi thời tiết nên sản lượng không cao, sụt giảm mạnh so với năm ngoái. Thông thường, nhót chính vụ bắt đầu từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, nhưng năm nay thời tiết cực đoan, nóng, lạnh thất thường đã ảnh hưởng nặng nề đến những vườn nhót. Ông Hợp, chủ một vườn nhót lớn ở Dương Liễu,...

Số phận của 40 dự án chậm tiến độ ở Quảng Trị

Số phận của 40 dự án chậm tiến độ ở Quảng Trị

19:10 31/12/2023

Tại tỉnh Quảng Trị , có 40 dự án chậm tiến độ nhiều năm và địa phương này đã tiến hành rà soát, kiểm tra, đôn đốc để xử lý.

Sâu róm phá hoại hàng nghìn ha rừng thông tại tỉnh Hà Tĩnh

Sâu róm phá hoại hàng nghìn ha rừng thông tại tỉnh Hà Tĩnh

13:40 14/08/2023

Theo thống kê của Ban Quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh, tại các tiểu khu 123, 124 và tiểu khu 103 và 121, sâu róm đã phá hại gây trụi lá, khô lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến rừng thông.

Cao tốc Bắc - Nam vướng cấp phép mỏ vật liệu

Cao tốc Bắc - Nam vướng cấp phép mỏ vật liệu

16:40 01/07/2023

Chính phủ giao các địa phương phải bàn giao mặt bằng sạch toàn bộ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trước tháng 7/2023, nhưng thực tế tới nay mới được 84% mặt bằng sạch. Bên cạnh đó, các dự án này còn đối mặt nguy cơ thiếu vật liệu đắp nền đường do việc cấp phép khai thác bị kéo dài.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới