Thanh Hóa: Mắc 'khuẩn ăn thịt người' bé gái nguy kịch tính mạng

22:40 11/09/2023

Whitmore - 'khuẩn ăn thịt người' đã được phát hiện tại 1 bé gái ở huyện Quảng Xương, chưa rõ nguồn tiếp xúc với môi trường gây bệnh...

Bệnh vi khuẩn “ăn thịt người” Whitmore. (Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh)

Tối 11/9, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 1 bệnh nhân mắc bệnh Whitmore hay còn gọi là bệnh “vi khuẩn ăn thịt người.”

Đây là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và không được điều trị kịp thời.

Qua điều tra ban đầu của Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương, bệnh nhân là nữ (sinh năm 2008, ở xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương).

Từ ngày 22-30/8, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước, sụt cân (7kg/10 ngày), tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

Ngày 1/9, gia đình đưa bệnh nhân đến Phòng khám An Phúc (xã Tiên Trang) để khám và lấy thuốc theo đơn về điều trị, nhưng bệnh diễn biến ngày càng nặng với biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, ăn uống kém...

Tiếp đó, bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện 71 Trung ương (đóng tại xã Quảng Tâm, Thành phố Thanh Hóa) để khám và điều trị với lý do sốt nóng từng cơn, nhiệt độ dao động 39-40 độ C, người mệt mỏi.

Tại đây, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cơ bản có chỉ số đường huyết cao, đi tiểu tiện không tự chủ, co giật toàn thân 2 cơn, mỗi cơn kéo dài 5-10 phút.

Sau 2 ngày điều trị không khỏi, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa với tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, thở oxy, đường thở tăng tiết đờm, chảy máu chân răng, thở nấc, đồng tử 2 bên 3mm, nhịp tim không đều, nhanh, có nhịp ngoại tâm thu, phổi thông khí 2 bên giảm...

Tại bệnh viện Nhi Thanh Hóa, sau khi làm các xét nghiệm cho thấy bạch cầu, hồng cầu, định lượng Pro-calcitonin máu… của bệnh nhân đều tăng cao.

Xét nghiệm cấy máu kết quả có vi khuẩn gây bệnh B.pseudomallei (vi khuẩn gây bệnh Whitmore). Hiện bệnh nhân đang được các bác sỹ điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Ngay sau khi ghi nhận bệnh nhân mắc bệnh Whitmore, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã tổ chức điều tra, phân tích về dịch tễ và giám sát các trường hợp liên quan, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh nhà bệnh nhân.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh Whitmore.

Được biết, trong vòng 30 ngày qua bệnh nhân ở cùng gia đình và không đi đâu khỏi địa phương. Gia đình bệnh nhân ở khu nhà khép kín, không chăn nuôi, không làm nông nghiệp nên chưa rõ hành vi nguy cơ tiếp xúc với môi trường gây bệnh liên quan đến vi khuẩn Whitmore.

Trên cơ thể bệnh nhân chưa phát hiện các vết trầy xước trên da.

Whitmore là bệnh không thường gặp, không gây thành dịch nhưng bệnh thường tiến triển nặng, có tỉ lệ tử vong cao, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao.

Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đặc biệt ở những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch...

Ngành y tế Thanh Hóa khuyến cáo người dân khi có nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn Whitmore để được điều trị kịp thời.

Trước đó, vào tháng 11/2022, tại Thanh Hóa cũng đã ghi nhận 2 bệnh nhân mắc Whitmore, trong đó bệnh nhân 15 tuổi (ở thị xã Nghi Sơn) đã tử vong trong tình trạng suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, hoại tử ruột sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương./.

Có thể bạn quan tâm
Cựu bí thư tỉnh ủy Lào Cai bị tuyên hơn 5 năm tù

Cựu bí thư tỉnh ủy Lào Cai bị tuyên hơn 5 năm tù

19:00 29/05/2024

Cựu bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh bị tuyên 5 năm 6 tháng tù do 'lợi dụng chức vụ' tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác trái phép 1,5 triệu tấn quặng apatit.

Khánh thành không gian văn hoá Hồ Chí Minh, không gian văn hoá đọc

Khánh thành không gian văn hoá Hồ Chí Minh, không gian văn hoá đọc

10:30 20/05/2023

Sáng ngày 19/5, tại nhà Truyền thống phường Tam Bình thuộc TP.Thủ Đức đã diễn ra lễ khánh thành Không gian văn hoá Hồ Chí Minh và không gian văn hoá đọc.

Xót thương mẹ đơn thân gồng gánh nuôi gia đình 5 người bệnh tật

Xót thương mẹ đơn thân gồng gánh nuôi gia đình 5 người bệnh tật

13:30 24/03/2023

Sáng 22/3, chị Cao Thị Hợi (39 tuổi, quê xã Liên Thành, Yên Thành, Nghê An), tay bế, tay dắt hai con rời Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, về nhà sau hơn một tuần nhập viện do con trai út, Trần Thế Mạnh 5 tuổi bị viêm phổi, ho sốt không dứt. Chị đưa hai con về quê để sắp xếp cho con trai 7 tuổi - Trần Thế Thân bị thiểu năng trí tuệ - vào Trại xã Đoài nhờ các sơ chăm hộ. Chỉ có cách này, chị Hợi mới có thời gian cho con trai út bị bại não đi ra Hà Nội...

Nhà xưởng được “phù phép” thành trung tâm tiệc cưới: Phạt 314 triệu đồng

Nhà xưởng được “phù phép” thành trung tâm tiệc cưới: Phạt 314 triệu đồng

11:00 26/03/2023

Theo thông tin từ UBND quận Lê Chân, Công ty CP ôtô xe máy Hồng Phát (Công ty Hồng Phát) đã có các vi phạm về việc sử dụng đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp sang làm đất thương mại dịch vụ; sửa chữa, cải tạo diện tích nhà xưởng lớn hơn giấy phép được cấp; thu lợi bất chính do tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Kiến Thức1 Vì lẽ đó, UBND quận Lê Chân vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 314 triệu đồng đối với doanh...

Dãy nhà ven kênh quận 8 bị cháy nằm trong dự án cải tạo bờ Nam kênh Đôi

Dãy nhà ven kênh quận 8 bị cháy nằm trong dự án cải tạo bờ Nam kênh Đôi

17:40 02/04/2024

Chiều 2-4, UBND quận 8, TP.HCM tổ chức buổi họp báo thông tin liên quan đến vụ cháy dãy nhà ven kênh nằm trong hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển, phường 2.

Tại sao điểm chuẩn vào lớp 10 ở Hà Nội giảm?

Tại sao điểm chuẩn vào lớp 10 ở Hà Nội giảm?

09:40 02/07/2024

Theo các thầy cô, chuyên gia, 'biến số' dẫn tới việc điểm chuẩn vào lớp 10 của nhiều trường ở Hà Nội giảm nằm ở môn ngữ văn.

Ưu tiên mọi hoạt động cấp nước sinh hoạt cho vùng hạn mặn

Ưu tiên mọi hoạt động cấp nước sinh hoạt cho vùng hạn mặn

11:20 11/04/2024

Ngày 11-4, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang cho biết lãnh đạo tỉnh vừa có chỉ đạo các sở, ngành và chủ tịch các huyện, thành phố về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn mặn, thiếu nước.

Cần xử lý nghiêm xe “mù” chạy ẩu khi tham gia giao thông

Cần xử lý nghiêm xe “mù” chạy ẩu khi tham gia giao thông

11:30 08/05/2023

Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường phố như đường Bắc Hải, đường Lý Thường Kiệt, Thành Thái, Sư Vạn Hạnh… (quận 10, thành phố Hồ Chí Minh), nhiều...

Thành ủy TPHCM điều động, chỉ định cán bộ chủ chốt

Thành ủy TPHCM điều động, chỉ định cán bộ chủ chốt

10:10 18/06/2024

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã trao quyết định điều động ông Võ Khắc Thái, Bí thư Quận ủy quận 7 đến nhận công tác và chỉ định giữ chức Bí thư Đảng đoàn Liên đoàn Lao động TPHCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra