Thảm họa kép khiến khủng long tuyệt chủng

06:45 06/10/2024

Niên đại tương đồng của hai miệng hố khổng lồ hé lộ có hai tiểu hành tinh liên quan tới sự tuyệt chủng của khủng long.

Các nhà khoa học xác nhận tiểu hành tinh khổng lồ đâm vào Trái Đất và xóa sổ khủng long cách đây 66 triệu năm không đơn độc. Một thiên thạch thứ hai nhỏ hơn rơi xuống vùng biển ngoài khơi Tây Phi, tạo ra miệng hố lớn ở cùng thời kỳ. Đây là một "sự kiện thảm họa", tạo ra sóng thần cao ít nhất 800 m quét qua Đại Tây Dương, BBC hôm 3/10 đưa tin.

Tiến sĩ Uisdean Nicholson đến từ Đại học Heriot-Watt lần đầu tiên tìm thấy miệng hố Nadir năm 2022, nhưng không chắc chắn nó thực sự hình thành như thế nào. Giờ đây, Nicholson và đồng nghiệp chắc chắn vùng trũng 9 km gây ra bởi một tiểu hành tinh đâm xuống đáy biển. Họ chưa thể tìm ra niên đại chính xác của sự kiện, hoặc kết luận nó diễn ra trước hay sau tiểu hành tinh gây ra miệng hố Chicxulub rộng 180 km ở Mexico và kết thúc thời kỳ thống trị của khủng long. Nhưng tiểu hành tinh nhỏ hơn cũng xuất hiện cuối kỷ Phấn trắng khi khủng long tuyệt chủng. Trong lúc rơi qua khí quyển Trái Đất, nó tạo ra một quả cầu lửa.

"Hãy tưởng tượng tiểu hành tinh đâm vào Glasgow và bạn đang ở Edinburgh cách đó 50 km. Cầu lửa sẽ lớn gấp khoảng 24 lần kích cỡ Mặt Trời trên bầu trời, đủ để thiêu rụi cây cối ở Edinburgh", Nicholson giải thích.

Một luồng khí mạnh cực ầm ỹ hình thành sau đó, tiếp theo là rung chấn cỡ động đất độ 7. Lượng nước khổng lồ có thể bị đẩy khỏi đáy biển, rồi rơi ngược trở lại tạo ra dấu vết độc đáo. Việc hai tiểu hành tinh lớn như vậy trong hệ Mặt Trời lần lượt đâm vào Trái Đất trong thời gian ngắn khá bất thường nhưng nhóm nghiên cứu chưa biết rõ nguyên nhân.

Tiểu hành tinh tạo ra miệng hố Nadir rộng 450 - 500 m. Các nhà khoa học cho rằng nó đâm vào Trái Đất ở tốc độ khoảng 72.000 km/h. Sự kiện có quy mô gần với nó nhất xảy ra năm 1908 khi tiểu hành tinh 50 m phát nổ trên bầu trời Siberia. Tiểu hành tinh Nadir lớn cỡ Bennu, hiện nay là vật thể nguy hiểm nhất bay gần Trái Đất. Giới khoa học ước tính thời gian Bennu có thể đâm vào Trái Đất là ngày 24/9/2182, theo NASA, nhưng nguy cơ chỉ ở mức 1/2.700.

Chưa bao giờ có vụ va chạm tiểu hành tinh lớn cỡ này trong lịch sử nhân loại và những nhà nghiên cứu thường phải xem xét miệng hố xói mòn trên Trái Đất hoặc hành tinh khác. Để tìm hiểu kỹ hơn miệng hố Nadir, Nicholson và cộng sự phân tích dữ liệu 3D độ phân giải cao từ một công ty địa vật lý tên TGS. Phần lớn miệng hố bị xói mòn nhưng miệng hố này được bảo quản tốt, cho phép họ xem xét kỹ từng lớp đá.

An Khang (Theo BBC)

Có thể bạn quan tâm
Thả 5 con khỉ đuôi dài về lại rừng phòng hộ Cần Giờ

Thả 5 con khỉ đuôi dài về lại rừng phòng hộ Cần Giờ

16:40 30/09/2024

Sau hơn một năm chăm sóc cứu hộ, 5 con khỉ đuôi dài từng bị một người đàn ông bắt trái phép tại rừng phòng hộ Cần Giờ đã được lực lượng chức năng thả về môi trường tự nhiên.

Ông bà dặn tránh phơi đồ ban đêm, có cơ sở khoa học không?

Ông bà dặn tránh phơi đồ ban đêm, có cơ sở khoa học không?

05:30 09/01/2024

Do bận rộn, nhiều gia đình chọn giặt đồ và phơi đồ vào ban đêm. Thường họ phơi đồ ở lan can, kế cửa sổ... nhưng cũng có người còn phơi luôn ngoài trời.

Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

14:30 25/12/2023

Được thiết kế giống như “con rồng bay', robot này được tạo ra để giải quyết các đám cháy được coi là quá nguy hiểm mà lính cứu hỏa là con người không thể đối đầu. Thiết kế robot vòi chữa cháy trên không mang tên Dragon Firefighter vừa được công bố chính thức trên tạp chí Frontiers in Robotics and AI. Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ phòng thí nghiệm của Giáo sư Satoshi Tadokoro tại Đại học Tohoku đã khởi xướng việc phát triển dự án robot này....

Đào được 4 cái chum, lũ trẻ lấy làm bô đi tiểu, ai ngờ giá trị thật 340 tỷ đồng

Đào được 4 cái chum, lũ trẻ lấy làm bô đi tiểu, ai ngờ giá trị thật 340 tỷ đồng

15:30 22/03/2023

Khi đó, người dân thôn Đại Đồng, xã Đoạn Gia, huyện Phù Phong thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc được huy động đến núi Bảo Kê để đào mương. Nếu không đào sớm thì hoa màu sẽ bị quét sạch, thậm chí hàng chục mẫu đất có thể bị lũ nuốt chửng, người địa phương mất cái ăn, mất chỗ ở. Một ông lão họ Lưu rất tích cực làm việc, hăng say tới nỗi tới giờ nghỉ trưa ông vẫn làm. Mặc mọi lời khuyên, ông Lưu nói làm xong sớm thì được nghỉ sớm. Trong lúc đào, ông...

Độ cao lớn nhất mà côn trùng có thể bay được

Độ cao lớn nhất mà côn trùng có thể bay được

09:40 29/08/2024

Một loài bướm mai rùa có thể bay cao 5.791 m, trở thành loài côn trùng bay cao nhất mà con người từng phát hiện.

Đồng hồ tận thế đứng im trong năm 2024

Đồng hồ tận thế đứng im trong năm 2024

10:40 24/01/2024

Tổ chức BAS thông báo mối đe dọa từ chiến sự Nga - Ukraine, biến đổi khí hậu và công nghệ mới là lý do khiến Đồng hồ Tận thế tiếp tục ở mốc 90 giây trước nửa đêm.

Nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới có tên là gì?

Nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới có tên là gì?

13:50 28/06/2023

Thủy điện này lớn nhất thế giới, được xây dựng trên sông Dương Tử, ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc với tổng công suất lắp đặt là 22.500 MW.

Xây đập tạm để đẩy nước về Đà Nẵng

Xây đập tạm để đẩy nước về Đà Nẵng

16:00 03/05/2024

TP - UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản liên quan đắp đập tạm trên sông Quảng Huế (địa phận Đại Lộc, Quảng Nam) để điều tiết nước từ sông Vu Gia về sông Yên xuống sông Cầu Đỏ, sông Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) giúp đẩy mặn, nhà máy nước Cầu Đỏ đủ nguồn nước thô để xử lý, cung cấp nước ngọt cho người dân thành phố.

Bẫy nhiệt nóng hơn 1.000 độ C nhờ ánh sáng Mặt Trời

Bẫy nhiệt nóng hơn 1.000 độ C nhờ ánh sáng Mặt Trời

07:00 30/05/2024

Nhóm chuyên gia ETH Zurich phát triển bẫy nhiệt có thể hấp thụ ánh sáng Mặt Trời tập trung, tạo ra mức nhiệt cực cao dùng cho sản xuất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới