Tên lửa Trung Quốc vỡ nát tạo ra đám mây rác vũ trụ

15:40 10/08/2024

Tầng trên của tên lửa Trường Chinh 6A vỡ nát sau khi đưa vệ tinh lên quỹ đạo, tạo ra hơn 300 mảnh rác lớn và nhiều mảnh nhỏ khác.

Đầu tháng 8, tên lửa Trường Chinh 6A của Trung Quốc phóng 18 vệ tinh đầu tiên của mạng lưới băng thông rộng Thousand Sails Constellation, dự kiến gồm khoảng 15.000 vệ tinh. Tên lửa thành công đưa chúng vào quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO) với độ cao khoảng 800 km. Tuy nhiên, tầng trên của tên lửa vỡ nát ngay sau đó, tạo ra một đám mây rác bay quanh Trái Đất, theo Bộ Tư lệnh Vũ trụ Mỹ (USSPACECOM).

"USSPACECOM có thể xác nhận tầng trên của tên lửa Trường Chinh 6A phóng vào ngày 6/8/2024 đã vỡ nát, tạo ra hơn 300 mảnh vỡ theo dõi được trong quỹ đạo Trái Đất thấp. USSPACECOM chưa nhận thấy mối đe dọa cấp bách nào và đang tiếp tục thực hiện các đánh giá định kỳ để củng cố sự an toàn và bền vững cho không gian", cơ quan này cho biết hôm 8/8.

"Mảnh vỡ theo dõi được" thường là bất kỳ vật thể nào có đường kính ít nhất 10 cm. Đám mây rác mới chắc chắn cũng chứa nhiều mảnh nhỏ đến mức không thể theo dõi. Đây là một khởi đầu đáng lo ngại cho Thousand Sails Constellation, theo Slingshot Aerospace, công ty Mỹ chuyên về tăng cường nhận thức và tính bền vững trong lĩnh vực không gian.

"Chỉ cần một phần nhỏ trong tổng số vụ phóng nhằm triển khai mạng lưới vệ tinh khổng lồ của Trung Quốc tạo ra nhiều mảnh vỡ như vụ phóng đầu tiên này, kết quả sẽ là sự gia tăng không thể chấp nhận được về số lượng rác vũ trụ trên LEO", Audrey Schaffer, phó chủ tịch chiến lược và chính sách tại Slingshot Aerospace, cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên tầng trên của Trường Chinh 6A - tên lửa nặng khoảng 5.800 kg khi không có nhiên liệu đẩy - tạo ra đám mây rác trên quỹ đạo, theo Slingshot. Một phần thân tên lửa đã vỡ ra vào ngày 12/11/2022, không lâu sau khi triển khai vệ tinh thời tiết Yunhai-3, theo NASA. Sự kiện đó đã tạo ra 533 mảnh vỡ theo dõi được tính đến tháng 1/2023.

Quỹ đạo Trái Đất đang ngày càng trở nên đông đúc hơn với nhiều vệ tinh hoạt động và cả những mảnh vỡ. Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), khoảng 10.000 phương tiện vũ trụ đang hoạt động quanh Trái Đất, trong đó các vệ tinh Internet Starlink của SpaceX chiếm đa số. Bên cạnh đó, có khoảng 40.500 mảnh vỡ với đường kính ít nhất 10 cm và 130 triệu mảnh với đường kính ít nhất 1 mm.

Thu Thảo (Theo Space)

Có thể bạn quan tâm
Bí ẩn những ngôi đền Maya ở Mexico

Bí ẩn những ngôi đền Maya ở Mexico

06:30 15/06/2024

Chichén Itzá là một thành phố ở bán đảo Yucatan của Mexico phát triển mạnh mẽ từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 13 sau Công nguyên. Mặc dù là một điểm du lịch cực kỳ nổi tiếng, các nhà khảo cổ học vẫn đang cố gắng tìm hiểu làm thế nào mà trung tâm đô thị cổ đại có diện tích hơn 300 ha này lại xuất hiện.

Một số trang web của Triều Tiên bị đánh sập không rõ lý do

Một số trang web của Triều Tiên bị đánh sập không rõ lý do

09:00 21/03/2023

Theo Yonhap, đã có sự cố kết nối với các tên miền của Triều Tiên kết thúc bằng '.kp,' chẳng hạn như Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) và tờ báo chính Rodong Sinmun.

Lắp camera AI để phát hiện, cảnh báo học sinh bị bỏ quên

Lắp camera AI để phát hiện, cảnh báo học sinh bị bỏ quên

08:20 07/06/2024

Để khắc phục tình trạng trẻ bị bỏ quên trên xe, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Tại Việt Nam, xe khách, trong đó có xe chở học sinh đã bắt buộc lắp camera. Nếu camera này tích hợp được AI, việc phát hiện trẻ bị bỏ quên rồi phát ra các cảnh báo qua còi xe, điện thoại… sẽ trở nên dễ dàng, hiệu quả.

Bệnh viện Mỹ tê liệt cả tuần vì bị tấn công mạng

Bệnh viện Mỹ tê liệt cả tuần vì bị tấn công mạng

10:20 07/02/2024

Bệnh viện nhi ở Chicago phải tắt mạng sau khi tin tặc tấn công, khiến tê liệt hệ thống liên lạc, tra cứu hồ sơ, kê đơn thuốc.

'Não bỏng ngô' trong thời thiết bị số

'Não bỏng ngô' trong thời thiết bị số

07:00 20/02/2024

Nếu người dùng mạng xã hội và thiết bị số thấy mình khó tập trung suy nghĩ một vấn đề nhất định, họ có thể gặp chứng 'não bỏng ngô'.

Gia tăng cá voi sát thủ ăn thịt cá mập

Gia tăng cá voi sát thủ ăn thịt cá mập

16:20 19/06/2024

Các nhà khoa học tiết lộ rằng, cá voi sát thủ đang săn cá mập ở Vịnh California, nhắm vào các loài lớn bao gồm cá mập bò và cá mập đầu đen.

Vạch kẻ đường chằng chịt khiến tài xế giảm tốc độ?

Vạch kẻ đường chằng chịt khiến tài xế giảm tốc độ?

19:20 27/08/2023

Một thị trấn nhỏ ở miền tây nước Pháp đang gây chú ý vì kẻ giữa giao lộ đông đúc những vạch kẻ đường trắng chồng chéo nhằm khiến người lái xe bối rối, phải chạy chậm để không phạm luật giao thông.

Trung Quốc tìm sự ủng hộ của dân thúc đẩy xây 30 lò phản ứng mới

Trung Quốc tìm sự ủng hộ của dân thúc đẩy xây 30 lò phản ứng mới

11:10 10/08/2024

Trung Quốc cho phép công chúng tham quan 9 nhà máy điện hạt nhân trên khắp đất nước nhằm nâng cao nhận thức về năng lượng hạt nhân và vấn đề an toàn.

Nhiều cơ quan bị lừa đảo tiền điện tử, phải trả hơn 1 tỉ USD tiền chuộc

Nhiều cơ quan bị lừa đảo tiền điện tử, phải trả hơn 1 tỉ USD tiền chuộc

13:00 08/02/2024

Những kẻ lừa đảo tiền điện tử nhắm vào các bệnh viện, trường học và các cơ quan chính phủ. Số tiền chuộc mà chúng 'bỏ túi' lên tới 1,1 tỉ USD.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới