Tây Ninh: Kiểm tra định kỳ, đột xuất để bảo vệ môi trường trên suối Bà Sự

09:40 20/08/2024

Sở Tài nguyên-Môi trường sẽ phối hợp chính quyền, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất các doanh nghiệp, nếu phát hiện xả thải chưa qua xử lý sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Suối Bà Sự bị ô nhiễm nghiêm trọng, dòng nước chuyển thành màu đục, nổi nhiều bọt, bốc mùi hôi thối.(Ảnh: Minh Phú/TTXVN)

Nhiều hộ dân ở ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên suối Bà Sự kéo dài nhiều năm, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống, sinh hoạt.

Ông Huỳnh Văn Dũng, 53 tuổi, ngụ ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, cho biết nhiều năm nay dòng nước trên suối Bà Sự thường xuyên chuyển sang màu đen, đục. Trên mặt nước xuất hiện nhiều bọt khí và lớp màng màu trắng, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Có thời điểm các loại thủy sản như tôm, cá, ốc... bị chết hàng loạt do nguồn nước bị ô nhiễm nặng. Nguồn nước còn làm cho nhiều diện tích canh tác lúa, hoa màu của người dân bị hư hại.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Dũng, suối Bà Sự bị ô nhiễm do ảnh hưởng của nhiều nguồn thải từ hoạt động dân sinh phía đầu nguồn và nước thải từ hoạt động sản xuất sản xuất tinh bột sắn trên địa bàn.

Ông Huỳnh Văn Dũng kiến nghị các cấp chính quyền địa phương, ban ngành liên quan sớm vào cuộc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp, xử lý nước thải theo đúng quy định trước khi thải ra môi trường, không gây ô nhiễm để tránh thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp và đảm bảo sức khỏe người dân.

Anh Trương Chiến Trường, 41 tuổi, ngụ ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, chia sẻ hiện tượng ô nhiễm nguồn nước trên suối Bà Sự đã tồn tại khoảng 10 năm nay, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia đình. Nguồn nước tại suối Bà Sự bị ô nhiễm, tôm cá gần như không còn, cây lúa và hoa màu bị thối rễ, úng phần thân và chết dần, dẫn đến thiệt hại nặng cho bà con nông dân.

Tương tự, bà Lê Thị Thanh, 67 tuổi, ngụ ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, cho biết tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề tại suối Bà Sự khiến cho cuộc sống của gia đình và người dân sinh sống tại ấp bị đảo lộn. Mỗi khi có gió bấc thổi vào nhà, nguồn nước từ suối Bà Sự bốc mùi nặng hơn, nhất là lúc nửa đêm đến gần sáng. Khi hít phải mùi hôi từ nguồn nước ô nhiễm trên suối Bà Sự, nhiều người bị chóng mặt, buồn nôn, khi ăn cơm phải đóng cửa để hạn chế mùi hôi.

Suối Bà Sự trên địa bàn ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, xuất hiện lớp màng dày, màu trắng đục, bốc mùi hôi thối. (Ảnh: Minh Phú/TTXVN)

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh Đào Nguyên Vũ cho biết sau khi nhận được thông tin của phóng viên TTXVN về tình trạng ô nhiễm môi trường trên suối Bà Sự, Phòng đã phối hợp với chính quyền xã Hòa Hiệp, tổ chức khảo sát thực tế nhiều lần, ghi nhận trong nhiều thời điểm, chất lượng nước trên suối Bà Sự chưa đảm bảo do nhiều nguồn thải từ hoạt động dân sinh và các hoạt động sản xuất.

Đoàn kiểm tra đã làm việc với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất gần suối. Qua buổi làm việc, các doanh nghiệp cũng đã có báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất, xử lý và xả nước thải đã qua xử lý ra môi trường, theo giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, qua kiểm tra các doanh nghiệp cơ bản đã thực hiện đúng theo giấy phép được cấp.

Đoàn công tác của huyện Tân Biên cũng đã nhắc nhở doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất và xử lý nước thải; đối với các bức xúc của người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân huyện có báo cáo tổng thể cho các cơ quan chuyên môn để có giải pháp xử lý trong thời gian tới.

Ông Trần Khắc Phục, Trưởng phòng Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh, cho biết từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai Kế hoạch Bảo vệ môi trường nguồn nước sông, suối, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, định kỳ cử cán bộ kiểm tra, khảo sát ở các lưu vực sông và tại suối Bà Sự, tuy nhiên không phát hiện các công ty sản xuất tinh bột sắn trên địa bàn xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, xả thải trộm gây ô nhiễm môi trường.

Các doanh nghiệp trên địa bàn xã Hòa Hiệp đều đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo phương án cột A, được Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh cấp Giấy phép môi trường.

Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp chính quyền địa phương và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường tăng cường công tác thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất đối các doanh nghiệp, nếu phát hiện việc xả thải chưa qua xử lý ra môi trường sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị người dân khi phát hiện doanh nghiệp xả thải chưa xử lý ra môi trường, cung cấp thông tin qua đường dây nóng của Sở để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Để tăng cường công tác bảo vệ môi trường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh Nguyễn Ngọc Trỗi cho biết từ năm 2023 đến nay, Ủy ban Nhân dân huyện Tân Biên đã tiến hành kiểm tra nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện và đã đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường 3 trường hợp vi phạm, với số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Tỉnh cũng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xử phạt 1 trường hợp với số tiền 209 triệu đồng.

Để đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, thời gian tới Ủy ban Nhân dân huyện Tân Biên sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các vi phạm về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện; kịp thời phát hiện các nguồn thải gây ô nhiễm nguồn nước sông, suối, kênh rạch để có biện pháp xử lý tại nguồn.

Đồng thời, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và người dân trong công tác bảo vệ môi trường gắn với tăng trưởng xanh, bền vững; tăng cường vai trò giám sát, phối hợp với người dân và các cơ quan quản lý địa phương đối với doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường./.

Có thể bạn quan tâm
Pakistan: Đánh bom gây nhiều thương vong tại huyện Khuzdar

Pakistan: Đánh bom gây nhiều thương vong tại huyện Khuzdar

13:00 15/03/2023

Đại diện cảnh sát huyện Khuzdar nêu rõ vụ đánh bom nhằm vào chiếc xe chở một thương gia tại khu vực chợ Khuzdar khiến 2 người đã thiệt mạng và 8 người bị thương.

Bãi rác ô nhiễm giữa lòng TP.Thanh Hóa

Bãi rác ô nhiễm giữa lòng TP.Thanh Hóa

12:30 10/03/2023

Thanh Hóa - Nhiều năm qua, một bãi rác quy mô lớn (ở phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ...

Toàn cảnh tòa tuyên án tử hình bà Trương Mỹ Lan

Toàn cảnh tòa tuyên án tử hình bà Trương Mỹ Lan

20:00 11/04/2024

Ngày 11.4, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên tử hình bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát). Số tiền mà bị cáo Trương Mỹ...

Hạ Long mưa lớn, nhiều khu dân cư ngập lụt, sạt lở đất

Hạ Long mưa lớn, nhiều khu dân cư ngập lụt, sạt lở đất

10:20 30/07/2024

Từ đêm 29/7 đến sáng nay (30/7), TP Hạ Long (Quảng Ninh), mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu dân cư ngập lụt, xuất hiện nhiều điểm sạt lở nguy hiểm.

Ông Trump công bố 'phó tướng' cùng tranh cử, là 'cựu thù'

Ông Trump công bố 'phó tướng' cùng tranh cử, là 'cựu thù'

06:10 16/07/2024

Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump công bố chọn thượng nghị sĩ J.D. Vance (bang Ohio), người từng chỉ trích ông dữ dội, làm đối tác tranh cử.

Vụ nhân viên quán hải sản đánh du khách có dấu hiệu cố ý gây thương tích

Vụ nhân viên quán hải sản đánh du khách có dấu hiệu cố ý gây thương tích

09:30 08/06/2023

Khánh Hòa - Do hành vi của nhân viên quán hải sản có dấu hiệu tội “Cố ý gây thương tích” nên cơ quan công an sẽ tiến hành giải...

Nga huy động viện binh đến Kursk, công bố thương vong Ukraine

Nga huy động viện binh đến Kursk, công bố thương vong Ukraine

21:50 09/08/2024

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố huy động thêm binh lính, xe tăng, hỏa lực pháo và rocket cho vùng Kursk để đẩy lùi quân đội Ukraine.

Rác sinh hoạt ứ đọng vì người dân Ba Tri chặn xe vào bãi rác An Hiệp

Rác sinh hoạt ứ đọng vì người dân Ba Tri chặn xe vào bãi rác An Hiệp

18:10 19/07/2023

Bến Tre - Từ ngày 15.7, người dân sinh sống ở 2 xã An Đức và An Hiệp (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) đã chặn không cho xe chở...

Ngăn người phụ nữ có ý định nhảy cầu tự tử ở Hòa Bình

Ngăn người phụ nữ có ý định nhảy cầu tự tử ở Hòa Bình

11:10 31/07/2023

Ngày 31/7, thông tin từ Công an TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cho biết, tổ công tác đặc biệt của đơn vị đã kịp thời ngăn chặn một người phụ nữ có ý định nhảy cầu Hòa Bình 3. Kiến ThứcTổ công tác đặc biệt của đơn vị đã kịp thời ngăn chặn một người phụ nữ có ý định nhảy cầu Hòa Bình 3.1 Theo đó, vụ việc xảy ra vào khoảng 20h ngày 30/7, tổ công tác 622 - Công an TP Hòa Bình đang làm nhiệm vụ tại đường Trương Hán Siêu (phường Thịnh Lang) nhận tin báo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới