Taxi bay không người lái dự kiến chở khách năm 2030

00:50 24/07/2024

Taxi bay chạy bằng điện của Wisk Aero dự kiến chở tối đa 4 hành khách, phạm vi hoạt động 144 km mỗi lần sạc và tốc độ 222 km/h.

Wisk Aero, công ty con của Boeing, hy vọng taxi bay không người lái của mình sẽ bắt đầu chở khách vào cuối thập kỷ này. Brian Yutko, CEO của Wisk Aero, hôm 22/7 cho biết, họ đang làm việc với cơ quan quản lý của Mỹ để đảm bảo được phê duyệt. "Chúng tôi đang thử nghiệm và sản xuất các bộ phận của máy bay và hy vọng có thể cất cánh khoảng cuối năm nay", Yutko nói trong Triển lãm hàng không Quốc tế Farnborough diễn ra tại Anh ngày 22 - 26/7.

Wisk Aero đang phát triển máy bay thế hệ thứ 6, dự kiến chở tối đa 4 hành khách cộng thêm hành lý trong mỗi chuyến bay. Được giới thiệu là taxi bay tinh vi nhất thế giới, phương tiện này trang bị hệ thống vận chuyển hành khách an toàn, những phần mềm và công nghệ tự động tân tiến, có thiết kế khí động học và được con người giám sát trong mỗi chuyến bay. Theo Wisk Aero, nó được thiết kế để bay tự động bằng cách sử dụng phần mềm ra quyết định theo quy trình dựa vào logic, hệ thống cảm biến tích hợp và khả năng tránh chướng ngại vật.

Taxi bay của Wisk Aero thuộc loại phương tiện bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện (eVTOL), có tầm bay 144 km mỗi lần sạc cộng thêm dự trữ. Nó có thể bay với tốc độ 222 km/h ở độ cao 762 - 1.220 m so với mực nước biển.

Với sải cánh 15 m, phương tiện này trang bị 12 cánh quạt chia thành hai hàng, trong đó hàng phía trước gồm 6 cánh quạt 5 cánh, có thể xoay nghiêng để tạo lực đẩy trong lúc bay tiến. 6 cánh quạt 4 cánh phía sau sẽ tắt và khóa lại khi bay tiến nhằm giảm lực cản. Cặp cánh dài cố định và xà dọc được nâng lên cao hơn cabin hành khách để tăng tính an toàn và giảm tiếng ồn trong cabin.

Boeing hy vọng phương tiện mới của Wisk Aero sẽ giúp giải quyết tình trạng giao thông khó khăn ở Mỹ. Tuy nhiên, ngành taxi bay đang gặp nhiều rào cản công nghệ như phát triển loại pin mạnh hơn để thực hiện nhiều chuyến bay chỉ với một lần sạc. Các công ty cũng cần thuyết phục cơ quan quản lý và công chúng rằng taxi bay an toàn. Điều này thậm chí còn khó khăn hơn với máy bay không người lái.

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Có thể bạn quan tâm
'25 tỉ quả bom nguyên tử' bị giấu kín ở nơi không ngờ trên Trái Đất

'25 tỉ quả bom nguyên tử' bị giấu kín ở nơi không ngờ trên Trái Đất

10:30 08/05/2023

Nghiên cứu mới chỉ ra chỉ trong vòng nửa thế kỷ - từ năm 1971 đến 2020 - nhân loại đã gây ra một mối đe dọa khủng khiếp bằng cách giữ lại năng lượng gấp 25 tỉ lần quả bom nguyên tử Little Boy gây ám ảnh của Mỹ ngay trên và trong Trái Đất.

Tàu đổ bộ mặt trăng của Nhật Bản hồi sinh sau gần 9 ngày hết điện

Tàu đổ bộ mặt trăng của Nhật Bản hồi sinh sau gần 9 ngày hết điện

07:30 31/01/2024

Cơ quan vũ trụ Nhật Bản cho biết các tấm pin mặt trời của tàu đổ bộ mặt trăng hiện đang tạo ra năng lượng. Nhật Bản đã thiết lập lại kết nối với tàu vũ trụ Smart Lander for Investigating the Moon (SLIM), gần 9 ngày sau khi nó chạm xuống bề mặt mặt trăng và mất điện.

Công ty Trung Quốc xây dựng siêu mạng lưới 10.000 vệ tinh

Công ty Trung Quốc xây dựng siêu mạng lưới 10.000 vệ tinh

10:20 30/05/2024

Theo kế hoạch, mạng lưới vệ tinh Honghu-3 sẽ gồm tổng cộng 10.000 vệ tinh, hoạt động trên 160 mặt phẳng quỹ đạo.

Khỉ rú rơi chết hàng loạt trong nắng nóng ở Mexico

Khỉ rú rơi chết hàng loạt trong nắng nóng ở Mexico

14:00 21/05/2024

Nhà chức trách Mexico hôm 20/5 thông báo họ đang điều tra liệu nắng nóng cực hạn có phải nguyên nhân giết chết những con khỉ rú nguy cấp hay không.

ADN cổ đại vén bức màn về đế chế bí ẩn cổ xưa

ADN cổ đại vén bức màn về đế chế bí ẩn cổ xưa

08:20 25/06/2024

Phân tích ADN cổ xưa được phục hồi từ hài cốt người đã làm sáng tỏ những đặc điểm và tổ tiên của các cá nhân trong lịch sử, có thể là xác ướp người băng, hoàng đế Trung Quốc hay nhà soạn nhạc huyền thoại.

Khánh Hòa đề xuất xây dựng tiêu chuẩn quốc gia yến sào và trầm hương

Khánh Hòa đề xuất xây dựng tiêu chuẩn quốc gia yến sào và trầm hương

06:40 17/08/2024

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái yêu cầu cơ quan trong Bộ hỗ trợ trước đề xuất xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về yến sào và trầm hương, đảm bảo 'giảm thiểu tối đa thiệt hại'.

Hai phi hành gia Mỹ 'mắc kẹt' trong không gian

Hai phi hành gia Mỹ 'mắc kẹt' trong không gian

07:10 21/06/2024

Hai phi hành gia của NASA đang bị mắc kẹt trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) khi tàu vũ trụ của họ - chiếc Boeing Starliner - tiếp tục gặp sự cố kỹ thuật.

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

14:00 07/03/2023

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện chỉnh sửa gene nhằm giải quyết vấn nạn xương dăm nhưng vẫn giữ lại được hương vị, góp phần tăng khả năng thương mại của cá diếc.

Những sinh vật đột biến ở vùng cấm Chernobyl

Những sinh vật đột biến ở vùng cấm Chernobyl

11:20 23/02/2024

Sau thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986, một số động vật ở đây trở nên khác lạ như ếch da đen hơn, sói có khả năng kháng ung thư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới