Tàu vũ trụ của SpaceX bốc cháy lần thứ hai, FAA ra lệnh khẩn cấm bay

06:10 01/09/2024

TPO - Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã ra lệnh cấm bay đối với tên lửa Falcon 9 của SpaceX vào ngày 28/8 ngay sau nỗ lực hạ cánh không thành công khiến tàu vũ trụ bốc cháy.

Tên lửa SpaceX Falcon 9 phóng từ Cape Canaveral, bang Florida. Tên lửa này vừa bị FAA đình chỉ sau khi hạ cánh không thành công và bốc cháy. (Ảnh: Anadolu)

Theo Space.com, tên lửa đẩy có thể tái sử dụng vừa hoàn thành nhiệm vụ thứ 23 phá kỷ lục của mình, đưa thành công 21 vệ tinh Starlink vào quỹ đạo Trái đất thấp trước khi hạ cánh xuống tàu không người lái ở Đại Tây Dương khoảng chín phút sau đó. Tuy nhiên, ngay sau khi hạ cánh, tên lửa đã lật úp và bốc cháy.

Không có thương tích hay thiệt hại tài sản công cộng nào được báo cáo liên quan đến vụ hạ cánh thất bại này.

FAA đã thông báo tạm dừng tất cả các vụ phóng Falcon 9 vào cuối ngày hôm đó, tạm dừng tất cả các nhiệm vụ đã lên kế hoạch cho đến khi cơ quan này hoàn tất cuộc điều tra về sự cố. Không rõ cuộc điều tra sẽ kéo dài bao lâu, nhưng nó đã ảnh hưởng đến vụ phóng theo kế hoạch của SpaceX , dự kiến sẽ đưa bốn công dân tư nhân lên quỹ đạo trong chuyến đi kéo dài năm ngày vào ngày 30/8.

Sự cố ngày 28/8 không chỉ chấm dứt chuỗi phục hồi phá kỷ lục của tên lửa Falcon 9 mà còn cắt ngắn chuỗi hạ cánh thành công dài hơn của SpaceX trước sự cố mới nhất (SpaceX đã thành công trong 267 lần hạ cánh liên tiếp bằng tên lửa đẩy Falcon 9 hoặc Falcon Heavy).

Đây là lần thứ hai Falcon 9 bị đình chỉ trong năm nay. Hồi tháng 7 vừa qua, tầng trên của tên lửa đã trục trặc giữa lúc phóng Starlink, dẫn đến mất 23 vệ tinh . Mặc dù tầng đẩy dưới của tên lửa vẫn hạ cánh an toàn, FAA đã đình chỉ Falcon 9 trong 15 ngày sau sự cố.

Có thể bạn quan tâm
Nghĩa địa cá voi lớn khác thường dưới đáy biển

Nghĩa địa cá voi lớn khác thường dưới đáy biển

03:00 23/07/2024

Hơn 60 bộ xương cá voi chìm dưới vùng biển ngoài khơi Los Angeles, nhiều hơn tổng số bộ xương được tìm thấy trên toàn thế giới từ năm 1977.

Liên tục trộm xe máy, khai vì... sợ vợ bỏ

Liên tục trộm xe máy, khai vì... sợ vợ bỏ

21:30 31/08/2024

Nghi phạm trộm xe máy khai báo rằng nếu không làm vậy sẽ không có tiền nuôi gia đình và vợ sẽ bỏ đi.

Phát hiện virus gây bệnh bại liệt trong mẫu xét nghiệm môi trường

Phát hiện virus gây bệnh bại liệt trong mẫu xét nghiệm môi trường

19:30 09/06/2023

Bộ trưởng Y tế Pakistan nhấn mạnh việc phát hiện virus trong môi trường cho thấy Pakistan duy trì chuẩn mực cao nhất về giám sát bại liệt, tuy nhiên trẻ em vẫn có nguy cơ nhiễm virus bại liệt.

Phú Yên: Lý giải hiện tượng cháy trên mặt biển, càng tạt càng cháy

Phú Yên: Lý giải hiện tượng cháy trên mặt biển, càng tạt càng cháy

11:30 23/05/2023

Vật phát cháy trên khu vực biển thôn Hội Sơn là lân tinh (một loại pháo sáng sử dụng trong chiến tranh) kích thước chỉ bằng khoảng nắm tay người lớn.

Ba tuyến cáp quang biển gặp sự cố

Ba tuyến cáp quang biển gặp sự cố

03:40 15/06/2024

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam chia sẻ thông tin, hiện nay 3/5 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố. Cùng với cáp quang IA, tuyến cáp quang APG cũng xảy ra sự cố vào ngày 10/3, đến nay chưa được khắc phục. Một tuyến cáp quang biển khác là AAE-1 cũng gặp sự cố vào ngày 23/5, hiện chưa sửa chữa xong. Với việc cùng lúc 3/5 tuyến cáp quang của Việt Nam gặp sự cố, việc truy cập Internet đi nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là...

'Dòng suối e lệ' cứ nghe tiếng động là nước đang chảy biến mất

'Dòng suối e lệ' cứ nghe tiếng động là nước đang chảy biến mất

17:00 28/06/2023

Ngày 24/11/ 2022, một người đàn ông ở thôn Trần Gia, xã Quảng Nguyên, Tứ Xuyên, Trung Quốc khi đang dạo chơi trên núi Long Sơn vô tình tìm thấy một con suối kỳ lạ. Không giống như bình thường, con suối này chỉ cần có tiếng động lớn là nước đang chảy sẽ biến mất cứ như chúng biết 'độn thổ'. Sau một lúc, nước từ dòng suối sẽ chảy ra bình thường. Dòng suối hễ nghe tiếng động thì biến mất Người đàn ông chưa từng thấy hiện tượng tương tự bao giờ nên...

Số vụ tai nạn liên quan xe scooter điện tại Nhật Bản tăng mạnh

Số vụ tai nạn liên quan xe scooter điện tại Nhật Bản tăng mạnh

15:20 30/04/2024

Số vụ tai nạn trung bình hằng tháng liên quan đến xe scooter điện đã tăng gấp 6 lần ở Nhật Bản, sau khi nước này nới lỏng các quy định.

Phát hiện mặt nạ xác ướp Ai Cập cổ đại, lăng mộ và bức tượng 'thần im lặng'

Phát hiện mặt nạ xác ướp Ai Cập cổ đại, lăng mộ và bức tượng 'thần im lặng'

08:20 12/01/2024

Các nhà khảo cổ ở Ai Cập đã khai quật những ngôi mộ chứa mặt nạ xác ướp và tượng 'thần im lặng' tại Saqqara.

Ngư dân chế 'siêu' tàu chữa cháy

Ngư dân chế 'siêu' tàu chữa cháy

11:30 06/08/2024

'Siêu' tàu chữa cháy của ông Trần Tân Thanh sáng chế có chiều dài 15m, tải trọng 15 tấn với ba khoang hầm và hai vòi phun lực nước đi xa hơn 20m nên dập lửa cháy trên tàu cá rất nhanh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới