Tàu ngầm Anh suýt trả giá vì phóng xịt tên lửa hạt nhân

10:30 21/02/2024

Tàu ngầm HMS Vanguard của Anh phóng thử tên lửa đạn đạo Trident, nhưng quả đạn 58 tấn gặp sự cố, rơi xuống ngay cạnh chiến hạm vừa khai hỏa.

Sự cố xảy ra trong đợt diễn tập bắn đạn thật của tàu ngầm hạt nhân chiến lược HMS Vanguard của hải quân Anh ngoài khơi bờ biển phía đông nước Mỹ hôm 30/1, nhưng thông tin chỉ được công bố ngày 20/2.

Nguồn tin giấu tên trong hải quân Anh nói rằng thủy thủ đoàn đã thực hiện hoàn hảo thao tác khai hỏa khi di chuyển dưới mặt nước. Tên lửa mang đầu đạn giả được khí nén đẩy khỏi ống phóng và vọt lên khỏi mặt biển, nhưng tầng đẩy sơ tốc không kích hoạt để đẩy quả đạn lao tới mục tiêu.

"Quả đạn rơi xuống nước, ngay sát tàu ngầm", nguồn tin cho hay, thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps và tư lệnh hải quân Ben Key cùng có mặt trên HMS Vanguard vào thời điểm đó.

Đây được coi là điều rất may mắn, bởi nếu quả tên lửa Trident nặng 58 tấn rơi trúng tàu ngầm, thiệt hại về vật chất và tính mạng thủy thủ đoàn có thể rất lớn.

Truyền thông Anh nói rằng hải quân nước này đã mở cuộc điều tra nguyên nhân sự cố phóng xịt, đồng thời triển khai chiến dịch tìm kiếm và thu hồi tên lửa dưới đáy biển.

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận "tình huống bất thường" xảy ra trong đợt thử nghiệm, nhưng từ chối tiết lộ thêm thông tin với lý do đây là vấn đề an ninh quốc gia. Cơ quan này cũng khẳng định tàu ngầm HMS Vanguard đã hoàn tất mọi bài kiểm tra và "hoàn toàn tự tin" với năng lực răn đe hạt nhân của Anh.

Đây là lần phóng thất bại thứ hai liên tiếp của tên lửa Trident trên tàu ngầm Anh, sau vụ quả đạn phóng từ HMS Vengeance trục trặc và bay thẳng về phía Mỹ hồi giữa năm 2016. Hải quân Anh đã tiến hành 10 lần thử thành công kể từ khi biên chế loại tên lửa này năm 1994.

Tàu ngầm lớp Vanguard có lượng giãn nước 15.000 tấn, được thiết kế để mang 16 ống phóng tên lửa đạn đạo, nhưng hải quân Anh chỉ trang bị cho mỗi tàu 8 tên lửa hạt nhân Trident D5 với tầm bắn 7.400 km. Tên lửa Trident D5 có thể mang tối đa 8 đầu đạn hạt nhân với tổng sức nổ tương đương 3,8 triệu tấn thuốc nổ TNT.

Hải quân Anh sở hữu 4 tàu ngầm lớp Vanguard, mỗi chiếc được biên chế hai kíp thủy thủ thay phiên nhau làm việc để đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu liên tục. Anh luôn duy trì ít nhất một tàu lớp Vanguard tuần tra vào mọi thời điểm dưới lòng biển để sẵn sàng tung đòn trả đũa hạt nhân vào đối thủ tiềm tàng.

Hiện chỉ có hai tàu ngầm lớp Vanguard đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu, trong đó một chiếc gặp sự cố hỏng đồng hồ và suýt chìm hồi tháng 11/2023. HMS Vanguard vừa kết thúc giai đoạn bảo dưỡng kéo dài 7 năm, trong khi một tàu khác đang nằm cảng đại tu.

Vũ Anh (Theo Telegraph)

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc nâng cảnh báo y tế vì bác sĩ đồng loạt xin nghỉ

Hàn Quốc nâng cảnh báo y tế vì bác sĩ đồng loạt xin nghỉ

08:20 23/02/2024

Hàn Quốc nâng cảnh báo y tế lên mức nghiêm trọng khi hàng nghìn bác sĩ đồng loạt nghỉ để phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ.

Siêu tàu sân bay Anh bị cháy

Siêu tàu sân bay Anh bị cháy

16:20 10/03/2024

Tàu sân bay Queen Elizabeth bị cháy sau khi cập cảng Glenmallan để tháo dỡ đạn dược, chuẩn bị sửa chữa sự cố chân vịt.

Phiến quân đồng loạt tấn công căn cứ Iran

Phiến quân đồng loạt tấn công căn cứ Iran

15:20 04/04/2024

Nhóm phiến quân ly khai Jaish al-Adl tấn công loạt căn cứ của lực lượng quân đội, an ninh Iran tại miền nam nước này, khiến ít nhất ba người chết.

UAV Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu lớn của Nga

UAV Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu lớn của Nga

03:50 04/02/2024

Nhà máy lọc dầu ở tỉnh Volgograd của Nga bốc cháy sau khi trúng đòn tập kích của UAV Ukraine, song không có thương vong.

Người tị nạn nhập cư: ‘Cơn đau đầu’ của châu Âu

Người tị nạn nhập cư: ‘Cơn đau đầu’ của châu Âu

09:50 11/07/2023

Kiểm soát dòng người tị nạn nhập cư tiếp tục là vấn đề thách thức với châu Âu, dù đó là Hà Lan, Pháp, Đức hay Italy.

Đặc nhiệm SEAL Mỹ mất tích vì cố cứu đồng đội ngã xuống biển

Đặc nhiệm SEAL Mỹ mất tích vì cố cứu đồng đội ngã xuống biển

12:40 16/01/2024

Một lính đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ nhảy xuống biển cứu đồng đội trượt ngã khỏi tàu, cả hai đều mất tích ngoài khơi Somalia.

Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất tổ chức hòa đàm Nga - Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất tổ chức hòa đàm Nga - Ukraine

07:50 09/03/2024

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gặp người đồng cấp Ukraine, đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình giữa Kiev và Moskva.

Hàng chục nghìn người Iran tưởng niệm Tổng thống Raisi

Hàng chục nghìn người Iran tưởng niệm Tổng thống Raisi

18:30 21/05/2024

Hàng chục nghìn người dân thành phố Tabriz dự lễ viếng Tổng thống Raisi và những người thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở khu rừng gần đó.

Hàn Quốc: Nhiều bệnh viện tiếp tục 'lao đao' khi các giáo sư giảm giờ làm

Hàn Quốc: Nhiều bệnh viện tiếp tục 'lao đao' khi các giáo sư giảm giờ làm

17:40 01/04/2024

Các giáo sư cho biết việc cắt giảm giờ làm là không thể tránh khỏi do họ cần tập trung thời gian và chuyên môn để điều trị bệnh nhân nguy kịch và nghiêm trọng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra