Israel san phẳng trụ sở cơ quan LHQ ở Gaza

18:40 16/07/2024

Lãnh đạo cơ quan LHQ về viện trợ Palestine cho hay Israel đã san phẳng trụ sở chính của tổ chức tại Dải Gaza, vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

"Lại thêm một hành động xem thường trắng trợn luật nhân đạo quốc tế", Philippe Lazzarini, lãnh đạo Cơ quan Viện trợ và Việc làm người tị nạn Palestine (UNRWA) thuộc Liên Hợp Quốc, ngày 15/7 chỉ trích quân đội Israel. "Trụ sở chính của UNRWA tại Dải Gaza đã biến thành chiến trường và giờ đây đã bị san phẳng".

Ông đăng kèm hình ảnh trụ sở UNRWA ở phía bắc Dải Gaza biến thành đống đổ nát, nhấn mạnh mọi cơ sở Liên Hợp Quốc phải được bảo vệ, không bao giờ được sử dụng cho mục tiêu quân sự hoặc giao chiến. "Mọi cuộc chiến đều có quy tắc và Dải Gaza không phải ngoại lệ", ông Lazzarini viết.

Tòa nhà của UNRWA (có tường sơn màu xanh) ở Gaza City trở thành đống đổ nát sau khi quân đội Israel rút đi vào ngày 12/7. Ảnh: AFP

Người phát ngôn UNRWA Tamara al-Rifai ngày 16/7 bổ sung rằng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã mở đợt tấn công "ở mức độ đẫm máu nhất" tuần qua tại Dải Gaza và phá hủy trụ sở chính của cơ quan này trong dải đất. Bà lên án mọi hành động tấn công nhắm vào cơ sở Liên Hợp Quốc.

"Những hình ảnh về trụ sở chính của UNRWA thật sự kinh khủng. Nó thể hiện rõ thái độ xem thường trắng trợn luật nhân đạo quốc tế. Tính đến thời điểm này, 190 cơ sở của UNRWA tại Dải Gaza, trong đó phần lớn là địa điểm lánh nạn cho người dân, đã bị hư hại", Tamara cho biết.

Theo thống kê của UNRWA, hơn 500 người đã thiệt mạng tại các cơ sở do cơ quan này quản lý trong 10 tháng xung đột ở Dải Gaza. Hơn 1.600 người bị thương trong các vụ tấn công nhắm vào tòa nhà thuộc diện được luật pháp quốc tế bảo vệ.

Cơ quan Điều phối Các vấn đề Nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc cho biết IDF mở đợt tấn công quy mô lớn ở Gaza City và phía bắc Dải Gaza suốt tuần qua, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán. Giới chức y tế Palestine thống kê hơn 60 trường hợp dân thường tử vong trong đợt giao tranh này.

IDF ngày 15/7 tuyên bố hoàn thành chiến dịch và rút lực lượng khỏi Gaza City. Họ cho hay đã tìm thấy kho vũ khí và drone được giấu trong trụ sở chính của UNRWA, đồng thời phát hiện một địa đạo và cơ sở sản xuất vũ khí của Hamas bên dưới tòa nhà của trường đại học trong khu vực.

"Quân nhân Israel đã chạm trán và giao chiến với những ổ đề kháng bên trong tòa nhà của UNRWA", IDF thông báo, bổ sung rằng họ đã sơ tán toàn bộ dân thường khỏi khu vực trước khi tấn công.

Trụ sở chính của UNRWA nằm trong khu phố Rimal, từng là mục tiêu trong nhiều chiến dịch của IDF. Nhân viên trực thuộc UNRWA đã được sơ tán khỏi cơ sở và Gaza City từ khi chiến sự bùng phát vào tháng 10/2023. Quân đội Israel cho rằng các tay súng Hamas đã kiểm soát toàn bộ khu nhà sau khi nhân viên Liên Hợp Quốc di tản.

Hồi tháng 2, Israel từng tuyên bố tìm thấy "trung tâm dữ liệu của Hamas" trong tòa nhà này. Trong chiến dịch tuần qua, IDF cũng công bố hình ảnh nhiều vũ khí của Hamas được cất giấu trong "sở chỉ huy mới" nằm trong tòa nhà của UNRWA.

Đáp trả cáo buộc của ông Lazzarini, thiếu tướng Ghassan Alian, lãnh đạo Cơ quan chính phủ Israel về điều phối hoạt động ở Dải Gaza và Bờ Tây (COGAT), cho rằng UNRWA đã "để mặc cho Hamas xây dựng cơ sở" ngay trong tòa nhà trực thuộc Liên Hợp Quốc.

Tướng Alian cũng chỉ trích UNRWA "suốt nhiều năm qua tuyển dụng các thành viên Hamas" và rót tiền cho tổ chức này, làm ngơ cho thành viên Hamas đánh cắp nhiêu liệu, trang thiết bị và tổ chức vụ tấn công vào Israel hồi tháng 10/2023. UNRWA chưa bình luận về thông tin trên.

Thanh Danh (Theo Al Jazeera, Reuters, Jerusalem Post, INN)

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát New York dẹp biểu tình trong Đại học Columbia

Cảnh sát New York dẹp biểu tình trong Đại học Columbia

15:30 01/05/2024

Cảnh sát chống bạo động New York tiến vào Đại học Columbia, bắt một số người đang chiếm một tòa nhà và dẹp cuộc biểu tình trong khuôn viên trường.

Bất đồng giữa hai lãnh đạo phơi bày rạn nứt Mỹ - Israel

Bất đồng giữa hai lãnh đạo phơi bày rạn nứt Mỹ - Israel

09:00 16/12/2023

Từ những lời động viên, ủng hộ nhiệt thành ban đầu, ông Biden và ông Netanyahu đã có những bất đồng công khai về tương lai Gaza.

Vệ tinh do thám Triều Tiên 'chụp ảnh căn cứ Mỹ'

Vệ tinh do thám Triều Tiên 'chụp ảnh căn cứ Mỹ'

17:20 22/11/2023

Triều Tiên thông báo vệ tinh trinh sát quân sự vừa phóng của họ đã hoạt động trong quỹ đạo và chụp ảnh căn cứ quân sự Guam của Mỹ.

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

12:20 02/04/2024

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.

Ảnh vệ tinh có thể cho thấy độ chính xác của tên lửa tập kích Iran

Ảnh vệ tinh có thể cho thấy độ chính xác của tên lửa tập kích Iran

10:50 23/04/2024

Ảnh vệ tinh cho thấy vết cháy sém tại nơi đặt đài radar S-300 ở căn cứ Isfahan, chứng tỏ tên lửa Israel đã đánh chính xác mục tiêu, dù Tehran tuyên bố 'không thiệt hại'.

Triều Tiên 'rục rịch' phóng vệ tinh, Nhật Bản có ngay kịch bản đối phó

Triều Tiên 'rục rịch' phóng vệ tinh, Nhật Bản có ngay kịch bản đối phó

03:30 23/04/2023

Nhà chức trách Nhật Bản cho biết đã chuẩn bị cho việc bắn hạ vệ tinh của Triều Tiên nếu nó rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản.

Ukraine nói an ninh Nga cản quan chức cấp cao lên chiếc Il-76 bị rơi

Ukraine nói an ninh Nga cản quan chức cấp cao lên chiếc Il-76 bị rơi

12:40 26/01/2024

Tình báo Ukraine cho biết các quan chức cấp cao Nga dự định lên chiếc Il-76 bị rơi ở tỉnh Belogorod, song FSB ngăn họ vào phút chót.

Quân đội Thái Lan đấu súng, tiêu diệt 15 nghi phạm buôn ma túy

Quân đội Thái Lan đấu súng, tiêu diệt 15 nghi phạm buôn ma túy

15:10 18/12/2023

Binh sĩ Thái Lan tiêu diệt 15 nghi phạm buôn lậu ma túy trong cuộc đấu súng ở huyện miền núi phía bắc, gần biên giới với Myanmar.

Nga lần đầu dùng UAV 'bóng đêm' để tập kích Ukraine

Nga lần đầu dùng UAV 'bóng đêm' để tập kích Ukraine

09:20 26/11/2023

Ukraine nói rằng Nga bắt đầu triển khai UAV tự sát được sơn đen và phủ vật liệu hấp thụ radar để gây khó khăn cho lực lượng phòng không.

Co loi xay ra
Co loi xay ra