Tạo những động lực mạnh mẽ để phát triển TPHCM như kỳ vọng của Tổng Bí thư

06:30 23/07/2024

TPO - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ, thành phố sẽ cố gắng triển khai các đề án, các chương trình, các dự án từ Nghị quyết 31 để tạo những nền tảng hết sức cơ bản, những động lực mạnh mẽ phát triển thành phố đạt được mục tiêu đến năm 2030 - 2045 như kỳ vọng và mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng bộ TPHCM vào tháng 9/2022, đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày Nam bộ kháng chiến (23/9/1945 – 23/9/2022) và gần một năm thành phố mở cửa sau đại dịch COVID-19.

Trong chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi nhận, động viên các nỗ lực phòng, chống dịch của thành phố cũng như cả nước vì thành phố, là động lực to lớn để thành phố tiếp tục nỗ lực ra sức phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch.

Tiền Phong Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo TPHCM tại buổi thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM ngày 23/9/2022. Ảnh: Việt Dũng 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo TPHCM tại buổi thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM ngày 23/9/2022. Ảnh: Việt Dũng

Tại chuyến thăm này, đồng chí Tổng Bí thư đã tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, sứ mạng của thành phố, truyền thống năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Đồng chí cũng gợi mở nhiều định hướng phát triển quan trọng cho thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 để TPHCM tiếp tục xứng đáng là Thành phố anh hùng, là Hòn ngọc Viễn Đông.

Có một điều rất đặc biệt, đây là chuyến thăm và làm việc lần thứ 15 của đồng chí trên cương vị Tổng Bí thư đến TPHCM. Điều đó thể hiện tình cảm, sự quan tâm rất to lớn của Tổng Bí thư đối với TPHCM", ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ với phóng viên vào tối 22/7.

Định hướng rõ ràng sự phát triển của TPHCM

Phóng viên: Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thể hiện sự quan tâm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với đầu tàu kinh tế cả nước TPHCM. Ở vai trò chính quyền thành phố, ông đánh giá nghị quyết có ý nghĩa như thế nào đối với TPHCM trong bối cảnh hiện nay? Trách nhiệm và hành động đối với việc thực thi nghị quyết như một sứ mệnh mà Tổng Bí thư đã để lại?

Tiền Phong Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Ngô Tùng 1

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Ngô Tùng

Ông Phan Văn Mãi: Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 là sự kết tinh trí tuệ của Ban Chấp hành, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của cá nhân đồng chí Tổng Bí thư dành cho TPHCM.

Nghị quyết đã định hướng phát triển cho TPHCM với các mục tiêu rất rõ ràng đến năm 2030, năm 2045. Đồng thời cũng đã mở ra các cơ chế để phát huy tiềm năng, lợi thế của thành phố, cũng như giúp cho thành phố có thể tháo gỡ những tồn đọng, vướng mắc để thành phố có thể phát triển mạnh mẽ hơn và trở thành trung tâm lớn là đầu tàu kinh tế, là cực tăng trưởng của vùng và cả nước trong thời gian sắp tới.

TPHCM nhận thức rất rõ cơ hội này và trách nhiệm phải cụ thể hóa thực hiện thắng lợi nghị quyết. Thành ủy TPHCM đã ban hành chương trình hành động, UBND thành phố cũng đã ban hành kế hoạch triển khai nghị quyết với 159 nhiệm vụ cụ thể và cũng đạt được những kết quả bước đầu.

Nghị quyết 98 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển thành phố cũng là một nội dung cụ thể hóa từ Nghị quyết 31 và đang được triển khai rất quyết liệt, đạt được những kết quả rất tốt. Quy hoạch thành phố cũng đang bám theo định hướng của Nghị quyết 31.

Thành phố sẽ cố gắng triển khai các đề án, các chương trình, các dự án từ Nghị quyết 31 để tạo những nền tảng hết sức cơ bản, những động lực mạnh mẽ phát triển thành phố đạt được mục tiêu đến năm 2030 - 2045 như kỳ vọng và mong muốn của đồng chí Tổng Bí thư. Đó cũng là tình cảm, sự đền đáp để không phụ tấm lòng của Tổng Bí thư cũng như các đồng chí lãnh đạo và nhân dân cả nước đã dành cho thành phố.

TPHCM quyết tâm thực hiện thắng lợi các cơ chế đặc thù

Phóng viên: Nghị quyết 31 là tiền đề, là định hướng quan trọng để Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Ông có những chia sẻ gì về việc này cũng như quyết tâm thực hiện nghị quyết đặc thù nói trên như thế nào trong thời gian tới đúng như mong muốn và kỳ vọng của đồng chí Tổng Bí thư?

Ông Phan Văn Mãi: Nghị quyết 98 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển TPHCM là một nội dung cụ thể hóa theo tinh thần Nghị quyết 31. Đây là nội dung cụ thể hóa rất quan trọng giúp thành phố khơi dậy được các tiềm năng, giải quyết các khó khăn và áp dụng những cơ chế có tính chất đột phá, vượt trội.

Sau hơn một năm triển khai nghị quyết này, được sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn và đã triển khai được nhiều nội dung cơ chế, chính sách, từ cơ chế, chính sách về đầu tư, tài chính, ngân sách, về phát triển khoa học công nghệ và đặc biệt là về tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của tổ chức bộ máy, cơ chế cho TPHCM.

Ngoài ra, cũng tạo sự chủ động cho thành phố trong giải quyết các tồn đọng, vướng mắc cũng như triển khai các dự án mới.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung để đưa những kết quả bước đầu này đạt được lớn hơn, đồng bộ hơn, có tính chất nền nếp hơn và các nội dung khó sẽ được nghiên cứu triển khai.

Chúng tôi tin rằng với những định hướng từ Nghị quyết 31, những tình cảm, sự quan tâm của đồng chí Tổng Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và cả nước dành cho TPHCM, thành phố sẽ quyết tâm triển khai các cơ chế thí điểm đặc thù này đạt được thắng lợi. Và từ đây cũng sẽ rút kinh nghiệm để có thể khái quát áp dụng cho cả nước trong thời gian tới.

Tổng Bí thư khẳng định vai trò trung tâm của TPHCM ở vùng Đông Nam bộ

Phóng viên: Trong chuyến thăm TPHCM vào tháng 9/2022, Tổng Bí thư nhấn mạnh đến vai trò đặc biệt quan trọng của thành phố đối với sự phát triển vùng Đông Nam bộ. TPHCM sẽ tiếp nối tâm nguyện, kỳ vọng này bằng những hành động cụ thể nào?

Ông Phan Văn Mãi: Tại thời điểm đồng chí Tổng Bí thư thăm và làm việc với TPHCM thì Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24 về Đông Nam bộ. Tại buổi làm việc, đồng chí Tổng Bí thư cũng đã đề cập đến nghị quyết này và hội nghị triển khai nghị quyết. Điều này cho thấy Tổng Bí thư rất quan tâm và Nghị quyết 24 đã khẳng định được vai trò, động lực của Đông Nam bộ với cả nước.

Đồng chí Tổng Bí thư cũng đã khẳng định vai trò trung tâm của TPHCM ở vùng Đông Nam bộ và vai trò, sự đóng góp của thành phố trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết 24.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 24 vừa qua, thành phố luôn luôn nhận thức, quán triệt được nhiệm vụ đó. Thành phố đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong vùng để triển khai tích cực các nhiệm vụ và đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng rất quan trọng.

Ở đây có thể nói TPHCM đã triển khai rất mạnh mẽ các dự án giao thông kết nối vùng. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu và đề xuất thể chế liên kết vùng và đã phối hợp với nhau trong việc quản lý và sử dụng các tài nguyên của vùng như tài nguyên nước, năng lượng, nguồn nhân lực.

Nghị quyết 24 đang khơi dậy những tiềm năng rất quan trọng của vùng Đông Nam bộ và chắc chắn khi thực hiện thắng lợi nghị quyết này thì vùng Đông Nam bộ sẽ là một vùng kinh tế trọng điểm, động lực của cả nước và thành phố xác định trách nhiệm là sẽ thực hiện tốt nhất để đóng góp đúng vai trò trung tâm trong vùng.

Xin cám ơn ông!

Có thể bạn quan tâm
Cưỡng chế biệt thự trái phép ở Sóc Sơn, phải xử lý những người cho nó mọc lên

Cưỡng chế biệt thự trái phép ở Sóc Sơn, phải xử lý những người cho nó mọc lên

09:30 17/08/2023

Từ cuối năm 2022 đến nay, trên địa bàn có thêm 6 trường hợp mới vi phạm xây dựng trên đất lâm nghiệp, vi phạm trong lĩnh vực đất đai...

Huyện miền Tây xứ Thanh nỗ lực giảm nghèo bền vững

Huyện miền Tây xứ Thanh nỗ lực giảm nghèo bền vững

09:20 21/12/2023

Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, UBND huyện Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã xác định công tác xóa đói, giảm nghèo là một...

Bắt giữ 16 thanh niên mang hung khí đi tìm ‘đối thủ’, gây náo loạn

Bắt giữ 16 thanh niên mang hung khí đi tìm ‘đối thủ’, gây náo loạn

09:30 15/04/2023

Cơ quan công an bắt giữ 16 đối tượng mang theo hung khí đi tìm ‘đối thủ’ đánh nhau và ném vỏ chai thủy tinh vào người khác gây mất an ninh trật tự.

Mưa đá, gió lốc gây nhiều thiệt hại tại Sơn La

Mưa đá, gió lốc gây nhiều thiệt hại tại Sơn La

14:30 21/04/2024

Chiều và tối 20/4, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Sơn La xảy ra mưa đá, gió lốc khiến hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, đổ sập và rất nhiều công trình khác bị hư hỏng nặng.

Phòng chống tệ nạn xã hội, tín dụng đen trong công nhân lao động

Phòng chống tệ nạn xã hội, tín dụng đen trong công nhân lao động

11:00 24/05/2023

Bắc Ninh - Tại Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, tín...

Người nuôi nhỏ lẻ ở Cà Mau cần vắc xin tả heo châu Phi mà không biết mua ở đâu

Người nuôi nhỏ lẻ ở Cà Mau cần vắc xin tả heo châu Phi mà không biết mua ở đâu

01:10 22/02/2024

Sau hơn nửa năm đưa vào sử dụng đại trà, vắc xin tả heo châu Phi vẫn chưa được người chăn nuôi nhỏ lẻ ở Cà Mau tiếp cận.

Mỗi năm Đà Nẵng giải quyết việc làm cho khoảng 32.000 lượt lao động

Mỗi năm Đà Nẵng giải quyết việc làm cho khoảng 32.000 lượt lao động

08:40 16/10/2023

Báo cáo của Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tại Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 cho biết mỗi năm,...

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm bảo tàng Trầm Hương

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm bảo tàng Trầm Hương

04:00 03/04/2023

Sáng 2/4, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn công tác đã đến thăm bảo tàng Trầm Hương.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hội kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hội kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

16:10 28/08/2023

Chiều nay (28/8), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có cuộc hội kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đến Việt Nam từ ngày 27-29/8.

Co loi xay ra
Co loi xay ra