Cưỡng chế biệt thự trái phép ở Sóc Sơn, phải xử lý những người cho nó mọc lên

09:30 17/08/2023
Nhà cao tầng xây dựng trái phép mọc lên bề thế, hoành tráng. Địa điểm này chỉ cách trung tâm UBND xã Minh Trí, Sóc Sơn khoảng 6km. Ảnh Cao Nguyên

Từ cuối năm 2022 đến nay, trên địa bàn có thêm 6 trường hợp mới vi phạm xây dựng trên đất lâm nghiệp, vi phạm trong lĩnh vực đất đai ven hồ Đồng Đò (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, hàng loạt các công trình biệt thự, villa, homestay trái phép đang được xây dựng như nấm mọc sau mưa ở ven hồ Đồng Đò (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn) với mật độ dày đặc.

Dự kiến trong tháng 8 và tháng 9, UBND huyện Sóc Sơn sẽ phá dỡ 5 công trình vi phạm xây dựng. Đây là những công trình xây dựng dọc con đường bê tông ở xóm Ban Tiện, xã Minh Phú, nơi vừa xảy ra vụ đất đá vùi lấp hàng chục ôtô. Tuy chưa có kết luận chính thức nhưng xây dựng trái phép, can thiệp vào đất rừng là một nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở vừa qua.

Các biệt thự, homestay ở lưng chừng đồi Dõng Chum được xây dựng kiên cố, cao từ 2 đến 3 tầng. Có biệt thự xây cả bể bơi, biệt thự nào cũng kín cổng cao tường, hàng rào bề thế.

Xây dựng một homestay, biệt thự hoành tráng như vậy, kéo dài cả năm, thậm chí nhiều hơn, với nhiều công đoạn, chưa kể nhiều người tự ý làm đường, kéo điện thì chính quyền địa phương không thể không biết.

Nhưng tại sao có nhiều công trình xây dựng trái phép mọc lên mà chính quyền không ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu. Đến nay, tổ chức cưỡng chế là thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, nhưng cũng gây là sự lãng phí rất lớn cho xã hội.

Tình trạng này tương tự như ở Phú Quốc, đã để cho gần 80 căn biệt thự trái phép mọc lên, đến khi báo chí điều tra, phản ánh, thì chính quyền triển khai cưỡng chế. Cho dù tháo dỡ xong thì rừng núi cũng tan hoang, không còn lành lặn như thiên nhiên vốn có.

Đã cưỡng chế, tháo dỡ là tháo dỡ hết tất cả các công trình xây dựng trái phép ở Sóc Sơn, bất luận tài sản đó là của ai, quyền lực đến đâu. Không chỉ tháo dỡ, mà bắt buộc các chủ biệt thự đó phải bỏ chi phí để phục hồi phần nào đất rừng, có như vậy mới công bằng và hạn chế được tình trạng này.

Chủ của nhiều biệt thự ở đây đã chuyển đất rừng phòng hộ là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Nhưng họ vẫn cứ coi thường pháp luật, làm những công trình trái phép ngang nhiên như ở chỗ không có chính quyền.

Vậy thì chính quyền ở đâu, phải có cá nhân chịu trách nhiệm đối với những công trình xây dựng trái phép ở Sóc Sơn.

Chưa kể, phải công khai những căn biệt thự, homestay này là của ai, trong đó có ai là cán bộ, quan chức hay không?

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam trao 50 suất quà cho người lao động tại Nghệ An

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam trao 50 suất quà cho người lao động tại Nghệ An

05:20 31/05/2024

Nghệ An - Chiều 30.5, đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã đi...

Nhóm người nước ngoài dàn cảnh trộm cắp 1,1 tỉ đồng ở Hà Nội lĩnh án

Nhóm người nước ngoài dàn cảnh trộm cắp 1,1 tỉ đồng ở Hà Nội lĩnh án

18:30 15/08/2023

6 người Mông Cổ giả vờ vào quán phở, dàn cảnh, che chắn camera rồi trộm cắp tài sản của 2 du khách rồi đi mua vàng, tổng giá trị...

Bộ Công an hướng dẫn kỹ năng cứu người bị đuối nước

Bộ Công an hướng dẫn kỹ năng cứu người bị đuối nước

16:00 25/05/2023

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ đuối nước khiến nhiều người dân, đặc biệt là trẻ em tử vong. Trước tình trạng này, Bộ Công an khuyến cáo người dân các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ em, cứu người bị đuối nước, thoát nạn khỏi vùng nước xoáy.

Bộ Công an đề nghị làm rõ trách nhiệm các cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Bộ Công an đề nghị làm rõ trách nhiệm các cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

15:30 15/07/2023

Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa đề nghị truy tố Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC); Nguyễn Hồng Sơn, Phó tổng giám đốc AIC; Trương Thị Xuân Loan, Trưởng ban quản lý dự án 3 (Công ty AIC); Nguyễn Thị Tích Tổng giám đốc Công ty Mopha; Hoàng Đình Sơn, cựu phó giám đốc Ban quản lý dự án các Công trình y tế (Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh); Nguyễn Quý Thị, cựu trưởng phòng hành chính tổng hợp, Ban quản lý dự án (Sở Y...

Ai sẽ chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố tại bãi trông giữ xe tự phát

Ai sẽ chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố tại bãi trông giữ xe tự phát

12:30 07/05/2023

Thời gian gần đây, địa bàn TP. Hà Nội mọc lên một số điểm trông giữ xe tự phát và đã xảy ra tình trạng xe bị chọc thủng lốp, sơn...

Xói lở đe dọa, nhà máy thủy điện ở Đắk Nông phải dừng hoạt động

Xói lở đe dọa, nhà máy thủy điện ở Đắk Nông phải dừng hoạt động

06:50 01/08/2023

Mưa lớn và dòng nước chảy xiết đã làm xói lở nhiều hạng mục công trình của 2 nhà máy thủy điện trên suối Đắk Nông, thuộc địa phận thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Lịch cúp điện hôm nay tại Tây Ninh ngày 08/04/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Tây Ninh ngày 08/04/2023

18:00 04/04/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Tây Ninh ngày 08/04/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 08/04/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện tại khu vực thành phố Tây Ninh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 08/04/2023 từ 08h00 - 17h00 Khu phố 3 và 4 thuộc phường I Điện lực Thành Phố Tây Ninh Thực hiện thí nghiệm, sửa chữa và bảo dưỡng điện Trung áp, hạ áp 08/04/2023 từ 08h00 - 17h00 Khu phố 1, 2, 5 và 6 thuộc...

Kê sai thanh toán giờ dạy cho 22 giáo viên, một phó hiệu trưởng bị kỷ luật

Kê sai thanh toán giờ dạy cho 22 giáo viên, một phó hiệu trưởng bị kỷ luật

11:30 21/03/2023

Ngày 21/3, theo nguồn tin của Tiền Phong, UBND quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ đã ban hành quyết định kỷ luật đối với phó hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn, vì để xảy ra nhiều sai phạm.

Khu bảo tồn Tiền Hải có nguy cơ bị xóa sổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Thái Bình nói gì?

Khu bảo tồn Tiền Hải có nguy cơ bị xóa sổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Thái Bình nói gì?

10:10 18/08/2023

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở NN&PTNT Thái Bình, cho biết, từ khi xác lập năm 2014, Khu rừng đặc dụng tại huyện Tiền Hải (gọi là khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải) không đáp ứng kỳ vọng về phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học trong khi tỉnh đang đứng trước cơ hội phát triển kinh tế -xã hội nên chuyển mục đích sử dụng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra