Tại sao không nên 'giải cứu' hươu con nằm một mình?

05:40 21/06/2024

Hươu con nằm cuộn tròn dưới gốc cây hoặc bụi rậm để ẩn nấp và rất có thể hươu mẹ cũng ở gần đó.

Khi đi dạo ở nơi hươu sinh sống, người dân có thể bắt gặp những con hươu non nằm cuộn tròn một mình dưới gốc cây hoặc bụi rậm. Tuy nhiên, chúng thực chất không cần được giải cứu.

Hươu trưởng thành đã tìm ra một biện pháp khéo léo để đi kiếm ăn sau khi sinh. Thay vì để con non chưa vững chân làm chậm chuyến đi, chúng giấu con vào những nơi khó phát hiện.

Hươu con cũng là những chuyên gia ẩn nấp. Con non của đa số loài hươu đều có các đốm trên lưng, mờ dần khi chúng trưởng thành. Đặc điểm này giúp chúng ngụy trang khi còn nhỏ. Trong khi hươu mẹ đi kiếm ăn, các con con sẽ nằm cuộn tròn bất động. Hươu sơ sinh thậm chí dành hơn 95% thời gian để ẩn náu theo cách này.

Với những loài thú lớn trên cạn, đây là một trong hai phương pháp thường gặp để giữ cho con non sống sót ngoài tự nhiên. Trong khi hươu là "kẻ ẩn nấp", một số động vật khác như bò rừng bison và cừu sừng lớn lại là "kẻ bám theo" - con non vừa chào đời ngay lập tức đứng dậy và đi theo mẹ khắp nơi. Hươu con bắt đầu cuộc sống theo cách thư thái hơn, chỉ đứng dậy để uống sữa mẹ trước khi hươu mẹ trở lại đồng cỏ kiếm ăn.

Việc tìm thấy hươu con nằm một mình trong rừng có thể khiến nhiều người lo sợ nó gặp rắc rối và tiến hành "giải cứu", nhưng đây là sai lầm lớn. Hươu mẹ ghi nhớ nơi giấu con và nếu chúng bị người mang đi thì có khả năng nó sẽ không thể tìm lại con. Việc đưa hươu con đi có thể làm giảm đáng kể cơ hội sống sót của chúng. Bên cạnh đó, hươu cũng khó sống trong điều kiện nuôi nhốt.

Các cơ quan động vật hoang dã khuyến cáo không nên chạm vào hươu con ngoài tự nhiên vì chúng rất hiếm khi bị bỏ rơi và hươu mẹ thường chỉ ở cách đó không xa. Sự hiện diện của con người có thể ngăn cản nó quay lại.

Có một số trường hợp ngoại lệ như phát hiện hươu con bên cạnh mẹ đã chết, bị thương hoặc đang cố gắng lôi kéo sự chú ý và kêu lên đau đớn. Trong những trường hợp này, người phát hiện nên gọi cho cơ quan động vật hoang dã địa phương để được trợ giúp. Các chuyên gia sẽ đánh giá tình hình và đưa ra những bước tiếp theo cần làm.

Thu Thảo (Theo IFL Science)

Có thể bạn quan tâm
Bắc Kạn: Nhiều hoạt động phong phú hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Bắc Kạn: Nhiều hoạt động phong phú hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

17:50 10/10/2023

'Chuyển đổi số là xu thế tất yếu' Sáng 6/10, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn năm 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ tỉnh tới cấp xã với sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành và đại diện ban lãnh đạo tỉnh. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, không còn là sự...

Loài chim hồi sinh từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

Loài chim hồi sinh từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

05:30 07/02/2024

Gà nước cổ trắng Aldabra không biết bay tuyệt chủng cách đây 136.000 năm khi đảo san hô vòng nơi chúng sống chìm bên dưới những con sóng.

Tài xế xe buýt bị cấm lái vì nồng độ cồn vượt mức, do… ăn bánh

Tài xế xe buýt bị cấm lái vì nồng độ cồn vượt mức, do… ăn bánh

14:10 30/11/2023

Một trong những vấn đề gây tranh cãi với quy định xử phạt nồng độ cồn vượt mức quy định là chứng thực một người có uống rượu hay không.

Người Ai Cập cổ đại ướp xác chết đầu tiên từ khi nào?

Người Ai Cập cổ đại ướp xác chết đầu tiên từ khi nào?

07:00 21/02/2024

Người Ai Cập cổ đại có lẽ được biết đến nhiều nhất về cách họ đối xử với người chết - từ việc xây dựng những kim tự tháp khổng lồ đến những ngôi mộ dưới lòng đất với những kho báu và hiện vật xa hoa. Người Ai Cập cũng nổi tiếng ướp xác người vừa mới qua đời để bảo quản thi thể.

Việt Nam đủ năng lực sản xuất hoạt hình phục vụ thị trường quốc tế

Việt Nam đủ năng lực sản xuất hoạt hình phục vụ thị trường quốc tế

03:50 03/06/2024

Ngành công nghiệp hoạt hình tại Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc khi ngày càng nhiều các doanh nghiệp sản xuất hoạt hình cho ra đời những sản phẩm phục vụ thị trường quốc tế. Trong đó hàng loạt các sản phẩm hoạt hình đã đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu và gặt hái những thành tựu rực rỡ tại thị trường này. Hoạt hình Việt khởi sắc cùng công nghiệp nội dung số Nhìn lại hơn 60 năm phát triển của hoạt hình Việt...

Đôi giày đặc biệt của chiến binh đất nung mộ Tần Thủy Hoàng

Đôi giày đặc biệt của chiến binh đất nung mộ Tần Thủy Hoàng

01:50 03/04/2024

Đôi giày ở chân một cung thủ trong đội quân đất nung có nhiều đặc điểm ưu việt, thể hiện trình độ thủ công xuất sắc dưới thời nhà Tần.

Thú vị 'Thư viện xe đạp' dành cho trẻ em

Thú vị 'Thư viện xe đạp' dành cho trẻ em

10:50 05/06/2024

'Thư viện xe đạp' gồm nhiều loại xe đạp dành cho trẻ em từ 2 - 12 tuổi. Thư viện còn cung cấp mũ bảo hiểm và dụng cụ sửa chữa cơ bản.

Người điều khiển xe máy chở theo con nhỏ bị hất tung khi sang đường

Người điều khiển xe máy chở theo con nhỏ bị hất tung khi sang đường

08:10 23/06/2024

Thông tin từ bạn đọc, vụ tai nạn xảy ra tại quốc lộ 4D, Cốc San, TP Lào Cai có thể do sự thiếu quan sát của người điều khiển...

Xe máy húc xe đạp dàn hàng ngang trên cầu Nhật Tân

Xe máy húc xe đạp dàn hàng ngang trên cầu Nhật Tân

22:00 16/05/2024

Trên cầu Nhật Tân, trong lúc xe máy tìm cách vượt qua xe đạp dàn hàng ngang đã để xảy ra va chạm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra