Tại sao hầu hết tên lửa phóng gần xích đạo?

04:20 05/07/2024

Phần lớn tên lửa đều phóng từ cảng vũ trụ nằm gần xích đạo để tận dụng lực từ Trái Đất giúp tăng đáng kể tốc độ và giảm lượng lớn nhiên liệu.

Nếu theo dõi một vụ phóng tên lửa gần đây, bất kể từ NASA, SpaceX hay Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc, bạn sẽ nhận thấy một số điểm tương đồng về địa điểm cũng như hình dáng tên lửa. Lý do phía sau những điểm tương đồng đó liên quan tới bảo vệ an toàn cho người dân và phóng tên lửa vào không gian với ít sức lực nhất, theo IFL Science.

Đầu tiên, địa điểm phóng phải gần biển. Vài phút đầu tiên sau khi phóng rất quan trọng. Nếu tên lửa phóng thất bại, sẽ tốt hơn nếu nó rơi xuống đại dương vắng vẻ thay vì khu dân cư đông đúc. Một số cảng vũ trụ không gần biển như Baikonur ở Kazakhstan nhưng tên lửa bay theo lộ trình không ngang qua nơi người dân sinh sống.

Một yêu cầu về địa điểm khó chú ý hơn là vĩ độ của cảng vũ trụ. Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA tại Florida nằm ở 28 độ vĩ bắc. Cơ sở Starbase của SpaceX nằm ở 25 độ vĩ bắc. Bãi phóng vũ trụ Văn Xương nằm ở 19 độ vĩ bắc. Trung tâm ở Guiana của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) nằm ở 5 độ vĩ bắc. Lý do cho đặc điểm chung này là tên lửa dễ bay vào không gian hơn nếu có trợ lực từ Trái Đất.

Ở xích đạo, Trái Đất quay 1.650 km/h so với tâm hành tinh. Càng gần xích đạo, nhiên liệu cần dùng để bay vào không gian càng ít do có thể tận dụng tốc độ quay này. Bay vào không gian đòi hỏi tốc độ lớn. Do Trái Đất quay quanh trục, bạn có thể tăng tốc đáng kể nếu phóng ở nơi Trái Đất rộng nhất là xích đạo, theo ESA. ESA sẽ phóng tên lửa mới Ariane 6 lần đầu tiên từ Trung tâm vũ trụ Guiana tuần tới. Phóng gần xích đạo có nghĩa tên lửa sẽ bắt đầu bay ở 5% tốc độ cần thiết để lên tới quỹ đạo. Con số này có vẻ không nhiều nhưng nó có thể giảm đáng kể nhiên liệu, giúp tăng đáng kể khối lượng hàng.

Tàu vũ trụ Soyuz của Nga từng phóng từ Trung tâm vũ trụ Guiana trước khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra. Hiện nay, tàu Soyuz tiếp tục phóng từ Baikonur ở 45 độ vĩ bắc. Tàu Soyuz phóng từ xích đạo mang nhiều hàng hóa hơn 60% so với tàu phóng từ Kazakhstan.

Tuy nhiên, quy tắc trên cũng có ngoại lệ và không chỉ do địa chính trị. Có những cảng vũ trụ nằm xa hơn về phương bắc do không cần tăng cường tốc độ. Việc phóng gần xích đạo rất hữu ích đối với nhiều quỹ đạo nhưng không phải tất cả. Quỹ đạo cực như quỹ đạo đồng bộ Mặt Trời hoặc quỹ đạo Molniya để nghiên cứu những vĩ tuyến cao hơn, là ví dụ về quỹ đạo ngoại lệ như vậy.

An Khang (Theo IFL Science)

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

08:50 12/03/2024

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.

Thủ tướng: 'Ý kiến nhà khoa học ở nước ngoài giúp có cách tiếp cận mới'

Thủ tướng: 'Ý kiến nhà khoa học ở nước ngoài giúp có cách tiếp cận mới'

13:10 10/03/2024

Mỗi trí thức, nhà khoa học kể câu chuyện nhỏ nhưng lại ý nghĩa rất lớn, giúp các lãnh đạo có thêm tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận vấn đề mới, theo Thủ tướng.

Anh lập kỷ lục sản xuất năng lượng nhiệt hạch

Anh lập kỷ lục sản xuất năng lượng nhiệt hạch

09:40 09/02/2024

Các nhà khoa học Anh ở cơ sở JET tạo ra 69 megajoule năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch, đủ để cung cấp cho 41.000 hộ gia đình trong 5 giây.

Dàn đồng ca mùa hè rực rỡ của loài ve

Dàn đồng ca mùa hè rực rỡ của loài ve

09:30 12/06/2024

Nhấm nháp nhựa cây trong lòng đất, rồi trồi lên khỏi mặt đất, đàn đàn lũ lũ leo lên cây, lột bỏ lớp vỏ cũ để rạng ngời trong một hình dáng mới với đôi cánh lấp lánh tuyệt đẹp dưới nắng hạ, những con ve đang bắt đầu một cuộc xuất đầu lộ diện kỳ lạ.

Bùng nổ tranh cãi có cần nhường đường trên cao tốc khi đã chạy tốc độ tối đa

Bùng nổ tranh cãi có cần nhường đường trên cao tốc khi đã chạy tốc độ tối đa

19:20 23/03/2024

Một chủ xe nêu ra tình huống khi chạy trên đường cao tốc: 'Mình đã đi với tốc độ cao nhất mà quy định cho phép và gặp xe sau liên tục đá pha xin vượt, gây khó chịu'.

Chó 'lái xe' trong ảnh phạt nguội, cảnh sát bối rối

Chó 'lái xe' trong ảnh phạt nguội, cảnh sát bối rối

12:00 01/05/2023

Một con chó liều lĩnh được phát hiện ngồi sau tay lái một chiếc ô tô chạy quá tốc độ ở Đức đã khiến cảnh sát giao thông nước này bối rối khi gửi giấy phạt nguội.

Cuộc sống trong tù của nhà sáng lập quỹ tiền số 10 tỷ USD

Cuộc sống trong tù của nhà sáng lập quỹ tiền số 10 tỷ USD

06:00 29/01/2024

Shu Zu, nhà đồng sáng lập quỹ 3AC, trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tiền số khi chia sẻ trải nghiệm ở tù lên mạng xã hội.

Bãi tạm giữ xe vi phạm nồng độ cồn quá tải, có thể được chi tiền mở rộng

Bãi tạm giữ xe vi phạm nồng độ cồn quá tải, có thể được chi tiền mở rộng

12:50 18/02/2024

Theo quy định, bãi chứa xe vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm nồng độ cồn có thể được chi tiền mở rộng nếu bị quá tải.

Sinh sản được 10 cá thể cầy vằn cực kỳ quý hiếm

Sinh sản được 10 cá thể cầy vằn cực kỳ quý hiếm

11:30 19/06/2024

Tại Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Vườn quốc gia Cúc Phương, 10 cá thể cầy vằn con đã được sinh sản trong môi trường nuôi nhốt sau thời gian thực hiện ghép đôi, mở ra cơ hội phục hồi quần thể và tái thả về tự nhiên loài thú cực kỳ quý hiếm này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra